Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

08:50 12/03/2024

TPO - Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.

Minh họa về hình dạng của những cái cây trong khu rừng sớm nhất trên Trái đất. (Ảnh: Peter Giesen/Chris Berry)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một khu rừng hóa thạch với những cây nhỏ giống như lòng bàn tay và dấu vết của động vật chân đốt có niên đại từ kỷ Devon Trung.

Neil Davies, tác giả chính của nghiên cứu mới vừa công bố trên Tạp chí của Hiệp hội địa chất Mỹ , cho biết phát hiện mới nêu bật sự khác biệt giữa hai hệ sinh thái, cho thấy các khu rừng đã đi từ nguyên thủy đến phát triển tốt chỉ trong vài triệu năm.

Davies, giáo sư tại Khoa Khoa học Trái đất tại Đại học Cambridge ở Anh, cho biết phát hiện này rất đáng chú ý vì nó cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa dãy phức tạp các loài thực vật cổ xưa được tìm thấy ở Gilboa và khu rừng mới được phát hiện, dường như chỉ có một loại thực vật.

Loại thực vật hiện đã tuyệt chủng này, được gọi là cladoxylopsids, được cho là có liên quan chặt chẽ với dương xỉ và sphenopsids (đuôi ngựa).

Davies cho biết những cây có cành này cao khoảng 2 đến 4 mét, nghĩa là đó không phải là một khu rừng quá cao.

Davies cho biết những cây hóa thạch được bảo tồn dưới dạng những thân cây rỗng chứa đầy trầm tích và những khúc gỗ đổ bị san phẳng qua nhiều thời đại.

Davies và các đồng nghiệp của ông tình cờ tìm thấy tàn tích rừng trong quá trình nghiên cứu thực địa tại Hệ tầng sa thạch Hangman, có niên đại từ thời kỳ Devon Trung (393 triệu đến 383 triệu năm trước). Trong kỷ Devon, khu vực ngày nay là Vương quốc Anh là một phần của lục địa có tên Laurentia, nằm ngay dưới đường xích đạo, nghĩa là khí hậu ấm áp và khô ráo.

Đồng tác giả nghiên cứu Christopher Berry, một nhà cổ sinh vật học và giảng viên cao cấp tại Đại học Cardiff ở Anh, cho biết, những cây già hơn tồn tại ở những nơi khác trên thế giới, với những loài thực vật đầu tiên xâm chiếm đất liền cách đây 500 triệu năm, nhưng phát hiện mới này là ví dụ sớm nhất về một khu rừng với những cây mọc gần nhau và ồ ạt.

Trong số những cây hóa thạch, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của các sinh vật nhỏ thuộc kỷ Devon.

Trong khi các nhà nghiên cứu ban đầu bắt đầu kiểm tra trầm tích, việc phát hiện tình cờ về cây hóa thạch có thể tiết lộ một bước ngoặt trong hệ sinh thái thực vật kỷ Devon. Davies cho biết: “Điều này gợi ý rằng khoảng 390 triệu năm trước, đã có sự phát triển đột ngột trong môi trường rừng”.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện gò mối 34.000 tuổi, lưu trữ hàng tấn carbon

Phát hiện gò mối 34.000 tuổi, lưu trữ hàng tấn carbon

08:20 27/06/2024

Các nhà khoa học ở Nam Phi đã phát hiện ra những gò mối lâu đời nhất thế giới và chúng đã lưu trữ carbon trong hàng ngàn năm qua.

Cá voi sát thủ tiếp tục tấn công làm chìm du thuyền

Cá voi sát thủ tiếp tục tấn công làm chìm du thuyền

17:20 07/11/2023

Cá voi sát thủ lại một lần nữa tấn công du thuyền khiến các chuyên gia lo ngại loài động vật này đang học theo hành vi tấn công tàu thuyền của đồng loại.

800 ha khu vực biển TT-Huế làm nơi nhận chìm vật chất nạo vét

800 ha khu vực biển TT-Huế làm nơi nhận chìm vật chất nạo vét

17:30 10/04/2023

Khu vực được phê duyệt dùng nhận chìm vật chất nạo vét là vùng biển thuộc xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế).

Phát hiện khả năng bất ngờ của hà mã

Phát hiện khả năng bất ngờ của hà mã

22:40 05/07/2024

Dù thân hình nặng nề, có khi tới 2 tấn, hà mã lại có thể chạy nước rút, bốn chân bật khỏi mặt đất trong trường hợp khẩn cấp.

'Kỹ sư chân đất' biến đồng nát thành máy nông nghiệp hữu ích

'Kỹ sư chân đất' biến đồng nát thành máy nông nghiệp hữu ích

09:00 24/05/2023

Ông Vũ Văn Dung ở xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, thường được người dân quanh vùng gọi là 'kỹ sư chân đất' bởi những sáng kiến khoa học kỹ thuật của ông giúp ích rất nhiều cho bà con.

Những việc phi tần bị ép buộc phải làm trước khi tuẫn táng theo hoàng đế

Những việc phi tần bị ép buộc phải làm trước khi tuẫn táng theo hoàng đế

07:00 19/04/2023

Trong quy định an táng của các vị hoàng đế Trung Quốc thời xưa, tuẫn táng là hủ tục tàn khốc nhất. Các cung nữ, phi tần sẽ bị chôn sống theo vị hoàng đế đã qua đời. Mục đích của hủ tục này là để người đã chết dù qua thế giới bên kia vẫn có kẻ hầu người hạ như lúc sinh thời. Theo Jueshifan, tục tuẫn táng xuất hiện từ thời nhà Chu. Ở thời này, người bị chọn tuẫn táng là nô lệ và tù nhân chiến tranh. Sau đó, tới thời kỳ phong kiến các vị hoàng đế...

Showroom K-Super của Phan Công Khanh được tháo dỡ trả lại mặt bằng

Showroom K-Super của Phan Công Khanh được tháo dỡ trả lại mặt bằng

17:30 19/07/2023

Sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phan Công Khanh (29 tuổi, Giám đốc Công...

32 ứng viên đầu tiên ứng tuyển nhà khoa học xuất sắc Đại học Quốc gia TP.HCM

32 ứng viên đầu tiên ứng tuyển nhà khoa học xuất sắc Đại học Quốc gia TP.HCM

10:50 15/04/2024

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố thông tin số ứng viên tham gia đợt tuyển dụng đầu tiên chương trình thu hút, giữ chân và phát triển các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành.

GS Ngô Bảo Châu nói về 'nghề khoa học'

GS Ngô Bảo Châu nói về 'nghề khoa học'

12:20 23/08/2023

GS Ngô Bảo Châu tham gia bàn tròn với tư cách khách mời đặc biệt, đại diện cho Viện nghiên cứu cao cấp về Toán VIASM chia sẻ về chủ đề 'nghề khoa học' tại Trường hè Khoa học Việt Nam 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra