Xót xa 3 cháu nhỏ mất cả bố mẹ do sạt lở đất ở Yên Bái

15:20 27/09/2024

TPO - Sau nỗi đau mất cả con trai và con dâu do sạt lở đất tại huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái), bà Phòng hiện nuôi 3 cháu nhỏ, ngày ngày đưa đi học, đón các cháu về là niềm an ủi lớn nhất của bà hiện tại. Cuộc sống của bà tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bà luôn động viên 3 đứa nhỏ cần cố học thật tốt để sau lớn lên thoát cảnh đói nghèo.

Trong căn nhà cấp 4 mới xây nhưng đồ đạc còn tuềnh toàng, chỉ có bộ bàn ghế cũ và chiếc bàn thờ của con trai và con dâu, bà Nguyễn Thị Phòng (60 tuổi, trú thôn Phương Đạo 1, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) trông già hơn tuổi vì phải liên tiếp gánh chịu nỗi đau khi tai họa ập đến với gia đình.

Rạng sáng 12/9, anh Vũ Đức Ngọc (32 tuổi) và chị Hồ Thị Dinh (28 tuổi, ở thôn Yên Phú, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên) chìm trong giấc ngủ sau một ngày dọn dẹp nhà mệt mỏi khi tưởng chừng cơn bão số 3 đã đi qua. Vụ sạt lở bất ngờ trong đêm khi hàng nghìn khối đất đá sau nhà đổ sụp xuống, vùi lấp ngôi nhà. Hai vợ chồng khi được tìm thấy đã tử vong.

Tiền Phong Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong. 1
Tiền Phong Tiền PhongHiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1 Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong. 1
Tiền Phong Tiền PhongHiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1Tiền PhongTiền PhongHiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1 Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1 Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong. 1
Tiền Phong Tiền PhongHiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1Tiền PhongTiền PhongHiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1 Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1Tiền PhongTiền PhongHiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1Tiền PhongTiền PhongHiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1 Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1 Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.1 Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong. 1

Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Ngọc và chị Dinh tử vong.

Tin sét đánh ập đến, bà Phòng khi đó còn chưa kịp định thần, cùng người con trai út đến hiện trường, nhìn đống đất đá đè xuống ngôi nhà vừa mới xây xong của con trai cả, lòng bà đau như cắt.

Đến khi thi thể được đưa ra đã không còn nguyên vẹn, bà ngất lịm và được người nhà đưa về. Không ai khi tham gia cứu hộ thời điểm đó không bật khóc vì thương đôi vợ chồng trẻ vừa chăm chỉ, hiền lành lại luôn hòa đồng, vui vẻ với mọi người.

Tiền Phong Sau khi bố mẹ qua đời, 3 cháu nhỏ đang ở cùng bà nội và ông bà ngoại. 1

Sau khi bố mẹ qua đời, 3 cháu nhỏ đang ở cùng bà nội và ông bà ngoại.

Vẫn chưa vơi hết nỗi buồn mất đi người con trai, con dâu, bà Phòng vừa khóc vừa tâm sự giờ thương ba đứa nhỏ, cháu Vũ Quốc Bảo (12 tuổi), cháu Vũ Quốc Việt (10 tuổi) và cháu Vũ Quỳnh Mai (5 tuổi), chúng nó mất bố mẹ quá sớm. Không biết sau này có thể nuôi các cháu nên người để không phụ lòng bố mẹ nó nơi chín suối không nữa.

Lặng im một lúc lấy lại tinh thần, bà Ngọc chia sẻ vợ chồng nó (anh Ngọc - chị Dinh) mua đất cất nhà tại vị trí gặp nạn được nửa năm nay. Ngọc là tài xế xe tải, thường xuyên ngược về xuôi để chở hàng, chỉ đợt mưa lũ này mới nghỉ tại nhà.

Từ ngày 9/9, miền Bắc mưa lớn kéo dài, lo lắng mái ta-luy sau nhà sạt lở, hai vợ chồng đã gửi 3 con về nhà bà nội để bảo đảm an toàn, còn mình thì ngủ ngoài xe tải đậu cách nhà khá xa.

Tiền Phong Cháu Bảo (áo đen) cùng cháu Việt (áo xanh nhạt) thắp hương cho bố mẹ. 1

Cháu Bảo (áo đen) cùng cháu Việt (áo xanh nhạt) thắp hương cho bố mẹ.

Đêm 11/9, trời ngớt mưa, nước lũ ở nhiều nơi đã rút, thấy trời tạnh ráo nên anh chị trở về nhà để dọn dẹp, rồi ngủ qua đêm ở đó. "Không ngờ ngày vợ chồng Ngọc đưa 3 con sang gửi nhà tôi là lần cuối 3 đứa cháu được gặp bố mẹ", bà Phòng không kìm được nỗi đau mất con.

"Sự ra đi của con trai và con dâu là mất mát quá lớn đối với gia đình, hiện tôi chỉ mong được nuôi dưỡng 3 cháu nhỏ. Kể cả khi tôi có mất đi, người con trai út của sẽ thay tôi nuôi dưỡng chúng nên người. Ở nhà vất vả, nhưng có rau ăn rau, có cháo ăn cháo. Tôi không để cháu thiếu ăn, thiếu học, sẽ nuôi các cháu thành người", bà Phòng nghẹn ngào nói.

Tiền Phong Cháu Vũ Quỳnh Mai khóc khi không được ở cùng với hai anh trai. 1

Cháu Vũ Quỳnh Mai khóc khi không được ở cùng với hai anh trai.

Thấy bà khóc khi tâm sự với chúng tôi, cháu Bảo cùng Việt như biết chuyện ra ngồi gần an ủi bà, Bảo cho biết cháu muốn được ở với bà nội, nhưng cháu muốn cả em cháu (cháu Vũ Quỳnh Mai) ở cùng. Sau này, lớn lên 3 anh em cháu sẽ phụng dưỡng bà nội và đón ông bà ngoại về ở cùng.

Ngắt lời bà Phòng, ông Nguyễn Minh Đức (trưởng thôn Phương Đạo 1, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên) cho hay chồng bà Phòng mất 2 năm nay, giờ chỉ còn một mình ở với thằng út (chưa lấy vợ). Trước kia khi vợ chồng Ngọc - Dinh còn sống, cả 3 đứa nhỏ vẫn đây.

Hàng ngày, bà Phòng vẫn đưa đi học, đón các cháu về tắm rửa, ăn uống. Khi 2 vợ chồng Ngọc - Dinh đi làm về mới đón mấy đứa về nhà ngủ, có đợt vẫn để đây cả tuần, cả tháng. Mấy hôm nay, 2 đứa anh lớn thì ở lại nhà bà nội, còn đứa con gái út đang được ông bà ngoại chăm sóc.

Tiền Phong Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái đến chia sẻ, động viên gia đình. 1
Tiền Phong Tiền PhongLãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái đến chia sẻ, động viên gia đình.1 Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái đến chia sẻ, động viên gia đình. 1

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái đến chia sẻ, động viên gia đình.

Ông Hà Ngọc Tâm - Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên - cho biết sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân cũng nhiều lần đều động viên, chia sẻ với gia đình. Quan trọng nhất bây giờ là 2 bên gia đình nội - ngoại cần thống nhất các thủ tục về quyền giám hộ để chăm sóc các cháu sau này. Đảm bảo các cháu được nuôi nấng, học hành, lớn lên trong tình thương yêu của gia đình

Liên quan đến vấn đề này, bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - cho biết tỉnh đang dồn toàn lực trong việc khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Hiện công tác an sinh xã hội cũng được quan tâm. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương có những chính sách nhanh chóng, kịp thời để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, tỉnh đang trình Hội đồng Nhân dân thông qua chính sách hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm học 2024 - 2025.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

16:00 31/03/2023

Sáng 31/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thăm và làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về việc nghiên cứu, đề xuất bổ sung các nhiệm vụ lập pháp nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ thể chế trong lĩnh vực văn hóa.

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

23:20 23/04/2024

Đợt cao điểm chống khai thác IUU của Vùng 5 Hải quân diễn ra từ ngày 1.1 đến 19.4, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Vùng đã duy...

Phà chở khách du lịch ra Cát Bà gặp sự cố: Hoạt động 21 năm, đã hết khấu hao

Phà chở khách du lịch ra Cát Bà gặp sự cố: Hoạt động 21 năm, đã hết khấu hao

10:40 27/05/2024

Phà mang số hiệu HP-2735 gặp sự cố, nước tràn ngập khoang xảy ra ngày 26/5 tại bến phà Đồng Bài (Cát Hải, Hải Phòng) là một trong 9 chiếc phà của Công ty CP Đảm bảo giao thông thủy Hải Phòng đã hoạt động được 21 năm và tất cả đều đã hết khấu hao.

Sắp xét xử trùm giang hồ Thảo 'lụi' và đàn em tội hủy hoại tài sản ở Bình Thuận

Sắp xét xử trùm giang hồ Thảo 'lụi' và đàn em tội hủy hoại tài sản ở Bình Thuận

13:50 10/10/2023

Bình Thuận - Nguyễn Văn Thảo (biệt danh Thảo “lụi”) cùng đàn em trong vụ án “hủy hoại tài sản” xảy ra tại TP Phan Thiết, Bình Thuận sắp bị...

Ngừng cấp điện ở nhiều địa phương do mưa lũ, sạt lở

Ngừng cấp điện ở nhiều địa phương do mưa lũ, sạt lở

22:10 09/09/2024

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, mưa lũ và sạt lở đất ở Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Yên Bái và Lào Cai đã khiến các công ty điện lực phải chủ động ngừng cung cấp điện để ngăn ngừa sự cố và đảm bảo an toàn.

Quyền lợi của sĩ quan quân đội thôi phục vụ tại ngũ

Quyền lợi của sĩ quan quân đội thôi phục vụ tại ngũ

14:00 26/05/2024

Xin cho tôi hỏi quyền lợi của sĩ quan quân đội thôi phục vụ tại ngũ được quy định như thế nào? - Độc giả Minh Phúc (Đồng Nai)

Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Campuchia

Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Campuchia

08:50 29/09/2023

Sáng ngày 29.9, Tàu 263 và đoàn công tác Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam do Đại tá Trịnh Xuân Tùng - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng...

Bé trai 2 tuổi tử vong khi uống sữa: Có dấu hiệu bị bạo hành

Bé trai 2 tuổi tử vong khi uống sữa: Có dấu hiệu bị bạo hành

21:50 23/08/2023

Sau khi nhận được tin báo của người dân về cái chết bất thường của bé Ổi (2 tuổi, do chưa làm giấy khai sinh nên chưa đặt tên), Công an xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp (Bình Phước) đến ghi nhận vụ việc. Qua kiểm tra, công an xã phát hiện thi thể bé trai có dấu hiệu bị tác động ngoại lực nên đã báo cáo công an huyện. Công an huyện Bù Đốp cũng đã trình báo vụ việc với Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Phước. Ngay sau đó, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh...

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường làm việc với Ban Dân vận, Ban Đối ngoại Trung ương

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường làm việc với Ban Dân vận, Ban Đối ngoại Trung ương

02:20 05/07/2024

Ngày 4/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường thăm, làm việc với Ban Dân vận Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới