Thế hệ sinh viên ĐBSCL nhắc nhớ kỉ niệm về GS Võ Tòng Xuân

16:10 21/08/2024

Bình dị, gần gũi, nặng tình với người nông dân, cây lúa và mảnh đất ĐBSCL,… là những gì các thế hệ sinh viên, đồng nghiệp nghĩ đến khi nhắc về GS Võ Tòng Xuân.

Là một trong những sinh viên tình nguyện đến hỗ trợ tại lễ tang của GS Võ Tòng Xuân, nữ sinh Đặng Nhựt Phương – sinh viên khóa 11, Trường Đại học Nam Cần Thơ – bồi hồi nhớ lại những lần may mắn được gặp thầy.

“Mình nhớ rất rõ, hôm ấy là ngày sinh hoạt đầu khóa, thầy đứng trên sân khấu với giọng nói hiền lành, cử chỉ thân thiện, mang đến cho mình rất nhiều năng lượng tích cực. Dù sau này chưa được tiếp xúc, gặp gỡ thầy nhiều nhưng những cống hiến, thành tựu mà thầy đã làm cho đất nước, cho mảnh đất Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là điều mình vô cùng kính trọng và biết ơn thầy", Nhựt Phương chia sẻ.

Nhựt Phương cũng nói thêm, GS Võ Tòng Xuân không chỉ đã tiếp thêm động lực học ngoại ngữ cho bản thân mà còn là tấm gương sáng giúp nữ sinh thêm tự hào về năng lực tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến ở người Việt Nam.

GS Võ Tòng Xuân - tấm gương sáng cho thế hệ sinh viên ĐBSCL (GS.TS Võ Tòng Xuân chụp ảnh kỷ niệm với giải thưởng dành cho Cựu sinh viên xuất sắc tại Trường Đại học Nông nghiệp Philippines vào năm 2017). Ảnh: Lục Tùng

Đến thắp hương cho GS Võ Tòng Xuân, ông Võ Hồng Thái (TP Cần Thơ) xúc động kể lại những kỉ niệm với người đồng nghiệp cũ khi còn sinh hoạt tại Khu I Trường Đại học Cần Thơ.

“Trong trí nhớ của tôi, ngày đó, anh Xuân dù là Phó Hiệu trưởng nhưng vẫn rất hòa đồng, gần gũi với mọi người. Tôi nhớ mãi bài học anh từng nói với tôi, rằng khi gặp bất kỳ ai mà người ta không chào mình thì mình chào lại họ. Điều này cho thấy sự mến khách của anh Xuân với tất cả thế hệ”, ông Thái nói.

Ông Thái và bà Liêm chia sẻ kỷ niệm về GS Võ Tòng Xuân với phóng viên Báo Lao Động. Ảnh: Phong Linh

Còn với bà Trần Thị Thanh Liêm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), GS Võ Tòng Xuân là một nhà khoa học hiếm có của đất nước, người đã khai phá ra những giống lúa mới, tốt, chất lượng cao và trở thành thương hiệu của Việt Nam, nhất là của ĐBSCL.

“Tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh thầy Xuân xắn quần xuống ruộng đi thăm lúa cùng bà con nông dân, chỉ từng dấu hiệu của cây lúa về sâu bệnh, rất kỹ càng, cẩn thận. Lúc ấy, tôi cảm giác thầy như một nhà nông thực thụ, luôn đi sâu đi sát với người nông dân. Đó cũng là lý do mà nhiều thế hệ sinh viên tại khu vực ĐBSCL kính trọng, nể phục thầy, gọi ông với biệt danh “Doctor lúa””, bà Liêm tâm sự.

Hình ảnh đẹp về nhà khoa học Võ Tòng Xuân trong lòng người dân ĐBSCL. Ảnh: Lục Tùng

Với sự khâm phục, ngưỡng mộ, ông Trần Tuấn Kiệt – Thạc sĩ Khoa học ngành Toán học, cựu sinh viên lớp Sư phạm Toán K15, Trường Đại học Cần Thơ – luôn xem GS Võ Tòng Xuân là một tấm gương sáng mà bản thân học hỏi được rất nhiều khi còn là sinh viên.

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP HCM chụp ảnh kỉ niệm với GS Võ Tòng Xuân. Ảnh: Lục Tùng
GS Võ Tòng Xuân thân mật trò chuyện cùng nông dân trồng lúa. Ông xem nông dân làm lúa như người thân trong nhà. Ảnh: Lục Tùng

Điều làm ông Kiệt kính trọng GS Võ Tòng Xuân không chỉ vì giáo sư là một người tình sâu nghĩa nặng với mảnh đất ĐBSCL, với cây lúa, nông dân mà còn ở sự học: “Thầy học trong mọi hoàn cảnh, mọi lứa tuổi. Thầy học trước rồi chia sẻ kinh nghiệm của mình với mọi người. Đặc biệt, với từng đối tượng, thầy đều có cách nói khác nhau, không lý luận hàn lâm mà chan chứa sâu nặng nghĩa tình trong đó”.

“Trái tim lớn khát khao đem lại sự phồn vinh cho nông dân trên thế giới/Ông tận hiến sức mình cho nhân loại với nhân hiệu Việt Nam/ Ở cương vị nào, độ tuổi nào ông vẫn toàn tâm, toàn ý/ Toàn lực cho “khoa học, trồng người” bất tận những mùa xuân”, ông Kiệt ngâm nga những câu hát bản thân viết tặng GS Võ Tòng Xuân…

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố vụ án gây ô nhiễm môi trường: Cty Miza Nghi Sơn sai phạm gì?

Khởi tố vụ án gây ô nhiễm môi trường: Cty Miza Nghi Sơn sai phạm gì?

07:20 18/10/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá mới đây có Quyết định khởi tố vụ án hình sự 'Gây ô nhiễm môi trường' xảy ra tại Công ty TNHH Miza Nghi Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) để điều tra theo quy định của pháp luật. Kiến ThứcCông ty TNHH Miza Nghi Sơn1 Trước đó, ngày 30/12/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC03), Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận nguồn tin và hồ sơ vụ việc từ Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc (thuộc Tổng Cục...

8 trường đại học top đầu Australia tuyển sinh tại Việt Nam

8 trường đại học top đầu Australia tuyển sinh tại Việt Nam

08:40 29/07/2024

Các trường top đầu Australia thuộc nhóm Go8 trao đổi trực tiếp, xét học bổng tới 100% học phí tại Ngày hội du học do Đức Anh EduConnect tổ chức.

Khởi động Trung tâm Điều hành thông minh đầu tiên của Hải Phòng

Khởi động Trung tâm Điều hành thông minh đầu tiên của Hải Phòng

07:00 05/04/2023

Trung tâm Điều hành thông minh quận Hồng Bàng là hệ thống công nghệ thông tin có chức năng giám sát, điều hành tổng hợp nhiều hoạt động của quận; phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Tước GPLX người đàn ông chở trẻ đi ngược chiều, cản đường ô tô ở Quận 3

Tước GPLX người đàn ông chở trẻ đi ngược chiều, cản đường ô tô ở Quận 3

18:40 05/08/2024

Liên quan việc người đàn ông đi xe máy biển số 59V3 - 26070 chạy ngược chiều, chặn đầu ô tô 8 phút trên đường Hai Bà Trưng (Quận 3, TP.HCM) gây mất trật tự an toàn giao thông, ngày 5/8, Đội CSGT - trật tự Công an Quận 3 cho biết đã mời người có hành vi vi phạm đến làm việc. Video: Người đàn ông chở em bé đi ngược chiều cố thủ trước đầu ô tô. Danh tính người này là ông N.V.T. (SN 1982, ngụ TP.HCM). Tại cơ quan công an, ông T. thừa nhận vi phạm...

TP.HCM: Nam sinh viên rơi từ tầng 14 chung cư thiệt mạng

TP.HCM: Nam sinh viên rơi từ tầng 14 chung cư thiệt mạng

12:00 04/10/2023

Ngày 4/10, Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đã đến hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ nam sinh tử vong khi rơi từ tầng 14, chung cư Saigon Metrolpark, đường số 1, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức. Khoảng 9h ngày 4/10, một số cư dân sống tại chung cư nghe tiếng động mạnh. Đi kiểm tra, họ phát hiện một nam thanh niên rơi từ lầu cao xuống đất, nằm bất động. Nhân chứng cho biết nạn nhân ở tầng 14, đang theo học một trường đại học trên địa bàn. Sáng nay,...

Giáo viên làm gãy ngón tay học sinh lớp 1: Trường xem xét kỷ luật, không bao che

Giáo viên làm gãy ngón tay học sinh lớp 1: Trường xem xét kỷ luật, không bao che

12:20 12/10/2023

Ngày 12/10, thông tin từ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình, TP.HCM), đối với cô giáo nói liên quan đến sự việc, nhà trường đang tiến hành xem xét thực hiện quy trình xử lý kỷ luật viên chức theo quy định, không bao che. Nhà trường khẳng định cô giáo đã có hành vi chưa chuẩn mực, gây thương tích cho học sinh. Hiện, sức khỏe và tinh thần của học sinh đã ổn định và đi học bình thưởng. Em cũng được chuyển lớp theo nguyện vọng của gia...

Lần đầu tiên các trường THPT Hàn Quốc tuyển chọn học sinh Việt Nam

Lần đầu tiên các trường THPT Hàn Quốc tuyển chọn học sinh Việt Nam

08:30 04/11/2023

Kể từ năm 2024, chín trường THPT ở vùng Kyungbuk của Hàn Quốc sẽ bắt đầu tuyển chọn 65 học sinh quốc tế, và bốn nước được chấp nhận tuyển sinh gồm Việt Nam Indonesia, Thái Lan và Mông Cổ.

Điểm chuẩn Trường ĐH Văn hóa TP.HCM tăng sốc, Giao thông vận tải và Sư phạm kỹ thuật ra sao?

Điểm chuẩn Trường ĐH Văn hóa TP.HCM tăng sốc, Giao thông vận tải và Sư phạm kỹ thuật ra sao?

17:00 18/08/2024

Có thêm 3 trường đại học tại TP.HCM vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển các ngành đại học chính quy theo kết quả tốt nghiệp thi THPT năm 2024.

Điểm sàn chưa tới 5 điểm/môn có thể xét tuyển vào nhiều ngành 'hot'?

Điểm sàn chưa tới 5 điểm/môn có thể xét tuyển vào nhiều ngành 'hot'?

22:40 23/07/2024

Có trường đại học công bố điểm sàn từ 14 điểm, có trường điểm sàn cao nhất 24,5. Chưa tới 5 điểm/môn thí sinh đã có thể xét tuyển vào nhóm ngành 'hot' của một số trường đại học.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới