Yêu cầu đảm bảo đủ sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số

11:20 07/01/2024

TPO - Tại cuộc họp với Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành liên quan về xử lý khó khăn, vướng mắc trong việc xuất bản và phát hành sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số đầu năm 2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo đủ sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số.

Đại diện các bộ liên quan phân tích, làm rõ những vướng mắc cần tháo gỡ về cơ sở pháp lý, thẩm quyền để giao Bộ GD&ĐT có thể tổ chức phát hành, in ấn sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số bằng ngân sách.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GD&ĐT chuẩn bị kỹ lưỡng các khâu in ấn, xuất bản, phát hành sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số để có thể triển khai ngay khi hoàn tất sửa đổi một số điều của Nghị định 163/2016/NĐ-CP và Nghị định 82/2010/NĐ-CP, bảo đảm cho học sinh dân tộc thiểu số có sách học sớm nhất theo đúng quy định của Luật Giáo dục năm 2019.

Năm 2022, Chính phủ ban hành quyết định về việc Phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, Bộ GD&ĐT được giao chủ trì xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, thực hiện chương trình. Mục tiêu của chương trình được xác định theo 2 giai đoạn gồm: giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025; giai đoạn 2 từ năm 2026 đến năm 2030.

Theo đó đến năm 2025, hoàn thành biên soạn sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 8 tiếng dân tộc thiểu số đã được ban hành chương trình môn học (gồm tiếng Bahnar, Chăm, Ê đê, Khmer, Jrai, Mnông, Mông, Thái);

Yêu cầu đảm bảo đủ sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số để đưa vào dạy học.

Yêu cầu đảm bảo đủ sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số để đưa vào dạy học.

Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 8 tiếng dân tộc thiểu số sau khi biên soạn; Ban hành mới ít nhất 1 chương trình môn học của tiếng dân tộc thiểu số đã có chữ viết để đưa vào dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông.

Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học đối với các tiếng dân tộc thiểu số sau khi biên soạn. Phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực.

Theo Bộ GD&ĐT, đến nay Bộ đã hoàn thành việc tổ chức biên soạn sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số các lớp 1, 2, 3, 4.

Các bản mẫu sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số các lớp 1, 2, 3 đã được phê duyệt thẩm định, cho phép sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc in ấn, xuất bản, phát hành vẫn chưa được thực hiện để các địa phương triển khai dạy và học bằng tiếng dân tộc thiểu số theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019.

Hiện nay, theo Nghị định 82/2010/NĐ-CP quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên, Nghị định 163/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước, địa phương chịu trách nhiệm bố trí kinh phí để mua sách giáo khoa cấp phát cho người dạy và người học. Tuy nhiên, địa phương lại không có thẩm quyền tổ chức phát hành, xuất bản, in ấn sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học.

Bên cạnh đó, nếu các địa phương thực hiện in ấn, xuất bản, phát hành thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong lựa chọn nhà thầu, giá thành cao, chi phí phát hành lớn… do số lượng sách giáo khoa của mỗi địa phương ít, các thủ tục về xuất bản phải thực hiện riêng lẻ.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT đề xuất phương án đó là, Chính phủ giao cho Bộ GD&ĐT tổ chức phát hành, in ấn sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số bằng ngân sách T.Ư để cấp phát cho thư viện các cơ sở giáo dục sử dụng lâu dài.

Phương án này sẽ tạo điều kiện khuyến khích các địa phương triển khai tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo đúng quy định, thúc đẩy việc bảo tồn và phát triển tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số, phụ huynh và học sinh hưởng lợi, bảo đảm an sinh xã hội.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn học tiếng dân tộc thiểu số là môn học tự chọn.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố người bố ở Thanh Hóa cầm chân con 4 tuổi ném ra đường

Khởi tố người bố ở Thanh Hóa cầm chân con 4 tuổi ném ra đường

17:20 07/12/2023

Thông tin từ Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) cho biết, đơn vị này ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Văn Lâm trú xã Phú Lâm (thị xã Nghi Sơn) về hành vi cố ý gây thương tích. Trước đó, khoảng 20h ngày 29/10, sau khi đi làm về, Lâm mở karaoke hát tại nhà riêng. Lúc này, vợ Lâm là chị Nguyễn Thị T. đưa cháu A. (4 tuổi) ra trước cửa nhà đánh khiến con khóc. Cho rằng vợ đánh con để “dằn mặt” mình, anh Lâm chạy ra ngoài sân...

Công an đột kích, bắt 12 đối tượng trong ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp

Công an đột kích, bắt 12 đối tượng trong ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp

10:00 27/02/2023

Hà Tĩnh - Sáng 27.2, Công an huyện Thạch Hà cho hay, đơn vị vừa khởi tố 12 đối tượng trong ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp, thu giữ hơn 300...

Cận cảnh ‘cụ khế’ giá nửa tỷ đồng ở TP.HCM

Cận cảnh ‘cụ khế’ giá nửa tỷ đồng ở TP.HCM

07:10 08/02/2024

Anh Nguyễn Dũng, đại diện vựa cây cho biết, anh đang bán cây khế với giá 500 triệu đồng. Đây là cây khế đã sống khoảng 60 năm. 'Cụ khế' giá nửa tỷ đồng được trồng ở tỉnh Trà Vinh và trưng bày ở chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Quận 7) suốt một tuần qua. Cây khế có chi chít quả trên cành, quả to bằng nắm tay. Do đã được trồng suốt hơn 60 năm nên gốc khế rất to, chu vi gốc (hoành) lên tới 1,6m. Cây khế xanh tốt, khỏe mạnh, được chăm sóc kỹ lưỡng. Còn đây...

Con đường 'hành dân' ở TP Quảng Ngãi

Con đường 'hành dân' ở TP Quảng Ngãi

13:40 16/10/2023

Quảng Ngãi - Khoảng một tháng nay, người dân sống dọc hai bên đường và người tham gia lưu thông trên tuyến đường Lê Thánh Tôn, TP Quảng Ngãi rất...

Phó Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

Phó Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

16:30 19/05/2023

Sơn La - Ngày 19.5, UBND tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao tổ chức lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả...

Khởi tố 2 người hành hung phóng viên Đài PT-TH Hà Nội

Khởi tố 2 người hành hung phóng viên Đài PT-TH Hà Nội

18:00 17/06/2023

Ngày 17/6, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Văn Phương (SN 1981, HKTT: Xuân Phú, Xuân Trường, Nam Định) và Lê Văn Hưng (SN: 1984, HKTT: Khai Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) về tội Cố ý gây thương tích. Hai bị can trên là chủ và nhân viên cửa hàng quạt Khánh Phương, ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, đã hành hung phóng viên Đài PT-TH Hà Nội. Tại cơ quan công an,...

Gần 3.000 học sinh không có trường để học: Lãnh đạo tỉnh Đắk LắK nói gì?

Gần 3.000 học sinh không có trường để học: Lãnh đạo tỉnh Đắk LắK nói gì?

19:50 15/08/2023

Trả lời về thông tin học sinh thiếu trường học, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, để đảm bảo điều kiện cho gần 3.000 học sinh được vào lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên, trước mắt, Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan cân đối bố trí thêm kinh phí và cho chủ trương các Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp mở thêm lớp và hợp đồng giáo viên THPT trên địa bàn để giảng dạy. Về lâu dài, bên cạnh đầu tư hơn nữa mở rộng cơ sở...

Học viện Chính trị khu vực II trao bằng tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị cho 278 học viên

Học viện Chính trị khu vực II trao bằng tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị cho 278 học viên

11:30 31/08/2023

Đây là khóa đầu tiên áp dụng Quy chế tuyển sinh và đào tạo Cao cấp lý luận chính trị năm 2022 theo Quyết định số 10145 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Đà Nẵng: khổ sở vì nhiều con đường nát như tương

Đà Nẵng: khổ sở vì nhiều con đường nát như tương

21:50 29/02/2024

Trên địa bàn quận Liên Chiểu, Đà Nẵng còn một số tuyến đường hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra