Xe tăng Abrams “bất khả chiến bại” của Mỹ đang gục ngã trước Nga

10:10 01/06/2024

Xe tăng Abrams của Mỹ đang gặp khó khăn trên chiến trường Ukraina, khi binh lính Nga chế giễu chúng là những “lon thiếc rỗng”, theo The Telegraph.

Năm ngoái, Mỹ đã tặng Ukraina 31 chiếc xe tăng Abrams - vũ khí được kỳ vọng là “con át chủ bài” giúp Kiev giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Trước đó, Ukraina đã than phiền về tình trạng xe tăng thời Liên Xô cũ của họ thường bị sa lầy trong bùn và liên tục hỏng hóc. Tuy nhiên, những xe tăng hiện đại của Mỹ dường như cũng không hiệu quả hơn là bao.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, các binh sĩ Ukraina đang sử dụng xe tăng Abrams M1 cho biết, chúng không hề mạnh như lời đồn.

“Thực tế, cuộc chiến hiện nay là cuộc chiến của máy bay không người lái mà mỗi khi xe tăng di chuyển đều rất dễ bị tấn công. Trong khi đó, lớp giáp của Abrams không đủ mạnh và không thể bảo vệ được những người lính bên trong xe”, một người lính cầm lái chia sẻ.

Mỹ tặng 31 chiếc xe tăng Abrams cho Ukraina. Ảnh: Chụp màn hình

Thông thường, xe tăng Abrams sẽ được trang bị lớp giáp uranium “bí mật”. Tuy nhiên, Mỹ đã tặng Ukraina những chiếc phiên bản với lớp giáp Chobham - một vật liệu bảo vệ kết hợp gốm sứ và thép được phát triển ở Anh vào những năm 1960. Lý do có thể do Mỹ lo ngại lớp giáp uranium sẽ rơi vào tay Nga.

Những người lính Ukraina cho biết vấn đề cơ bản là Abrams được thiết kế để tấn công với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh, điều mà Ukraina thiếu. Trong khi đó, Nga liên tục sử dụng máy bay không người lái trong các cuộc tấn công, khiến Abrams khó phòng thủ.

Máy bay không người lái có thể nhanh chóng phát hiện và tấn công xe tăng, khiến chúng dễ bị phá hủy. Một người lính cho biết anh ta bị mất một chân khi lớp giáp của xe tăng Abrams bị xuyên thủng.

Ukraina đã lặng lẽ rút một số xe tăng Abrams khỏi tuyến đầu để tránh mối nguy hiểm từ máy bay không người lái. Tháng trước, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với tờ The Telegraph rằng không có vùng đất trống nào cho phép Abrams di chuyển mà không bị phát hiện.

Việc Abrams - một trong những xe tăng mạnh nhất thế giới, với giá 10 triệu USD mỗi chiếc và có khả năng tiêu diệt xe tăng Nga ở khoảng cách 3km - lại không thể phát huy hết tiềm năng đã nhanh chóng bị Điện Kremlin phát hiện.

Ở Nga, các chuyên gia quân sự đã mô tả những chiếc xe tăng này là “lon thiếc rỗng”. Một chiếc Abrams bị binh lính Nga phá hủy đã được trưng bày như một chiến lợi phẩm từ chiến trường ở Quảng trường Đỏ, Mátxcơva.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraina thừa nhận với CNN rằng: “Hiện tại, Ukraina đang thử nghiệm và nâng cấp các trang thiết bị chưa phù hợp hoàn toàn với cuộc chiến”. Đồng thời, ông cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ các quốc gia khác: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia hỗ trợ chúng tôi với bất kỳ loại trang thiết bị nào và Ukraina sẽ sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất có thể”.

Có thể bạn quan tâm
Bí ẩn trại quân sự bị tàn phá bởi 'thiên thần của Chúa'

Bí ẩn trại quân sự bị tàn phá bởi 'thiên thần của Chúa'

08:50 21/06/2024

Một học giả cho biết, các trại quân sự được sử dụng bởi vua Assyria Sennacherib, người có chiến tích bao vây Lachish và Jerusalem được trình bày chi tiết trong Kinh thánh tiếng Do Thái, cuối cùng đã được xác định.

Google sa thải 28 nhân viên vì phản đối hợp đồng đám mây của Israel

Google sa thải 28 nhân viên vì phản đối hợp đồng đám mây của Israel

07:50 19/04/2024

Ngay 18/4 (giờ địa phương), Google sa thải 28 nhân viên vì tham gia biểu tình phản đối hợp đồng đám mây của công ty với chính phủ Israel. Công ty mẹ Alphabet cho biết một số nhân viên biểu tình đã xông vào và gây gián đoạn công việc tại một vài văn phòng không xác định. 'Hành động cản trở công việc của các nhân viên khác và ngăn cản họ tiếp cận các cơ sở của chúng tôi rõ ràng là vi phạm chính sách của chúng tôi, và là hành vi hoàn toàn không thể...

Ngựa vằn bị tóm sau ba giờ chạy trốn ở Seoul, Hàn Quốc

Ngựa vằn bị tóm sau ba giờ chạy trốn ở Seoul, Hàn Quốc

15:30 24/03/2023

Video con ngựa vằn đi lững thững theo hàng ôtô chờ đèn đỏ, đi nước đại qua một con phố toàn cao ốc thương mại, xuất hiện liên tục trên các mạng xã hội Hàn Quốc ngày 23/3. Cảnh sát và nhân viên phản ứng khẩn cấp đã dụ con ngựa vào hẻm, bắn thuốc mê, kết thúc ba tiếng tự do của nó trên đường phố Seoul và đưa về sở thú. Con ngựa trên đường phố Seoul ngày 23/3. (Video: Guardian) Choi Ye-ra, đại diện vườn thú Công viên Trẻ em ở Seoul, cho hay con...

Nguồn nước bỗng cạn kiệt vì 'thủ phạm' nghìn tuổi đáng giá hàng trăm tỷ đồng

Nguồn nước bỗng cạn kiệt vì 'thủ phạm' nghìn tuổi đáng giá hàng trăm tỷ đồng

08:30 16/07/2023

Nguồn nước của một thôn dân ở trấn Trường Than, Hồ Bắc, Trung Quốc được lấy từ hồ nước sát bên cạnh. Thế nhưng, đột nhiên xảy ra sự cố, cả ngôi làng rơi vào cảnh cạn kiệt nước. Ban đầu, bí thư thôn cho rằng hệ thống cấp nước gặp vấn đề nhưng sau khi kiểm tra thì nguyên nhân không nằm ở đó. Người quản lý hệ thống cấp nước của thôn suy nghĩ hồi lâu, ông cho rằng hệ thống này vẫn bình thường thì lý do có thể xuất phát từ hồ nước. Ông cùng bí thư...

Thủ tướng giao nghiên cứu về Giải thưởng khoa học cho người Việt ở nước ngoài

Thủ tướng giao nghiên cứu về Giải thưởng khoa học cho người Việt ở nước ngoài

19:10 07/03/2024

Sau đề xuất của kiều bào, Thủ tướng giao Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nghiên cứu giải thưởng về khoa học công nghệ dành cho người Việt ở nước ngoài.

Loạt biển số lộc phát khủng có mức trúng đấu giá rẻ trong phiên ngày 29.11

Loạt biển số lộc phát khủng có mức trúng đấu giá rẻ trong phiên ngày 29.11

05:30 30/11/2023

Đấu giá biển số ngày 29.11.2023: Trong ngày 29.11, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) đã tổ chức đấu giá 1014 biển số. Sau khi kết thúc...

Dò tìm hạt ma bằng kính viễn vọng dưới nước lớn nhất châu Âu

Dò tìm hạt ma bằng kính viễn vọng dưới nước lớn nhất châu Âu

06:30 07/02/2024

Ngoài mục đích nghiên cứu đại dương, kính viễn vọng dưới nước IDMAR còn được các nhà khoa học sử dụng để tìm kiếm hạt ma.

Nga muốn xây dựng căn cứ cho hạm đội tàu tên lửa mới

Nga muốn xây dựng căn cứ cho hạm đội tàu tên lửa mới

11:30 24/10/2023

Nga đang lập kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân nhỏ tại khu vực hồ Ladoga, nhằm ứng phó trực tiếp với sự mở rộng của NATO, theo...

Trẻ vặn tay ga xe máy, tai nạn nguy hiểm từ sự cả nể, thiếu hiểu biết

Trẻ vặn tay ga xe máy, tai nạn nguy hiểm từ sự cả nể, thiếu hiểu biết

08:00 31/05/2023

Vụ việc trẻ vặn tay ga khiến 3 người trong một gia đình tử vong gây chấn động dư luận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra