Xử lý công trình sai phép của Mường Thanh: Không thể để ‘câu giờ’

14:40 04/07/2024

Vì sao việc xử lý các hạng mục sai phép ở dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng) kéo dài dai dẳng nhiều năm qua?

Sai phạm xảy ra tại chung cư của dự án - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) vừa có trả lời kiến nghị của cư dân sống tại chung cư dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Tháo dỡ một phần sai phạm, xin điều chỉnh phần còn lại

Theo đó, đối với việc khắc phục sai phạm, chủ đầu tư đã mua lại và chấp hành tự khắc phục tháo dỡ xong tường ngăn của 86/86 căn ở các tầng 2, 3, 5 và tầng 35.

Ngày 21-12-2023, chủ đầu tư có báo cáo gửi Sở Xây dựng đề nghị xem xét và chấp thuận hồ sơ thiết kế điều chỉnh bổ sung công năng đối với tầng 4, 41, 42; đồng thời cam kết sẽ thực hiện việc nộp lại số lợi bất hợp pháp đối với số căn hộ sai phạm còn lại theo quy định sau khi hồ sơ được chấp thuận.

  • Nhà sai phép thành chung cư, nhà trọ phường An Khánh: Đang tháo dỡ phần vi phạmĐỌC NGAY

Cũng theo quận này, hiện nay tòa nhà chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng nên cơ quan quản lý nhà nước chưa thực hiện được các thủ tục cấp "sổ hồng" cho người dân...

Theo tìm hiểu, tại chung cư trên, chủ đầu tư đã xây trái phép nhiều hạng mục, tự ý chuyển đổi công năng và biến 4 tầng (tầng 2 đến tầng 5) thành 104 căn hộ.

Sau sai phạm trên, chính quyền tiếp tục phát hiện thêm nhiều hạng mục xây sai phép.

Như tại tầng 41, theo nội dung giấy phép xây dựng, diện tích xây dựng 313m², nhưng thực tế chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu này với diện tích xây dựng 4.393m² và bố trí 26 phòng ở, công trình xây dựng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ghi nhận thực tế tại các tầng 4, 41, 42 cho thấy hiện vẫn nguyên trạng.

Chủ đầu tư tháo dỡ một phần các hạng mục sai phạm - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Không thể để "câu giờ"

Các cư dân tại đây tiếp tục có đơn gửi chính quyền, cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp cưỡng chế, buộc chủ đầu tư khắc phục các sai phạm, hoàn thiện các công năng theo đúng thiết kế.

Ông Nguyễn Văn Thành - đại diện cư dân - cho biết: "Sau khi nhận bàn giao căn hộ, chúng tôi chuyển về đây sinh sống đã gần 7 năm.

Khi mở bán căn hộ, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng trái phép thêm hàng trăm căn tại các diện tích đáng ra là phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ, khu vực sinh hoạt thể thao chung, khu công cộng…".

Theo ông Thành, đối với việc xây dựng trái phép này, năm 2019 chính quyền đã có quyết định cưỡng chế tháo dỡ phần công trình và sau đó chủ đầu tư xin tự tháo dỡ.

Từ đó đến nay đã gần 5 năm, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong việc khắc phục vi phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân.

Người dân được bàn giao nhà và dọn về ở đã nhiều năm nhưng đến hiện tại vẫn chưa được cấp "sổ hồng" dẫn đến không thể đăng ký thường trú, đăng ký nơi học cho các con…

Ông Thành nói: "Mường Thanh gửi đơn xin điều chỉnh chỉ là biện pháp kéo dài thời gian. Điều này sẽ tạo tiền lệ rất xấu. Do đó, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hoàn toàn các sai phạm, không thể để "câu giờ"".

Có thể bạn quan tâm
21 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo do mưa lũ nghiêm trọng

21 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo do mưa lũ nghiêm trọng

11:10 05/08/2023

Mưa lũ lớn ở Trung Quốc khiến mực nước 21 con sông ở lưu vực sông Hải Hà vượt mức cảnh báo, trong đó 8 con sông đang ghi nhận...

Tàu sân bay Sơn Đông băng qua eo biển Đài Loan

Tàu sân bay Sơn Đông băng qua eo biển Đài Loan

12:20 09/11/2023

Ngày 9-11, Đài Loan cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc khi nhóm tàu này di chuyển qua eo biển Đài Loan.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi: Một cái tên nhiều xúc cảm

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi: Một cái tên nhiều xúc cảm

06:40 20/05/2024

Chiếc khăn xếp màu đen - một biểu thị cho những người là hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed - là vật bất ly thân của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Cái tên đó cũng thường gây ra những quan điểm trái ngược ở cả trong và ngoài nước.

Ngư dân Nguyễn Trính với hơn 40 năm vươn khơi bám biển

Ngư dân Nguyễn Trính với hơn 40 năm vươn khơi bám biển

03:00 11/06/2023

Khởi nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu từ năm 1982, nổi chìm cùng với bao thăng trầm của nghề biển, đến nay, ngư dân Nguyễn Trính (sinh năm 1963,...

Cầu dây văng sông Hiếu trước nguy cơ bị mất vốn vì chậm tiến độ

Cầu dây văng sông Hiếu trước nguy cơ bị mất vốn vì chậm tiến độ

21:10 23/06/2023

Trước chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị , nhà thầu và chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ công trình cầu dây văng sông Hiếu để tránh tình...

Mẹ ông Navalny yêu cầu ông Putin trả thi thể con trai

Mẹ ông Navalny yêu cầu ông Putin trả thi thể con trai

04:20 21/02/2024

Bà Lyudmila Navalnaya, mẹ của nhân vật đối lập Alexei Navalny, yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin giao thi thể con trai bà để chôn cất. Nga chỉ trích phương Tây can thiệp vấn đề nội bộ.

Chủ đầu tư thông tin về các vết nứt trên cầu hơn 850 tỉ đồng ở Tuyên Quang

Chủ đầu tư thông tin về các vết nứt trên cầu hơn 850 tỉ đồng ở Tuyên Quang

00:30 08/11/2023

Ngày 7.11, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hiện trạng cầu Tình Húc vượt sông Lô, đoạn qua TP Tuyên Quang và có nhận định ban...

Nga áp chiến thuật mới, tấn công Avdiivka gần 50 lần một ngày nhưng thất bại

Nga áp chiến thuật mới, tấn công Avdiivka gần 50 lần một ngày nhưng thất bại

19:10 08/12/2023

Quân đội Nga tiến hành đến 49 đợt tấn công nhắm vào thành phố chiến lược Avdiivka trong ngày 7-12 nhưng đều thất bại.

Nguyên Tổng giám đốc HOSE - Trần Văn Dũng có dấu hiệu 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'

Nguyên Tổng giám đốc HOSE - Trần Văn Dũng có dấu hiệu 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'

11:00 26/02/2024

Quá trình điều tra vụ án cựu Chủ tịch FLC - Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của nhà đầu tư chứng khoán, cơ quan điều tra xác định ông Trần Văn Dũng (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc HOSE) có dấu hiệu phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, căn cứ các quy định của pháp luật, CQĐT kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm về hành chính với ông Dũng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra