'Dở khóc dở cười' vì lỡ đi đăng kiểm quá sớm

15:30 23/03/2023

Lo ngại tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm, nhiều người chủ động đi đăng kiểm sớm hơn so với thời hạn. Đến khi đọc được quy định mới về đăng kiểm ôtô, họ tỏ ra tiếc nuối.

Xe ôtô của anh Đình Kha (Long Biên, Hà Nội) có thời hạn đăng kiểm vào ngày 29.3. Thế nhưng, do lo các trung tâm đăng kiểm quá tải nên anh Kha chủ động đi đăng kiểm sớm từ ngày 20.3.

Đến hôm qua (22.3), khi đọc được thông tin về những điều chỉnh trong chu kỳ đăng kiểm ôtô, anh cảm thấy tiếc nuối vì lỡ đi đăng kiểm quá sớm.

“Chiếc xe 4 chỗ của nhà tôi sản xuất vào năm 2018. Nếu theo nội dung Thông tư mới, ôtô của tôi sẽ có chu kỳ kiểm định là 24 tháng.

Thế nhưng, do lỡ đăng kiểm trước ngày ngày Thông tư 02/2023 có hiệu lực, nên chu kỳ kiểm định hiện tại của tôi chỉ kéo dài 18 tháng” – anh Kha nói.

Lo các trung tâm đăng kiểm quá tải, nhiều người quyết định đi đăng kiểm sớm hơn so với thời hạn. Ảnh: Cường Ngô

Tương tự, anh Hoàng Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thuê người đi đăng kiểm hộ 2 xe ôtô cách đây 2 tuần vì lo quá hạn sẽ bị lỡ việc, dù xe nhà anh đến hạn đăng kiểm vào ngày 23.3.

“Lúc đọc được Thông tư mới tôi tiếc lắm, vừa mất 4 triệu tiền thuê người đi đăng kiểm hộ, vừa không được kéo dài chu kỳ kiểm định” – anh Giang nói.

Cũng rơi vào trường hợp tương tự như anh Kha và anh Giang, tuy nhiên anh Nguyễn Liêm (Hà Đông, Hà Nội) vẫn cảm thấy không hối tiếc vì đã đi đăng kiểm sớm.

Anh Liêm cho biết, khi đọc được tin tức hàng ngày về việc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm anh luôn “nóng ruột”. Vậy nên, dù 31.3 xe mới đến hạn đăng kiểm nhưng anh đã đi đăng kiểm từ ngày 14.3 - khi đi qua trạm đăng kiểm 3301S tại Yên Nghĩa và thấy thông thoáng, không phải xếp hàng dài.

Sau khi đi đăng kiểm thành công cho chiếc ôtô của mình, anh cảm thấy bớt áp lực.

Anh Liêm cũng hy vọng việc thay đổi về chu kỳ kiểm định ôtô tại Việt Nam sẽ giúp giảm bớt tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm như hiện tại.

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về đăng kiểm chính thức có hiệu lực thi hành từ 22.3. Quy định mới có hai điểm nổi bật là miễn kiểm định lần đầu (kèm điều kiện) và điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới.

Chu kỳ kiểm định xe cơ giới theo Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT. Ảnh chụp màn hình

Theo quy định, xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Ngoài tác động tới xe mới chưa qua sử dụng, chu kỳ kiểm định cũng được điều chỉnh theo hướng kéo giãn với ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải từ 30 tháng như trước đây lên 36 tháng. Với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ kiểm định định kỳ được kéo dài từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước là 12 năm) chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; xe trên 20 năm thì giữ 6 tháng.

Với xe chở người các loại trên 9 chỗ có kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu tiên tăng từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ định kỳ tăng từ 6 lên 12 tháng. Xe trên 5 năm giữ nguyên quy định 6 tháng kiểm định một lần.

Nhóm ôtô tải các loại, ôtô đầu kéo từ 20 năm trở lên (kể cả ôtô tải, ôtô đầu kéo đã cải tạo thành ôtô chuyên dùng), ôtô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ôtô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 lên 6 tháng.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện loài sinh vật lạ chưa từng thấy trong hang động ở Phong Nha

Phát hiện loài sinh vật lạ chưa từng thấy trong hang động ở Phong Nha

16:00 16/06/2024

Một loài sinh vật lạ vừa được nhóm thám hiểm hang động phát hiện trong hang Hùng, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Những trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử

Những trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử

07:00 03/01/2024

Tại Nhật Bản vừa xảy ra trận động đất 7,6 độ richter gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Trên thế giới, trước đó, có nhiều trận động đất mạnh tới 9 độ richter gây ra sóng thần khiến nhiều người thiệt mạng.

Cách dùng điện thoại phát hiện camera ẩn trong phòng kín

Cách dùng điện thoại phát hiện camera ẩn trong phòng kín

07:10 27/06/2024

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ về sự việc Châu Bùi bị gắn camera quay lén trong phòng thay đồ của một studio có tiếng ở TP.HCM. Sự việc không chỉ làm người mẫu Châu Bùi hoảng loạn mà còn khiến mọi người hết sức e ngại về vấn nạn quay lén tại những khu vực công cộng. Hay vụ việc một nữ sinh viên phát hiện chủ nhà trọ lắp camera giấu kín trong nhà vệ sinh khiến dân mạng dậy sóng phẫn nộ. Nơi xảy ra sự việc là một căn nhà trọ 5...

Động thái mới gây bất an của OpenAI

Động thái mới gây bất an của OpenAI

08:40 17/06/2024

OpenAI đưa cựu giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) vào hội đồng quản trị, gây lo ngại AI của công ty thành 'tai mắt' giám sát.

Chuyển đổi số Bản đồ địa chỉ đỏ Đà Nẵng để giáo dục thế hệ trẻ

Chuyển đổi số Bản đồ địa chỉ đỏ Đà Nẵng để giáo dục thế hệ trẻ

11:50 23/07/2023

Sáng ngày 23.7, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao Công trình thanh niên Số hóa địa chỉ đỏ năm 2023.

Mở lấy mẫu đất đầu tiên mang về từ mặt trăng

Mở lấy mẫu đất đầu tiên mang về từ mặt trăng

10:00 01/07/2024

Phi thuyền trong sứ mệnh Hằng Nga 6 của Trung Quốc đã được chuyển đến Bắc Kinh và được mở để tiếp cận hàng hóa quý giá của nó - các mẫu từ phía xa bí ẩn của mặt trăng.

Viện nghiên cứu, trường đại học: Đối mặt tình trạng nhà khoa học bỏ việc, nghỉ việc

Viện nghiên cứu, trường đại học: Đối mặt tình trạng nhà khoa học bỏ việc, nghỉ việc

07:50 16/12/2023

TP - Tình trạng cán bộ nghỉ việc, thôi việc chủ yếu do những nguyên nhân trong cơ chế, chính sách, đãi ngộ nhân lực trong khu vực công.

Trung Quốc trồng thành công rau diếp và cà chua trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Trung Quốc trồng thành công rau diếp và cà chua trên trạm vũ trụ Thiên Cung

14:40 08/11/2023

Rau diếp, cà chua bi và nhiều loại cây khác đang mọc lên trong không gian trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc.

Phi hành gia Nga lập kỷ lục sống lâu nhất ngoài vũ trụ

Phi hành gia Nga lập kỷ lục sống lâu nhất ngoài vũ trụ

12:40 05/02/2024

15h30 ngày 4/2 (giờ Hà Nội), phi hành gia Oleg Kononenko phá kỷ lục thế giới về thời gian sống ngoài vũ trụ, đạt hơn 878 ngày (gần 2,5 năm).

Co loi xay ra
Co loi xay ra