Xin từng viên ngói về lợp lại nhà cho bệnh binh nghèo, cách tri ân của giới trẻ Quảng Bình

16:30 17/07/2024

Thấy ngôi nhà của một bệnh binh đã quá dột nát không che nổi nắng mưa, những bạn trẻ thuộc Xã Đoàn Xuân Trạch đã nghĩ ra cách thực tế nhất để tri ân.

Các bạn trẻ Xã Đoàn Xuân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) cùng các đoàn thể địa phương mua ngói mới đến lợp lại mái nhà cho bệnh binh Trần Minh Tiệu, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 17-7, anh Hoàng Quốc Khánh, bí thư Xã Đoàn Xuân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), cho biết đơn vị này vừa phối hợp với các đoàn thể tại địa phương hoàn thành việc lợp lại mái nhà cho một cựu chiến binh có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt trên địa bàn, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ.

"Đây là cách tri ân riêng của chúng tôi dành cho những người đã đóng góp máu xương cho Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm ngày 27-7 sắp tới", anh Khánh nói.

Xin từng viên ngói về lợp nhà cho cựu binh

Ông Trần Minh Tiệu (trú thôn 1, xã Xuân Trạch) là cựu chiến binh đã hơn 70 tuổi tại thôn 1, xã Xuân Trạch. Trở về từ chiến trường, ông mang trong mình nhiều vết thương. Càng về những năm tháng cuối đời, dư âm của bom đạn càng khiến sức khỏe ông giảm sút. Vài năm nay ông đã không còn tự đứng dậy bằng đôi chân mình được nữa, mà phải làm bạn với chiếc xe lăn mỗi ngày.

Đời sống vùng quê miền núi, hai vợ chồng ông cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Ngôi nhà cấp 4 lợp đan xen giữa ngói và tôn đã xây dựng vài chục năm qua cũng trở nên ọp ẹp. Trời mưa nước dột tứ tung khiến hai người già phải dắt díu nhau qua hàng xóm trú tạm.

Mong ước nhỏ nhoi của ông Tiệu chỉ đơn giản là có một mái nhà che được nắng mưa.

Để tiết kiệm chi phí, các bạn trẻ tại địa phương đã được huy động để tham gia lợp mái nhà - Ảnh: QUỐC NAM

Và những ngày tháng 7 này, người cựu binh ấy đã được toại nguyện khi một mái ngói mới toanh đã được lợp lên ngay trước mùa mưa bão. Mái ngói này đến từ hành động không thể đẹp hơn của những bạn trẻ tại địa phương.

Anh Khánh nói mình hiểu rõ hoàn cảnh của ông Tiệu nhiều năm qua. Nhưng điều kiện của người dân vùng núi quá khó khăn nên không dám nghĩ đến việc vận động hỗ trợ. Đến đầu tháng 7 vừa qua, sau khi thăm dò ý kiến của một số bạn trẻ cũng như các cô, chú trong hội cựu chiến binh, hội phụ nữ địa phương thì Khánh quyết tâm thay bằng được mái ngói cho ông Tiệu.

Các bạn trẻ tính toán trên tổng diện tích ngôi nhà thì ước chừng số tiền mua ngói thay toàn bộ mái nhà gần 20 triệu đồng. "Các bạn thanh niên cũng như các cựu chiến binh và các chị em phụ nữ cũng sẵn sàng đến góp công thay mái ngói để đỡ một phần chi phí thuê thợ", Khánh kể.

  • Nhắn tin tri ân, chung tay hỗ trợ xác định danh tính liệt sĩ

Để đủ số tiền mua ngói, Khánh và những bạn trẻ trong xã đoàn đã đến từng nhà có hoàn cảnh khá trong xã để vận động hỗ trợ.

Một cuộc vận động khác với những con em địa phương đang đi làm ăn xa ở TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng cũng được thực hiện trên mạng xã hội.

Mỗi người góp vài viên ngói cho nhóm bạn trẻ. Và sau nửa tháng số tiền đã gần đủ mua ngói lợp cho ngôi nhà.

Tri ân theo cách thực tế

Một buổi sáng giữa tháng 7, ngôi nhà của ông Tiệu bỗng đông vui lạ thường. Hai vợ chồng già ngồi xe lăn nhìn ra thấy chiếc xe tải lớn chở đầy ngói mới lùi dần vào ngõ. Ông Tiệu chỉ biết ngước lên nhìn vợ cười mãn nguyện.

Niềm vui lớn của người cựu binh già trong dịp lễ kỷ niệm 27-7 này là có một mái nhà vững chãi trước mùa mưa - Ảnh: QUỐC NAM

Quần quật từ sáng đến tối, hàng chục bạn trẻ cùng các cô, chú cựu chiến binh, phụ nữ đã chia nhau bốc dỡ hết lớp ngói cũ rồi lợp lên lớp ngói mới. Người cựu binh già như được tiếp thêm sức sống.

Cuối ngày, tất cả cùng vây quanh trò chuyện cùng người cựu binh. Và đây chính là điều mà những bạn trẻ của xã vùng núi này mong chờ nhất.

"Ban đầu tôi cũng nghĩ đến việc hướng đến ngày 27-7 bằng việc thăm hỏi, hương khói như mọi năm. Nhưng sau đó khi nhìn thấy mái nhà dột nát của ông Tiệu thì chợt nghĩ ra rằng đây mới chính là việc tri ân cần làm nhất. Và sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục làm theo cách này…", anh Khánh cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Trộm cầu cứu gia chủ vì bị kẹt trên trần nhà

Trộm cầu cứu gia chủ vì bị kẹt trên trần nhà

08:30 16/11/2023

Chẳng những không thực hiện được phi vụ, tên trộm còn phải nhờ gia chủ giải cứu vì bị kẹt trên trần nhà.

Góp ý cuốn sách về lịch sử Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Cao Bằng

Góp ý cuốn sách về lịch sử Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Cao Bằng

15:10 21/12/2023

Tỉnh Đoàn Cao Bằng vừa tổ chức Hội thảo lần thứ nhất cuốn sách “Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phong trào thanh niên tỉnh Cao Bằng (1930 - 2022)”. Dự thảo cuốn sách được chỉnh lý và biên soạn gồm 6 chương gắn liền với các giai đoạn lịch sử quan trọng của tỉnh và phong trào thanh niên tuổi trẻ Cao Bằng.

Tìm người đàn ông ấm áp, chân thành, tử tế

Tìm người đàn ông ấm áp, chân thành, tử tế

03:00 19/05/2024

Em biết nấu ăn và sống tình cảm nhưng cũng rất nhanh nhẹn, hoạt bát và cá tính.

Cấp cứu người đàn ông dùng kéo đâm vào cổ và bụng

Cấp cứu người đàn ông dùng kéo đâm vào cổ và bụng

14:00 21/02/2024

Người đàn ông ở Sóc Trăng được đưa vào cấp cứu với dị vật là chiếc kéo dài 24 cm, đâm xuyên qua vùng cổ.

Cô gái thích dọn nhà vệ sinh công cộng

Cô gái thích dọn nhà vệ sinh công cộng

08:00 07/01/2024

Để thỏa đam mê dọn sạch nhà vệ sinh, Madison đã đến các siêu thị gần nơi sinh sống ở bang Indiana làm miễn phí.

Hơn 17.000 công trình được thực hiện trong Tháng Thanh niên

Hơn 17.000 công trình được thực hiện trong Tháng Thanh niên

12:10 01/04/2024

Phát biểu tại Lễ chào cờ tháng 4, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam ghi nhận, các ban, đơn vị khối phong trào cơ bản đã hoàn thành được các nội dung đã đặt ra trong Tháng Thanh niên, nhiều nội dung được chuẩn bị có tính mới, có sự đầu tư về phương pháp, cách thức chỉ đạo.

Cô giáo một chân ở Đồng Tháp tiếp sức sĩ tử thi tốt nghiệp THPT

Cô giáo một chân ở Đồng Tháp tiếp sức sĩ tử thi tốt nghiệp THPT

17:10 28/06/2024

Trong số hơn nghìn bạn trẻ tiếp sức mùa thi tại Đồng Tháp, có một tình nguyện viên rất đặc biệt, là cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm, dù đôi chân không lành lặn nhưng cô luôn nhiệt tình tiếp sức các sĩ tử.

Phạm Quỳnh 'sẽ chẳng bao giờ được cảm thông'?

Phạm Quỳnh 'sẽ chẳng bao giờ được cảm thông'?

20:30 24/06/2024

Sinh thời, Phạm Quỳnh nhận mình là một người ở buổi giao thời và 'sẽ chẳng bao giờ được cảm thông'. Sau thời gian dài Phạm Quỳnh bị phê bình rồi chiêu tuyết, gần đây lại có người bàn lại nhân vật phức tạp này.

Khởi động lại dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô

Khởi động lại dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô

17:30 15/04/2023

Ngày 15-4 dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô khởi động trở lại sau thời gian dài đình trệ vì ảnh hưởng dịch bệnh và ý kiến phản đối của người dân địa phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra