Điện Kremlin bác tin liên hệ với Mỹ về đề xuất ngừng bắn ở Ukraine

07:00 15/02/2024

Điện Kremlin bác thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã liên hệ với Mỹ để đề xuất đóng băng xung đột với Ukraine và bị Washington từ chối.

Hãng tin Reuters ngày 13/2 dẫn lời ba quan chức Nga giấu tên cho biết ông Putin cuối năm 2023 đã liên hệ với Mỹ thông qua các kênh trung gian, bao gồm đối tác Arab của Moskva ở Trung Đông, để đưa ra đề xuất đóng băng xung đột và giữ nguyên hiện trạng trên tiền tuyến, nhằm chấm dứt chiến sự với Ukraine. Đề nghị sau đó bị Washington từ chối do nước này không muốn gây thêm áp lực với Kiev.

"Không, điều đó không đúng", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời hôm 14/2 khi được hỏi về thông tin nói trên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày nhận định khả năng xung đột tại Ukraine được giải quyết bằng con đường ngoại giao là không cao, do "phương Tây không có ý định ngừng gây tổn hại tới lợi ích của Moskva".

"Khi những người tuyên chiến với Nga chưa đưa ra đề xuất nghiêm túc nào, cũng như không sẵn sàng tôn trọng lợi ích của chúng ta và tình hình thực tế trên chiến trường, việc đối thoại trên bàn đàm phán chưa thể diễn ra", ông Lavrov nói trong cuộc họp với các nghị sĩ Nga.

Dù vậy, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga luôn sẵn sàng tìm kiếm giải pháp phi quân sự để chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine. "Chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng giải quyết xung đột bằng con đường chính trị và ngoại giao, miễn là giải pháp đó có tính đến lợi ích hợp pháp của chúng tôi và tình hình thực tế", quan chức Nga nhấn mạnh.

Nga và Ukraine từng tiến hành một số vòng đàm phán trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, song không đạt được kết quả. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tháng 10/2022 ký sắc lệnh khẳng định nước này sẽ không đối thoại với Moskva chừng nào ông Putin còn nắm quyền. Kiev cũng nhiều lần tuyên bố sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi giành lại toàn bộ lãnh thổ mà Moskva kiểm soát.

Trong cuộc phỏng vấn tuần trước với nhà báo Mỹ Tucker Carlson, Tổng thống Putin cho rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để đàm phán nhằm chấm dứt chiến sự tại Ukraine, do phương Tây đã nhận ra rằng không thể đánh bại Nga trên chiến trường. "Khi đã ra nhận ra điều đó, họ phải nghĩ xem nên làm gì tiếp theo. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại", ông Putin nói.

Sau khi chặn cuộc phản công quy mô lớn mà Ukraine phát động tháng 6 năm ngoái, quân đội Nga đang giành lại thế chủ động và đẩy mạnh tấn công đối phương từ nhiều hướng, buộc Kiev phải chuyển sang thế phòng thủ.

Vitaliy Barabash, lãnh đạo do Ukraine bổ nhiệm tại thành phố chiến lược Avdeevka ở tỉnh Donetsk, hôm 9/2 thừa nhận lực lượng Nga đã tiến vào được ngoại ô của đô thị và tình hình ở đây đang rất khó khăn.

Tổng thống Zelensky tuần trước thay thế tổng tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny và loạt chỉ huy quân sự cấp cao, trong nỗ lực nhằm thay đổi cục diện chiến trường. Tuy nhiên, Moskva cho rằng cuộc cải tổ quân sự của Kiev sẽ không thể giúp nước này thay đổi tình hình xung đột.

Phạm Giang (Theo Reuters, RT, Sputnik)

Có thể bạn quan tâm
Loạt nước lên án vụ Ecuador đột kích đại sứ quán Mexico

Loạt nước lên án vụ Ecuador đột kích đại sứ quán Mexico

07:50 07/04/2024

Các nước Mỹ Latin phản đối cảnh sát vũ trang Ecuador đột kích vào đại sứ quán Mexico để bắt cựu phó tổng thống đang tị nạn tại đây.

Việt Nam-Ai Cập: Trao đổi kinh nghiệm thu hút tài chính xanh

Việt Nam-Ai Cập: Trao đổi kinh nghiệm thu hút tài chính xanh

06:20 02/11/2023

Việt Nam và Ai Cập có nhiều điểm tương đồng, không chỉ có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau mà còn có thể tham gia vào các hình thức hợp tác ba bên hoặc nhiều bên.

Hungary làm Chủ tịch EU, tuyên bố thành lập một liên minh mới trong Nghị viện

Hungary làm Chủ tịch EU, tuyên bố thành lập một liên minh mới trong Nghị viện

00:30 01/07/2024

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố muốn thành lập một liên minh mới trong Nghị viện châu Âu (EU), cùng với Đảng Tự do (FPOe) cực hữu của Áo và Phong trào trung dung ANO của cựu Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis.

Người Mỹ biểu tình phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel Netanyahu

Người Mỹ biểu tình phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel Netanyahu

12:10 25/07/2024

Người biểu tình hô to 'Trả tự do cho Palestine', 'ngừng ném bom Gaza'... bên ngoài Điện Capitol khi họ phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Lý do ông Trump chọn Vance làm phó tướng

Lý do ông Trump chọn Vance làm phó tướng

06:20 17/07/2024

J.D. Vance là một trong những người ủng hộ Trump mạnh mẽ nhất, chia sẻ nhiều quan điểm về chính sách cũng như tầm nhìn với cựu tổng thống Mỹ.

Tổng thống Algeria thăm Nga từ ngày 14-16/6

Tổng thống Algeria thăm Nga từ ngày 14-16/6

18:20 11/06/2023

Báo Al-Araby Al-Jadeed trích dẫn một nguồn tin chính thức của Algeria cho hay, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune dự kiến thăm Nga từ ngày 14-16/6 nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Bà Yingluck khuyên và cảnh báo cháu gái khi làm thủ tướng Thái lan

Bà Yingluck khuyên và cảnh báo cháu gái khi làm thủ tướng Thái lan

16:20 20/08/2024

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck gửi lời khuyên và cảnh báo cho cháu gái Paetongtarn Shinawatra vừa nhậm chức thủ tướng.

'Lễ hội khỏa thân' nghìn năm ở Nhật bị xóa sổ vì già hóa dân số

'Lễ hội khỏa thân' nghìn năm ở Nhật bị xóa sổ vì già hóa dân số

19:10 18/02/2024

Lễ hội Sominsai có truyền thống hơn 1.000 năm bị chấm dứt do cư dân địa phương già hóa, không đủ sức đảm đương công việc tổ chức.

Nicaragua kiện Đức ra Tòa Công lý Quốc tế

Nicaragua kiện Đức ra Tòa Công lý Quốc tế

16:20 02/03/2024

Nicaragua đệ đơn kiện Đức lên Tòa Công lý Quốc tế, phản đối nước này viện trợ Israel và cáo buộc Berlin 'tạo điều kiện cho hành động diệt chủng'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới