Xét xử cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM liên quan Công ty AIC

09:50 10/07/2024

Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử bà Trần Thị Bình Minh (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) cùng 13 bị cáo trong vụ gây thiệt hại cho Nhà nước 94,6 tỉ đồng.

Cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Trần Thị Bình Minh - Ảnh: ĐÌNH KHẢI

Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, ông Trần Mạnh Hà (phó tổng giám đốc Công ty AIC), ông Trần Đăng Tấn (trưởng văn phòng đại diện AIC tại TP.HCM) bị xét xử về các tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Ông Dương Hoa Xô (cựu giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM) bị xét xử về tội nhận hối lộ.

  • Tiếp tục xét xử vắng mặt cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

  • Truy tố cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM

  • Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận 10 năm tù vụ ‘thông thầu’ ở Quảng Ninh

Bà Trần Thị Bình Minh và ông Phan Tất Thắng (phó trưởng phòng kinh tế ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) cùng bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo còn lại bị xét xử về tội vi phạm quy định đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ hôm nay (10-7) đến ngày 12-7, do thẩm phán Phạm Lương Toản (chánh tòa hình sự) làm chủ tọa.

Ngoài bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, hội đồng xét xử cũng sẽ xét xử vắng mặt đối với ông Trần Mạnh Hà (53 tuổi, phó tổng giám đốc Công ty AIC), ông Đỗ Vân Trường (44 tuổi, tổng giám đốc Công ty cổ phần Mopha), ông Trần Đăng Tấn (49 tuổi, trưởng văn phòng đại diện Công ty AIC tại TP.HCM).

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, Tòa án nhân dân TP.HCM cũng đã kêu gọi các bị cáo trên ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng, hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo quyền bào chữa, quyền tự bào chữa. Tuy nhiên, các bị cáo này không ra đầu thú, đồng nghĩa với việc từ bỏ quyền tự bào chữa.

Ông Dương Hoa Xô (bìa trái) - cựu giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM - Ảnh: ĐÌNH KHẢI

Theo cáo trạng, khoảng tháng 4-2014, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm quen với ông Dương Hoa Xô. Bà Nhàn đặt vấn đề và được ông Xô đồng ý để Công ty AIC tham gia thực hiện dự án mua sắm thiết bị tại 12 phòng thí nghiệm ở Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM.

Quá trình tham gia dự thầu các gói thầu mua sắm trang thiết bị cho 12 phòng thí nghiệm, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn với vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu.

Cụ thể, bà Nhàn đã thống nhất với đại diện chủ đầu tư là ông Dương Hoa Xô nhằm tạo điều kiện để Công ty AIC thực hiện các gói thầu tại dự án và sẽ chỉ tiền cảm ơn cho ông Xô.

Đồng ý cho Công ty Gene Việt, Công ty Việt Á liên danh thực hiện 3 gói thầu; chỉ đạo ông Trần Mạnh Hà, ông Trần Đăng Tấn và nhân viên dưới quyền thông đồng, cấu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn để tạo điều kiện cho Công ty AIC và các công ty do AIC chỉ định tham gia đấu thầu, trúng thầu.

Thiết lập các công ty "quân xanh", "quân đỏ" để Công ty AIC trúng 8 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước 94,6 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định ông Dương Hoa Xô, với cương vị đại diện chủ đầu tư thực hiện theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, đồng ý để Công ty AIC thực hiện toàn bộ các gói thầu trước khi đấu thầu.

Ông Xô đã 6 lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn thông qua Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn tổng số tiền 14,4 tỉ đồng để chỉ đạo cán bộ cấp dưới, thông đồng với nhà thầu, đơn vị tư vấn tạo điều kiện, đảm bảo cho Công ty AIC trúng 8 gói thầu.

Trong khi đó, bà Trần Thị Bình Minh vì động cơ vụ lợi (hưởng lợi bất chính 1,9 tỉ đồng) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo ông Phan Tất Thắng lập tờ trình để bà Minh ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án sai quy định.

Không thực hiện các thủ tục cần thiết để xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, tạo điều kiện cho Trung tâm Công nghệ sinh học, Công ty AIC nâng giá dự toán giai đoạn 1, nâng giá gói thầu giai đoạn 2 và 3, gây thiệt hại cho Nhà nước 33 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Bắc Ninh tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Bắc Ninh tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

08:50 10/10/2023

Tại Hội nghị giao ban công tác QLNN về báo chí, tuyên truyền quý III/2023 và cung cấp số liệu, kết quả triển khai Nghị quyết số 52-NQ/TU ngày 9/10/2023, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Bắc Ninh đã thông tin về kết quả thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Báo cáo tại Hội nghị, Sở TTTT tỉnh Bắc Ninh cho...

Thí sinh khó gửi và nhận tin nhắn để đăng ký xét tuyển

Thí sinh khó gửi và nhận tin nhắn để đăng ký xét tuyển

17:50 19/07/2024

Nhiều thí sinh cho biết không thể gửi tin nhắn hoặc gửi được nhưng không có mã OTP trả về để hoàn thành đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Hàng trăm hộ dân tháo nhà, giao mặt bằng làm đường Nguyễn Thị Định

Hàng trăm hộ dân tháo nhà, giao mặt bằng làm đường Nguyễn Thị Định

10:10 23/06/2024

Những ngày qua, nhiều hộ dân sinh sống dọc đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức) đồng loạt tháo dỡ nhà, giao mặt bằng để làm đường. UBND TP Thủ Đức cho biết sẽ phấn đấu bàn giao tất cả mặt bằng vào tháng 9.

Cả nước sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cả nước sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

08:30 26/06/2024

Hàng trăm nghìn giáo viên được huy động, thí sinh ở xa, nơi mưa bão được tập kết đến điểm thi... Tất cả sẵn sàng trước kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng theo chương trình phổ thông cũ.

Một gia đình thoát nạn trước khi nhà sập do sạt lở

Một gia đình thoát nạn trước khi nhà sập do sạt lở

15:50 28/09/2023

Một gia đình kịp di dời trước khi ngôi nhà cấp 4 của họ tại xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đổ sập do sạt lở vì mưa lớn kéo dài.

Tin tức thế giới 17-7: Nga - Ukraine giao tranh ác liệt ở miền Đông; LHQ họp về Ukraine

Tin tức thế giới 17-7: Nga - Ukraine giao tranh ác liệt ở miền Đông; LHQ họp về Ukraine

06:50 17/07/2023

Mỹ 'không ngạc nhiên' nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần 7; Hàng trăm tay súng Wagner sang Trung Phi.

Canh cánh nỗi lo mất trộm

Canh cánh nỗi lo mất trộm

10:00 29/03/2024

“Chiếc xe máy là phương tiện đi lại duy nhất của vợ chồng nhưng do phòng trọ khá nhỏ tôi buộc phải để xe bên ngoài. Dù dãy trọ có...

Vụ đốt nhà, cầm dao cố thủ: Người phụ nữ bị kề dao vào cổ kể lại phút điếng người

Vụ đốt nhà, cầm dao cố thủ: Người phụ nữ bị kề dao vào cổ kể lại phút điếng người

19:10 08/12/2023

Người phụ nữ đang ru cháu ngủ thì bị người đàn ông cầm dao xông vô kề dao vào cổ.

Tạm đình chỉ cảnh sát giao thông đạp người đi xe máy ngã xuống đường

Tạm đình chỉ cảnh sát giao thông đạp người đi xe máy ngã xuống đường

07:40 15/12/2023

Ngày 15/12, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP.HCM cho biết, Phòng CSGT đã tiến hành tạm đình chỉ công tác đối với CSGT lái xe đặc chủng, đạp người đi xe máy ngã xuống đường. Theo Phòng cảnh sát giao thông (PC08), cán bộ CSGT dùng chân đạp người đi xe máy ngã xuống đường được xác định là Đại úy Dương Hải (thuộc Đội CSGT Bàn Cờ, thuộc Phòng cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM). Theo đó, vụ việc xảy ra khoảng 12h15 ngày 5/12,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra