Ngư dân Nguyễn Trính với hơn 40 năm vươn khơi bám biển

03:00 11/06/2023

Khởi nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu từ năm 1982, nổi chìm cùng với bao thăng trầm của nghề biển, đến nay, ngư dân Nguyễn Trính (sinh năm 1963, ngụ xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đang sở hữu 8 tàu cá với tổng công suất trên 5.000 CV hoạt động ổn định, tạo việc làm cho hơn 60 lao động. Ông là một trong những tấm gương tiêu biểu được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023, diễn ra vào ngày 11.6.2023. Và chính là một điển hình xuất sắc với khát vọng phát triển kinh tế đất nước theo định hướng của Nghị quyết XIII của Đảng.

Thành lập hợp tác xã để cùng giúp nhau vươn khơi, bám biển

Ông Nguyễn Trính - Giám đốc Hợp tác xã Quyết Thắng cho biết, quê gốc tại Quảng Ngãi, theo bố cùng gia đình vào vùng Phước Tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu từ năm 1969. Cùng với các gia đình khác mưu sinh bằng nghề biển, nên ông Trính sớm thông thạo nghề chài lưới như những người khác trong vùng.

Khởi nghiệp từ năm 1982 với 1 tàu cá, ban đầu ngư dân Nguyễn Trính hoạt động đánh bắt độc lập, nhưng nghề đi biển mỗi lúc một khó khăn hơn. Vì vậy, khoảng năm 2005, ông Trính nảy sinh ý định kết nối với những người quen biết để bảo vệ nhau, cùng phát triển nên đã thống nhất thành lập hợp tác xã (HTX) để vừa làm dịch vụ, vừa khai thác đánh bắt xa bờ.

Những ngày đầu mới thành lập, HTX có 7 thành viên, sở hữu 9 chiếc tàu với tổng công suất máy là 1.350 CV. Qua năm tháng bám biển sinh sống và phát triển, ngày nay HTX đã sở hữu đội tàu cá 18 chiếc với tổng công suất hơn 10.200 CV; tạo việc làm thường xuyên cho 125 thuyền viên và lao động trên bờ, với mức thu nhập trung bình mỗi tháng từ 8 - 12 triệu đồng/người. Trong đó, riêng gia đình ông Trính với 8 tàu khai thác hải sản và hậu cần đã tạo việc làm cho hơn 60 thuyền viên.

"Việc thành lập HTX giúp tạo nguồn vốn để chúng tôi cùng nhau xây dựng phát triển, hỗ trợ giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, khó khăn. Qua đó, một số tàu cá khai thác đánh bắt kém được nâng đỡ, dìu dắt và dần dần phát triển như những tàu khác", ông Trính cho biết.

Vươn khơi nhưng tuân thủ đúng qui định đánh bắt hải sản

Hơn 40 năm theo nghề, trải qua nhiều khó khăn, ngư dân Nguyễn Trính vẫn luôn hừng hực khí thế vươn khơi bám biển, làm giàu từ biển. Với vai trò đầu tàu, ông Trính không ngừng tìm hiểu, học hỏi thêm về kỹ thuật, kinh nghiệm để ứng dụng phù hợp cho HTX Quyết Thắng.

Ngay sau khi thành lập, HTX đã định hướng nâng cấp, xây dựng đội tàu có công suất lớn để phát triển lâu dài. Công nghệ hiện đại cũng được nghiên cứu trang bị để hỗ trợ tốt hơn cho các tàu trên biển. Định hướng này đã giúp các tàu bám biển lâu hơn, khai thác được lượng hải sản lớn hơn và đảm bảo an toàn cho các thuyền viên.

Ông Nguyễn Trính (bên phải ảnh) trao đổi với ngư dân khi tàu cập cảng lên hàng. Ảnh: Thành An

Sau mỗi chuyến biển, các thành viên HTX cũng như lao động sẽ ngồi lại trao đổi kinh nghiệm, và thường xuyên tuyên truyền, quán triệt tuyệt đối không xâm phạm vùng biển nước ngoài; khai thác đúng vùng, đúng tuyến, đúng mùa vụ...

"Đánh bắt hải sản phải đúng quy định, đúng luật pháp quốc tế, không vi phạm vùng biển của nước ngoài. Chúng ta phải gỡ được thẻ vàng, thì mới đưa được các sản phẩm hải sản hòa nhập với cộng đồng quốc tế", ông Trính nói.

Nói về ngư dân Nguyễn Trính, ông Hoàng Văn Cường - Trưởng Ban Xây dựng hội, Hội Nông dân tỉnh cho biết: "Ông Nguyễn Trính từ chỗ vượt khó vươn lên, nay đã trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đạt nhiều thành tích. Đây cũng là nhân tố tích cực trong phong trào thi đua yêu nước của Bà Rịa - Vũng Tàu".

Với những đóng góp tích cực, ông Nguyễn Trính vinh dự được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chọn dự, tôn vinh tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023, diễn ra vào ngày 11.6.2023 tại Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Đà Nẵng thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ dịp 27.7

Tuổi trẻ Đà Nẵng thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ dịp 27.7

09:00 27/07/2023

Tối 26.7, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố và nghĩa trang Phước Ninh.

Philippines cập nhật tình hình đoàn tàu tiếp tế tiến về Scarborough

Philippines cập nhật tình hình đoàn tàu tiếp tế tiến về Scarborough

13:50 16/05/2024

Đoàn tàu tiếp tế của Philippines đã bỏ kế hoạch đến gần bãi cạn Scarborough thêm nữa sau khi 'sứ mệnh hoàn thành'.

Ông Kim Jong Un thị sát chiến hạm hiện đại nhất của Triều Tiên

Ông Kim Jong Un thị sát chiến hạm hiện đại nhất của Triều Tiên

16:30 23/08/2023

Vẻ ngoài mang dáng dấp của tàu chiến hiện đại và có tên lửa tầm bắn khoảng 2.000km, chiến hạm Amnok mà Triều Tiên vừa khoe đã khiến không ít người bất ngờ.

Đang ngồi bên hiên nhà, người đàn ông bị ôtô mất lái tông tử vong

Đang ngồi bên hiên nhà, người đàn ông bị ôtô mất lái tông tử vong

15:30 09/12/2023

Bắc Kạn - Chiếc ôtô đang lưu thông bất ngờ mất lái, lao lên vỉa hè tông ông Th. tử vong .

Mổ mắt miễn phí cho 300 người dân nghèo Bình Định

Mổ mắt miễn phí cho 300 người dân nghèo Bình Định

06:00 18/06/2023

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện mắt Tây Nam và Trung tâm y tế huyện Hoài Ân (Bình Định) vừa mổ mắt đục thủy tinh thể bằng kỹ thuật cao phaco kính mềm cho 300 bệnh nhân nghèo tại huyện này.

Gần 2.000 tỉ đồng đầu tư đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định, TP Mỹ Tho

Gần 2.000 tỉ đồng đầu tư đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định, TP Mỹ Tho

15:40 29/07/2023

Hai bên bờ sông Bảo Định, đoạn qua TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang sẽ hình thành hai tuyến đường rộng 3,5 - 8m với nhiều công viên trong thời gian tới.

Quân đội Somalia tiêu diệt 27 chiến binh của nhóm al-Shabab

Quân đội Somalia tiêu diệt 27 chiến binh của nhóm al-Shabab

10:10 24/09/2023

Bộ Quốc phòng Somalia nêu rõ chiến dịch được tiến hành vào tối 22/9 tại các làng Mililiqo, Ceel Gambar và Baalal Dheer, đã triệt phá thành công 3 nơi ẩn náu của al-Shabab.

Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường, mở rộng quan hệ với LB Nga

Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường, mở rộng quan hệ với LB Nga

23:20 20/06/2023

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường, mở rộng quan hệ với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

Khánh Hòa: Những chiến sỹ áo trắng ở Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa

Khánh Hòa: Những chiến sỹ áo trắng ở Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa

11:00 27/02/2023

Không chỉ đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo Trường Sa, Trung tâm đã trở thành chỗ dựa quan trọng cho các ngư dân tự tin vươn khơi, bám biển phát triển kinh tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra