Trung Quốc trồng thành công rau diếp và cà chua trên trạm vũ trụ Thiên Cung

14:40 08/11/2023

TPO - Rau diếp, cà chua bi và nhiều loại cây khác đang mọc lên trong không gian trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc.

Một số cây được trồng bởi các phi hành gia Thần Châu 16 của Trung Quốc trên trạm vũ trụ Thiên Cung của quốc gia. (Ảnh: CCTV+)

Các phi hành gia Thần Châu 16 của Trung Quốc đã trồng rau trên trạm vũ trụ Thiên Cung, như một phần của kế hoạch thám hiểm không gian sâu trong tương lai.

Chỉ huy sứ mệnh Jing Haipeng và các phi hành gia tân binh Zhu Yangzhu và Gui Haichao đã ở trên trạm vũ trụ Thiên Cung từ cuối tháng 5 và trở về Trái đất vào ngày 31/10, sau khi bàn giao quyền kiểm soát trạm vũ trụ này cho phi hành đoàn Thần Châu 17 mới đến.

Jing và các đồng nghiệp đã dành thời gian trồng rau bằng hai bộ thiết bị chuyên dụng. Khu vực trồng rau đầu tiên bắt đầu vào tháng 6 và đã thu hoạch được 4 mẻ xà lách. Khu thứ hai được đưa vào hoạt động vào tháng 8 để trồng cà chua bi và hành lá.

Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phi hành gia Trung Quốc cũng đã thiết lập các bản sao trên Trái đất, cho phép các nhà nghiên cứu so sánh kết quả và phân tích chính xác hơn sự khác biệt trong cách thực vật phát triển trong không gian và trên mặt đất. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm hỗ trợ việc khám phá không gian sâu.

"Thiết bị trồng rau này là một phần quan trọng của toàn bộ Hệ thống hỗ trợ sự sống và kiểm soát môi trường [ECLSS], và nó được sử dụng trong không gian để xác minh các công nghệ liên quan. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung vào canh tác nhanh và quy mô lớn,"Yang Renze, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phi hành gia Trung Quốc, chia sẻ trên CCTV.

Yang cho biết: “Hệ thống này có thể được áp dụng cho lĩnh vực thám hiểm không gian sâu, bao gồm cả các sứ mệnh đổ bộ lên Mặt trăng và sao Hỏa của phi hành đoàn của chúng tôi”.

"Là một phần quan trọng của ECLSS, cây trồng từ thiết bị trồng trọt có thể hấp thụ carbon dioxide trong không khí để tạo ra oxy trong quá trình quang hợp, sau đó tái tạo và làm sạch nước bằng sự thoát hơi nước."

Trung Quốc đang nỗ lực đưa hai phi hành gia lên mặt trăng trước năm 2030. Họ cũng đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng, được gọi là Trạm nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế (ILRS), trong thập kỷ tới.

Việc hạ cánh của phi hành đoàn Trung Quốc lên Sao Hỏa còn xa hơn nhiều, nhưng Hành tinh Đỏ này đã được ghi nhận là điểm đến trong tương lai của các chuyến bay vũ trụ của Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Loài cây ký sinh kỳ lạ, cau có giống con cú mèo

Loài cây ký sinh kỳ lạ, cau có giống con cú mèo

09:00 23/05/2024

Một bức ảnh tuyệt đẹp về loài thực vật ký sinh đặc biệt, Thismia thaithongiana, đã giành giải vàng ở hạng mục Thực vật và Nấm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên Thế giới 2024. Vì sao loài thực vật này lại có hình dáng kỳ lạ vậy?

Bí ẩn những ngôi đền Maya ở Mexico

Bí ẩn những ngôi đền Maya ở Mexico

06:30 15/06/2024

Chichén Itzá là một thành phố ở bán đảo Yucatan của Mexico phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13 sau Công nguyên. Mặc dù là một điểm du lịch cực kỳ nổi tiếng, các nhà khảo cổ học vẫn đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào mà trung tâm đô thị cổ đại có diện tích hơn 300 ha này lại xuất hiện.

Ấn tượng với các hoạt động chuyển đổi số trong Tháng Thanh niên

Ấn tượng với các hoạt động chuyển đổi số trong Tháng Thanh niên

09:30 26/03/2023

Hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đối số,” hàng nghìn hoạt động, phần việc thanh niên đã được cán bộ, đoàn viên các cấp tích cực triển khai, đem lại lợi ích cho hàng triệu người.

Kỳ quan đập nước sụp đổ khiến thành phố cổ diệt vong

Kỳ quan đập nước sụp đổ khiến thành phố cổ diệt vong

00:50 07/02/2024

Đập Marib, xây từ 3.700 năm trước, là một trong những đập nước lớn nhất thời đó và giúp thành phố Marib phát triển thịnh vượng.

Thị trấn 'hỏa ngục' cháy suốt hơn 60 năm

Thị trấn 'hỏa ngục' cháy suốt hơn 60 năm

14:20 16/04/2024

Đám cháy kéo dài hàng chục năm đã biến thị trấn mỏ Centralia từ một nơi sôi động thành địa ngục hoang tàn.

Nga tiết lộ nguyên nhân chuyến tàu lịch sử hạ cánh thất bại trên Mặt trăng

Nga tiết lộ nguyên nhân chuyến tàu lịch sử hạ cánh thất bại trên Mặt trăng

09:30 22/08/2023

Theo RT, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga, ông Yury Borisov nói tàu thăm dò Luna-25 đã không tắt động cơ kịp thời và đi chệch khỏi quỹ đạo dự kiến. “Thật không may, việc tắt động cơ không theo sơ đồ trình tự mà dựa trên thời gian. Thay vì 84 giây theo kế hoạch, quá trình diễn ra trong 127 giây”, ông Borisov nói với đài truyền hình Rossiya 24 hôm 21/8. Hôm 20/8, Roscosmos cho biết, trạm liên hành tinh tự động Luna-25 của Nga đã va...

Phát hiện những chiếc khóa vàng quý báu 1.500 năm tuổi

Phát hiện những chiếc khóa vàng quý báu 1.500 năm tuổi

08:50 05/01/2024

Các nhà khảo cổ học ở Kazakhstan đã phát hiện ra hai đồ trang trí bằng vàng trong một ngôi mộ 1.500 năm tuổi có những hình ảnh mô tả sớm nhất về đại hãn hay “khagan” của Göktürks – một liên minh du mục của các dân tộc nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm đóng khu vực này trong khoảng thời gian ba thế kỷ, theo một nhà khảo cổ học khai quật địa điểm này.

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

16:00 01/05/2023

Theo thông tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 30/4, tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 của Trung Quốc sẽ được phóng vào giữa tháng 5 tới đây. Đây là nhiệm vụ bay đầu tiên sau khi trạm vũ trụ của Trung Quốc bước vào giai đoạn ứng dụng và phát triển. Tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 có tổng trọng lượng 13,5 tấn, dài 10,6m, được chia thành hai bộ phận: Modul động cơ đẩy và modul chở hàng. Sức vận chuyển hàng của Thiên Châu-6 được tăng...

Ô tô rẽ trái cắt đầu, xe máy ngã sõng soài

Ô tô rẽ trái cắt đầu, xe máy ngã sõng soài

11:50 20/10/2023

Tình huống ô tô rẽ trái cắt đầu va chạm với xe máy phía đối diện khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra