Xe ô tô không có bảo hiểm ô tô bắt buộc thì bị phạt bao nhiêu?

09:00 01/07/2024

Năm 2024, người tham gia giao thông điều khiển xe ô tô không có bảo hiểm ô tô bắt buộc thì bị phạt bao nhiêu? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới.

Xe ô tô không có bảo hiểm ô tô bắt buộc thì bị phạt bao nhiêu?
Xe ô tô không có bảo hiểm ô tô bắt buộc thì bị phạt bao nhiêu?

Năm 2024, người tham gia giao thông điều khiển xe ô tô không có bảo hiểm ô tô bắt buộc thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe ô tô những không mua bảo hiểm ô tô bắt buộc được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 Điều này.

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 8 Điều này;

b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

c) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;

b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

...

9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm c khoản 5; điểm b, điểm d khoản 7; điểm b, điểm d khoản 8 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa, Giấy phép lái xe không hợp lệ;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5, điểm d khoản 7, điểm d khoản 8 bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Như vậy, người điều khiển xe ô tô không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm ô tô bắt buộc) thì có thể bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng và không có hình thức phạt bổ sung khác.

Người tham gia giao thông điều khiển xe máy không có bảo hiểm bắt buộc thì bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới, khi không có bảo hiểm xe máy mà tham gia giao thông thì có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại do xe ô tô gây ra được quy định thế nào?

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại do xe ô tô gây ra được quy định tại Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm

1. Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

2. Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:

a) Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

b) Do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Như vậy, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại do xe ô tô gây ra được quy định bao gồm như sau:

(1) Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe ô tô chở hàng gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

(2) Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô chở hàng gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Có thể bạn quan tâm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc tại Mỹ, thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc tại Mỹ, thăm cấp Nhà nước tới Cuba

13:30 19/09/2024

Chuyến công du Mỹ và Cuba đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới sẽ kéo dài từ ngày 22 đến 26-9, theo Bộ Ngoại giao.

Khởi tố 3 bị can vụ nâng khống thiết bị giáo dục ở Hà Tĩnh

Khởi tố 3 bị can vụ nâng khống thiết bị giáo dục ở Hà Tĩnh

17:00 02/03/2023

Thông tin từ Viện kiểm soát Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ngày 2/3 cho biết, liên quan đến những sai phạm trong mua sắm thiết bị dạy học, đơn vị đã phê chuẩn các quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với 3 bị can. 3 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Thị Thanh Tâm - Giám đốc kinh doanh công ty Hồng Hà; Nguyễn Xuân Thiện - nhân viên kinh doanh công ty P&T và Nguyễn Xuân Hiếu. Trong đó, Tâm và Thiện bị khởi tố về tội 'Vi phạm quy định về đấu...

Mâu thuẫn trong đám giỗ, một người bị đâm tử vong ở Bắc Giang

Mâu thuẫn trong đám giỗ, một người bị đâm tử vong ở Bắc Giang

13:50 25/06/2023

Sau khi xảy ra mâu thuẫn, xô xát trong đám giỗ tại thôn Yên Thiện (xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang), Nguyễn Văn Âu đã dùng dao đâm chết nạn nhân rồi đến trụ sở công an đầu thú.

Mưa lớn kèm lốc xoáy tại Bình Phước, gây tốc mái, hư hại nhiều nhà cửa

Mưa lớn kèm lốc xoáy tại Bình Phước, gây tốc mái, hư hại nhiều nhà cửa

16:30 23/04/2023

Theo thống kê sơ bộ, lốc xoáy trên địa bàn xã Đức Hạnh (Bù Gia Mập, Bình Phước) làm tốc mái 17 căn nhà, 2 căn nhà bị sập, nhiều diện tích cây cao su, cây điều và cây ăn trái bị gãy đổ.

VĐV Campuchia vừa chạy vừa khóc dưới mưa dùng tiền thưởng trả nợ cho mẹ

VĐV Campuchia vừa chạy vừa khóc dưới mưa dùng tiền thưởng trả nợ cho mẹ

09:00 15/05/2023

'Tôi muốn dùng tiền thưởng để giúp gia đình, trả nợ cho mẹ và trang trải chi phí cho việc học hành', tờ KhmerTimes dẫn lời Bou Samnang. VĐV điền kinh Bou Samnang lay động trái tim người Campuchia sau phần thi 5.000 mét nữ chiều 8/5. Bou Samnang không được đánh giá cao. Cô nhanh chóng bị bỏ lại chỉ sau 3 vòng sân. Sau đó ít phút, trời đổ mưa rất to trên sân vận động Morodok Techo. Bou Samnang vừa chạy vừa khóc dưới trời mưa tầm tã. Bất chấp cơn...

Nam thanh niên nghi ngáo đá, chém nhiều người ở khu chợ trung tâm TPHCM

Nam thanh niên nghi ngáo đá, chém nhiều người ở khu chợ trung tâm TPHCM

13:30 16/10/2023

Vào khoảng 9h30 ngày 16.10, tại khu vực chợ Bàn Cờ (Quận 3, TPHCM), một nam thanh niên (khoảng 30 tuổi) nghi ngáo đá , không mặc đồ, tay cầm...

Khởi tố vụ án cán bộ ngân hàng lái xe Mercedes tông chết người

Khởi tố vụ án cán bộ ngân hàng lái xe Mercedes tông chết người

07:00 24/03/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án và tạm hoãn xuất cảnh đối với chồng nạn nhân bị xe Mercedes tông chết để phục vụ điều tra. Người đàn ông này cũng là nạn nhân.

Nguyên nhân sạt lở ở Sóc Sơn khiến hàng loạt xe chìm trong bùn đất

Nguyên nhân sạt lở ở Sóc Sơn khiến hàng loạt xe chìm trong bùn đất

12:20 07/08/2023

Hà Nội - Theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn (Hà Nội), nguyên nhân vụ sạt lở khiến hàng loạt ôtô chìm trong bùn đất được xác định do lượng nước...

Vụ thu quỹ 10 triệu đồng: Họp phụ huynh, trả tiền ngay trong đêm

Vụ thu quỹ 10 triệu đồng: Họp phụ huynh, trả tiền ngay trong đêm

23:20 28/09/2023

Tối 28-9, Trường tiểu học Hồng Hà - nơi xảy ra thu quỹ phụ huynh 10 triệu đồng - đã họp phụ huynh lớp 1/2 và trả lại hơn 9,5 triệu đồng/học sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới