Bùng phát virus Nipah gây tử vong 40-75%, khoa học nói gì?

21:00 21/09/2023

Ấn Độ đang thực hiện các bước khẩn cấp để ngăn chặn sự lây truyền của virus Nipah hiếm gặp nhưng gây chết người lây từ dơi sang người.

Một nhà nghiên cứu bắt dơi để thu thập mẫu vật nghiên cứu virus Nipah ở khu vực Shuvarampur của tỉnh Faridpur, Bangladesh - Ảnh: REUTERS

Virus Nipah từ dơi bắt đầu lây nhiễm cho 6 người ở bang Kerala (miền nam Ấn Độ) vào cuối tháng 8 qua, 2 người trong đó đã chết. Sau đó virus này tiếp tục lây nhiễm cho hơn 700 người, kể cả nhân viên y tế.

Chính quyền bang đã đóng cửa một số trường học, văn phòng và mạng lưới giao thông công cộng.

Đợt bùng phát virus Nipah này là đợt thứ tư tấn công bang Kerala trong vòng 5 năm. Một số nhà khoa học lo ngại sự lây lan ngày càng tăng giữa người với người có thể dẫn đến virus ngày càng dễ lây lan.

  • Giới y tế cảnh báo dịch bệnh đáng sợ từ virus trên dơi

Rajib Ausraful Islam, bác sĩ thú y chuyên về mầm bệnh do dơi tại Trung tâm nghiên cứu bệnh tiêu chảy quốc tế ở Dhaka, Bangladesh, cho biết virus Nipah có tỉ lệ tử vong từ 40 - 75% tùy thuộc vào chủng. Ông nói mỗi đợt bùng phát đều là một mối lo ngại, vì có thể tạo cơ hội cho mầm bệnh tự biến đổi.

Loại virus này có thể gây sốt, nôn mửa, các vấn đề về hô hấp và viêm não. Nó chủ yếu lây truyền qua dơi ăn quả, nhưng cũng có thể lây nhiễm sang heo và con người.

Virus Nipah được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998, trong một đợt bùng phát ở những người chăn nuôi heo tại Malaysia. Trong vòng vài tháng, nó đã lan sang Singapore thông qua những con heo bị nhiễm bệnh. Vụ dịch khiến gần 300 ca nhiễm và hơn 100 ca tử vong.

Hình ảnh virus Nipah (hạt màu xanh lục có cạnh hình vỏ sò) dưới kính hiển vi điện tử màu - Ảnh: NATIONAL INSTITUTES OF HEALTH/SCIENCE

Theo Stephen Luby, nhà dịch tễ học tại Đại học Stanford ở California (Mỹ), chủng virus lây lan ở Ấn Độ và Bangladesh khác với chủng xuất hiện ở Malaysia. “Nó nhắc nhở chúng ta rằng đây là một loại virus khó chịu”, ông nói.

Ông Andrew Breed, nhà dịch tễ học thú y tại Đại học Queensland ở Brisbane (Úc), nói một bước quan trọng trong việc ngăn chặn sự bùng phát của Nipah và các loại virus khác lây truyền từ dơi là tìm những cách tốt hơn để quản lý động vật hoang dã sống gần cộng đồng.

Một cách khác để giảm nguy cơ các bệnh do dơi lây sang người là trồng thêm cây tạo ra trái ngon miệng cho dơi nhưng không phải cho con người, theo bác sĩ thú y Rajib Ausraful Islam. Điều này có thể giúp giữ cho những con dơi bị nhiễm bệnh không làm ô nhiễm thực phẩm của con người. “Chúng ta cần học cách sống an toàn với loài dơi”, ông nói.

Khó chẩn đoán nhiễm virus Nipah giai đoạn đầu

Theo CDC Mỹ, chẩn đoán nhiễm virus Nipah ở giai đoạn đầu gặp khó khăn do triệu chứng ban đầu giống với các bệnh khác.

Triệu chứng phổ biến nhất là sốt, sau đó là nhức đầu, ho, đau họng, khó thở và nôn. Các triệu chứng này thường xuất hiện từ 4-14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh.

Nhiễm virus Nipah cũng có thể dẫn đến những triệu chứng nghiêm trọng bao gồm mất phương hướng, buồn ngủ, co giật hoặc viêm não. Tiếp theo, bệnh nhân có thể hôn mê trong vòng 24-48 giờ sau đó.

Có thể bạn quan tâm
Tại sao sương mù xuất hiện trong máy bay?

Tại sao sương mù xuất hiện trong máy bay?

06:40 07/06/2024

Sương mù có thể là hiện tượng quen thuộc nếu bạn lên máy bay vào một ngày ẩm ướt.

Tiết lộ mới về ngôi mộ phụ nữ Nubian 3.500 năm tuổi

Tiết lộ mới về ngôi mộ phụ nữ Nubian 3.500 năm tuổi

08:40 11/02/2024

Các nhà khoa học cho biết bộ xương rỗ 3.500 năm tuổi của một phụ nữ Nubian cổ đại có thể cho thấy đây là một trong những trường hợp mắc bệnh viêm khớp dạng thấp sớm nhất được biết đến trên thế giới.

Cá voi xám tái xuất ở Đại Tây Dương sau 200 năm

Cá voi xám tái xuất ở Đại Tây Dương sau 200 năm

06:50 07/03/2024

Cá voi xám, loài vật được cho là đã tuyệt chủng ở Đại Tây Dương từ những năm 1700, bất ngờ xuất hiện gần đảo Nantucket, bang Massachusetts, Mỹ.

'Lò đốt địa ngục' - bom hẹn giờ đầu tiên trong lịch sử

'Lò đốt địa ngục' - bom hẹn giờ đầu tiên trong lịch sử

07:20 14/09/2024

Thế kỷ 16, kỹ sư Italy chỉnh sửa hai chiếc thuyền thành vũ khí mang tên hellburner, hay lò đốt địa ngục, với sức phá hủy chưa từng thấy.

Trung Quốc trồng thành công rau diếp và cà chua trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Trung Quốc trồng thành công rau diếp và cà chua trên trạm vũ trụ Thiên Cung

14:40 08/11/2023

Rau diếp, cà chua bi và nhiều loại cây khác đang mọc lên trong không gian trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc.

'Cây lộn ngược' có thể sống hơn nghìn năm

'Cây lộn ngược' có thể sống hơn nghìn năm

07:10 15/06/2024

Cây baobab trông giống như thực vật ngoài hành tinh với hình dáng kỳ lạ và xuất hiện lần đầu tiên cách đây khoảng 200 triệu năm.

Nhà xuất bản vừa bị xóa sổ có nhiều tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm

Nhà xuất bản vừa bị xóa sổ có nhiều tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm

14:00 12/06/2024

Nhà xuất bản Hindawi đã bị xóa sổ, trong khi nhiều tạp chí thuộc nhà xuất bản này có trong danh mục tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm năm 2023.

Nghe tiếng chó sủa, người dân phát hiện 2 cá thể tê tê Java quý hiếm trong hốc cây

Nghe tiếng chó sủa, người dân phát hiện 2 cá thể tê tê Java quý hiếm trong hốc cây

06:50 19/09/2024

Nghe có tiếng chó sủa ở phía sau nhà, người dân ở Bình Định đi ra kiểm tra thì phát hiện có 2 cá thể tê tê (một mẹ và một con) đang nằm trong hốc cây.

4 bí quyết bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường Internet

4 bí quyết bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường Internet

14:10 19/02/2024

Năm 2023, nhiều cuộc tranh luận liên quan đến lệnh cấm một số ứng dụng phổ biến trên nền tảng Internet đã diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Mỹ, nhiều cuộc thảo luận về việc ban hành lệnh cấm mạng xã hội TikTok đã dẫn đến những hạn chế cài đặt ứng dụng này trên các thiết bị do chính phủ cấp ở hơn một nửa số bang. Nhưng không phải lúc nào người dùng cũng sẵn sàng từ bỏ các ứng dụng yêu thích của mình, không ngại tìm kiếm nền tảng thay...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới