Xin lỗi công khai doanh nhân 2 lần bị bắt oan

06:40 29/05/2024

TP - Sáng 28/5, tại UBND phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, Viện KSND hai tỉnh An Giang và Long An phối hợp tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Lâm Hồng Sơn (SN 1956, ngụ đường Trần Đình Xu, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Tiền Phong Ông Lâm Hồng Sơn (cầm hoa) tại buổi tổ chức xin lỗi công khai. Ảnh: Nhật Huy 1
Ông Lâm Hồng Sơn (cầm hoa) tại buổi tổ chức xin lỗi công khai. Ảnh: Nhật Huy

Tại buổi xin lỗi, đại diện Viện KSND, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an hai tỉnh An Giang và Long An đã gửi lời xin lỗi đến ông Lâm Hồng Sơn cùng gia đình ông về việc khởi tố bị can và tạm giam đối với ông Sơn không đúng quy định pháp luật. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT cùng Viện KSND hai tỉnh An Giang và Long An đã xác định không đủ cơ sở để buộc tội đối với ông Sơn.

Từ vụ việc trên, Viện KSND hai tỉnh An Giang, Long An nhận thấy: Đây là sai sót của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng hai địa phương. Những thiệt hại về sức khỏe và tinh thần từ việc khởi tố, bắt giam oan đối với ông Lâm Hồng Sơn khó có thể bù đắp được. Để khắc phục phần nào hậu quả và sự mất mát từ việc làm oan, sai, đại diện Viện KSND hai tỉnh gửi lời xin lỗi đến ông Lâm Hồng Sơn và gia đình. Thông qua vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng hai tỉnh An Giang và Long An cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm và nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc, thận trọng hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra vụ việc tương tự.

Tại buổi xin lỗi, ông Lâm Hồng Sơn yêu cầu Viện KSND hai tỉnh An Giang và Long An sớm giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trước mắt, giải quyết khoản tạm ứng bồi thường theo quy định Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Ông Sơn yêu cầu Viện KSND tỉnh An Giang bồi thường hơn 3,1 tỷ đồng, Viện KSND tỉnh Long An bồi thường 2,7 tỷ đồng; đồng thời đăng lời xin lỗi 3 kỳ liên tục trên báo Trung ương và báo địa phương. Đại diện Viện KSND hai tỉnh cam kết sẽ sớm bồi thường thiệt hại cho ông Sơn theo đúng quy định.

Đình chỉ điều tra vì không cấu thành tội phạm

Theo hồ sơ vụ án: Khoảng tháng 4/1988, Ban Chỉ huy Cảnh sát An Giang ký hợp đồng với ông Lâm Hồng Sơn để mở cơ sở chế biến thức ăn gia súc. Ban Chỉ huy Cảnh sát An Giang chịu trách nhiệm về mặt bằng và pháp lý nên đã giao khoán trại cải tạo cũ ở Châu Đốc cho ông Sơn để xây dựng xí nghiệp. Vốn, nguyên liệu, trang bị máy và tiêu thụ sản phẩm ông Sơn tự lo. Mỗi tháng ông Sơn phải nộp cho Ban Chỉ huy 1,5 triệu đồng. Sau khi thành lập xí nghiệp, ông Sơn giữ chức vụ Giám đốc. Để tạo điều kiện cho xí nghiệp hoạt động, Ban Chỉ huy Cảnh sát tỉnh An Giang hỗ trợ vốn ban đầu là 2 triệu đồng.

Hơn một năm sau, năm 1989, lãnh đạo Ban Chỉ huy Cảnh sát An Giang tiếp tục dùng mặt bằng này liên doanh với đối tác Thái Lan, lập Công ty Ancresdo kinh doanh dịch vụ. Do có kinh nghiệm kinh doanh, ông Sơn được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Ancresdo, được phép mở tài khoản nội địa và ngoại thương tại các ngân hàng thích hợp.

Đầu năm 1990, khi ông Sơn đang đại diện cho Công ty Ancresdo thực hiện hợp đồng mua bán sắt trị giá 200 triệu đồng giữa doanh nghiệp này và Công ty kinh doanh tổng hợp huyện Thủ Thừa (Long An), thì Công an tỉnh An Giang thông báo ông Sơn không phải là người của Công ty Ancresdo.

Tháng 1/1990, Công an tỉnh Long An khởi tố và bắt tạm giam ông Sơn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”. Tuy nhiên, sau 5 tháng điều tra, ngày 16/5/1990, Công an tỉnh Long An ra quyết định trả tự do và đình chỉ điều tra bị can đối với ông Sơn với lý do hành vi của ông “không cấu thành tội phạm”. Sau khi được Công an tỉnh Long An trả tự do, ông Sơn làm đơn kiện Công an tỉnh An Giang ra TAND tỉnh An Giang để đòi bồi thường. Cuối tháng 11/1990, tòa án ra quyết định thụ lý vụ kiện.

Trong lúc tòa án đang giải quyết vụ kiện của ông Sơn với Công an tỉnh An Giang thì ngày 14/12/1990, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang lại ra quyết định khởi tố bị can, bắt giam ông Sơn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”.

Đại diện Viện KSND hai tỉnh An Giang và Long An cam kết sẽ sớm bồi thường thiệt hại cho ông Lâm Hồng Sơn theo đúng quy định.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho rằng để tạo điều kiện cho xí nghiệp hoạt động, Ban Chỉ huy Cảnh sát tỉnh An Giang hỗ trợ vốn ban đầu là 2 triệu đồng. Tiếp đến, tháng 6 và tháng 12/1988, ông Sơn nhận vay của Ban Chỉ huy hai đợt là 5 lượng vàng 24K, với lãi suất 6%/tháng. Toàn bộ số tiền, vàng này ông Sơn sử dụng vào việc cải tạo nhà xưởng và làm vốn mua nguyên liệu sản xuất.

Trong thời gian hoạt động, ông Sơn đã nộp khoán và hoàn trả vốn, lãi cho Ban Chỉ huy tổng cộng 21,6 triệu đồng. Quý đầu ông Sơn đóng tiền đúng quy định, nhưng các quý sau ông không nộp và còn nợ 13,5 triệu đồng; nợ vốn, lãi vay 5 lượng 8 chỉ vàng và 13 triệu đồng.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn cho rằng tổng cộng ông Sơn nợ các đơn vị 32,6 triệu đồng và trên 12 lượng vàng 24K; tháng 4/1989, ông Sơn nhận 13 xe du lịch, còn nợ thuế với Hải quan tỉnh An Giang hơn 36 triệu đồng chưa thanh toán và xác định ông Sơn trốn thuế.

Sau gần 1 năm điều tra, Viện KSND tỉnh An Giang xác định ông Sơn không có dấu hiệu chiếm đoạt, số nợ trên là quan hệ dân sự và số tiền nợ thuế chưa đủ căn cứ để xử lý ông về tội trốn thuế. Ngày 19/11/1991, Viện KSND tỉnh An Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Lâm Hồng Sơn.

Có thể bạn quan tâm
Lai Châu - Phên dậu vững bền, bài cuối: Du lịch cất cánh từ Sin Suối Hồ

Lai Châu - Phên dậu vững bền, bài cuối: Du lịch cất cánh từ Sin Suối Hồ

07:00 26/03/2023

TP - Đến Lai Châu phải về Sin Suối Hồ, để nghe nghe Hảng A Xà kể về hành trình nỗ lực từ bản nghiện hút đói nghèo thành điểm du lịch cộng đồng ASEAN điển hình của người Mông.

Lĩnh 15 năm tù vì đâm tử vong người chặn không cho can ngăn đánh nhau

Lĩnh 15 năm tù vì đâm tử vong người chặn không cho can ngăn đánh nhau

23:50 05/06/2024

Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt 15 năm tù cho đối tượng đã đâm tử vong người chặn không cho can ngăn đánh nhau.

Nhặt được của rơi... rồi đòi tiền chuộc có được không?

Nhặt được của rơi... rồi đòi tiền chuộc có được không?

10:21 18/03/2024

Bạn tôi bị mất ví, trong ví có nhiều giấy tờ và tài sản, sau đó có người liên hệ nói nhặt được nhưng đòi tiền chuộc với số tiền rất lớn. Luật sư cho tôi hỏi, nhặt được của rơi thì có được đòi tiền chuộc không?

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Giao Hòa

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Giao Hòa

16:50 25/10/2023

Bờ sông Giao Hòa bị sạt lở 800m, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 300 hộ dân thuộc hai xã Giao Long, Giao Hòa của huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Hòa Bình: Bắt đối tượng sau 16 ngày trốn khỏi trại tạm giam

Hòa Bình: Bắt đối tượng sau 16 ngày trốn khỏi trại tạm giam

12:30 24/10/2023

Ngày 24/10, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, sau 16 ngày trốn khỏi trại tạm giam, bị can Bùi Văn Tuấn (SN 1991, trú huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) đã bị bắt giữ. Kiến ThứcBị can Bùi Văn Tuấn tại cơ quan Công an.1 Theo điều tra của cơ quan Công an, sau khi bỏ trốn, đến rạng sáng ngày 23/10, Tuấn quay về nhà bố mẹ tại xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc thì bị lực lượng công an bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai do sợ hãi trước hình phạt nặng nên đã...

Khởi tố vụ án người phụ nữ ở Thanh Hóa lăng mạ, chống đối CSGT

Khởi tố vụ án người phụ nữ ở Thanh Hóa lăng mạ, chống đối CSGT

12:30 20/02/2023

Lãnh đạo Công an huyện Bá Thước sáng nay (20/2) cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi 'Chống người thi hành công vụ' liên quan tới vụ việc bà Nguyễn Thị Ngân (SN 1979, trú khu phố 1, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước) có hành vi lăng mạ, chửi bới Tổ công tác CSGT đang làm nhiệm vụ. Cũng theo Công an huyện Bá Thước, hiện chỉ mới khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can do đang xác minh thêm một tình tiết liên quan. Được...

Phó Chủ tịch nước xúc động trước nỗ lực phi thường của cô giáo không tay ở Thanh Hóa

Phó Chủ tịch nước xúc động trước nỗ lực phi thường của cô giáo không tay ở Thanh Hóa

19:20 05/09/2023

Chiều 5.9, trong chuyến công tác tại Thanh Hóa , bà Võ Thị Ánh Xuân - Phó Chủ tịch nước đã tới thăm, động viên cô giáo không tay Lê...

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

13:30 19/03/2024

Bộ Quốc phòng phê duyệt đề án tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - l7-5-2024).

Tạm giam cựu bí thư xã sai phạm trong dự án cao tốc Bắc - Nam

Tạm giam cựu bí thư xã sai phạm trong dự án cao tốc Bắc - Nam

12:40 07/06/2024

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trịnh Ngọc Gấm, cựu bí thư Đảng ủy xã Vĩnh An.

Co loi xay ra
Co loi xay ra