Israel kết thúc chiến dịch ở bệnh viện lớn nhất Gaza

17:40 01/04/2024

Quân đội Israel rút quân khỏi bệnh viện Al-Shifa tại Dải Gaza sau chiến dịch kéo dài hai tuần, sau khi tuyên bố hạ hơn 200 tay súng.

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan an ninh Shin Bet đã hoàn thành chiến dịch ở khu vực bệnh viện Al-Shifa", IDF ngày 1/4 thông báo, thêm rằng toàn bộ binh sĩ Israel đã rời khỏi bệnh viện.

Bộ Y tế do lực lượng Hamas kiểm soát ở Dải Gaza xác nhận quân đội Israel đã rút xe tăng và phương tiện chiến đấu khỏi bệnh viện Al-Shifa. Cơ quan này cho biết đã phát hiện hàng chục thi thể, một số đang bị phân hủy, bên trong và xung quanh bệnh viện sau khi IDF rút quân.

"Quân đội Israel rút khỏi tổ hợp y tế Al-Shifa sau khi thiêu rụi các tòa nhà, khiến nó không còn có thể hoạt động", Bộ Y tế cho hay. "Mức độ tàn phá bên trong khu phức hợp và các tòa nhà xung quanh là rất lớn".

Phóng viên AFP có mặt ở hiện trường xác nhận nhiều tòa nhà ở khu phức hợp bị hư hại, một số có dấu hiệu đã bị cháy. Một bác sĩ cho biết đã thu hồi hơn 20 thi thể trong bệnh viện, thêm rằng vài thi thể đã bị nghiền nát bởi phương tiện của quân đội Israel trong quá trình rút lui.

Các nhân chứng nói khu vực xung quanh bệnh viện đã hứng chịu hàng chục cuộc không kích và pháo kích. Văn phòng truyền thông của Hamas cho biết chúng được tiến hành nhằm yểm trợ cho xe tăng của IDF rút lui an toàn.

IDF đưa quân vào bệnh viện Al-Shifa hôm 18/3 sau khi tuyên bố nhận được thông tin tình báo Hamas đang "một lần nữa sử dụng cơ sở này làm căn cứ để điều phối các cuộc tấn công nhằm vào Israel".

IDF tuần trước cho biết lực lượng này đã hạ 200 tay súng ở bệnh viện. Họ còn bắt 900 người để điều tra và xác định 500 trong số đó là thành viên nhóm vũ trang Hamas và Hồi giáo Jihad Palestine (PIJ). Lực lượng này cũng công bố video vũ khí, tiền bạc của hai nhóm vũ trang được phát hiện tại khu phức hợp.

Trong khi đó, Hamas khẳng định nhóm không hoạt động tại bệnh viện Al-Shifa hay các cơ sở y tế khác ở Dải Gaza. Lực lượng này cũng cho rằng những "tay súng" mà IDF tuyên bố hạ thực chất là bệnh nhân và người tị nạn.

Ước tính hàng trăm người dân Palestine bị mất nhà cửa đang trú ngụ ở bệnh viện Al-Shifa trước thời điểm quân đội Israel đưa quân vào cơ sở này. Đây cũng là lần thứ hai IDF mở chiến dịch nhằm vào bệnh viện lớn nhất Dải Gaza, sau lần đầu vào tháng 11/2023.

Theo số liệu của cơ quan y tế địa phương, xung đột tại Gaza đã khiến tổng cộng 32.782 người thiệt mạng và 75.928 người bị thương. IDF cho biết 600 binh sĩ Israel đã tử trận kể từ đầu chiến sự. Khoảng 130 trong số hơn 250 con tin mà Hamas bắt tháng 10 năm ngoái vẫn bị giam ở Dải Gaza, 34 người được cho là đã chết.

Xung đột Israel - Hamas đã tàn phá phần lớn vùng lãnh thổ, bao gồm nhiều cơ sở y tế, đồng thời làm dấy lên cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn đói. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 25/3 lần đầu thông qua nghị quyết yêu cầu thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza và kêu gọi trả tự do cho toàn bộ con tin, song chưa thể khiến giao tranh tại dải đất hạ nhiệt.

Phạm Giang (Theo AFP, ToI)

Có thể bạn quan tâm
Houthi phóng tên lửa vào tàu dầu trên Biển Đỏ

Houthi phóng tên lửa vào tàu dầu trên Biển Đỏ

09:10 27/04/2024

Houthi cho biết tên lửa của họ đã bắn trúng tàu chở dầu Andromeda Star trên Biển Đỏ, khi nhóm tiếp tục tấn công các tàu thương mại trong khu vực.

Nga hoài nghi tuyên bố 'chấm dứt xung đột Ukraine' của ông Trump

Nga hoài nghi tuyên bố 'chấm dứt xung đột Ukraine' của ông Trump

07:30 23/01/2024

Điện Kremlin cho rằng không có phương án nào cho phép kết thúc xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ như ông Trump tuyên bố.

Tin thế giới 4/10: Nga nêu lý do Chủ tịch Hạ viện Mỹ mất chức, Azerbaijan có động thái mới

Tin thế giới 4/10: Nga nêu lý do Chủ tịch Hạ viện Mỹ mất chức, Azerbaijan có động thái mới

00:40 05/10/2023

Phòng không Nga hạ tên lửa Neptune gần Ukraine, khả năng Ukraine gia nhập EU trong thời gian tới… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Israel tập kích trường học ở Gaza, 35 người chết

Israel tập kích trường học ở Gaza, 35 người chết

08:20 07/06/2024

Israel không kích vào một trường học của Liên Hợp Quốc ở miền trung Gaza, khiến ít nhất 35 người chết.

Nga tuyên bố sẵn sàng đấu phương Tây trên chiến trường Ukraine

Nga tuyên bố sẵn sàng đấu phương Tây trên chiến trường Ukraine

10:00 14/05/2024

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp phương Tây muốn 'giải quyết xung đột Ukraine trên chiến trường'.

Trùm tình báo 'thích bóng tối' của Ukraine

Trùm tình báo 'thích bóng tối' của Ukraine

12:50 28/01/2024

Hoạt động trong bóng tối, trùm tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov chỉ đạo những chiến dịch đột kích sâu vào lãnh thổ Nga, nhằm gây khó khăn tối đa cho đối phương.

Bộ Ngoại giao tích cực bảo hộ công dân được giải cứu ở Myanmar

Bộ Ngoại giao tích cực bảo hộ công dân được giải cứu ở Myanmar

17:50 09/11/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đưa ra một số khuyến cáo tới công dân Việt Nam tại Myanmar, đặc biệt là ở các khu vực đang có giao tranh.

Điện đàm với Trung Quốc, Mỹ nói tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

Điện đàm với Trung Quốc, Mỹ nói tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

09:30 17/04/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định tiếp tục các cuộc tuần tra ở Biển Đông, bất chấp mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc.

Lính Ukraine chê pháo tự hành Pháp 'cồng kềnh, ưa sạch'

Lính Ukraine chê pháo tự hành Pháp 'cồng kềnh, ưa sạch'

15:00 15/12/2023

Pháo binh Ukraine nói rằng pháo tự hành CEASAR có kích thước quá lớn, dễ trở thành mục tiêu cho UAV, và đòi hỏi điều kiện sạch sẽ quá mức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra