23 tác phẩm đoạt giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023

09:50 17/05/2024

Tác phẩm 'Rác thải cho tiền tỉ' đoạt giải nhất giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023, loại hình báo phát thanh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang (bên phải) và ông Nguyễn Thanh Lâm - thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (bên trái) trao bốn giải nhất thể loại báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh cho các tác giải đoạt giải - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Ngày 16-5, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ trao giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023 cho 23 tác phẩm/nhóm tác phẩm đoạt giải.

Theo đánh giá của hội đồng xét tặng giải thưởng, các tác phẩm gửi về ban tổ chức đã phản ánh về mọi mặt hoạt động khoa học và công nghệ của các nhà khoa học, các địa phương, doanh nghiệp cũng như của người dân; đi vào các nội dung cấp bách và thực tiễn của đời sống kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, một số tác phẩm có chất lượng tốt, thể hiện công phu, phản ánh được yêu cầu và tác động của hoạt động khoa học và công nghệ.

Từ gần 200 tác phẩm dự thi, qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, đã có 23 tác phẩm và nhóm tác phẩm thuộc lọai hình báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh và báo ảnh được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt trao giải.

  • Thủ tướng nêu từ khóa để phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

  • Đổi mới sáng tạo sẽ trở thành động lực của phát triển

  • Lan tỏa sự sáng tạo trong doanh nghiệp để thích ứng và đổi mới

Trong đó, bốn giải nhất thuộc về nhóm tác phẩm "Phát triển khoa học, công nghệ: Cơ chế đặc thù và "chìa khóa" vốn", tạp chí Kinh tế Việt Nam; nhóm tác phẩm "Gói tin tức đa phương tiện "Trí tuệ nhân tạo Việt Nam", báo Nhân Dân điện tử; tác phẩm "Khát vọng phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ", VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam"; tác phẩm "Rác thải cho tiền tỉ", Đài phát thanh - truyền hình và báo Bình Phước.

Ngoài ra, ban tổ chức trao 6 giải nhì, 4 giải ba, 9 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Hoàng Giang - thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nhấn mạnh báo chí là kênh thông tin quan trọng để các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết sách quan trọng, sát với thực tiễn hoặc điều chỉnh chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

"Năm 2024 và những năm tiếp theo, ngành khoa học và công nghệ sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực mới cho tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và hội nhập quốc tế", ông Giang nói.

Cũng tại buổi lễ, thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chính thức phát động giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện xác tàu ngầm từ Thế chiến thứ 2 bị chìm cùng 79 thủy thủ đoàn

Phát hiện xác tàu ngầm từ Thế chiến thứ 2 bị chìm cùng 79 thủy thủ đoàn

09:10 04/06/2024

Những người săn tàu đắm đã phát hiện xác của một tàu ngầm nổi tiếng của Mỹ bị chìm cùng 79 thủy thủ đoàn khi chiến đấu với tàu chiến Nhật Bản gần Philippines từ năm 1944.

Xe điện 200 triệu đồng, đi 120 km phải nghỉ sạc 6 tiếng có thể làm taxi?

Xe điện 200 triệu đồng, đi 120 km phải nghỉ sạc 6 tiếng có thể làm taxi?

17:10 22/04/2024

Ngày 21/4, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chiếc ô tô điện Wuling Mini EV được sử dụng làm xe taxi tại tỉnh Phú Yên. Công ty sở hữu những chiếc taxi này cũng đang đăng tin tuyển dụng tài xế, nhân viên tổng đài và nhân viên kế toán. Việc doanh nghiệp sử dụng xe điện Wuling Mini EV làm taxi khiến nhiều người bàn tán rôm rả. Wuling Mini EV là chiếc xe thương hiệu Trung Quốc được lắp ráp, sản...

Sau khi nhà Thanh sụp đổ, hoàng tộc Ái Tân Giác La đã đi đâu?

Sau khi nhà Thanh sụp đổ, hoàng tộc Ái Tân Giác La đã đi đâu?

11:30 29/04/2023

Nhà Thanh chính là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc. Triều đại kéo dài gần 300 năm này do Ái Tân Giác La, một dòng họ Mãn Châu thống trị. Theo thống kê điều tra dân số, Mãn Châu là một trong những dân tộc thiểu số đông dân nhất ở Trung Quốc, với 10,38 triệu người, chỉ sau dân tộc Choang và Hồi. Người Mãn Châu chủ yếu tập trung sinh sống nhiều nhất ở Liêu Ninh và Hà Bắc (Trung Quốc). Vậy, sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ...

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

05:30 14/04/2024

Thời gian qua, nhiều người dân băn khoăn về việc giấy phép lái xe đã tích hợp trong VneID có được xuất trình khi công an kiểm tra hay không?

Ấn Độ phóng thử nghiệm thành công tàu vũ trụ chở người vào không gian

Ấn Độ phóng thử nghiệm thành công tàu vũ trụ chở người vào không gian

19:20 21/10/2023

Ấn Độ phóng thử nghiệm thành công tàu vũ trụ chở người vào không gian. (Nguồn: Doordarshan National) Theo RT, việc ISRO phóng thành công tàu vũ trụ chở người sẽ tạo tiền đề quan trọng cho phép Ấn Độ thực hiện chương trình Gaganyaan đưa người lên vũ trụ vào năm 2025. Vụ phóng diễn ra vào 10h sáng 21/10 theo giờ địa phương nhằm mục đính đánh giá khả năng hủy bỏ nhiệm vụ của tàu vũ trụ trong trường hợp có sự cố không mong muốn, cũng như cả việc đưa...

Phát hiện loài cá mù trong sông ngầm, chỉ có hơn 20 con

Phát hiện loài cá mù trong sông ngầm, chỉ có hơn 20 con

14:20 16/05/2024

Loài cá này bị mù và mắt của chúng đã thoái hóa thành các đốm đen mà không có cấu trúc mắt hoàn chỉnh.

Cách bật lọc tiếng ồn cuộc gọi trên OPPO

Cách bật lọc tiếng ồn cuộc gọi trên OPPO

06:00 13/05/2024

Tính năng 'bật lọc tiếng ồn' trên điện thoại OPPO là một công cụ quan trọng giúp loại bỏ hoặc giảm thiểu tiếng ồn xung quanh trong quá trình cuộc gọi. Khi tính năng này được kích hoạt, điện thoại sẽ sử dụng các thuật toán và công nghệ xử lý âm thanh để lọc ra tiếng ồn từ môi trường xung quanh, giữ cho âm thanh trong cuộc gọi của bạn trở nên rõ ràng và mượt mà hơn. Cụ thể, tính năng này có thể nhận diện và loại bỏ các loại tiếng ồn như tiếng gió,...

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

08:50 12/03/2024

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.

Phát hiện mới về xác tàu đắm thời kỳ La Mã 1.700 năm tuổi

Phát hiện mới về xác tàu đắm thời kỳ La Mã 1.700 năm tuổi

08:30 08/05/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy một vụ đắm tàu thời La Mã trên đảo Mallorca ở Địa Trung Hải đang chở một lượng nước mắm có giá trị cao khi nó chìm cách đây khoảng 1.700 năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra