Xét tuyển nguyện vọng đại học: Nhiều băn khoăn trước 'giờ G'

08:20 16/07/2024

Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 sẽ diễn ra đồng thời tại Hà Nội và TP.HCM từ 7h30 ngày 20-7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh về xét tuyển nguyện vọng.

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM - tư vấn cho thí sinh, phụ huynh tại Ngày hội lựa chọn nguyện vọng 2023 - Ảnh: T.T.D.

Thí sinh băn khoăn gì trước mùa xét tuyển năm nay?

* Huỳnh Lê Cát Tường (Gò Công Đông, Tiền Giang):

Nhiều băn khoăn trước

Điểm chuẩn xét tuyển tăng hay giảm?

Tôi đang khá hồi hộp chờ đợi điểm thi tốt nghiệp THPT. Tôi làm bài ổn nhưng không biết điểm sẽ như thế nào. Và điểm số tôi đạt được liệu có đủ điểm vào các đại học mong muốn hay không?

Càng hồi hộp hơn khi tôi chưa đủ điều kiện trúng tuyển sớm ở trường đại học nào. Trước đó, tôi có xét tuyển học bạ vào Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, nhưng điểm chuẩn xét tuyển sớm năm nay của ngành này tăng cao, tôi không trúng tuyển.

Tôi cũng thắc mắc điểm chuẩn theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT cho ngành này sẽ biến động thế nào, có tăng như điểm chuẩn xét tuyển sớm hay không?

Nhiều băn khoăn trước

* Lê Quang Vinh (Chợ Gạo, Tiền Giang):

Bài toán học phí

Tôi có nguyện vọng theo học sư phạm khoa học tự nhiên hoặc sư phạm tiểu học. Một băn khoăn lớn của tôi là học phí.

Gia đình tôi tương đối khó khăn nên tôi muốn chọn một trường nào đó có học phí nhẹ nhàng. Một phần tôi chọn học sư phạm bên cạnh đam mê cũng là vì được hỗ trợ học phí.

Tôi mong muốn biết thêm về các chính sách học bổng, hỗ trợ học phí cho sinh viên ở một số trường đại học, cao đẳng khác. Với tôi đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đăng ký nguyện vọng của mình.

Nhiều băn khoăn trước

* Lâm Xuân Nhi (Tân Châu, An Giang):

Thắc mắc chương trình đào tạo

Tôi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm vào Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Hiện nay, tôi đang học thêm tiếng Anh vì các ngành học liên quan đến kinh doanh, quản lý hiện đều phải cần tiếng Anh.

Bên cạnh đó, tôi rất muốn tìm hiểu trước về chương trình đào tạo, nội dung học của các học phần tại trường đại học. Tôi có xem qua một số tài liệu trên mạng, nhưng vẫn còn khá chung chung.

Tôi mong có một kênh cho những thí sinh đã chắc chắn về trường học và ngành học của mình có thể nghiên cứu trước chương trình học tập, từ đó có thể học tập tốt hơn khi vào trường.

* Lê Thị Kiều Nhi (Hậu Giang):

Muốn biết nhiều hơn về đời sống sinh viên

Nhiều băn khoăn trước

Tôi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm vào ngành quản trị hải quan - ngoại thương, ĐH Kinh tế TP.HCM. Do vậy lúc này tôi tập trung tìm hiểu, chuẩn bị cho đời sống sinh viên.

Cụ thể, tôi đang tìm hiểu về ký túc xá, điều kiện ăn ở, đi lại ở trường. Tôi cũng muốn biết thêm về các câu lạc bộ của khoa, của trường để ngay khi lên đại học là có thể đăng ký ứng tuyển thành viên.

Tôi đang lên kế hoạch để lấy bằng tiếng Anh và tin học sớm. Tôi rất muốn được các thầy cô, anh chị đi trước định hướng thêm bí quyết học tập tốt trên đại học, lộ trình học, rèn luyện hiệu quả nhất.

* Nguyễn Thị Kim Ngân (Tiền Giang):

Học ở tỉnh có bất lợi không?

Định hướng của tôi là vào học ngành luật tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. Dù học ở Vĩnh Long có người quen khá thuận tiện cho sinh hoạt nhưng tôi cũng băn khoăn về cơ hội phát triển có bằng học tại TP.HCM hay Cần Thơ.

Khi tốt nghiệp, một sinh viên ở một trường tỉnh liệu có gặp bất lợi trong mắt nhà tuyển dụng so với các bạn tốt nghiệp ở các trường những thành phố lớn hay không?

* Lê Tuấn (học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM):

Tìm hiểu thêm cơ hội du học

Tôi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm tại ĐH Kinh tế TP.HCM nên khá thoải mái. Tôi chỉ cần đủ điểm thi tốt nghiệp THPT là sẽ đủ điều kiện vào đại học.

Tôi mong muốn tìm hiểu thêm cơ hội trải nghiệm, làm việc tại doanh nghiệp sớm ngay khi học đại học để có thêm kiến thức, kỹ năng thực tế. Tôi cũng muốn tìm hiểu cơ hội du học, học tập tại nước ngoài để sớm có lộ trình chuẩn bị.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy (vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo):

Cơ hội gỡ bỏ những phân vân, lo lắng

Ngày 20-7, Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024 sẽ diễn ra đồng thời tại Hà Nội và TP.HCM. Đây sẽ là cơ hội tốt để các thí sinh, phụ huynh nhờ ban tư vấn giải đáp chuyên sâu, gỡ bỏ những phân vân, lo lắng về cách sắp xếp nguyện vọng, sự lúng túng khi chọn ngành nghề…, từ đó tự đưa ra những quyết định phù hợp nhất.

Từ ngày 6 đến ngày 10-7, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển. Hiện đã có gần 300.000 thí sinh tham gia thực hành với hàng triệu lượt nguyện vọng thử đăng ký.

Thí sinh cần lưu ý, điều quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT là thí sinh phải hoàn thành đầy đủ quy trình từ đầu đến hết và bấm vào nút kết thúc để hệ thống ghi nhận tất cả những nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký (kể cả khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển).

Đồng thời thí sinh cần rà soát kỹ lưỡng các điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có) để có thể chỉnh sửa, hoàn thiện nếu còn sai sót.

Năm nay quy chế tuyển sinh tiếp tục được Bộ GD-ĐT giữ ổn định như những năm trước, nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh. Để giúp thí sinh trúng tuyển được ngành yêu thích nhất, phù hợp nhất với năng lực của mình, hệ thống xét tuyển chung của bộ cho phép các em đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, không giới hạn số lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh chỉ cần đăng ký vào ngành/chương trình đào tạo của trường mong muốn xét tuyển, không cần đăng ký phương thức hay tổ hợp xét tuyển.

Từ việc được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển, các thí sinh cần phải có chiến thuật và chiến lược hợp lý. Nguyện vọng nào thí sinh yêu thích nhất, mong muốn vào học nhất thì đặt lên đầu tiên.

Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên đặt quá nhiều nguyện vọng không cần thiết gây tốn kém, lãng phí, chỉ cần đặt trên/dưới 10 nguyện vọng.

Đặc biệt, thí sinh không nên "bỏ hết trứng vào một giỏ", đặt hết nguyện vọng vào nhóm trường có mức độ cạnh tranh cao như nhau, vì có khả năng một nguyện vọng không đỗ, các nguyện vọng sau cũng không đỗ theo. Phải có chiến thuật đặt nguyện vọng hợp lý, dàn trải vào những nhóm trường có mức độ cạnh tranh khác nhau để có cơ hội trúng tuyển tốt nhất.

Với các thí sinh đã trúng tuyển sớm, không được chủ quan vì đây chưa phải kết quả trúng tuyển chính thức. Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng trúng tuyển sớm lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT, khi đó nguyện vọng mới có giá trị.

Các năm trước đã có trường hợp có bạn đã trúng tuyển sớm và ung dung coi như đã trúng tuyển chính thức, không quan tâm đến các quy trình đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung, và cuối cùng không đăng ký một nguyện vọng nào trên hệ thống và do vậy trượt đại học rất đáng tiếc.

Dự kiến ngày mai công bố điểm thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD-ĐT dự kiến công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào 8h ngày mai 17-7. Thí sinh có thể xem điểm nhanh tại https://tuoitre.vn/diem-thi.htm hoặc tại trang quản lý thi của bộ.

Ngày 20-7, Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn VinGroup.

Ngày hội ở TP.HCM diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa (268 Lý Thường Kiệt, quận 10). Ngày hội ở Hà Nội diễn ra tại ĐH Bách khoa (quận Hai Bà Trưng).

Có thể bạn quan tâm
Vụ 6 người Việt chết ở Bangkok: Vì sao Thái Lan phá án chỉ trong 24 giờ?

Vụ 6 người Việt chết ở Bangkok: Vì sao Thái Lan phá án chỉ trong 24 giờ?

09:10 19/07/2024

Thái Lan quyết không để vụ 6 người Việt tử vong tại một khách sạn ở Bangkok ảnh hưởng xấu tới ngành du lịch nên đã nỗ lực phá án trong chưa tới 24 giờ.

Bến Tre công bố tình huống khẩn cấp tình trạng sạt lở sông Mỏ Cày

Bến Tre công bố tình huống khẩn cấp tình trạng sạt lở sông Mỏ Cày

16:00 14/03/2023

Sạt lở trên sông Mỏ Cày xảy ra tại thị trấn Mỏ Cày và xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, với tổng chiều dài sạt lở khoảng 680m, nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Bà Phương Lan tái nhiệm chức Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM

Bà Phương Lan tái nhiệm chức Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM

17:00 27/04/2023

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan tiếp tục được ĐHQG TPHCM bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM nhiệm kỳ 2023 – 2028. Bà là nữ hiệu trưởng đầu tiên của trường này và đây là nhiệm kỳ thứ 2 của bà.

Đường dây lừa đảo 'việc nhẹ lương cao' từ Việt Nam sang Lào hoạt động ra sao?

Đường dây lừa đảo 'việc nhẹ lương cao' từ Việt Nam sang Lào hoạt động ra sao?

11:40 07/06/2024

Các lao động bị đưa sang Lào được cấp máy tính, điện thoại và đào tạo lập tài khoản mạng xã hội để nhắn tin, gọi điện lừa đảo người Việt Nam.

Cảnh báo ngộ độc sau vụ 14 học sinh nhập viện do ăn quả ngô đồng

Cảnh báo ngộ độc sau vụ 14 học sinh nhập viện do ăn quả ngô đồng

21:00 27/03/2023

14 học sinh một trường THCS ở tỉnh Lâm Đồng vừa phải nhập viện vì ăn quả cây ngô đồng. Sở y tế tỉnh này yêu cầu các cơ quan chức năng của 2 ngành y tế và giáo dục có biện pháp ứng phó kịp thời.

Top 200 thí sinh có tổng điểm tốt nghiệp cao nhất

Top 200 thí sinh có tổng điểm tốt nghiệp cao nhất

10:30 17/07/2024

195/ 200 thí sinh dẫn đầu về điểm thi tốt nghiệp toàn quốc chọn bài tổ hợp Khoa học xã hội, hai thủ khoa đến từ Hà Nội và Ninh Bình với 57,85.

GĐ Công an Đắk Lắk kêu gọi truy bắt bằng được các đối tượng nổ súng ở trụ sở xã

GĐ Công an Đắk Lắk kêu gọi truy bắt bằng được các đối tượng nổ súng ở trụ sở xã

19:30 15/06/2023

Liên quan đến vụ tấn công vào Trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, ngày 15/6, Thiếu tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, có Thư kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đấu tranh, truy bắt bằng được các đối tượng đã gây ra vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thiếu tướng Lê Vinh...

Nhiều trường học ở nông thôn Hàn Quốc thiếu học sinh trầm trọng

Nhiều trường học ở nông thôn Hàn Quốc thiếu học sinh trầm trọng

05:50 28/10/2023

Nguyên nhân chính là do tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, dân số già đi và ngày càng nhiều phụ huynh chuyển đến thành phố lớn để cho con học ở các trường tốt hơn.

Nghẹt thở cứu hai cô giáo đi dạy về bị đất đá sạt lở vùi lấp

Nghẹt thở cứu hai cô giáo đi dạy về bị đất đá sạt lở vùi lấp

20:10 29/09/2023

Trên đường đi dạy về, hai cô giáo ở huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An bị đất, đá từ trên đồi cao sạt lở tràn xuống vùi lấp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra