Xu hướng 'nhà nghỉ hưu' ở Trung Quốc

15:30 01/09/2024

Fan Wenqiang thuê ngôi nhà cũ nằm bên bờ sông tỉnh Giang Tây làm nơi 'phục hồi tâm trí' cho mình và ba người bạn sinh năm 1990.

Họ bỏ ra 1.100 USD mỗi năm. Fan nói ngôi nhà ở trong tình trạng hư hỏng lúc anh mới nhận. Cả nhóm đã sơn lại tường, thay dây điện và xây nhà vệ sinh ngoài trời. Bốn người trẻ tạo ra "nhà nghỉ hưu" để tạm lánh khỏi nhịp sống vội vã của thành phố.

Fan là nhà thiết kế với lịch làm việc tương đối linh hoạt. Anh lái xe từ nhà ở TP Nam Xương đến đây ít nhất ba lần một tuần. Họ cùng trồng rau, pha trà, trò chuyện dưới bóng mát của cây và tận hưởng làn gió từ sông. Khi bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, Fan mắc võng nghỉ ngơi dưới tán cây bưởi.

Lối sống chậm rãi của Fan được mô tả phù hợp với những người đã nghỉ hưu. Khi sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường lao động, người trẻ bắt đầu khao khát cuộc sống đơn giản, yên bình và thư thái. Xu hướng này đã dẫn đến sự xuất hiện các "nhà nghỉ hưu" trên khắp Trung Quốc.

Guan Feng, 34 tuổi, nghỉ việc và tiếp quản homestay dưới chân núi Lu ở Giang Tây. Cuối năm ngoái, cô đã treo biển thông báo đây là "nhà nghỉ hưu" để giới trẻ tránh xa sự đông đúc và chăm sóc tâm trí, cơ thể của họ. Guan nói người trẻ thường muốn nghỉ dưỡng ở Đại Lý, Tân Cương hoặc Tây Tạng nhưng ước mơ đó đã không còn thực tế với nhiều người.

Cô từng đón khách hàng suy sụp tinh thần sau một dự án kinh doanh không thành công. Anh tuân thủ lịch trình đều đặn, leo núi, đọc sách và điều chỉnh tâm lý của mình. "Sau nửa tháng ‘nghỉ hưu’, anh ấy dần tìm lại chính mình", cô nói.

Dù hình thức nhằm giúp giới trẻ thư giãn nhưng một số người vẫn cho rằng nó phù hợp với người có điều kiện kinh tế.

Huang Linkai, 33 tuổi, đã bị sa thải ở công ty công nghệ Thâm Quyến năm ngoái. Anh hiện là tài xế taxi. Huang không thể tìm được công việc phù hợp trong sáu tháng qua do thị trường lao động khắc nghiệt.

"Tôi rất muốn 'nghỉ hưu' nhưng không thể, bởi nếu ngừng làm việc, ai sẽ trả phí sinh hoạt cho gia đình tôi", anh nói.

Wei Zhizhong, chuyên gia phòng tư vấn tâm lý Yiweiduxin, trụ sở Quảng Châu, nói "nhà nghỉ hưu" chỉ là dự án thương mại nhằm làm dịu lo âu của giới trẻ và đáp ứng nhu cầu tâm lý của họ. Dưới tác động của mạng xã hội, chúng đã trở thành sản phẩm tâm lý tiêu dùng.

Ông cho rằng lo âu của giới trẻ hiện nay tập trung ở công việc, phát triển bản thân. "Nhà nghỉ hưu" chỉ là liều thuốc giảm đau tạm thời và không giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

Wei nói chìa khóa vượt qua lo âu là hành động tích cực và nỗ lực kiên trì. "Giống như tập thể dục đều đặn thì thể lực mới tăng cường, cũng như giới trẻ mới thực sự cải thiện giá trị bản thân", ông nói.

Ngọc Ngân (Theo Think China)

Có thể bạn quan tâm
Chân dung đại gia Nguyễn Thị Như Loan - người gầy dựng nên Quốc Cường Gia Lai

Chân dung đại gia Nguyễn Thị Như Loan - người gầy dựng nên Quốc Cường Gia Lai

12:30 19/07/2024

Một tay xây dựng từ xưởng sản xuất gỗ đến tập đoàn bất động sản tiếng tăm Bà Nguyễn Thị Như Loan, sinh năm 1960, quê gốc tại Phú Yên. Đi theo kinh tế mới và bước chân vào vùng đất Tây Nguyên, bà Như Loan nhận ra tiềm năng lớn về gỗ và mộc tại Gia Lai. Cùng với một người bạn, với số vốn ít ỏi, bà Như Loan đã thành lập một xưởng sản xuất và chế biến ...

Phụ huynh linh động cho con đi học khi trời rét dưới 10 độ

Phụ huynh linh động cho con đi học khi trời rét dưới 10 độ

10:50 23/01/2024

6h sáng, ngoài trời khoảng 9 độ C, gia đình Thùy Linh vẫn chuẩn bị đầy đủ sách vở, quần áo để hai con nhỏ đi học tại trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Nam Từ Liêm.

Đầm Thị Nại: Trái tim độc đáo của Bình Định

Đầm Thị Nại: Trái tim độc đáo của Bình Định

08:50 11/02/2024

Thị Nại - đầm nước mặn độc đáo, đa dạng sinh học rộng 5.000ha nằm giữa lòng TP Quy Nhơn - được quy hoạch như 'trái tim' cho một đô thị độc đáo của Bình Định trong tương lai gần.

Khách Trung Quốc bị nhốt vì không chịu mua sắm

Khách Trung Quốc bị nhốt vì không chịu mua sắm

21:50 13/04/2024

Nhóm 37 khách đã bị giữ lại trong một cửa hàng nhiều giờ vì từ chối mua sản phẩm chăn, ga, gối đệm trong chuyến du lịch tới Vân Nam, Trung Quốc.

Sức sống River Safari Nam Hội An

Sức sống River Safari Nam Hội An

06:10 23/03/2024

River Safari thuộc tổ hợp giải trí VinWonders Nam Hội An là trung tâm cứu hộ và bảo tồn tại miền Trung với hàng nghìn động vật quý hiếm.

Bỏ điều trị, bệnh nhân đái tháo đường nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Bỏ điều trị, bệnh nhân đái tháo đường nhập viện trong tình trạng nguy kịch

22:40 27/07/2023

Khoa cấp cứu – Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận một ca bệnh tự ý bỏ thuốc điều trị đái tháo đường dẫn đến nôn mửa, nhiễm...

Tiktoker Việt quay video ở Angkor Wat có thể bị cấm nhập cảnh Campuchia

Tiktoker Việt quay video ở Angkor Wat có thể bị cấm nhập cảnh Campuchia

09:40 18/11/2023

Tiktoker Hứa Quốc Anh có thể đối mặt với lệnh cấm nhập cảnh Campuchia 5-10 năm vì video bôi nhọ đền thiêng Angkor Wat.

Nữ sinh sư phạm giành ngôi quán quân Người đẹp Hang Bua 2024

Nữ sinh sư phạm giành ngôi quán quân Người đẹp Hang Bua 2024

14:10 02/03/2024

Sinh năm 2004 tại bản Đồng Minh, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An), Lương Y May hiện là sinh viên chuyên ngành sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Vinh.

Bác sĩ phi tang xác người tình ở ba nơi

Bác sĩ phi tang xác người tình ở ba nơi

18:40 12/06/2024

Sau hai tháng điều tra, bác sĩ Danh Sơn bị lực lượng chức năng đưa đến nơi đã giết người tình, phi tang xác, để thực nghiệm hiện trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới