Drone Ukraina có thể tự bay, vượt qua hệ thống gây nhiễu của Nga

15:00 04/06/2024

Drone (máy bay không người lái) của Ukraina có thể bay và tấn công mục tiêu mà không cần GPS hay sự điều khiển của người vận hành, theo Business Insider.

Gần đây, lực lượng đặc nhiệm Ukraina đã phát triển phần mềm mới có tên Eagle Eyes, cho phép drone bay dựa vào hình ảnh quan sát được thay vì định vị GPS vệ tinh.

Phần mềm này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để so sánh video trực tiếp của khu vực dưới drone với bản đồ được tạo từ ảnh và video do máy bay trinh sát thu thập trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc drone có thể tiếp tục bay ngay cả khi Nga sử dụng hệ thống gây nhiễu.

Eagle Eyes cũng có thể nhận biết mục tiêu như bệ phóng tên lửa, xe tăng, và trực tiếp thả bom cũng như tấn công mục tiêu mà không cần người vận hành trực tiếp.

Kurt Volker, cựu Đại sứ Mỹ tại NATO nhận định công nghệ này có thể trở thành yếu tố quan trọng giúp Ukraina xoay chuyển tình thế trước Nga, song vẫn cần thời gian để đánh giá hiệu quả của nó.

Binh sĩ Ukraina theo dõi drone từ trung tâm chỉ huy dưới lòng đất. Ảnh: AFP

Một chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm White Eagle, đơn vị hỗ trợ phát triển công nghệ Eagle Eyes, cho biết phần mềm này đang được sử dụng rộng rãi. Do chi phí thấp, nó có thể được ứng dụng cho drone tự sát - những drone bị phá hủy khi va chạm - không phù hợp với sự nâng cấp đắt tiền.

Một sĩ quan cấp bậc của White Eagle tiết lộ, các trạm gây nhiễu của Nga là mục tiêu chính của drone thế hệ mới, tiếp theo là hệ thống phòng không S-400.

Số lượng drone được sử dụng trong xung đột ở Ukraina nhiều hơn bất kỳ cuộc chiến nào trong lịch sử. Cả hai bên đều sử dụng drone để trinh sát và tấn công, đồng thời phát triển chiến tranh điện tử để giảm hiệu quả của drone đối phương. Điều này dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới, khi cả hai nước cố gắng phát triển công nghệ quân sự.

Tháng 5.2023, Viện Dịch vụ Hoàng gia Thống nhất (RUSI) - một tổ chức tư vấn của Anh - cho biết, Ukraina có thể đang mất 10.000 drone mỗi tháng, chủ yếu do bị gây nhiễu.

Ukraina đã sử dụng drone giá rẻ, cấp độ dân sự trong phần lớn thời gian xung đột. Tuy nhiên, loại drone này đặc biệt dễ bị tấn công bởi chiến tranh điện tử, nên phần mềm mới và giá cả phải chăng như Eagle Eyes càng trở nên quan trọng.

Ukraina đã phản ứng với các nỗ lực gây nhiễu của Nga bằng cách nâng cấp một loạt drone và phần mềm công nghệ mới. Năm ngoái, một công ty cho biết rằng họ đã phát triển drone chống lại công nghệ gây nhiễu của Nga và đang cung cấp lô hàng đầu tiên cho quân đội Ukraina.

Có thể bạn quan tâm
Vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không

Vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không

18:40 07/11/2023

Nhiều người thắc mắc, tài xế bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không hay vẫn tiếp tục được lưu thông trên đường sau khi...

Loài chim trở về từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

Loài chim trở về từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

08:50 06/02/2024

Loài chim Aldabra ( Dryolimnas cuvieri aldabranus) không bay được đã tuyệt chủng cách đây 136.000 năm khi đảo san hô của nó chìm dưới sóng biển, nhưng loài này sau đó đã xuất hiện trở lại thông qua quá trình tiến hóa lặp đi lặp lại.

Kinh ngạc gia đình 9 người sống trên xe bus

Kinh ngạc gia đình 9 người sống trên xe bus

08:00 05/03/2024

Một chiếc xe bus chuyên chở học sinh đã được chuyển hóa thành nhà di động cho 9 người ở cùng lúc.

Cảnh báo về nguy cơ tấn công mạng trọng yếu trong dịp nghỉ Lễ 2/9

Cảnh báo về nguy cơ tấn công mạng trọng yếu trong dịp nghỉ Lễ 2/9

09:30 31/08/2023

Tin tặc có thể thực hiện tấn công các mục tiêu nêu trên vào các thời điểm nghỉ lễ để tăng khả năng thành công và giảm bớt khả năng bị phát hiện.

Nổ lớn ở Thượng Hải trong cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa

Nổ lớn ở Thượng Hải trong cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa

18:10 31/01/2024

Ba công nhân bị thương, những người dân xung quanh nghe thấy tiếng nổ lớn và cửa sổ nhà rung lắc mạnh khi hãng khởi nghiệp LandSpace ở Thượng Hải thử nghiệm động cơ tên lửa tối 30/1.

Xây nhà dày đặc, 45% thành phố lớn Trung Quốc đang sụt lún nhanh

Xây nhà dày đặc, 45% thành phố lớn Trung Quốc đang sụt lún nhanh

11:40 19/04/2024

Nghiên cứu cho thấy gần một nửa thành phố lớn của Trung Quốc đang bị sụt lún, đặt hàng triệu người vào nguy hiểm.

Quốc gia châu Âu muốn cấm nhân viên chính phủ dùng Facebook

Quốc gia châu Âu muốn cấm nhân viên chính phủ dùng Facebook

06:20 07/02/2024

Chính phủ Hà Lan có thể cấm công chức sử dụng Facebook do lo ngại về bảo mật dữ liệu trên nền tảng này, tờ De Telegraaf đưa tin hôm 5/2. Bộ trưởng Số hóa Hà Lan Alexandra van Huffelen cho biết sẽ công bố một báo cáo chính thức về vấn đề này. Bà cho biết Chính phủ Hà Lan từ lâu đã quan ngại về cách Meta, công ty mẹ của Facebook, xử lý thông tin nhạy cảm của người dùng. Tháng 11 năm ngoái, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Hà Lan (AP) được yêu cầu tư vấn...

Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

01:10 29/01/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài kiến phàm ăn đang gây ra phản ứng dây chuyền đe dọa sư tử bởi chúng bị mất nơi ẩn nấp để rình mồi.

Luật hóa hoạt động xe 4 bánh chạy điện trong phạm vi hạn chế

Luật hóa hoạt động xe 4 bánh chạy điện trong phạm vi hạn chế

06:10 08/05/2024

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra