Chốt quy định về vượt đèn vàng trong Luật Trật tự, an toàn giao thông

18:30 30/06/2024
Luật trật tự, an toàn giao thông không cấm tuyệt đối vượt đèn vàng. Ảnh: Xuyên Đông

Luật Trật tự, an toàn giao thông đã chính thức được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1.1.2025. Luật này đã chốt quy định vượt đèn vàng.

Trong quá trình bàn thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông, có nhiều tranh cãi quy định về vượt đèn vàng. Trước đó, dự thảo luật từng quy định cấm tuyệt đối vượt đèn vàng (kể cả khi xe đã qua vạch). Dự thảo này từng gây nhiều tranh cãi.

Sau khi bàn thảo, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chính thức thông qua, quy định về tín hiệu đèn vàng như sau:

Tín hiệu đèn giao thông có 3 màu, gồm: Màu xanh, màu vàng, màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau:

Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.

Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.

Như vậy, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ không cấm tuyệt đối vượt đèn vàng.

Trường hợp người tham gia giao thông đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp.

Nhiều chuyên gia bày tỏ (bỏ quy định cấm vượt đèn vàng dù đang đi trên vạch dừng hoặc qua vạch dừng) là hợp lý.

Trao đổi với báo giới, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết: “Luật mới cần tiệm cận và phù hợp với pháp luật quốc tế. Do đó, việc cơ quan soạn thảo, thẩm tra điều chỉnh, bổ sung quy định cụ thể về đèn vàng trong dự thảo luật là chính xác. Tôi đánh giá cao việc cơ quan soạn thảo đã tiếp thu các ý kiến phản biện, giúp các cơ quan chức năng sau này có thể xử lý các trường hợp thực tế đặt ra”.

Theo vị chuyên gia này, trên thực tế, khi đến đường giao nhau có đèn tín hiệu sẽ xảy ra nhiều tình huống: Với đèn có hiển thị thời gian, tài xế sẽ ước lượng để quyết định có đi qua nút giao hay không trước khi đèn vàng bật sáng.

Đèn không hiển thị thời gian nhưng tài xế đã giảm tốc độ, đi gần đến vạch dừng thì vẫn đủ thời gian để dừng lại trước vạch khi đèn vàng bật sáng.

Tuy nhiên, với trường hợp đèn tín hiệu không hiển thị thời gian, tài xế giảm tốc độ nhưng vừa chớm qua vạch thì đèn vàng bật sáng. Nếu như quy định cấm tuyệt đối vượt đèn vàng, tài xế rơi vào cảnh trớ trêu, đi tiếp không được mà đứng im cũng không xong. Thậm chí, tài xế muốn lùi lại để đỗ trước vạch cũng vi phạm vì luật cấm lùi ở đường giao nhau.

Có thể bạn quan tâm
Vi rút 'thây ma' 48.500 tuổi trong băng vĩnh cửu hồi sinh

Vi rút 'thây ma' 48.500 tuổi trong băng vĩnh cửu hồi sinh

22:30 09/03/2023

Giáo sư y học và bộ gene, Jean-Michel Claverie tại Đại học Aix-Marseille ở Marseille, Pháp, phát hiện hàng loạt vi rút 'thây ma' trong các mẫu đất lấy từ băng vĩnh cửu 48.500 năm ở Siberia đã hồi sinh.

Những sinh vật đột biến ở vùng cấm Chernobyl

Những sinh vật đột biến ở vùng cấm Chernobyl

11:20 23/02/2024

Sau thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986, một số động vật ở đây trở nên khác lạ như ếch da đen hơn, sói có khả năng kháng ung thư.

Những khiếm khuyết của tàu lặn Titan

Những khiếm khuyết của tàu lặn Titan

06:50 25/06/2023

TP - Năm hôm sau khi tàu ngầm du lịch “Titan” bị mất liên lạc đang khám phá xác chiếc tàu đắm “Titanic”, ngày 22/6 lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Mỹ và Canada chính thức xác nhận con tàu đã bị nổ và chìm, cả 5 người trên tàu đều tử nạn.

Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

07:30 18/03/2023

Vào những năm 1960, nhiều di tích văn hóa quý giá được khai quật ở nhiều nơi. Hầu hết các di tích văn hóa này là do người nông dân vô tình phát hiện khi họ đang làm việc. Bảo tàng Hắc Long Giang cũng trưng bày di tích văn hóa được tìm thấy trong tình huống tương tự. Tuy nhiên, quá trình phát hiện ra món bảo vật này rất thú vị. Năm 1965, lão nông họ Phí muốn sửa lại chuồng lợn nhưng không có vật liệu nên chạy tới chỗ chân tường Thành Nam tìm...

Dubai xây hệ thống ngăn lũ hút 20 triệu m3 nước/ngày

Dubai xây hệ thống ngăn lũ hút 20 triệu m3 nước/ngày

21:50 30/06/2024

Dubai thông báo kế hoạch tham vọng trị giá 8 tỷ USD nhằm xây dựng hệ thống thoát nước mưa toàn diện, ngăn chặn thảm họa lũ lụt lặp lại trong tương lai.

TP HCM tìm giải pháp đổi mới sáng tạo cho khu vực công

TP HCM tìm giải pháp đổi mới sáng tạo cho khu vực công

07:40 04/04/2024

Lần đầu tiên TP HCM tổ chức tìm kiếm, ươm tạo các dự án khởi nghiệp sáng tạo mang tính ứng dụng phục vụ nâng cao năng lực quản lý trong khu vực công.

Trốn phí cầu đường bằng cách bám theo xe trước, né thành công hơn 100 lần trong nửa năm

Trốn phí cầu đường bằng cách bám theo xe trước, né thành công hơn 100 lần trong nửa năm

12:50 16/04/2024

Trốn phí cầu đường không chỉ là hành vi 'nợ', mà khi đạt đến số tiền nhất định có thể cấu thành tội phạm và bị xử lý hình sự ở Trung Quốc.

Các nước quy định thế nào về nhập làn đoạn đường nút cổ chai?

Các nước quy định thế nào về nhập làn đoạn đường nút cổ chai?

05:30 20/02/2024

'Hai làn nhập một' thực tế không quá hiếm gặp ở các nước, vì nhiều lý do. Dù vậy, các tài xế vẫn thường bối rối khi tìm cách nhập làn.

Xe tăng Abrams “bất khả chiến bại” của Mỹ đang gục ngã trước Nga

Xe tăng Abrams “bất khả chiến bại” của Mỹ đang gục ngã trước Nga

10:10 01/06/2024

Xe tăng Abrams của Mỹ đang gặp khó khăn trên chiến trường Ukraina, khi binh lính Nga chế giễu chúng là những “lon thiếc rỗng”, theo The Telegraph.

Co loi xay ra
Co loi xay ra