Israel có thể ném hơn 13.000 bom không dẫn đường xuống Gaza

06:10 15/12/2023

Tình báo Mỹ nói gần một nửa trong số 29.000 quả bom Israel thả xuống Gaza là loại "không thông minh", có thể gây thương vong lớn cho dân thường.

Nguồn tin của CNN ngày 14/12 dẫn đánh giá của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) cho biết khoảng 40-45% trong số 29.000 quả bom mà quân đội Israel thả xuống Dải Gaza từ đầu xung đột là loại không có thiết bị dẫn đường, còn gọi là "bom không thông minh".

Theo đánh giá trên, khoảng 11.600-13.050 bom không dẫn đường đã được ném xuống Gaza trong hơn hai tháng qua. Loại bom này có độ chính xác thấp và tỷ lệ gây thiệt hại ngoài dự kiến cao, đặc biệt là khi được ném vào khu vực có địa hình chật hẹp như Dải Gaza. Đây có thể là nguyên nhân khiến các cuộc không kích của Israel gây ra thương vong lớn cho dân thường ở vùng lãnh thổ.

"Sử dụng bom không dẫn đường ở khu vực đông dân cư như Dải Gaza làm tăng đáng kể nguy cơ tấn công trượt mục tiêu và gây tổn hại cho dân thường", Marc Garlasco, nhà phân tích quân sự từng làm việc cho Liên Hợp Quốc, cho biết.

Theo cơ quan y tế của Hamas, chiến dịch của Israel ở Dải Gaza đã khiến hơn 18.000 người thiệt mạng và 50.000 người bị thương.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Nir Dinar từ chối bình luận về báo cáo, cho biết lực lượng này không tiết lộ vũ khí mình sử dụng. Thiếu tá Keren Hajioff, người phát ngôn khác của IDF, hôm 13/12 khẳng định quân đội Israel cam kết tuân thủ "luật pháp quốc tế và quy tắc đạo đức" trong chiến dịch ở Dải Gaza, thêm rằng IDF đang dành "nguồn lực lớn" để giảm tổn thất cho dân thường.

"Chiến dịch của chúng tôi nhằm chống lại lực lượng Hamas, không phải là người dân ở Dải Gaza", ông nhấn mạnh.

Một quan chức Mỹ cho biết không quân Israel có thể đang sử dụng kỹ thuật "ném bổ nhào", trong đó bom không dẫn đường được thả khi chiến đấu cơ đang ở trạng thái lao xuống. Kỹ thuật này giúp tăng độ chính xác của đòn đánh vì bom được thả ở gần mặt đất hơn. "Mỹ tin rằng kỹ thuật ném bổ nhào giúp việc thả bom không dẫn đường có độ chính xác tương đương bom thông minh", quan chức này nói.

Chuyên gia Garlasco không tán thành nhận định này, cho rằng có rất nhiều "biến số" ảnh hưởng tới độ chính xác của bom không dẫn đường. Đây cũng là lý do khiến quân đội Mỹ đang từ bỏ dần việc sử dụng loại bom này trong một thập kỷ qua, theo ông.

Hiện chưa rõ quân đội Israel sử dụng loại bom không dẫn đường nào để không kích Dải Gaza, song giới chuyên gia nhận định IDF có thể đang dùng bom M117 hoặc MK-82.

Báo cáo của ODNI được tiết lộ trong bối cảnh bất đồng giữa Mỹ và Israel gần đây gia tăng liên quan tới xung đột ở Dải Gaza. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với chỉ trích dữ dội vì ủng hộ chiến dịch tấn công trên bộ của Israel, khi thương vong dân thường tại đây ngày càng cao.

Ông Biden ngày 12/12 nói Israel đang mất dần sự ủng hộ vì tiến hành các đợt oanh tạc "bừa bãi" ở dải đất, đồng thời cho rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cần phải thay đổi lập trường về giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột, trong đó Israel và Palestine cùng tồn tại hòa bình. Tel Aviv trước đó tỏ ra không hưởng ứng lời kêu gọi của Washington về việc chuyển giao Dải Gaza cho chính quyền Palestine hậu chiến sự.

"Ông ấy là một người bạn tốt, nhưng tôi nghĩ ông ấy phải thay đổi. Chính phủ Israel đang gây khó khăn cho ông ấy. Họ không muốn giải pháp hai nhà nước", Tổng thống Mỹ nói.

Thủ tướng Netanyahu cũng thừa nhận có bất đồng giữa Mỹ và Israel về "giai đoạn hậu Hamas", song bày tỏ hy vọng hai bên sẽ sớm giải quyết được mâu thuẫn.

Nhà Trắng cho biết cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm nay sẽ bắt đầu chuyến thăm hai ngày tới Israel, trong đó hai bên dự kiến thảo luận về nỗ lực nhằm giúp các cuộc tập kích của IDF "tăng độ chính xác và giảm thương vong cho dân thường".

Washington trước đó đã chuyển giao khoảng 3.000 bộ kit chuyển đổi bom thông thường thành bom thông minh JDAM cho Tel Aviv và có kế hoạch cung cấp loạt kit SPICE, bản nâng cấp của JDAM, trị giá 320 triệu USD cho Israel.

Phạm Giang (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Israel kết thúc chiến dịch ở bệnh viện lớn nhất Gaza

Israel kết thúc chiến dịch ở bệnh viện lớn nhất Gaza

17:40 01/04/2024

Quân đội Israel rút quân khỏi bệnh viện Al-Shifa tại Dải Gaza sau chiến dịch kéo dài hai tuần, sau khi tuyên bố hạ hơn 200 tay súng.

Mỹ nêu tên nhóm đứng sau vụ tập kích căn cứ ở Jordan

Mỹ nêu tên nhóm đứng sau vụ tập kích căn cứ ở Jordan

12:30 01/02/2024

Nhà Trắng cho rằng Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đứng sau vụ tập kích căn cứ ở Jordan gây thương vong, cảnh báo Mỹ sẽ đáp trả.

Khoảnh khắc đạn dẫn đường Nga hạ xe tăng Leopard 2

Khoảnh khắc đạn dẫn đường Nga hạ xe tăng Leopard 2

12:30 03/01/2024

Bộ Quốc phòng Nga công bố video cho thấy lực lượng nước này sử dụng đạn dẫn đường chính xác cao hạ nhiều xe tăng Leopard 2 của Ukraine.

Ai Cập và Palestine thảo luận về tiến trình hòa bình Trung Đông

Ai Cập và Palestine thảo luận về tiến trình hòa bình Trung Đông

12:50 01/08/2023

Tổng thống Ai Cập và người đồng cấp Palestine đã thảo luận những nỗ lực nhằm chấm dứt chia rẽ giữa các phe phái Palestine và một số vấn đề liên quan sự hồi sinh của tiến trình hòa bình Trung Đông.

Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển

Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển

22:40 17/12/2023

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo ra biển, bất chấp những cảnh báo mạnh mẽ từ Washington và Seoul.

Anh nói Israel đã chốt phương án đáp trả Iran

Anh nói Israel đã chốt phương án đáp trả Iran

20:10 17/04/2024

Ngoại trưởng Anh Cameron cho biết Israel đã quyết định trả đũa Iran vì vụ tập kích cuối tuần trước, lo ngại nguy cơ leo thang xung đột khu vực.

Thủ tướng Ba Lan nói lính NATO đang hiện diện ở Ukraine

Thủ tướng Ba Lan nói lính NATO đang hiện diện ở Ukraine

09:50 10/05/2024

Thủ tướng Ba Lan nói một lượng nhỏ binh sĩ NATO hiện diện ở Ukraine để hỗ trợ, nhấn mạnh khối quân sự này không muốn xung đột với Nga.

Tin thế giới 17/8: Ukraine thiết quân luật thêm 90 ngày, Cuba và Brazil thắt chặt quan hệ, Thổ Nhĩ Kỳ thuê cảng biển chiến lược của Libya

Tin thế giới 17/8: Ukraine thiết quân luật thêm 90 ngày, Cuba và Brazil thắt chặt quan hệ, Thổ Nhĩ Kỳ thuê cảng biển chiến lược của Libya

20:20 17/08/2023

Ngoại trưởng Mỹ liên lạc với công dân Whelan bị kết án ở Nga, Belarus tuyên bố hợp tác quân sự với Trung Quốc không nhằm vào nước thứ ba, Thụy Điển ủng hộ Philippines trong tranh chấp ở Biển Đông...là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.

Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu không yếu đuối trước Nga

Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu không yếu đuối trước Nga

07:30 15/03/2024

Tổng thống Pháp Macron cảnh báo Nga sẽ không dừng lại nếu đánh bại Ukraine, đồng thời kêu gọi châu Âu đừng 'yếu đuối' và sẵn sàng đáp trả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra