Thành cổ trong lòng núi đá ở Thổ Nhĩ Kỳ

12:50 16/07/2024

Những ngôi nhà khắc vào núi đá, thành phố cổ dưới lòng đất, thung lũng và đồng cỏ đẹp như cổ tích là những điều có thể thấy ở Cappadocia.

Độc giả Trịnh Hằng, ngoài 40 tuổi, Hà Nội, vừa có chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ đầu tháng 7. Chị có bài viết chia sẻ về điểm đến và hành trình tại đây.

Đã đi qua hàng chục thành phố nổi tiếng khắp thế giới, nhưng chúng tôi phải công nhận Cappadocia là một trong những nơi quyến rũ và kỳ diệu nhất. Cappadocia có thể khiến bất kỳ du khách nào mê từ cái nhìn đầu tiên.

Cappadocia thuộc tỉnh Nevsehir ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, có thể đến bằng máy bay hay xe buýt, chỉ cần đặt chân xuống bạn sẽ choáng ngợp trước cảnh tượng hùng vĩ của thiên nhiên ở đây. Núi nối tiếp núi chạy thẳng về phía chân trời, xen kẽ là bạt ngàn thảo nguyên với những chú ngựa dạo chơi dưới bình minh. Điều gây tò mò đối với du khách là vô số những khung cửa được đục vào vách đá, xuất hiện dày đặc ở khắp nơi, ngay cả trên những đỉnh núi cao trong mây.

Thành phố trong lòng núi đá

Nếu chỉ ngồi trên ôtô và nhìn lướt qua bên ngoài, du khách không hiểu tại sao con người có thể tạc một ngôi nhà trên núi đá. Nhưng khi tự mình leo lên núi, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp trước tài nghệ và công sức của những người dân Cappadocia cổ xưa thực hiện từ thế kỷ thứ IV và kéo dài trong nhiều thế kỷ. Chỉ với đôi bàn tay và công cụ thô sơ, họ đã tạo nên hàng trăm ngôi làng đá trên những dãy núi trùng điệp ở đây. Đó là khối lượng công việc khổng lồ, cùng với lòng kiên nhẫn, được truyền từ đời này sang đời khác.

Mỗi ngôi làng đủ chỗ sinh sống cho cả nghìn người với phòng ăn, ngủ, nhà bếp, lớp học, nhà thờ và cả hầm mộ, tất cả đều được đục sâu trong lòng núi. Mỗi "gian phòng" còn có hốc tường để trữ thực phẩm, đồ đạc, có giường bằng đá, bàn ghế đá.

Du khách đến Cappadocia có thể nhìn thấy cả những bức tranh với nét vẽ cầu kỳ, màu sắc hài hòa trên tường và trần của những nhà thờ đá. Hai địa điểm tuyệt vời nhất để bạn có thể tham quan những ngôi nhà trong lòng núi đá là Göreme Open-Air Museum (Bảo tàng ngoài trời Göreme) và làng Çavuşin.

Bảo tàng Göreme hiện không có người sinh sống, giá vé vào cửa 20 euro một người, mở cửa từ 8h đến 20h hàng ngày. Làn Çavuşin hiện là nơi sinh sống của hàng trăm cư dân, có đầy đủ nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, shop đồ lưu niệm và không thu phí vào cửa.

Một điểm đến khác là lâu đài Uçhisar, chiếm một ngọn núi đá khổng lồ, với hàng trăm gian phòng rộng. Bạn có cơ hội thưởng thức trà Thổ Nhĩ Kỳ, xem người dân địa phương làm những món bánh truyền thống và nếm thử với giá từ vài chục nghìn đồng một suất.

Thành phố ngầm trong lòng đất

Nếu ngôi làng trên núi đá đã khiến du khách ngạc nhiên, khi bước vào những thành phố ngầm trong lòng đất, bạn sẽ ngả mũ thán phục. Có hơn 200 thành phố như vậy ở Cappadocia, tất cả đều bằng đá. Tài liệu cổ cho thấy những thành phố như vậy đã xuất hiện từ thế kỷ thứ IV trước công nguyên. Cappadocia sở hữu thành phố đầu tiên trong lòng đất, rộng nhất và sâu nhất trên thế giới. Đi sâu xuống đất, bạn khám phá cả ngày cũng không hết được các ngóc ngách của thành phố ngầm.

Người Cappadocia cổ xưa thực sự là những kiến trúc sư đại tài. Với địa hình phức tạp, trong điều kiện không động cơ chạy xăng hay điện nào, họ vẫn xây được những ngôi làng 4 tầng dưới đất, với trường học, nhà thờ, phòng ăn tập thể, chuồng gia súc, lối đi riêng cho người và gia súc. Thú vị hơn là mỗi thành phố đều có vài hầm rượu, có cả những "thang ống" nối giữa các tầng, giống như các giếng trời trong chung cư hiện đại, vừa để lấy ánh sáng và không khí tự nhiên, vừa để vận chuyển đồ.

Bạn sẽ có cảm giác phấn khích và thích thú không thể tin nổi, khi ngồi trên những chiếc "sofa" - chính là những tảng đá lớn đặt giữa "phòng khách" của mỗi gia đình, để họ tiếp đón hàng xóm hoặc người thân, cùng nhau thưởng thức rượu nhà tự nấu và hát cho nhau nghe. Điều này cho thấy người Cappadocia cổ có đời sống vật chất và tinh thần phong phú.

Hai thành phố ngầm nổi tiếng nhất ở Cappadocia là Derinkuyu và Kaymakli, bạn chỉ tốn vài chục nghìn đồng đi xe buýt từ trung tâm Cappadocia để đi tới các địa điểm này.

Thành phố của những thung lũng đá

Rất nhiều du khách đến Cappadocia với ước mơ được bay ở "điểm bay khinh khí cầu đẹp nhất thế giới". Sở dĩ có danh hiệu này chính là vì thành phố cổ sở hữu nhiều thung lũng đá với cảnh quan "độc nhất vô nhị", vừa hùng vĩ vừa quyến rũ. Du khách sẽ không thể rời mắt khỏi những đỉnh núi hình dạng đặc biệt vào buổi bình minh hoặc hoàng hôn mỗi ngày.

Chi phí bay khinh khí cầu mỗi lần khoảng 200-300 euro một người nhưng không phải lúc nào cũng có thể bay được vì gió hơi to một chút là mọi dịch vụ khinh khí cầu đều phải dừng lại. Nhưng nếu không thể bay, bạn vẫn có thể tận hưởng những dãy núi và thung lũng đẹp như cổ tích ở đây, bằng việc đi dạo ở Love Valley, Rose Valley, Red Valley, Sword Valley và những địa điểm khác, hoàn toàn miễn phí. Ven đường, bạn còn có thể gặp hàng cây cherry, dâu, táo, đào xanh tốt, quả rụng đầy gốc cây và không người thu hoạch.

Kinh nghiệm đi lại và ăn nghỉ tại Cappadocia

Cappadocia có rất nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi bán đầy đủ sản vật địa phương, rau củ quả, thịt cá, bánh kẹo, sô cô la và trà Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà hàng ở đây cũng có giá hợp lý, bày sẵn trước cửa, với ảnh chụp món ăn và giá kèm theo để khách lựa chọn. Bữa ăn trong nhà hàng dành cho hai người khoảng 400-500 lira (320.000-400.000 đồng).

Với diện tích lớn và địa hình phức tạp, Cappadocia không có hệ thống tàu điện ngầm hoặc tàu điện mặt đất như các đô thị khác. Du khách đi lại bằng xe buýt, với tần suất 30 phút một chuyến. Giá vé dao động từ 25 lira đến 40 lira một chuyến (từ 20.000 đồng đến 32.000 đồng).

Nếu dư dả tài chính hoặc không có nhiều thời gian, bạn có thể chọn taxi với giá khoảng 50 lira một km. Để tham quan thung lũng đá, một lựa chọn là thuê xe máy tự lái với giá khoảng 510 lira hai giờ (390.000 đồng), đi tour bằng xe ATV (2.500 lira) hoặc thử cảm giác "đại gia" với dàn xe hơi cổ mui trần có tài xế (5.100 euro). Cappadocia cũng có dịch vụ cưỡi ngựa và cưỡi lạc đà.

Giá thuê phòng ở Cappadocia khá dễ chịu. Căn hộ gồm phòng ngủ 20 m2, bếp và phòng ăn 15 m2, nhà tắm và toilet rộng rãi, ban công nhìn ra thung lũng đá có giá khoảng vài trăm nghìn đồng.

Lưu ý thêm ở Thổ Nhĩ Kỳ có hai hệ thống giá, euro hoặc lira, có nơi chỉ thanh toán bằng euro, có nơi lại chỉ chấp nhận lira. Hầu hết tài xế, người làm dịch vụ đều nói được tiếng Anh.

Cappadocia có thể đáp ứng nhu cầu của du khách: đi bộ, chạy bộ, leo núi, ngắm cảnh thiên nhiên, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, địa chất, bay khinh khí cầu, trải nghiệm ẩm thực độc đáo và những tour cảm giác mạnh, với giá cả hợp lý.

Trịnh Hằng

Có thể bạn quan tâm
Món quà tri ân tặng các cán bộ Hội Sinh viên ngày giáp Tết

Món quà tri ân tặng các cán bộ Hội Sinh viên ngày giáp Tết

15:30 31/01/2024

Tại chương trình, Trung ương Hội SVVN trao 30 suất học bổng (2 triệu đồng/ suất) và quà Tết (trị giá 1 triệu đồng/ phần) tặng các cán bộ Hội sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM.

Hành trình về nguồn ý nghĩa tháng 7

Hành trình về nguồn ý nghĩa tháng 7

12:00 27/07/2023

Trước thềm kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.72023) hàng vạn lượt khách hành hương về các địa chỉ đỏ trên mọi miền Tổ quốc.

Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội

Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội

08:10 27/01/2024

Ngày 26.1, Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức lễ công bố nghị quyết bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, nhiệm kỳ 2024...

Một hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây 'Nhà đại đoàn kết'

Một hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây 'Nhà đại đoàn kết'

13:00 23/06/2024

Sáng 23/6, tại xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cụm Bắc Trung Bộ phối hợp với UBND, UBMTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam TP. Đồng Hới (Quảng Bình) tổ chức Lễ khởi công xây dựng “Nhà Đại đoàn kết” cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Loại.

Người đàn ông trúng số 1,35 tỷ USD kiện bạn đời vì tội 'buôn chuyện'

Người đàn ông trúng số 1,35 tỷ USD kiện bạn đời vì tội 'buôn chuyện'

20:00 30/11/2023

Kể với bố mẹ bạn trai về việc anh này trúng số, người phụ nữ bị kiện ra tòa.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

16:10 02/06/2024

Hưởng ứng Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã triển khai gần 100 hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Trao 50 suất học bổng Vừ A Dính cho học sinh huyện nghèo Đam Rông

Trao 50 suất học bổng Vừ A Dính cho học sinh huyện nghèo Đam Rông

15:50 02/08/2023

50 học sinh dân tộc thiểu số ở huyện nghèo Đam Rông, Lâm Đồng vừa được trao học bổng Vừ A Dính năm học 2022-2023.

Văn học Việt Nam viết bằng tiếng Pháp là cầu nối văn hóa Pháp, Việt

Văn học Việt Nam viết bằng tiếng Pháp là cầu nối văn hóa Pháp, Việt

18:00 03/12/2023

Sáng 3-12, tại Hội trường Nhà xuất bản Trẻ diễn ra buổi trò chuyện về văn chương Pháp, Việt cùng nhà văn Nuage Rose (Hồng Vân) và PGS.TS. Phạm Văn Quang, trưởng bộ môn Văn học - Văn hóa, khoa Ngữ văn Pháp, Trường đại học KHXH&NV TP.HCM.

Gần 10.000 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh tại Đắk Lắk

Gần 10.000 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh tại Đắk Lắk

17:50 10/07/2023

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh tỉnh Đắk Lắk năm 2023 thu hút gần 10.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên ở nông thôn, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tham gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới