Anh thử nghiệm vắc xin ngừa ung thư 'theo nhu cầu'

10:30 03/06/2024

Các mũi vắc xin ngừa ung thư này sẽ được điều chỉnh phù hợp với từng bệnh nhân. Y tế Anh đang tuyển hàng ngàn tình nguyện viên.

Ông Elliot Pfebve, bệnh nhân đầu tiên được thử nghiệm lâm sàng vắc xin ung thư đại trực tràng ở Anh - Ảnh: NHS

Theo báo The Guardian, Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) đang tuyển hàng ngàn tình nguyện viên cho đợt thử nghiệm lâm sàng vắc xin ung thư "cá nhân hóa" quy mô lớn đầu tiên trên thế giới.

Các bệnh nhân đáp ứng đủ các tiêu chí và đồng ý xét nghiệm máu, lấy mẫu mô ung thư sẽ được tham gia vào thử nghiệm.

Hiện tại đã có hàng chục bệnh nhân được chấp thuận và sắp tới, NHS sẽ tổ chức tuyển chọn thêm vài ngàn người nữa tại 30 địa điểm NHS trên khắp nước Anh.

Các thử nghiệm đầu tiên dự kiến sẽ tập trung vào ung thư đại trực tràng, da, phổi, bàng quang, tuyến tụy và thận... và sẽ được mở rộng hơn trong tương lai.

Các vắc xin ngừa ung thư được điều chế riêng cho mỗi bệnh nhân, sau khi bác sĩ lấy một phần khối u và giải trình tự ADN. Họ sẽ chỉ mất vài tuần để tạo ra mũi tiêm được cá nhân hóa dành riêng cho khối u của bệnh nhân đó.

Khi vào cơ thế, vắc xin ung thư sẽ hoạt động bằng cách ra lệnh cho hệ miễn dịch của người bệnh săn lùng và tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào, ngăn chặn bệnh quay trở lại.

  • Phát hiện một cách trị ung thư không cần dùng thuốc

Bệnh nhân đầu tiên tham gia là ông Elliot Pfebve, 55 tuổi, giảng viên Đại học Coventry. Ông không hề có triệu chứng nhưng được chẩn đoán ung thư đại trực tràng sau một lần kiểm tra sức khỏe định kỳ với bác sĩ gia đình.

Để thử nghiệm vắc xin ung thư trên cơ thể ông Elliot, đầu tiên các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u và 30cm ruột già, sau đó thực hiện hóa trị. Các nhà nghiên cứu kế đó lấy mẫu và phân tích khối u của ông để xác định các đột biến đặc trưng rồi điều chế vắc xin cá nhân hóa phù hợp.

Nói về tình trạng hiện tại của bệnh nhân, tiến sĩ Victoria Kunene cho biết còn quá sớm để nói liệu bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn hay chưa, nhưng cô cũng mong có một phép màu xảy ra.

"Dựa trên dữ liệu hạn chế mà chúng tôi có, hiện tại vắc xin và cơ thể bệnh nhân đang có phản ứng tích cực và hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần thêm dữ liệu và cần tiếp tục thử nghiệm trên những bệnh nhân phù hợp khác trước khi đưa ra kết luận", cô cho biết.

Với ông Pfebve, tham gia thử nghiệm này là một quyết định thực sự quan trọng trong cuộc đời ông, có ý nghĩa với cả cá nhân và gia đình.

"Thật tuyệt vời khi tôi có thể đóng góp một phần nhỏ tạo nên phương pháp điều trị ung thư mới và nếu thành công, sẽ có rất nhiều bệnh nhân khác được chữa trị", ông Elliot tâm sự.

Các quan chức NHS cho biết nếu các vắc xin cá nhân hóa này được phát triển, nghiên cứu và phê duyệt thành công, nó có thể trở thành một phần trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn.

Vắc xin ung thư diệt mọi tế bào ung thư sót lại?

Tháng 4 vừa rồi, tờ The Guardian đưa tin các bác sĩ đã bắt đầu thử nghiệm vắc xin ung thư mRNA cá nhân hóa đầu tiên trên thế giới cho khối u ác tính. Các chuyên gia ca ngợi tiềm năng của loại vắc xin này, gọi đây là yếu tố "thay đổi cuộc chơi" trong việc chữa khỏi bệnh ung thư vĩnh viễn.

Giáo sư Peter Johnson, giám đốc lâm sàng về ung thư của NHS England, cho biết: "Chúng tôi hiểu ngay cả sau khi phẫu thuật thành công, ung thư đôi khi có thể quay trở lại do một số tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng vắc xin để nhắm vào những tế bào còn lại đó có thể là cách để ngăn chặn ung thư quay trở lại".

Có thể bạn quan tâm
Đào giếng thấy hai 'cái nồi' chứa vật lạ, chuyên gia định giá hơn 10.000 tỷ đồng

Đào giếng thấy hai 'cái nồi' chứa vật lạ, chuyên gia định giá hơn 10.000 tỷ đồng

17:30 09/03/2023

Sự việc xảy ra vào mùa hè năm 1974. Vì sửa nhà nên Tôn Bổn Lợi, ở huyện Phù Câu, thuộc thị Chu Khẩu, Hà Nam, Trung Quốc quyết định đào một hố vôi trong trang trại nhà mình. Công việc đang diễn ra thuận lợi thì bất ngờ anh và người hàng xóm là Triệu Căn Vượng nghe tiếng động lớn. Hóa ra cái xẻng đã va vào vật gì đó cứng bên dưới lòng đất. Triệu Căn Vượng nhìn thấy 'miệng hố” nhỏ bên dưới. Đào lên, họ phát hiện đó là cái nồi bằng đồng. Dừng công...

Hoang mang biển số đẹp đã định danh 'bỗng nhiên' biến mất trên hệ thống

Hoang mang biển số đẹp đã định danh 'bỗng nhiên' biến mất trên hệ thống

16:40 02/11/2023

Một số người dân ở TP.HCM phản ánh biển số định danh bỗng 'biến mất' trên hệ thống, có trường hợp chờ gần 10 ngày vẫn chưa lấy được biển số gắn vào xe mới.

Nhiều loài có mí mắt thứ ba, con người có không?

Nhiều loài có mí mắt thứ ba, con người có không?

08:10 19/05/2024

Chó, mèo, chim, cá... đều có mí mắt thứ ba, vậy con người có không? Bộ phận này thực sự có tác dụng gì?

ASEAN chung tay hợp tác ứng phó và xử lý tin giả, sai sự thật

ASEAN chung tay hợp tác ứng phó và xử lý tin giả, sai sự thật

08:30 20/09/2023

Ngày 19.9, diễn đàn khu vực ASEAN về ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng được tổ chức tại TP Đà Nẵng với sự...

Nga phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng đầu tiên từ Viễn Đông

Nga phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng đầu tiên từ Viễn Đông

08:00 13/04/2024

Ngày 11/4, Nga đã phóng thành công tên lửa đẩy Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny, tỉnh Amur, vùng Viễn Đông của nước này, sau 2 ngày liên tiếp phải hủy vào phút chót do trục trặc kỹ thuật.

Bãi tạm giữ xe vi phạm nồng độ cồn quá tải, có thể được chi tiền mở rộng

Bãi tạm giữ xe vi phạm nồng độ cồn quá tải, có thể được chi tiền mở rộng

12:50 18/02/2024

Theo quy định, bãi chứa xe vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm nồng độ cồn có thể được chi tiền mở rộng nếu bị quá tải.

Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu

Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu

06:30 21/04/2024

Video cụ bà lái xe đang gây ấn tượng mạnh với cư dân mạng khi ở tuổi 73 mà vẫn có thể lái nhiều loại xe, bao gồm cả ô tô thể thao và xe hạng nặng.

Bỉ: Đề xuất làm đường cao tốc cho xe đạp

Bỉ: Đề xuất làm đường cao tốc cho xe đạp

04:10 05/06/2024

Ba đảng chính trị ở Bỉ đề xuất làm đường cao tốc dành cho xe đạp, cùng với một loạt giải pháp để khuyến khích người dân đi xe đạp.

Phát hiện các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh nhất từ ​​trước đến nay, chỉ trong 10 phần triệu giây

Phát hiện các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh nhất từ ​​trước đến nay, chỉ trong 10 phần triệu giây

09:40 27/10/2023

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã thu được những vụ nổ vô tuyến cực nhanh từ khoảng cách xa 3 tỷ năm ánh sáng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra