Ý kiến trái chiều về đề xuất giảm tiền phạt nồng độ cồn

13:50 08/08/2024

Cục Cảnh sát giao thông cho biết đề xuất giảm tiền phạt với người vi phạm nồng độ cồn mức một đang nhận được hai luồng ý kiến đồng tình và phản đối.

Sáng 8/8, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn, tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đề xuất giảm tiền xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức một đối với người điều khiển ôtô, mô tô, xe máy chuyên dùng, được đưa ra sau khi Bộ nhận ý kiến của một số bộ, ngành và người dân.

Những ý kiến này cho rằng Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo một người đàn ông khỏe mạnh uống một ly rượu trong vòng một giờ thì nồng độ cồn đo được dưới mức 0,35 mg/1lít khí thở và dưới 50 mg/ml máu. Các nghiên cứu khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy một lượng nhỏ rượu bia có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến khả năng lái xe. Vì vậy, họ đề xuất giảm tiền phạt với những người uống ít.

Sau khi Bộ Công an đăng tải dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ có đề xuất trên, Cục Cảnh sát giao thông đã nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp, cả đồng tình và phản đối.

Những người phản đối đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành vì phạt nặng vi phạm nồng độ cồn đã giúp người tham gia giao thông có ý thức về việc "đã uống rượu bia thì không lái xe".

Hơn nữa, dù đã xử phạt nặng, lực lượng Cảnh sát giao thông làm việc xuyên Tết, xuyên các các kỳ nghỉ lễ với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại kệ, nhưng 6 tháng đầu năm vẫn còn trên 550.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó hơn 90% là người điều khiển môtô bị xử lý.

Thực tế kiểm soát cho thấy ở các đô thị lớn, người điều khiển ôtô và một số người điều khiển mô tô đã không dám uống rượu, bia. Tuy nhiên ở các vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp lái mô tô vẫn còn vi phạm.

"Những ý kiến này lo ngại giảm tiền phạt có thể khuyến khích người dân uống rượu bia khi lái xe, dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn giao thông", ông Nhật nói, cho biết thời gian tới Bộ Công an sẽ tổ chức hội thảo, tiếp tục tiếp thu các ý kiến để xây dựng dự thảo nghị định trình Chính phủ quyết định.

Trước đó, trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến một triệu đồng đối với người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Theo quy định hiện hành, với nồng độ cồn như trên, người điều khiển ôtô bị phạt 6-8 triệu đồng

Với môtô, xe gắn máy, dự thảo nghị định quy định phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Trong khi theo quy định hiện hành, với nồng độ cồn này, người điều khiển môtô, xe gắn máy bị phạt 2-3 triệu đồng.

Với xe máy chuyên dùng, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến một triệu đồng đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Theo quy định hiện nay, nếu vi phạm nồng độ cồn như trên, người điều khiển xe máy chuyên dùng bị phạt 3-5 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Trâu 'điên' húc 3 người thương vong ở Quảng Bình

Trâu 'điên' húc 3 người thương vong ở Quảng Bình

10:40 16/02/2024

Ngày 16/2, tin từ UBND xã Lộc Thuỷ (Lệ Thuỷ - Quảng Bình) cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra sự việc một con trâu lao ra đường và húc chết một cụ bà và làm bị thương chủ trâu và một người khác.

Thẩm phán và thư ký đua nhau nghỉ việc, ngành tòa án ở Bình Dương chịu áp lực

Thẩm phán và thư ký đua nhau nghỉ việc, ngành tòa án ở Bình Dương chịu áp lực

20:20 20/07/2023

Theo Chánh án TAND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Hoàng, tình trạng nhân sự liên tục xin nghỉ việc đã phần nào làm ảnh hưởng đến công việc chuyên môn.

Bình Định: Trao trả hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B

Bình Định: Trao trả hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B

15:30 28/08/2024

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ phối hợp tổ chức trao trả hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B tỉnh Bình Định.

Cử tri bức xúc vì cắt nước sạch cả tháng nhưng không báo trước

Cử tri bức xúc vì cắt nước sạch cả tháng nhưng không báo trước

19:50 12/06/2023

'Thời gian vừa qua, công ty đã cắt nước, có nơi bị cắt 1 tháng mà không thông báo với khách hàng. Hiện nay, áp suất nước yếu không đáp ứng được sinh hoạt của nhân dân và công tác phòng cháy, chữa cháy'.

Nghệ An: Tai nạn lao động tại xưởng đá khiến 3 người tử vong

Nghệ An: Tai nạn lao động tại xưởng đá khiến 3 người tử vong

06:10 03/10/2023

Tai nạn lao động thương tâm tại xưởng đá ở Nghi Lộc (Nghệ An) đã khiến hai người tử vong tại chỗ trong khi một người khác qua đời khi đưa vào viện cấp cứu.

Hướng nghiệp trong giáo dục: Những việc cần làm ngay

Hướng nghiệp trong giáo dục: Những việc cần làm ngay

23:50 26/05/2024

Dù năm nào ngành giáo dục cũng có nhiều văn bản, chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hiện tượng khuyên học sinh yếu kém không thi vào lớp 10 nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Báo TG&VN chia sẻ góc nhìn của hai chuyên gia giáo dục để cùng tìm ra cánh cửa cho câu chuyện hướng nghiệp.

Khởi tố, tạm giam bị can giết người, phóng hỏa khiến 3 người chết ở quận 8

Khởi tố, tạm giam bị can giết người, phóng hỏa khiến 3 người chết ở quận 8

11:10 30/11/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Nhu (28 tuổi, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Nam) về tội giết người. Nhu đã giết người sau đó phóng hỏa đốt nhà nạn nhân.

Phụ huynh giáo dục con bằng roi vọt có thể bị phạt tiền tới 20 triệu đồng

Phụ huynh giáo dục con bằng roi vọt có thể bị phạt tiền tới 20 triệu đồng

06:50 24/11/2023

Đa số các chuyên gia khuyên phụ huynh không nên giáo dục con trẻ bằng đòn roi. Thậm chí, nhiều trường hợp cha mẹ đánh con còn có thể bị...

Sạt lở mái taluy quốc lộ 14, đất đá rơi xuống đường

Sạt lở mái taluy quốc lộ 14, đất đá rơi xuống đường

10:00 28/09/2024

Đoạn mái taluy dương quốc lộ 14 qua Kon Tum bị sạt lở dài 18m khiến đất đá rơi xuống mặt đường bên dưới, gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới