ASEAN chung tay hợp tác ứng phó và xử lý tin giả, sai sự thật

08:30 20/09/2023
Đại diện các quốc gia trong ASEAN chia sẻ kinh nghiệm ứng phó tin giả. Ảnh: Thùy Trang

Ngày 19.9, diễn đàn khu vực ASEAN về ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng được tổ chức tại TP Đà Nẵng với sự tham dự của các đại biểu đến từ các nước thành viên, các đơn vị truyền thông, báo chí để cùng bàn về việc hợp tác xử lý tin giả.

Mở rộng kết nối, huy động cộng đồng trong xử lý tin giả

Ông Izzad Zalman - Đại diện Ban Thư ký ASEAN - cho biết, có nhiều định nghĩa về thông tin giả khác nhau giữa các quốc gia nhưng có thể hiểu chung tin giả là những thông tin sai lệch được lan truyền thông qua mạng xã hội. Không giống những thông tin chính thống, tin giả chỉ để thỏa mãn tính giải trí của người đọc nhằm mục đích kinh tế, chính trị và làm ảnh hưởng đến nhiều vấn đề của các quốc gia.

Từ năm 2017 đến nay, ASEAN đã đưa ra nhiều tuyên bố và hoạt động nhằm tăng cường nhận thức về tác hại của tin giả cũng như các chương trình, hội thảo chia sẻ chính sách quản lý, xử lý tin giả...

Tuy nhiên, đến nay, tin giả vẫn là vấn đề lớn với các quốc gia và cần sự hợp tác nhiều hơn nữa, không chỉ là giữa các chính phủ với nhau mà còn cần mở rộng với sự tham gia của cả cộng đồng.

“Vấn đề quan trọng là các thành viên ASEAN cần làm rõ khung hướng dẫn quản lý thông tin chính phủ, ứng phó xử lý thông tin sai, từ đó có những bước tiến, trao quyền cho những đối tác truyền thông liên quan để vừa đảm bảo quyền tự do ngôn luận nhưng cũng đảm bảo tính chính xác, minh bạch, chính thống” - ông Izzad Zalman chia sẻ.

Bà Tunku Latifah Binti Tunku Ahmad - đại diện cho Malaysia - nhận định, có những tin giả làm ảnh hưởng đến tính đoàn kết quốc gia. Với Malaysia, thông qua quan hệ đối tác công tư, chính phủ sẽ làm việc với các doanh nghiệp cộng đồng để ngăn chặn tin giả càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó là các sáng kiến về cổng thông tin điện tử như trung tâm một cửa toàn quốc để người dân kiểm tra thông tin với nhiều lĩnh vực khác nhau, nâng cao trách nhiệm chia sẻ thông tin, khuyến khích người dùng tự điều chỉnh hành vi.

Đại diện Indonesia cho rằng, các chính phủ cần trao quyền cho người dân đánh giá nội dung thông tin trên mạng có đáng tin hay không và họ là nguồn để xác thực thông tin, từ đó có mạng lưới xác minh thông tin sẽ được mở rộng.

Đi cùng nhau, chia sẻ kinh nghiệm để kiểm soát thông tin sai lệch

Trao đổi bên lề diễn đàn, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - nhấn mạnh, nguy cơ của tin giả, tin sai sự thật đến cộng đồng là vấn đề mà những năm gần đây đã được ý thức một cách tương đối đầy đủ, kể cả từ những người sử dụng và những người tiêu thụ thông tin trên mạng lẫn các cơ quan quản lý.

Tại diễn đàn lần này, vấn đề cũng được các nước trong khu vực ASEAN cùng chia sẻ và có thể giải quyết được cùng với nhau. Vì cho dù có những sự khác biệt về văn hóa, quy định pháp luật thì các thành viên ASEAN vẫn có một số tầm nhìn, những cách tiếp cận chung và cho đến giờ đã mang lại hiệu quả trong câu chuyện chống tin giả.

“Câu chuyện này phải có sự tham gia của cộng đồng, những người sử dụng thông tin trên mạng, những tác nhân đang tham gia vào hệ sinh thái cung cấp thông tin và có thể một phần nào đó là hưởng lợi từ các hệ sinh thái thông tin trên mạng. Với những cơ quan quản lý cũng như những nền tảng xuyên biên giới, khó ai có thể làm câu chuyện này một mình nếu như không có sự phối kết hợp.

Nhưng chúng ta sẽ mạnh hơn nếu như kinh nghiệm của nước này được chia sẻ và cộng hưởng với cách làm hay của nước kia, để chúng ta biến câu chuyện này thành lời giải ở tầm khu vực” - Thứ trưởng Lâm chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Hồi sinh cây được đề cập trong Kinh thánh từ hạt giống bí ẩn 1.000 năm tuổi

Hồi sinh cây được đề cập trong Kinh thánh từ hạt giống bí ẩn 1.000 năm tuổi

07:00 26/09/2024

Các nhà khoa học đã hồi sinh một hạt giống bí ẩn có niên đại 1.000 năm được phát hiện ở Sa mạc Judean. Họ cho biết, cây mọc từ hạt giống này có thể thuộc về một loài cây đã thất lạc được nhắc đến trong Kinh thánh.

Tiến sĩ người Việt làm cảm biến phát hiện khí amoniac trong hơi thở

Tiến sĩ người Việt làm cảm biến phát hiện khí amoniac trong hơi thở

08:30 07/02/2024

TS Nguyễn Chung cùng các cộng sự tại Australia đã phát triển thành công cảm biến siêu nhỏ có khả năng phát hiện khí amoniac trong hơi thở, cảnh báo các vấn đề về sức khỏe.

Khoa học giải mã các hiện tượng dị thường - Kỳ 9: Khi khoa học phản biện siêu nhiên

Khoa học giải mã các hiện tượng dị thường - Kỳ 9: Khi khoa học phản biện siêu nhiên

23:50 26/07/2024

Khoảng 85% dân số thế giới theo tôn giáo này hay tôn giáo khác, như vậy có nhiều tỉ người tin vào sự tồn tại của siêu nhiên.

Cháy rừng ở Vườn quốc gia Tràm Chim nhìn từ góc độ sinh thái học

Cháy rừng ở Vườn quốc gia Tràm Chim nhìn từ góc độ sinh thái học

05:50 13/06/2024

Có thể nói, hệ sinh thái đồng cỏ ngập theo mùa mới là ưu tiên bảo tồn của Vườn quốc gia Tràm Chim. Nhưng trên thực tế, diện tích rừng tràm ở vườn đã tăng nhanh chóng trong thời gian qua.

Cá voi Sei khổng lồ tái xuất sau 100 năm

Cá voi Sei khổng lồ tái xuất sau 100 năm

06:10 11/05/2024

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Phân cấp quản lý các chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia

Phân cấp quản lý các chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia

15:00 07/06/2024

Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thiện văn bản pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia.

Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá 2.000 năm tuổi

Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá 2.000 năm tuổi

07:30 06/06/2024

Các nhà khảo cổ đã sử dụng máy ảnh và máy bay không người lái để lập bản đồ đầy đủ 14 địa điểm nghệ thuật trên đá khổng lồ nằm rải rác trên khắp Venezuela và Colombia.

Ngư dân chế 'siêu' tàu chữa cháy

Ngư dân chế 'siêu' tàu chữa cháy

11:30 06/08/2024

'Siêu' tàu chữa cháy của ông Trần Tân Thanh sáng chế có chiều dài 15m, tải trọng 15 tấn với ba khoang hầm và hai vòi phun lực nước đi xa hơn 20m nên dập lửa cháy trên tàu cá rất nhanh.

Nga phóng thành công tàu thăm dò Mặt trăng

Nga phóng thành công tàu thăm dò Mặt trăng

08:00 11/08/2023

Nga vừa phóng thành công Luna 25 - tàu đổ bộ Mặt trăng đầu tiên của nước này sau 47 năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới