Houthi - mối đe dọa từ xa đối với Israel

13:20 09/11/2023

Việc Houthi gần đây liên tục tấn công Israel, đất nước cách Yemen 2.000 km, đang đặt ra thách thức mới với Tel Aviv trong lúc họ nỗ lực thúc đẩy chiến dịch chống Hamas.

Lầu Năm Góc hôm 19/10 thông báo tàu khu trục nước này ở Biển Đỏ đã bắn hạ ba tên lửa cùng các phương tiện bay không người lái (UAV) phóng từ Yemen nhằm vào Israel. Ngày 31/10, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đánh chặn thành công một tên lửa đất đối đất bay từ khu vực Biển Đỏ nhằm vào thành phố Eliat ở miền nam nước này.

Tất cả đều là đòn tấn công của nhóm vũ trang Hồi giáo Houthi. Nhóm này sau đó cảnh báo sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel "ngừng gây hấn" tại Dải Gaza.

Houthi hồi đầu tuần lại tuyên bố tập kích UAV khiến loạt căn cứ quân sự, sân bay Israel tê liệt, song không đưa ra bằng chứng. Gần đây nhất, nhóm bắn hạ UAV MQ-9 của Mỹ hoạt động ngoài khơi Yemen, cáo buộc nó làm nhiệm vụ do thám và hỗ trợ Israel.

Houthi là nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite nổi lên ở Yemen vào những năm 2000 nhằm đối đầu với Tổng thống Ali Abdullah Saleh, người đã điều hành đất nước từ năm 1990 cho đến khi ông từ chức vào năm 2012. Họ cáo buộc ông Saleh tham nhũng và cho rằng ông thân Arab Saudi và Mỹ.

Houthi thu hút người ủng hộ ở Yemen bằng cách miêu tả họ là những người đấu tranh để phát triển kinh tế, chấm dứt tình trạng người Hồi giáo dòng Shiite bị gạt ra ngoài lề chính trị.

Nhóm này đã kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen từ năm 2014, châm ngòi cho cuộc nội chiến kéo dài tới tận ngày nay.

Liên minh do Arab Saudi hậu thuẫn đã tham gia cuộc chiến vào năm 2015, đưa các quốc gia vùng Vịnh khác vào mặt trận đối đầu với Houthi, lực lượng hiện kiểm soát phần lớn phía tây Yemen và các trung tâm dân cư lớn tại đây.

Giao tranh đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và gây ra một thảm kịch nhân đạo mà Liên Hợp Quốc gọi là "cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất thế giới" năm 2021.

Houthi đã tấn công Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong nhiều năm qua, nhắm đến cả cơ sở hạ tầng dầu mỏ và các khu dân sự. Tuy nhiên, các cuộc tập kích nhằm vào Israel đánh dấu lần đầu tiên họ tấn công một quốc gia không liên quan đến cuộc nội chiến ở Yemen. Yemen nằm cách Israel khoảng 2.000 km, được ngăn cách bởi Arab Saudi.

Một phần nguyên nhân có thể được giải thích qua câu khẩu hiệu in trên lá cờ của nhóm này: "Thánh Allah vĩ đại, cái chết cho nước Mỹ, cái chết cho Israel, lời nguyền rủa đối với người Do Thái, chiến thắng cho người Hồi giáo".

Giống như lực lượng Hamas ở Gaza hay Hezbollah ở Lebanon, Houthi cũng được Iran hậu thuẫn. Họ là những người Hồi giáo Shiite, song thuộc nhánh thiểu số Zaydi, vốn có một số niềm tin và giáo lý khác biệt so với dòng Shiite chính thống.

Dù vậy, theo tiến sĩ Brandon Friedman từ Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông Moshe Dayan thuộc Đại học Tel Aviv ở Israel, cả Iran và Houthi đều có những mục tiêu chung.

"Iran đã giúp đỡ Houthi trong cuộc chiến chống lại Arab Saudi và cuộc nội chiến ở Yemen. Một phần hệ tư tưởng Houthi là chủ nghĩa bài Do Thái, chống Israel, và đây chính là thế giới quan mà họ chia sẻ với Iran", Friedman nói. "Phản đối người Israel hiện diện trong khu vực đã trở thành một phần trong hệ tư tưởng phục hưng của người Shiite".

Nhưng ý thức hệ không phải yếu tố duy nhất kết nối Iran và Houthi.

"Iran đã huấn luyện, cung cấp cho Houthi trang thiết bị, hậu cần và tiền tài trợ, nên ở một mức độ nào đó, nếu Iran cảm thấy Houthi nên tham gia vào cuộc chiến Hamas - Israel, tôi chắc chắn họ sẽ truyền tải thông điệp này tới Houthi. Điều đó cũng phù hợp với hệ tư tưởng của nhóm", Friedman nhận xét.

Nhưng Friedman phản đối việc gán cho Houthi cái mác "lực lượng ủy nhiệm" của Iran, giống như Hezbollah.

"Tôi nghĩ 'đối tác' là cách mô tả chính xác hơn", ông nói. "Không phải tự nhiên mà Houthi xuất hiện. Tư tưởng chống chủ nghĩa phục quốc Do Thái, chống Israel, bài Do Thái gay gắt của Houthi đã phần nào lý giải việc họ nhắm mục tiêu vào Israel".

Ilan Zalayat, nhà nghiên cứu tại Chương trình các Quốc gia vùng Vịnh thuộc Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia, trụ sở tại Tel Aviv, cho biết một trong những chiến lược tấn công được Houthi áp dụng nhiều nhất là UAV.

"Houthi chuyên triển khai các nhóm UAV lớn, rất khó đánh chặn. Chúng lao vào mục tiêu và phát nổ, giống những gì đang diễn ra ở Ukraine", ông nói. "Cách làm này rất hiệu quả đối với cơ sở hạ tầng. Chúng thường được dùng để tấn công những cơ sở dầu mỏ ở Arab Saudi cũng như các mục tiêu dân sự. Chúng có phạm vi hoạt động tương đối lớn".

"Houthi đã tấn công các mục tiêu ở Arab Saudi suốt nhiều năm", Friedman cho hay. "Họ thậm chí còn tấn công được Jeddah và Riyadh, cách Yemen khoảng 1.000 km. Năm qua, Abu Dhabi, thủ đô UAE, cũng bị Houthi nhắm đến, trong khi nó nằm bên kia Vùng Vịnh. Vậy nên, Houthi rõ ràng có khả năng tấn công các mục tiêu dân sự cách nơi họ hoạt động rất xa".

Houthi có thể dễ dàng tiếp cận một địa điểm chiến lược là eo biển Bab el-Mandeb nối Ấn Độ Dương với Biển Đỏ và kênh đào Suez.

"Điều khiến tôi lo ngại trong tương lai là Houthi có thể bắt đầu nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển hàng hải qua Bab el-Mandeb và đây là điểm dễ bị tổn thương, không chỉ đối với Israel mà còn đối với các nước khác", Friedman từ Trung tâm Moshe Dayan nhận định. "Chúng ta chưa thấy điều đó, nhưng đây là mối rủi ro tiềm ẩn dẫn đến leo thang cần được theo dõi. Điều quan trọng cần ghi nhớ là Houthi ở rất xa Israel nhưng họ ở gần các tuyến đường vận tải hơn".

Theo Zalayat, một cuộc tấn công như vậy sẽ có tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. "Họ có thể nhắm mục tiêu bằng UAV vào các tàu chở hàng và tàu buôn trên Biển Đỏ, dù là tàu Israel hay tàu Mỹ".

"Đây là mối đe dọa chúng ta cần đặc biệt chú ý", ông nói thêm.

Mỹ từng liệt Houthi vào danh sách các tổ chức khủng bố, tuy nhiên chính quyền Tổng thống Joe Biden năm 2021 đưa nhóm khỏi danh sách như một cử chỉ thiện chí nhằm kêu gọi Houthi giảm bớt thù địch, tham gia đàm phán và cải thiện tình hình nội chiến ở Yemen.

Giới quan sát đánh giá việc Houthi tham gia vào cuộc khủng hoảng đang làm phức tạp thêm chiến dịch chống Hamas của Israel, đồng thời làm gia tăng nguy cơ xung đột lan ra khu vực, điều mà Mỹ và các đồng minh phương Tây đang cố gắng ngăn chặn.

Các nhà phê bình đang thúc giục chính quyền Biden cân nhắc đưa Houthi trở lại danh sách khủng bố khi nhóm liên tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào tài sản quân sự của Mỹ và Israel.

"Bằng lời nói và hành động, lực lượng Houthi ở Yemen đang chứng minh cho thế giới thấy mối liên hệ giữa họ với trục kháng chiến do Iran dẫn đầu và lý do tại sao họ đáng lẽ phải nằm trong danh sách khủng bố", Behnam Ben Taleblu, thành viên cấp cao thuộc Quỹ Bảo vệ các nền Dân chủ, trụ sở tại Washington, bình luận.

Vũ Hoàng (Theo Haaretz, Fox News)

Có thể bạn quan tâm
Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết về ý kiến tư vấn của ICJ liên quan lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng

Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết về ý kiến tư vấn của ICJ liên quan lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng

13:00 19/09/2024

Việt Nam ủng hộ các nỗ lực quốc tế và của nhân dân Palestine nhằm sớm đạt được giải pháp hai nhà nước theo các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc...

Ảnh ấn tượng (12-18/2): Ukraine thừa nhận Moscow có lợi thế pháo binh, muốn tịch thu tài sản Nga; Dải Gaza đổ nát giữa chiến sự Israel-Hamas

Ảnh ấn tượng (12-18/2): Ukraine thừa nhận Moscow có lợi thế pháo binh, muốn tịch thu tài sản Nga; Dải Gaza đổ nát giữa chiến sự Israel-Hamas

07:30 19/02/2024

Xung đột Nga-Ukraine, ông Zelensky nói Moscow có lợi thế về pháo binh trên tiền tuyến, chiến sự Israel-Hamas gây đổ nát ở Dải Gaza, cựu Tổng thống Mỹ Trump bị cáo buộc hình sự… là những ảnh ấn tượng trong tuần do CNN, Reuters, The Guardian… tổng hợp.

Đẩy mạnh kết nối hạ tầng giao thông Việt - Trung

Đẩy mạnh kết nối hạ tầng giao thông Việt - Trung

08:40 28/06/2024

Kết nối hạ tầng giao thông, đặc biệt các tuyến đường sắt và đường bộ, là những trọng tâm lớn trong hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và sẽ được ưu tiên triển khai ngay sau chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tòa Ấn Độ ủng hộ thu hồi quyền tự trị của Jammu và Kashmir

Tòa Ấn Độ ủng hộ thu hồi quyền tự trị của Jammu và Kashmir

16:21 11/12/2023

Tòa án Tối cao Ấn Độ cho rằng quy chế tự trị của Jammu và Kashmir chỉ là tạm thời và ủng hộ quyết định thu hồi quyền này.

Viện trợ Ukraine: NATO thừa nhận bất đồng, gửi gắm hy vọng vào tháng 7, Đức ra lời hứa như 'đinh đóng cột'

Viện trợ Ukraine: NATO thừa nhận bất đồng, gửi gắm hy vọng vào tháng 7, Đức ra lời hứa như 'đinh đóng cột'

08:10 12/06/2024

Ngày 11/6, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thừa nhận, có sự bất đồng trong liên minh quân sự này liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Lý do ông Trump chọn Vance làm phó tướng

Lý do ông Trump chọn Vance làm phó tướng

06:20 17/07/2024

J.D. Vance là một trong những người ủng hộ Trump mạnh mẽ nhất, chia sẻ nhiều quan điểm về chính sách cũng như tầm nhìn với cựu tổng thống Mỹ.

Gói viện trợ Mỹ tác động đến chiến trường Ukraine thế nào

Gói viện trợ Mỹ tác động đến chiến trường Ukraine thế nào

07:40 23/04/2024

Gói viện trợ gần 61 tỷ USD sau nhiều tháng mắc kẹt được cho là sẽ giúp Ukraine củng cố lực lượng, vực dậy sĩ khí và cản bước kế hoạch tấn công của Nga.

Điểm tin thế giới sáng 28/8: Cơ hội giảm nhiệt Mỹ-Trung, Giáo hoàng Francis thăm Mông Cổ, Ngoại trưởng Libya bị đình chỉ

Điểm tin thế giới sáng 28/8: Cơ hội giảm nhiệt Mỹ-Trung, Giáo hoàng Francis thăm Mông Cổ, Ngoại trưởng Libya bị đình chỉ

07:20 28/08/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 26/8.

Trợ lý cũ của Thủ tướng Bangladesh bị nghi kiếm hàng chục triệu USD bất chính

Trợ lý cũ của Thủ tướng Bangladesh bị nghi kiếm hàng chục triệu USD bất chính

22:00 15/07/2024

Người giúp việc cũ của Thủ tướng Bangladesh bị cáo buộc lợi dụng vị trí để tích lũy khối tài sản 34 triệu USD.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới