Du học sinh Việt kể về thời điểm Matxcơva bị drone tấn công

07:20 01/08/2023

Thời gian gần đây, tần suất thủ đô Matxcơva bị drone tấn công ngày càng nhiều nhưng các du học sinh Việt vẫn giữ bình tĩnh, không hoang mang, lo sợ. Họ kể về thời điểm bị tấn công và mạng điện thoại trong khu vực bị cắt.

Lực lượng cảnh sát phong tỏa tòa nhà Matxcơva City tại trung tâm thủ đô Matxcơva hôm 30-7 - Ảnh: NBC NEWS

Rạng sáng ngày 30-7, thị trưởng Matxcơva Sergei Sobyanin tố ba máy bay không người lái (drone) Ukraine đã tấn công làm hư 2 tòa tháp thuộc tòa nhà Matxcơva City ở thủ đô của Nga.

Trong đó, một chiếc bị phá hủy trên không ở quận Odintsovo, hai chiếc khác bị áp chế, lao vào tầng 5 và 6 tòa nhà IQ-Quarter bên bờ sông Matxcơva, theo hãng thông tấn RIA.

Matxcơva cấm tụ tập đông người, rà soát an ninh liên tục

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, anh Châu Văn Lưu, học viên cao học tại trường đại học Ngôn ngữ quốc gia Matxcơva cho biết anh cảm thấy khá lo khi trung tâm thủ đô Matxcơva liên tục bị tấn công bằng drone.

"Vì ký túc xá của chúng tôi nằm ở ngay gần nơi xảy ra vụ tấn công gần trụ sở Bộ Quốc phòng Nga nên tôi đã nghe thấy tiếng nổ rất lớn. Rạng sáng hôm xảy ra sự việc, báo chí và truyền thông Nga đồng loạt đưa tin rất nhiều.", anh Lưu kể lại.

Mặc dù vậy nhưng cuộc sống của người dân thủ đô Matxcơva vẫn diễn ra như bình thường, ngoại trừ một số sự kiện lớn bị hoãn lại, cũng như chính quyền thành phố kêu gọi tránh tụ tập đông người để đảm bảo an toàn cho người dân.

  • 25 máy bay không người lái tấn công Crimea cùng đêm không kích Matxcơva

  • Máy bay không người lái tấn công 2 tòa tháp ở Matxcơva

  • Drone đâm hai tòa nhà ở trung tâm Matxcơva, cách Bộ Quốc phòng 2km

Trong khi đó, anh Trương Đình Tấn, sinh viên trường đại học Hữu nghị các dân tộc Nga (RUDN) cho biết thời điểm xảy ra vụ tấn công tòa nhà gần trụ sở Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống mạng điện thoại trong khu vực bị cắt để lực lượng chức năng có thể áp chế các drone.

Anh cũng cho biết người dân thành phố Matxcơva cũng như giới chức Nga cũng tăng cường cảnh giác và rà soát tội phạm trên địa bàn thành phố.

Theo anh Tấn, hiện nay chính quyền thành phố đã không còn cấm tụ tập đông người trên phố. Tuy nhiên, để có thể tổ chức các chương trình tập thể, người dân Matxcơva vẫn phải xin phép chính quyền địa phương.

Lo lắng khi các drone tấn công vào rạng sáng

Chị Phùng Thị Hà An, học viên cao học tại trường đại học Kinh tế Nga mang tên G.V. Plekhanov lại cho biết điều khiến mọi người lo lắng hơn cả là thời điểm các tòa nhà bị tấn công rơi vào khoảng 3 – 4h sáng khiến mọi công tác chuẩn bị và sơ tán đều trở nên bị động.

"Theo tôi quan sát, thời điểm các drone tấn công thường rơi vào khoảng sáng sớm, lúc mọi người dân còn đang ngủ khiến việc sơ tán hoặc phát thông báo cho người dân cũng bị ảnh hưởng không ít", du học sinh Hà An chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

Chị An bộc bạch, cá nhân chị cũng như những người dân thủ đô Matxcơva đều tin tưởng vào sự bảo vệ của chính quyền thành phố nên không cảm thấy quá lo lắng hay hoang mang.

Nhiều vụ tấn công

Trước đó, vào rạng sáng ngày 24-7, máy bay không người lái của Ukraine cũng đâm vào một tòa nhà khác ở trung tâm Matxcơva, cách trụ sở Bộ Quốc phòng Nga chỉ 2km. Đây được cho là động thái trả đũa sau vụ Nga tấn công vào nhà thờ Chính thống giáo ở thành phố Odessa.

Từ đầu tháng 6 đến nay, số lượng các cuộc tấn công bằng drone nhắm vào khu vực trung tâm thủ đô Matxcơva ngày càng nhiều hơn khiến nhiều người dân địa phương cũng như các du học sinh Việt không không khỏi lo lắng.

Dù lo sợ nhưng tất cả mọi người vẫn giữ bình tĩnh, chờ đợi, làm theo chỉ định của lực lượng chức năng cũng như tin tưởng vào sự bảo vệ của chính quyền địa phương.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện ma túy trong bệnh viện: Bộ Y tế đề nghị báo cáo, phối hợp điều tra

Phát hiện ma túy trong bệnh viện: Bộ Y tế đề nghị báo cáo, phối hợp điều tra

05:50 28/02/2024

Chiều 27-2, Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới phối hợp với cơ quan chức năng và báo cáo nhanh về việc phát hiện hàng trăm viên ma túy tại bệnh viện này.

Hình ảnh cuối của người mẫu Thái Thiên Phượng trước lúc bị sát hại

Hình ảnh cuối của người mẫu Thái Thiên Phượng trước lúc bị sát hại

12:00 18/03/2023

Hình ảnh Thái Thiên Phượng vui vẻ tại bữa tiệc sang trọng ở nước ngoài chỉ 5 ngày trước khi bị sát hại khiến nhiều người tiếc thương cho nữ người mẫu xấu số.

Tấn công khủng bố ở Nga: Dấu hỏi lớn

Tấn công khủng bố ở Nga: Dấu hỏi lớn

09:20 24/03/2024

Một số chuyên gia cho rằng căn cứ thời gian và mục tiêu của cuộc tấn công ở Matxcơva vào tối 22-3 giờ địa phương, những kẻ khủng bố có thể đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công này.

Đội cứu hộ Việt Nam xác định 15 vị trí có nạn nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đội cứu hộ Việt Nam xác định 15 vị trí có nạn nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ

23:00 19/02/2023

Đội cứu hộ Việt Nam đã thực hiện tìm kiếm tại 31 điểm tại Antakya và giúp nước bạn xác định được 15 vị trí có nạn nhân bị vùi lấp do trận động đất vừa qua, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống.

Tiếp phụ huynh, thầy hiệu phó bị đánh nhập viện

Tiếp phụ huynh, thầy hiệu phó bị đánh nhập viện

01:00 17/10/2023

Trước khi bất ngờ bị hành hung gây thương tích, tại trường học, thầy giáo này đã làm việc với một nam sinh về việc đưa thông tin lên mạng xã hội.

Bắt nhóm lừa đảo, rửa số tiền lớn phối hợp với người bên Campuchia

Bắt nhóm lừa đảo, rửa số tiền lớn phối hợp với người bên Campuchia

21:00 22/08/2024

Nhóm này vừa bị Công an huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa) bắt tạm giam để điều tra.

Iraq: Phát hiện cơ sở sản xuất ma túy Captagon tại tỉnh Muthahna

Iraq: Phát hiện cơ sở sản xuất ma túy Captagon tại tỉnh Muthahna

12:10 17/07/2023

Ngày 14/7 vừa qua, lực lượng an ninh Iraq cho biết đã triệt phá một đường dây buôn bán ma túy quốc tế, bắt giữ 3 thành viên của đường dây này ở tỉnh Muthana và thu giữ 2 triệu viên Captagon.

Ba cha con ông Trần Quí Thanh sắp hầu toà với cáo buộc chiếm đoạt nghìn tỷ

Ba cha con ông Trần Quí Thanh sắp hầu toà với cáo buộc chiếm đoạt nghìn tỷ

12:30 26/03/2024

Sau hơn một năm điều tra, truy tố, ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) và 2 con gái sẽ hầu tòa với cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn một nghìn tỷ đồng của 4 bị hại.

Bé trai trong vụ chồng đâm vợ con ở Thủ Đức: Phải mổ 3 giờ liền

Bé trai trong vụ chồng đâm vợ con ở Thủ Đức: Phải mổ 3 giờ liền

15:10 15/05/2024

Bé trai 7 tuổi trong vụ án chồng đâm vợ con rồi nhảy lầu ở TP Thủ Đức (TP.HCM) được phẫu thuật trong 3 giờ liền vì có vết thương nhiều nơi ở vùng mặt, cổ, hai bàn tay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới