Vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không

18:40 07/11/2023
Ảnh minh hoạ: Nguyên Chân.

Nhiều người thắc mắc, tài xế bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không hay vẫn tiếp tục được lưu thông trên đường sau khi bị lập biên bản.

Tài xế vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không?

Tạm giữ xe (hay còn gọi là biện pháp tạm giữ phương tiện) là một trong các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính.

Việc điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có nồng độ cồn là hành vi vô cùng nguy hiểm, có khả năng cao gây tai nạn giao thông nên tài xế vi phạm về nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ xe để hạn chế gây hậu quả nghiêm trọng cho người và các phương tiện tham gia giao thông khác.

Điều này được ghi nhận tại Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Theo đó, để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, cảnh sát giao thông được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt đối với một số hành vi vi phạm, trong đó có lỗi về nồng độ cồn:

- Vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe ô tô tại điểm c khoản 6, điểm c khoản 8 và điểm khoản 10 Điều 5.

- Vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy tại điểm c khoản 6, điểm c khoản 7, điểm e khoản 8 Điều 6.

- Vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng tại điểm c khoản 6, điểm b khoản 7, điểm a khoản 9 Điều 7.

- Vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp tại điểm q khoản 1, điểm e khoản 3, điểm c khoản 4 Điều 8.

Với quy định trên, người tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông đường bộ là ô tô, xe máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng hay xe đạp đều có thể bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe vì lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Khi tiến hành tạm giữ xe của người vi phạm, Cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản tạm giữ phương tiện với 2 bản, lấy chữ ký của người vi phạm và giao cho người đó giữ 1 bản (Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Vi phạm nồng độ cồn bị giữ xe bao lâu?

Việc tạm giữ xe do vi phạm nồng độ cồn được thực hiện theo quy định chung về tạm giữ phương tiện tại Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, thời hạn tạm giữ xe vi phạm nồng độ cồn là không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn này được tính từ thời điểm phương tiện bị tạm giữ thực tế.

Thời hạn tạm giữ xe có thể bị kéo dài hơn trong các trường hợp sau đây:

- Trường hợp vụ việc phải chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt: Thời hạn tạm giữ xe không quá 10 ngày làm việc.

- Vụ việc mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình hoặc phải xác minh các tình tiết có liên quan: Thời hạn tạm giữ xe không quá 1 tháng.

- Vụ việc mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình hoặc phải xác minh các tình tiết có liên quan mà đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp, cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ: Thời hạn tạm giữ xe không quá 2 tháng.

Có thể bạn quan tâm
Chó sói đột biến ở Chernobyl có khả năng kháng ung thư

Chó sói đột biến ở Chernobyl có khả năng kháng ung thư

05:50 11/02/2024

Những con chó sói sống trong vùng cấm Chernobyl biến đổi hệ miễn dịch theo cách tương tự bệnh nhân ung thư trải qua xạ trị.

'Không nên tin hoàn toàn vào Google Maps'

'Không nên tin hoàn toàn vào Google Maps'

14:40 07/10/2023

Một vụ tai nạn chết người đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích nhắm vào các ứng dụng định vị, khi hai bác sĩ trẻ làm theo hướng dẫn do Google Maps cung cấp đã thiệt mạng sau khi lao xuống sông.

Tòa nhà chỉ sử dụng năng lượng bền vững

Tòa nhà chỉ sử dụng năng lượng bền vững

11:30 11/06/2024

Một tổ hợp chung cư mới tên Papieri Cham nằm ở bờ hồ Zug ở Cham không thải carbon nhờ kết hợp các hệ thống năng lượng địa nhiệt, thủy điện và quang điện.

Xác rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô sẽ được bảo quản thế nào?

Xác rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô sẽ được bảo quản thế nào?

17:30 24/04/2023

Trao đổi với VTC News chiều 24/4, PGS.TS Phan Kế Long, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam cho biết, dự kiến cuối giờ chiều nay mẫu vật rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô sẽ được đưa về bảo tàng để bảo quản. Rùa Hoàn Kiếm ở Đồng Mô có chiều dài 1,56 m, nặng 93 kg. 'Trong thời gian chờ quyết định của UBND Hà Nội về phương án xử lý, xác rùa tạm thời sẽ được Bảo tàng bảo quản tại kho lạnh sâu ở nhiệt độ âm 20 độ C', ông Long nói. Diện...

Phát hiện mới về kỹ thuật ghép đá ở cổng Thành Nhà Hồ

Phát hiện mới về kỹ thuật ghép đá ở cổng Thành Nhà Hồ

09:30 05/03/2023

Kết quả khai quật khảo cổ khu vực bên trong và bên ngoài 4 cổng thành của Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ tại huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hoá) cho thấy nhiều phát hiện mới, đặc biệt trong kỹ thuật ghép đá.

Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự đầu tiên vào vũ trụ

Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự đầu tiên vào vũ trụ

16:30 29/05/2023

Theo đó, Gui Haichao, một chuyên gia về trọng tải, sẽ cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc vào lúc 9h31 sáng 30/5, giờ địa phương. Thông tin được Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc tuyên bố. Cho đến nay, tất cả các phi hành gia Trung Quốc vào vũ trụ đều là thành viên quân đội. Người phát ngôn của cơ quan vũ trụ nói với các phóng viên rằng Gui, giáo sư tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh, sẽ “chịu...

Những sai lầm tệ hại của trí tuệ nhân tạo

Những sai lầm tệ hại của trí tuệ nhân tạo

07:40 19/06/2024

Từ các chatbot đưa ra lời khuyên y tế đến phần mềm nhận dạng khuôn mặt của các nghị sỹ quốc hội là tội phạm… là những sai lầm tệ hại mà trí tuệ nhân tạo (AI) đã từng mắc phải.

Cách xử lý khi đèn xe khác làm chói mắt, gây 'mù tạm thời'

Cách xử lý khi đèn xe khác làm chói mắt, gây 'mù tạm thời'

08:40 11/07/2023

Lái xe vào ban đêm có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với người mới lái xe hoặc thậm chí là cả người có kinh nghiệm. Đèn pha từ các xe hướng đối diện gây chói là tình huống nguy hiểm và có thể gây tai nạn nếu tài xế không làm chủ được vô-lăng. Vậy khi gặp tình huống này, tài xế phải xử lý như thế nào để không gây ra sự cố đáng tiếc? Giảm tốc độ Chói mắt khiến tầm quan sát bị ảnh hưởng tạm thời và làm giảm tốc độ phản ứng của tài xế. Vì thế giảm...

Ăn nhiều hải sản, tăng nguy cơ phơi nhiễm hóa chất vĩnh cửu?

Ăn nhiều hải sản, tăng nguy cơ phơi nhiễm hóa chất vĩnh cửu?

10:50 16/04/2024

Một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện lượng hóa chất vĩnh cửu PFAS trong nhiều loại hải sản ở mức đáng lo ngại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra