Giải mã nguyên nhân cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

11:30 30/05/2024

Những con cá voi sát thủ đâm vào và nhấn chìm tàu thuyền ở eo biển Gibraltar có thể chỉ là cá thể chưa trưởng thành nô đùa và hùa theo một xu hướng hành vi.

Từ tháng 5/2020, các nhà nghiên cứu ghi nhận gần 700 vụ cá voi sát thủ đâm vào tàu thuyền gần bán đảo Iberia. Hành vi này khiến các thủy thủ và nhà khoa học bối rối, nhiều người nghi ngờ cá voi sát thủ dạy đồng loại tấn công tàu thuyền đi lại trong vùng. Những giả thuyết nhằm giải thích hành vi kỳ lạ của chúng bao gồm từ khan hiếm thức ăn (cá voi sát thủ coi tàu thuyền là kẻ thù tranh giành con mồi ưa thích của chúng) và sự khôi phục hoạt động trên biển đột ngột sau đại dịch.

Tuy nhiên, nhà sinh vật học hải dương hàng đầu Alex Zerbini, chủ tịch hội đồng khoa học ở Ủy ban đánh bắt cá voi quốc tế (IWC) kiêm thành viên nhóm nghiên cứu do chính phủ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chỉ định, cho biết nhiều khả năng hành vi của cá voi sát thủ là một "truyền thống văn hóa" mới không có mục đích rõ ràng. Nói cách khác, cá voi sát thủ có thể chỉ chạy theo niềm hứng thú nhất thời.

Theo nhóm nghiên cứu, một số quần thể phát triển xu thế hành vi khác thường tạm thời và cách thể hiện dường như không phục vụ bất kỳ mục đích thích nghi rõ ràng nào. Các nhà nghiên cứu cũng liệt kê vài hành vi kỳ lạ từng quan sát ở cá voi sát thủ trong những thời kỳ khác nhau qua nhiều năm. Ví dụ, cá voi sát thủ ở nam Thái Bình Dương phát triển thói quen mang xác cá hồi trên đầu vào năm 1987, bắt đầu với cá thể trẻ tuổi và lan rộng khắp quần thể. Hành vi này nhanh chóng biến mất sau đó, rồi trở lại vào mùa hè năm 2008 và lại biến mất lần nữa. Một trường hợp khác về hành vi kỳ lạ xuất hiện và biến mất trong vòng 20 năm là những cặp cá voi sát thủ đực nhỏ tuổi và trưởng thành đập đầu vào nhau.

Trong số tai nạn gần đây, phần lớn cá voi sát thủ tiếp cận tàu bị hỏng hóc hoặc chìm là cá thể chưa trưởng thành. Chúng thường chậm rãi bơi đến như thể tìm cách dùng mõm đụng nhẹ vào bánh lái. Hành vi của những con vật này không có gì hung dữ và không phải mọi tương tác đều kết thúc với tàu thuyền bị phá hủy, theo Zerbini.

Nhóm nghiên cứu nghi ngờ hành vi mới trên có thể sẽ biến mất ở thời điểm nào đó và tái xuất hiện lần nữa. "Khi nô đùa với bánh lái, chúng không hiểu chúng có thể phá hủy bộ phận đó, gây ảnh hưởng tới con người. Đó là hành vi nô đùa thay vì phá hoại có chủ đích", Zerbini nhấn mạnh.

An Khang (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Tìm chìa khoá bị rơi, người đàn ông 'đụng trúng' 14 đồng tiền cổ giá trị ở vườn nhà

Tìm chìa khoá bị rơi, người đàn ông 'đụng trúng' 14 đồng tiền cổ giá trị ở vườn nhà

11:00 02/08/2023

Một ngày cách đây 10 năm, Ifor Edwards, người đàn ông xứ Wales vô tình đánh rơi chìa khóa tại trang trại Oak của ông ở Bronington, hạt Wrexham. Ông quyết định dùng máy dò tìm kim loại dưới đất để tìm ra chiếc chìa khóa đánh rơi. Ông gọi cho câu lạc bộ khảo cổ của địa phương Wrexham nhờ tìm giúp vì họ có máy dò kim loại. Cliff Massey, một thành viên của Wrexham mang máy dò kim loại tới trang trại của ông. Bất ngờ, Cliff Massey không chỉ tìm thấy...

Giải mã bí ẩn đằng sau sa mạc muối có hình tổ ong kỳ lạ

Giải mã bí ẩn đằng sau sa mạc muối có hình tổ ong kỳ lạ

10:30 09/03/2023

Lucas Goehring, phó giáo sư vật lý tại Đại học Nottingham Trent ở Anh, cho biết: 'Những gì chúng tôi đã chỉ ra là có một lời giải thích đơn giản, hợp lý, nhưng ẩn dưới lòng đất.' Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 24/2 trên tạp chí Physical Review X: 'Câu trả lời nằm trong mạch nước ngầm bên dưới lớp vỏ muối'. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học mô tả cách thức các lớp nước mặn và ít mặn lưu thông lên xuống theo dòng chảy hình bánh...

Nhận án treo vì 'nghiện' mở cửa ô tô của người khác

Nhận án treo vì 'nghiện' mở cửa ô tô của người khác

16:30 10/04/2023

Paul Priestly, người Anh, đã bị tuyên án 9 tháng tù treo vì chứng nghiện xe hơi.

Đỗ xe ngang ngược, nữ tài xế bị 4 xe sang bủa vây

Đỗ xe ngang ngược, nữ tài xế bị 4 xe sang bủa vây

15:50 26/04/2024

Câu chuyện xảy ra ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng, từ cách đỗ xe ngang ngược tới cách phản ứng của các chủ xe khác.

Phát hiện bất ngờ về đôi mắt 'biết nói' của loài chó

Phát hiện bất ngờ về đôi mắt 'biết nói' của loài chó

22:50 25/05/2024

Phát hiện mới khẳng định đôi mắt long lanh gợi lòng trắc ẩn của chó nhà không phải do chúng tiến hóa để thu hút con người như khoa học từng nghĩ.

Trung Quốc sẽ phóng tàu lấy mẫu vật phía xa Mặt Trăng

Trung Quốc sẽ phóng tàu lấy mẫu vật phía xa Mặt Trăng

10:50 16/02/2024

Các kỹ sư của nhiệm vụ Hằng Nga 6 không thể đoàn tụ gia đình vào Tết Nguyên đán để chuẩn bị cho vụ phóng tàu đến Mặt Trăng vào tháng 5 tới.

Tranh cãi dịch vụ phá khóa bánh xe khi đỗ sai quy định

Tranh cãi dịch vụ phá khóa bánh xe khi đỗ sai quy định

17:40 23/09/2023

Hai người phụ nữ bịt mặt giúp phá khóa bánh xe với chi phí 50 USD (1,2 triệu đồng) mỗi khóa. Nhưng tính hợp pháp chưa rõ ràng.

Tạo wifi công cộng giả mạo để đánh cắp thông tin người dùng

Tạo wifi công cộng giả mạo để đánh cắp thông tin người dùng

10:00 30/06/2024

Một người đàn ông bị bắt sau khi tạo các mạng wifi mạo danh, lừa người dùng truy cập website lừa đảo, đánh cắp thông tin đăng nhập.

Hầm trú ẩn có thể chứa cả Quốc hội Mỹ

Hầm trú ẩn có thể chứa cả Quốc hội Mỹ

09:20 13/04/2024

Hầm trú ẩn nằm dưới một khách sạn Mỹ từng được thiết kế để bảo vệ các quan chức chính phủ trong trường hợp nổ ra chiến tranh hạt nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra