Hà Tăng khoe mâm cơm tất niên truyền thống nhà mẹ đẻ

05:30 07/02/2024

Hà Tăng về nhà bố mẹ đẻ ăn cơm tất niên với các món truyền thống Nam Bộ như khổ qua nhồi thịt, trứng bắc thảo, thịt kho hột vịt.

Trưa 27 Tết (6/2), Tăng Thanh Hà đã sang nhà bố mẹ đẻ để ăn cơm tất niên sớm. Đây là truyền thống cựu diễn viên vẫn duy trì sau hơn 10 năm về nhà chồng. Người đẹp từng cho biết thừa hưởng khả năng nấu nướng và học được nhiều kinh nghiệm nội trợ từ mẹ. Nhiều năm qua, gia đình cô vẫn luôn làm những món cổ truyền ngày Tết Nam Bộ trong bữa cơm cuối năm.

Khác với năm ngoái làm thêm một số món biến tấu như hải sản nướng, chân gà ngâm sả tắc, năm nay Tăng Thanh Hà quay lại với thực đơn quen thuộc, gồm các món như bánh chưng, canh khổ qua, thịt kho hột vịt, trứng bắc thảo muối, dưa muối, giò mà không thêm món hiện đại nào. Đây là những món ăn mà hầu như gia đình miền Nam nào cũng ăn vào dịp đầu năm.

Gia đình Tăng Thanh Hà chọn ăn bánh chưng thay vì bánh tét như nhiều năm. Từ cuối tuần, người đẹp đã rục rịch tặng bánh chưng cho một số bạn bè thân thiết như siêu mẫu Thanh Hằng. Bánh chưng nhà Hà Tăng có kích thước vừa vặn, không quá lớn, phần vỏ mỏng, nhân nhiều, đậu xanh, thịt nạc, thịt mỡ vừa phải và không sử dụng phụ gia, chất bảo quản. Hàng năm, cô đều đem biếu bạn bè làm quà. Ngọc nữ từng cho biết gia đình thường ăn bánh chưng từ sớm vì ăn trước Tết mới cảm nhận được độ ngon và không ngán như những ngày chính Tết.

Thịt kho hột vịt còn gọi là thịt kho tàu đã quá quen thuộc với người Việt, đặc biệt là dân miền Nam. Cứ đến Tết, nhà nhà đều kho một nồi to để ăn dần do trước đây hàng quán, chợ mở hàng muộn, thường phải "hết mùng" mới bán trở lại. Ngày nay, các cửa hàng mở sớm hơn nhưng truyền thống này vẫn được lưu giữ. Ở miền Bắc, thịt kho tàu thái miếng nhỏ nhưng ở miền Nam, người dân thường thái miếng to bản, ăn đã miệng.

Miếng thịt ba chỉ (ba rọi) được cắt thành dải dài, tỷ lệ mỡ nạc gần như tương đương, sau đó được tẩm ướp theo khẩu vị mỗi nhà, thường phải có hành tím, tỏi băm, bột ngọt, nước mắm, muối, tiêu và nước hàng. Người miền Tây thường thắng nước hàng từ nước dừa vì có độ béo, thơm của dừa, màu lên đẹp tự nhiên. Khi kho, cũng kho với nước dừa cho thấm vị ngọt béo. Thịt thường được kho với những quả trứng vịt to, vị béo bùi, thấm gia vị ngọt mặn hài hòa.

Tuy nhiên, bánh chưng và thịt kho đều là những món no lâu, giàu đạm do đó, người ta thường phải ăn kèm đồ chua. Nhà Tăng Thanh Hà tự làm dưa món, củ kiệu và giá đỗ ngâm chua. Đây đều là những món tủ của bà xã doanh nhân Louis Nguyễn, vị giòn, chua chua, ngọt ngọt, có tác dụng giải ngấy rất tốt. Ngoài ra, người đẹp còn làm nhiều củ kiệu để ăn kèm với trứng bắc thảo. "Combo" thần thánh này đã được Hà Tăng nấu nhiều lần trong các dịp Tết.

Trứng vịt bắc thảo theo quan niệm của người xưa là mang ý nghĩa một năm mới trọn vẹn, đủ đầy. Trứng bắc thảo có mùi hăng nên không phải ai cũng ăn được. Phần lòng trắng có màu nâu, trong suốt và dẻo dẻo như thạch. Phần lòng đỏ màu đen, vị bùi bùi. Tăng Thanh Hà cắt trứng thành từng miếng bằng nhau, bày biện trên đĩa với củ kiệu và tôm khô. Đây cũng là món ăn khoái khẩu của người đẹp. Miếng trứng mùi hăng hăng, vị mặn mặn, beo béo, ăn kèm với tôm khô đậm đà, củ kiệu chua chua, tưởng không hợp mà hợp không tưởng. Món này có thể ăn kèm với bánh chưng, cơm trắng cho đỡ ngấy hoặc dùng làm món nhậu.

Bữa cơm tất niên của các gia đình miền Nam không thể thiếu bát canh khổ qua. Người ta tin rằng, món ăn này có thể mang đi những xui rủi, đen đủi của năm cũ giống như tên gọi của nó. Mọi năm, người đẹp làm khổ qua nhồi thịt truyền thống nhưng năm nay, Hà Tăng làm món canh khổ qua thái miếng nấu cùng thịt băm đơn giản, dễ ăn. Khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng) có vị đắng, còn có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, thích hợp cho những ngày Tết ăn uống nhiều.

Mâm cơm ngày Tết thường có các món giò, vừa ngon miệng, để được lâu, lại có thể bày biện làm món cúng đẹp mắt. Cựu diễn viên lựa chọn loại giò nấm, mùi vị thơm ngọt hơn giò lợn hay giò bò thông thường. Cuối cùng, Tăng Thanh Hà không quên chuẩn bị thật nhiều rau sống như xà lách, tía tô, kinh giới, bạc hà, húng quế, diếp cá. Được biết tới là người sống healthy và chú trọng tới chế độ ăn uống, cô luôn điều chỉnh tỷ lệ rau xanh và chất đạm trong bữa ăn hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm
Phục dựng Lễ tế Nam Giao để phát huy giá trị Di sản Thành Nhà Hồ

Phục dựng Lễ tế Nam Giao để phát huy giá trị Di sản Thành Nhà Hồ

16:50 22/08/2023

Với đời sống đương đại ngày nay, Lễ tế Nam Giao vừa mang ý nghĩa tâm linh vừa thể hiện truyền thống của dân tộc, đặc biệt là ý nghĩa về giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc với thế hệ trẻ.

Tân sinh viên sát ngày nhập học vẫn chưa có chỗ trọ, ở nhờ người quen chờ giá phòng hạ nhiệt

Tân sinh viên sát ngày nhập học vẫn chưa có chỗ trọ, ở nhờ người quen chờ giá phòng hạ nhiệt

07:30 15/09/2023

Với tình trạng cung ít cầu nhiều, tân sinh viên khó tìm nhà trọ. Hiện tại, nhiều sinh viên chật vật, lo lắng vì sắp đến ngày nhập học vẫn chưa tìm được phòng trọ.

Chiến sĩ tình nguyện cùng xây dựng nông thôn mới

Chiến sĩ tình nguyện cùng xây dựng nông thôn mới

19:00 30/07/2023

Hàng ngàn bạn trẻ cùng tham gia ngày cao điểm 'Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới'.

Lấy ý kiến phản biện dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên: Đảm bảo minh bạch, nhân văn, giáo dục và răn đe

Lấy ý kiến phản biện dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên: Đảm bảo minh bạch, nhân văn, giáo dục và răn đe

13:30 10/08/2024

Phát biểu tại Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, anh Nguyễn Tường Lâm – Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam cho biết, đây là một văn bản luật rất khó, tổng hợp nhiều văn bản luật có liên quan. Quá trình thực hiện vừa phải minh bạch, rõ ràng, vừa thể hiện tính nhân văn, giáo dục, vừa đảm bảo tính răn đe.

Khai mạc Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hậu Giang

Khai mạc Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hậu Giang

16:20 26/09/2024

Ngày 26/9, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Hậu Giang lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029, diễn ra phiên khai mạc.

Hàn Quốc xem xét tặng 1,9 tỷ đồng tiền mặt cho trẻ mới sinh

Hàn Quốc xem xét tặng 1,9 tỷ đồng tiền mặt cho trẻ mới sinh

09:00 24/04/2024

Hàn Quốc đang nghiên cứu đề xuất tặng 100 triệu won (1,9 tỷ đồng) tiền mặt cho mỗi trẻ sơ sinh, được cho là món quà hào phóng nhất từ trước đến nay.

Người Hàn Quốc đi nghỉ dịp Tết Trung dự kiến cao kỷ lục

Người Hàn Quốc đi nghỉ dịp Tết Trung dự kiến cao kỷ lục

06:10 16/09/2024

Dịp Tết Trung thu, các sân bay và đường cao tốc tại Hàn Quốc dự kiến ghi nhận lượng khách kỷ lục.

Quan tâm vấn đề văn hóa sinh viên

Quan tâm vấn đề văn hóa sinh viên

13:00 15/09/2023

Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM vừa có buổi lắng nghe góp ý từ lãnh đạo một số cơ quan, đoàn thể tại TP.HCM.

Ông bố tử nạn khi cố cứu hai con sinh đôi bị rơi xuống đường ray

Ông bố tử nạn khi cố cứu hai con sinh đôi bị rơi xuống đường ray

15:10 23/07/2024

Anh Anand Runwal, 40 tuổi, mất mạng trong lúc cố gắng cứu hai con gái đang ngồi trên xe đẩy bị rơi xuống đường ray tàu hỏa ở Sydney.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới