158 loài mới được phát hiện ở Việt Nam

19:30 22/05/2023
Số liệu trên vừa được WWF công bố sau khi tập hợp hàng trăm công trình nghiên cứu của các nhà khoa học từ các trường đại học, tổ chức bảo tồn và viện nghiên cứu trên thế giới trong năm 2021, 2022.

Theo đó, 290 loài thực vật, 19 loài cá, 24 loài lưỡng cư, 46 loài bò sát và một loài động vật có vú đã được tìm thấy ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Các phát hiện góp phần nâng tổng số loài được tìm thấy trong khu vực lên tới 3.390 loài kể từ 1997 đến nay.

Một số loài được phát hiện và mô tả ở Việt Nam gồm: Rhododendron tephropeploides - loài hoa trắng được phát hiện ở Phan Xi Păng, đỉnh núi cao nhất Việt Nam, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn.

Xephoanthus nubigenus - “hoa mây”, được phát hiện trong các khu rừng có mây bao phủ tại cao nguyên Lang Biang ở tỉnh Lâm Đồng.

Theloderma khoii - ếch rêu khôi, loài ếch lớn tuyệt đẹp mang trên mình màu xanh rêu, giúp loài này hoà lẫn vào các tảng đá phủ đầy rêu và địa y. Bậc thầy ngụy trang này được tìm thấy tại các thung lũng sâu hẹp ở các vùng rừng núi đá vôi khu vực Đông Bắc Việt Nam.

Subdoluseps vietnamensis - loài thằn lằn bóng được phát hiện ở các khu rừng quanh các rừng keo và đồn điền cao su ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Thuận, miền Nam. Nhờ khả năng đào hang dưới cát mà loài này có thể tránh được những kẻ săn mồi và các đám cháy.

Xenopeltis intermedius - loài rắn được đặt tên theo lớp vảy óng ánh trên thân, được phát hiện ở độ cao 2.500m so với mực nước biển ở vùng trung núi Trường Sơn.

Ông Nguyễn Văn Trí Tín, Quản lý Chương trình Bảo tồn Động vật Hoang dã của WWF-Việt Nam cho biết: “Những loài mới này đang chịu áp lực rất lớn từ nạn phá rừng, môi trường sống bị phá huỷ, phát triển đường sá, ô nhiễm, dịch bệnh lây lan. Nguyên nhân được xác định do các hoạt động của con người, phải cạnh tranh với các loài xâm lấn và chịu tác động tàn phá của nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Thậm chí, nhiều loài đã tuyệt chủng trước khi chúng được phát hiện".

WWF - Việt Nam kêu gọi hành động cấp bách để ngăn chặn sự tuyệt chủng các loài hoang dã bằng cách bảo vệ sinh cảnh sống của chúng, hỗ trợ khôi phục quần thể các loài tự nhiên, tái hoang dã và ngăn chặn các hoạt động săn bắt mua bán động vật hoang dã trái phép.

Tiến sĩ Trương Q. Nguyên thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng nhấn mạnh, cần hành động ngay lập tức và tăng cường sử dụng các công nghệ mới như âm thanh sinh học và công nghệ giải trình tự gen để giúp các nhà khoa học khám phá thêm nhiều loài trong điểm nóng đa dạng sinh học này.

"Để đảo ngược tình trạng suy thoái đa dạng sinh học đang ở mức báo động trong khu vực, chúng ta cần những nỗ lực khẩn cấp, dựa trên cơ sở khoa học và đồng bộ cũng như các giải pháp bảo tồn cần được chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và công chúng quan tâm nhiều hơn”, ông nói.

WWF là một trong những tổ chức phi chính phủ về bảo tồn hàng đầu thế giới, với 5 triệu người ủng hộ và một mạng lưới toàn cầu đang hoạt động trên hơn 100 quốc gia. Nhiệm vụ của WWF là ngăn chặn sự xuống cấp của môi trường thiên nhiên của trái đất và xây dựng một tương lai bằng cách bảo tồn đa dạng sinh học của thế giới, đảm bảo rằng việc sử dụng bền vững những nguồn tài nguyên có thể tái sử dụng và thúc đẩy việc giảm ô nhiễm và tiêu thụ lãng phí

Có thể bạn quan tâm
Bí ẩn xác ướp 4.000 năm ở Tân Cương

Bí ẩn xác ướp 4.000 năm ở Tân Cương

11:20 05/06/2024

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định rõ nguồn gốc những xác ướp Xiaohe khai quật ở Tân Cương cũng như sự biến mất trong lịch sử của nền văn minh này.

Chủ gara ôtô trong vụ 'mang xe đến rửa, hôm sau thấy ở bãi rác' lên tiếng

Chủ gara ôtô trong vụ 'mang xe đến rửa, hôm sau thấy ở bãi rác' lên tiếng

18:00 18/04/2023

Nghệ An - Ngày 18.4, chủ gara trong vụ 'mang xe đến rửa, hôm sau thấy ở bãi rác' thừa nhận có khách đưa xe đến gara anh rửa nhưng sau đó...

Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đang trộn lẫn nhau?

Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đang trộn lẫn nhau?

10:00 04/07/2023

Nhờ các dòng hải lưu toàn cầu, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương trao đổi nước liên tục.

Ổ trăn Miến Điện mải ghép đôi bị thợ săn hốt trọn

Ổ trăn Miến Điện mải ghép đôi bị thợ săn hốt trọn

06:50 02/03/2024

Các thợ săn ở Florida tìm thấy hai ổ trăn Miến Điện xâm hại chứa nhiều con đực vây quanh trăn cái để giành quyền giao phối và bắt gọn tất cả.

Phát hiện thư tình sau bức tường phòng tắm

Phát hiện thư tình sau bức tường phòng tắm

07:00 25/02/2024

TP - Trong khi đang sửa sang lại phòng tắm của mình, một cặp vợ chồng đến từ thành phố Minneapolis (Mỹ) đã phát hiện hai bức thư tình có thể được viết cách đây gần một thế kỷ ở đằng sau bức tường.

Hướng dẫn bạn 5 cách dọn dẹp điện thoại OPPO cực kỳ hiệu quả

Hướng dẫn bạn 5 cách dọn dẹp điện thoại OPPO cực kỳ hiệu quả

08:20 20/02/2024

OPPO hay bất kỳ dòng điện thoại thoại nào khác khi bạn sử dụng bộ nhớ đến mức gần đầy, điện thoại sẽ liên tục gửi thông báo cho bạn. Không thể tắt được nó, cảm giác thật khó chịu và bực bội đúng không nào? Nhưng yên tâm, bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết hiệu quả tình trạng 'nhức nhối' trên siêu đơn giản chỉ với 5 cách dọn đẹp bộ nhớ điện thoại OPPO. Dọn dẹp bộ nhớ điện thoại Bắt đầu thực hiện tối ưu dung lượng ngay với việc dọn dẹp bộ nhớ...

Áo lụa 'mỏng như khói' 2.200 năm tuổi của Trung Quốc

Áo lụa 'mỏng như khói' 2.200 năm tuổi của Trung Quốc

06:00 29/08/2024

Chiếc áo khai quật trong lăng mộ Tân Truy phu nhân thời Tây Hán chỉ nặng 48 gram, làm từ lụa và được mô tả là mỏng như cánh ve.

Tỉnh Vĩnh Long bảo vệ đàn chim quý của lão nông Hai Chìa

Tỉnh Vĩnh Long bảo vệ đàn chim quý của lão nông Hai Chìa

18:30 05/05/2023

Vĩnh Long sẽ mở rộng khu vườn, gắn camera giám sát, hệ thống cảnh báo, xây dựng rào kiên cố, tháp canh để bảo vệ đàn chim quý của lão nông Hai Chìa.

Số phận của những phương tiện bị tạm giữ do vi phạm nồng độ cồn tại Ninh Bình

Số phận của những phương tiện bị tạm giữ do vi phạm nồng độ cồn tại Ninh Bình

18:10 31/01/2024

Ninh Bình - Hiện trên địa bàn tỉnh có hàng trăm phương tiện môtô đang bị lực lượng chức năng tạm giữ do vi phạm khi tham gia giao thông,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới