Xét xử phúc thẩm Phan Quốc Việt cùng nhóm cựu sĩ quan Học viện Quân y

11:40 17/07/2024

TPO - Phiên tòa được mở do có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 7 bị cáo, bị đơn dân sự là Công ty Việt Á cũng xin tòa xem xét lại phần trách nhiệm dân sự.

7 người kháng cáo xin giảm án

Sáng nay (17/7), Tòa án Quân sự Trung ương mở phiên phúc thẩm Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á) trong vụ án xảy ra tại Học viện Quân y.

Trước đó, tháng 12/2023, Tòa án Quân sự Thủ đô tuyên Phan Quốc Việt 15 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 10 năm tù tội "Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp hình phạt chung 25 năm tù.

Cùng vụ án, bị cáo Trịnh Thanh Hùng (Phó vụ trưởng Vụ Các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN) lĩnh 15 năm tù; Hồ Anh Sơn (thượng tá, cựu Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân y) 12 năm tù tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"

Các bị cáo Nguyễn Văn Hiệu (đại tá, cựu Trưởng phòng Trang bị Vật tư) bị phạt 7 năm; Ngô Anh Tuấn (thiếu tá, Trưởng phòng Tài chính) 4 năm tù; Lê Trường Minh (thiếu tá, cựu Trưởng ban Hóa dược) 6 năm tù; Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á) 6 năm tù tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau án sơ thẩm, 7 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; bị đơn dân sự là Công ty Việt Á kháng cáo xin xem xét lại phần trách nhiệm dân sự.

Tiền Phong Bị cáo Phan Quốc Việt và Hồ Anh Sơn. 1

Bị cáo Phan Quốc Việt và Hồ Anh Sơn.

Gây thiệt hại 18 tỷ đồng

Hồ sơ vụ án thể hiện, trong bối cảnh dịch COVID-19 có nguy cơ lây lan ở Việt Nam, Ban Giám đốc HVQY có công văn gửi Bộ KH&CN về việc "đề xuất nhiệm vụ phát triển kit chẩn đoán viêm phổi do vi rút corona".

Cáo buộc cho rằng, do vụ lợi cá nhân, từ tháng 1/2020, Trịnh Thanh Hùng đã thông đồng với Phan Quốc Việt và Hồ Anh Sơn, đưa Công ty Việt Á vào tham gia Đề tài với vai trò là cơ quan phối hợp, sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm, sau đó để Việt Á được cấp phép, sản xuất thương mại trái pháp luật.

Cụ thể, ngày 6/2/2020, HVQY ký Hợp đồng thực hiện Đề tài với Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước; Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - Kỹ thuật (Bộ KH&CN), với tổng kinh phí đề tài 18,98 tỷ đồng.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát quân sự xác định, quá trình nghiên cứu đề tài, bị cáo Hùng, Sơn, Việt, xác định kit Việt Á cung cấp tốt hơn nên thống nhất không đặt ra vấn đề HVQY chuyển giao quy trình nghiên cứu của mình để Việt Á sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm.

Theo Viện Kiểm sát, Phan Quốc Việt cũng không yêu cầu HVQY chuyển giao quy trình nghiên cứu. 3 người trên đã đưa bộ kit do Việt Á cung cấp (không được sản xuất theo quy trình nghiên cứu của HVQY) đi thử nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và sử dụng sản phẩm này để nghiệm thu giai đoạn 1 của Đề tài và nghiệm thu Đề tài.

Hội đồng nghiệm thu không biết Trịnh Thanh Hùng, Phan Quốc Việt, Hồ Anh Sơn, gian dối trong việc sử dụng bộ kit Việt Á cung cấp và quy trình nghiên cứu của HVQY không liên quan đến bộ kit Việt Á để nghiệm thu thông qua Đề tài. Điều này dẫn đến quy trình nghiên cứu của HVQY không có sản phẩm được thử nghiệm, đánh giá và hậu quả là Đề tài của HVQY không hoàn thành.

Hồ sơ vụ án kết luận, hành vi gian dối của các bị can trong việc tiếp nhận, nghiên cứu, nghiệm thu, quyết toán số tiền Bộ KH&CN giao HVQY nghiên cứu Đề tài, đã gây thiệt hại gần 18,5 tỷ đồng.

Trong đó, Trịnh Thanh Hùng là người lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để vụ lợi cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thông đồng với các cá nhân khác để đưa Công ty Việt Á vào tham gia Đề tài…Trịnh Thanh Hùng được Phan Quốc Việt chi 350.000 USD; do vậy, Hùng là người khởi xướng, giữ vai trò chính trong vụ án, phải chịu trách nhiệm với tổng thiệt hại Đề tài gần 18,5 tỷ đồng.

Đối với Phan Quốc Việt, bị cáo vì vụ lợi cá nhân, muốn kit của Công ty mình được cấp phép nên thông đồng với hai đồng phạm trong việc không sử dụng quy trình nghiên cứu của HVQY để sản xuất 20.000 test thử nghiệm mà sử dụng kit của Việt Á cung cấp để đưa đi thử nghiệm, nghiệm thu Đề tài trái pháp luật và vi phạm Hợp đồng.

Bị cáo là người thực hành tích cực, chịu trách nhiệm sau Trịnh Thanh Hùng, Hồ Anh Sơn.

Bị cáo Hồ Anh Sơn bị Viện kiểm sát đánh giá là người lợi dụng chức vụ quyền hạn, vụ lợi cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ; bị can cũng là người thực hành tích cực, được Phan Quốc Việt chi cho gần 2,5 tỷ đồng.

Bên cạnh vi phạm nêu trên, Sơn còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong mua bán tăm bông, ống môi trường dán nhãn Viện Nghiên cứu y dược học quân sự/HVQY và cung cấp cho Việt Á để bán cho các cơ quan, tổ chức, qua đó được hưởng lợi trái phép hơn 2,1 tỷ đồng. Hồ Anh Sơn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của HVQY, Quân đội. Đây là hành vi phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Phiên tòa hôm nay, Tòa án Quân sự Trung ương cũng triệu tập bà Hồ Thị Thanh Thủy (ợ bị cáo Phan Quốc Việt) đến tham dự với vai trò người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Có thể bạn quan tâm
Sạt lở đường chia cắt hàng nghìn hộ dân

Sạt lở đường chia cắt hàng nghìn hộ dân

11:30 21/11/2023

Khoảng 150 m đường huyết mạch ở huyện Đầm Dơi bị sạt lở, ngăn cắt việc đi lại của người dân, chính quyền phải điều phà đến hỗ trợ.

Giải cứu 2 người bị kẹt trong cabin xe tải biến dạng ở Bình Dương

Giải cứu 2 người bị kẹt trong cabin xe tải biến dạng ở Bình Dương

15:40 11/09/2023

Chiếc xe tải mất lái đâm vào cây xanh bên đường. Đầu xe biến dạng, dính chặt vào gốc cây. Tài xế và phụ xe bị mắc kẹt trong cabin.

Toà tuyên người dân thắng kiện Chủ tịch thành phố Cà Mau

Toà tuyên người dân thắng kiện Chủ tịch thành phố Cà Mau

18:40 24/10/2023

HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên huỷ 2 quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau liên quan vụ việc 'Xử phạt cha nhưng buộc con khắc phục hậu quả'.

Chê con dâu học thức thấp không xứng với con trai, mẹ chồng đánh đấm dã man

Chê con dâu học thức thấp không xứng với con trai, mẹ chồng đánh đấm dã man

08:00 22/05/2023

Sự việc đau lòng xảy ra ở thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Một người mẹ chồng vì khó chịu với con dâu đã đẩy ngã con dâu xuống đất, sau đó dùng cả thân hình nặng nề của mình đè lên trên. Sau khi khống chế được con dâu, mẹ chồng liên tục chửi bới, thi thoảng lại đánh, tát vào đầu vào mặt con dâu, có lúc lại nhéo mạnh vào người con dâu. Điều khiến người ta xót xa là cô con dâu bị đè xuống đất chỉ biết quay đầu đi, vẻ mặt uất ức tột...

Xác định nguyên nhân cá chết nhiều trên đầm Trà Ổ ở Bình Định

Xác định nguyên nhân cá chết nhiều trên đầm Trà Ổ ở Bình Định

16:50 23/01/2024

Ngày 23/1, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bình Định cho biết, đã có báo cáo xác định nguyên nhân cá chết trên đầm Trà Ổ ở huyện Phù Mỹ.

5 tuyến đường ở TP.HCM đủ điều kiện thu phí vỉa hè, lòng đường

5 tuyến đường ở TP.HCM đủ điều kiện thu phí vỉa hè, lòng đường

12:20 27/01/2024

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết, những địa phương đã gửi danh mục tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè gồm quận 1, quận 3, quận 5, quận 10 và huyện Bình Chánh. Theo ông Đường, đơn vị đang rà soát, nghiên cứu thí điểm 5 tuyến đường đủ điều kiện để làm bãi đậu xe dưới lòng đường có thu phí. Liên quan đến việc sử dụng tạm thời lòng...

Thêm một ôtô chất đầy ma túy bị bắt tại Hà Tĩnh

Thêm một ôtô chất đầy ma túy bị bắt tại Hà Tĩnh

14:00 10/05/2024

Chiếc xe 4 chỗ chở 41 kg ma túy đá và ketamin, 30 bánh heroin, 45.000 viên hồng phiến đưa từ Lào vào huyện Hương Sơn.

Những món quà nghĩa tình đến với công nhân lao động khó khăn ở Thanh Hóa

Những món quà nghĩa tình đến với công nhân lao động khó khăn ở Thanh Hóa

11:00 28/01/2024

Thanh Hóa - Ngày 28.1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang sẽ đến thăm, trao hàng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh và thăm Saudi Arabia

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh và thăm Saudi Arabia

22:10 16/10/2023

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 16/10, nhận lời mời của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia từ ngày 18-20/10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra