Xem tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ tái tạo trên chất liệu sơn mài

22:00 09/08/2024

Hơn 60 bức tranh với đề tài tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng quen thuộc được 'tái tạo' trên chất liệu sơn mài mang đến cho người yêu nghệ thuật góc nhìn vừa quen, vừa lạ.

Những bức tranh dân gian quen thuộc được làm mới với chất liệu sơn mài thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Trong không gian Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cũ - biệt thự di sản 49 Trần Hưng Đạo, những bức tranh dân gian quen thuộc với người Việt như đàn lợn, thần kê, đánh ghen, ngũ hổ, đám cưới chuột… xuất hiện một cách khác lạ.

Không phải trên giấy dó, giấy điệp hay giấy hồng điều, cũng chẳng phải mực tàu hay màu vẽ như trong tranh dân gian truyền thống, đàn lợn, đàn chuột thêm lóng lánh bởi sự kết hợp kỹ thuật tranh sơn mài với tranh sơn khắc.

Đó là những tác phẩm mà các họa sĩ của Latoa Indochine cùng các cộng sự đã phục hồi, phát huy, bảo tồn tranh dân gian và không gian nghệ thuật kiến trúc Indochine (Đông Dương), nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị quý báu vốn có của dòng tranh này.

Chú lợn trong tranh dân gian Kim Hoàng thêm óng ánh nhờ cách thể hiện mới - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Thông qua cách thể hiện mới mẻ trên chất liệu sơn mài, các họa sĩ muốn mang đến đời sống mới cho nghệ thuật hội họa xưa, để những nghệ thuật truyền thống được hồi sinh trong đời sống hiện đại.

Các họa sĩ đã "tái tạo" tranh dân gian Việt Nam với sự kết hợp giữa kỹ thuật tranh sơn mài với tranh sơn khắc.

TIN LIÊN QUAN
  • Dạo bước qua 'vùng đất' của những tên tuổi 'môn phái' sơn mài

  • Họa sĩ Lê Văn Thìn - Một 'giọng' sơn mài riêng

  • Họa sĩ Trần Ngọc Hưng: Khao khát đi đến cùng với sơn mài

Vẫn là con lợn, con gà quen thuộc trong tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng nhưng chúng lại mang màu sắc mới mẻ, sáng tạo với chất liệu sơn mài.

Theo họa sĩ Lương Minh Hòa, điều mà anh mong muốn là có thể lưu giữ các mạch dân gian mà cha ông để lại, đưa các giá trị của tranh dân gian, dòng sơn mài truyền thống gần gũi hơn với công chúng.

"Mạch di sản là dự án tiếp nối triển lãm "Con đường" đã được tổ chức cách đây hai năm. Ở triển lãm này sơn mài không chỉ là bức tranh, mà nó còn có ứng dụng trên nhiều vật dụng hàng ngày như đèn ngủ, bình hoa, châm cài tóc. Chúng tôi muốn đưa tranh dân gian, chất liệu sơn mài đến gần hơn với công chúng.

Chúng tôi cũng đang xây dựng một làng nghề, nơi dạy mọi người cách làm sơn mài. Du khách có thể đến để trải nghiệm làm tranh sơn mài… từ đó thêm yêu hội họa, văn hóa dân gian và gắn kết các giá trị văn hóa với du lịch", anh Hòa chia sẻ.

Triển lãm giới thiệu đến du khách kỹ thuật làm vóc truyền thống, giai đoạn quan trọng trong tranh sơn mài - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Trong thời gian diễn ra triển lãm, các tác giả sẽ tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sơn mài khắc nhằm giới thiệu tới công chúng hiểu sâu hơn về nghệ thuật sơn mài truyền thống của Việt Nam và hiểu cách để tạo ra một tác phẩm tranh sơn mài khắc.

Triển lãm do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các họa sĩ Latoa Indochine tổ chức. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô.

Triển lãm mở cửa tự do từ nay đến hết ngày 3-9 tại Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cũ - 49 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thời gian mở cửa: 9h-17h các ngày thứ ba đến chủ nhật hàng tuần.

Có thể bạn quan tâm
Hành khách dọa có súng trên máy bay có thể bị xử lý thế nào?

Hành khách dọa có súng trên máy bay có thể bị xử lý thế nào?

07:50 10/11/2023

Liên quan tới sự việc chuyến bay số hiệu VN186 (chặng bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội) phải tạm dừng do 2 hành khách trên máy bay nói chuyện với nhau là mang theo súng vào tối 7/11, Trung tâm An ninh - Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đang phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Trung xử lý hành khách về vi phạm quy định về an ninh, an toàn hàng không.
Đọc bài gốc tại đây.

Tất cả người ngộ độc do ăn cơm gà ở Nha Trang xuất viện

Tất cả người ngộ độc do ăn cơm gà ở Nha Trang xuất viện

20:50 21/03/2024

Hơn 250 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn cơm gà Trâm Anh ở Nha Trang được xuất viện chiều 21/3, cơ quan chức năng chưa công bố quyết định xử phạt quán ăn.

Hà Tăng khoe mâm cơm tất niên truyền thống nhà mẹ đẻ

Hà Tăng khoe mâm cơm tất niên truyền thống nhà mẹ đẻ

05:30 07/02/2024

Hà Tăng về nhà bố mẹ đẻ ăn cơm tất niên với các món truyền thống Nam Bộ như khổ qua nhồi thịt, trứng bắc thảo, thịt kho hột vịt.

Chủ tịch Phan Văn Mãi thăm, chúc mừng thầy thuốc tiêu biểu

Chủ tịch Phan Văn Mãi thăm, chúc mừng thầy thuốc tiêu biểu

16:40 26/02/2024

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã đến thăm, chúc mừng nguyên Phó chủ tịch Quốc hội khóa VIII, nguyên giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Nguyễn Thị Ngọc Phượng và nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Dự án giành giải nhất thi Sáng tạo Khoa học Công nghệ học sinh THPT toàn quốc 2023

Dự án giành giải nhất thi Sáng tạo Khoa học Công nghệ học sinh THPT toàn quốc 2023

03:40 08/01/2024

Nhóm học sinh đến từ trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và trường THPT Trần Phú (FLTs) đã giành giải nhất Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Công nghệ U-Invent mùa 6 dành cho học sinh THPT trên toàn quốc diễn ra tại Đà Nẵng với dự án sáng tạo “Quai đeo giảm thiểu chấn thương khi ngã”.

Phòng khám da liễu Ánh Tú mừng một năm thành lập

Phòng khám da liễu Ánh Tú mừng một năm thành lập

17:40 19/06/2024

Hơn 150 khách mời dự tiệc kỷ niệm một năm thành lập Phòng khám Da liễu Ánh Tú tại khách sạn Intercontinenttal, TP HCM, ngày 16/6.

20 năm dịch SARS 2003 - 2023: Cuộc chiến chưa quên

20 năm dịch SARS 2003 - 2023: Cuộc chiến chưa quên

10:00 18/04/2023

Trên trang cá nhân, một bác sĩ Việt vừa có dòng tưởng nhớ thầy mình là ông Carlo Urbani, vị bác sĩ người Ý của Tổ chức Y tế thế giới tại Hà Nội, đã hy sinh trong cuộc chiến chống dịch SARS năm 2003.

Cô giáo bị chồng vạch trần chuyện ngoại tình với nam sinh 16 tuổi

Cô giáo bị chồng vạch trần chuyện ngoại tình với nam sinh 16 tuổi

16:20 23/02/2024

Cô giáo Zhang Yue ở Thượng Hải đang là trung tâm chú ý ở Trung Quốc sau khi bị chồng tố quan hệ tình dục với học sinh 16 tuổi.

Em nhờ VnExpress trao duyên lành

Em nhờ VnExpress trao duyên lành

05:30 25/12/2023

Em là người miền Tây sông nước, không xuất sắc nhưng cũng không tệ về ngoại hình, tử tế và biết cách sống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới