Xử nghiêm việc 'bỏ quên ngàn tỷ' khi cổ phần hóa DN thuộc Bộ Xây dựng

09:40 25/07/2023
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa chỉ đạo Bộ Xây dựng xử lý nghiêm các sai phạm được Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận thanh tra việc thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc.

Văn phòng Chính phủ vừa gửi Thanh tra Chính phủ, các Bộ Tài chính, Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh, thành phố liên quan, và các tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng về việc thực hiện kết luận thanh tra 1229 liên quan cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các tổng công ty trong ngành xây dựng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm toàn diện về kết luận thanh tra 1229, bảo đảm chính xác, khách quan, đúng pháp luật, không để thất thoát tài sản nhà nước.

Bộ Xây dựng, các tổng công ty: Vicem, Lilama, VNCC, Licogi, CC1, Coma, Hancorp, Sông Đà được yêu cầu tổ chức thực hiện nghiêm kết luận thanh tra theo đúng quy định pháp luật, xử lý nghiêm các sai phạm. Các công ty này chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát việc thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn các doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật, không để thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

Đối với Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND các tỉnh thành Hà Nội, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện đúng quy định về quản lý đất đai đối với diện tích đất đã giao cho các tổng công ty nhà nước thuộc Bộ Xây dựng, không để thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình cổ phần hóa.

Trước đó, trong kết luận thanh tra 1229, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra các vi phạm trong quá trình cổ phần hóa các tổng công ty nhà nước thuộc Bộ Xây dựng, điển hình là các vi phạm về tài chính, chưa xác định đầy đủ giá trị doanh nghiệp, "bỏ quên ngàn tỷ" trong quá trình bán vốn nhà nước; vi phạm trong quản lý đất đai tại các tổng công ty nhà nước ngành xây dựng.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển Bộ Công an điều tra, xử lý hai vụ vi phạm về tài chính, quản lý đất đai, có dấu hiệu gây thất thoát ngân sách nhà nước tại công ty mẹ, các công ty con tại Tổng Công ty Cơ khí xây dựng (Coma) và Tổng Công ty Đầu tư nước và môi trường Việt Nam (Viwaseen).

Về kiến nghị này của Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng chỉ đạo cơ quan thanh tra thực hiện theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Ví điện tử Việt chiếm lĩnh thị trường

Ví điện tử Việt chiếm lĩnh thị trường

08:30 05/06/2024

Mặc dù có sự hiện diện của không ít ví điện tử ngoại tại Việt Nam, nhưng các ví điện tử trong nước vẫn luôn tỏ ra chiếm ưu thế, đồng thời hoạt động rất sôi nổi trên thị trường.

Thông tin mới về kết quả xác minh 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi

Thông tin mới về kết quả xác minh 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi

05:10 12/05/2024

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, qua kiểm tra tất cả các mẫu từ đất, nước, phân bón, hóa chất... liên quan đến các lô sầu riêng phía Trung Quốc cảnh báo, cơ quan chuyên môn của Cục không phát hiện mẫu nào vượt dư lượng chất cadimi.

Camera trong phòng ngủ

Camera trong phòng ngủ

05:20 18/12/2023

Hơn một tháng trước, tôi viết bài “Camera rình rập” cảnh báo nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân từ nguồn camera an ninh xuất hiện khắp nơi tại Việt Nam.

Nga-EU quyết 'cạn tình' về năng lượng, thế giới bất ngờ gặp may?

Nga-EU quyết 'cạn tình' về năng lượng, thế giới bất ngờ gặp may?

00:30 02/03/2023

Trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine bùng nổ, Nga là quốc gia cung cấp nguồn năng lượng chính cho châu Âu. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã sụp đổ vào tháng 2 năm ngoái.

“Chiến thần” Võ Hà Linh review các sản phẩm, quán ăn… có sai luật?

“Chiến thần” Võ Hà Linh review các sản phẩm, quán ăn… có sai luật?

08:00 17/04/2023

Kiến ThứcCác quán ăn kêu gọi cấm cửa 'chiến thần' Võ Hà Linh.1 Tuy nhiên, việc “nổi tiếng” của “chiến thần” Võ Hà Linh lần này không mang tính tích cực mà ngược lại, hàng loạt các nhóm anti Hà Linh xuất hiện trên mạng xã hội. Có những nhóm số lượng lên đến hơn 100 nghìn thành viên chỉ trong vài ngày, và con số vẫn tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt. Đặc biệt, nhiều nhà hàng, quán ăn thậm chí còn treo biển từ chối tiếp cô nàng “chiến thần” này....

Chung cư mini ở Hà Nội thay đổi thế nào sau vụ cháy thảm ở Khương Hạ?

Chung cư mini ở Hà Nội thay đổi thế nào sau vụ cháy thảm ở Khương Hạ?

08:40 24/01/2024

Theo khảo sát của VTC News, rất nhiều nơi trước đây không có thiết bị PCCC thì đến nay đã được bổ sung đầy đủ hơn. Ví dụ biển cảnh báo được dán khắp nơi trong các tòa chung cư mini để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức về vấn đề này. Những hộp cứu hỏa trước kia trống rỗng thì nay được trang bị đủ bình cứu hỏa. Tại tầng để xe, hầu như đều được trang bị thêm quả cầu chống cháy để có thể mau chóng dập tắt ngọn lửa ngay từ khi mới bùng...

Hồ sơ Công ty Hoàng Thịnh Đạt lập thủ tục khai thác cát sông Trà Khúc

Hồ sơ Công ty Hoàng Thịnh Đạt lập thủ tục khai thác cát sông Trà Khúc

07:20 26/10/2023

Theo thông tin trên báo Xây dựng, ngày 17/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã ký công văn cho phép Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt - chủ đầu tư dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi, hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tổ chức khai thác gần 28.000m3 cát như đề xuất, phục vụ xây dựng đường ống dẫn nước và san lấp khuôn viên nhà máy. Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt (Hoang Thinh Dat Corp) được thành lập từ...

Những điểm mới về giá đất theo Luật Đất đai 2024

Những điểm mới về giá đất theo Luật Đất đai 2024

01:10 28/01/2024

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 vào sáng ngày 18/01/2024. Về giá đất có những điểm mới như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Huyện Nhà Bè ở TPHCM thuộc diện sáp nhập nhưng vẫn được giữ nguyên

Huyện Nhà Bè ở TPHCM thuộc diện sáp nhập nhưng vẫn được giữ nguyên

23:20 08/03/2024

TPHCM - Huyện Nhà Bè thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2026 - 2030 nhưng do huyện này đang xây dựng đề án chuyển lên huyện hoặc thành phố...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới