Công nhân tìm cách chống mất đồ ở phòng trọ trong dịp Tết

10:00 13/02/2024
Một căn phòng trọ cho công nhân thuê tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: Thục Quyên

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024 dài ngày, nhiều công nhân ở trọ mong nơi ở của mình sẽ không bị mất đồ, bởi nếu vậy, họ sẽ tốn thêm khoản tiền để mua sắm, trong khi cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Luân đang thuê trọ tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Dù đã ở đây nhiều năm, nhưng cuộc sống của vợ chồng này vẫn khá tạm bợ. Tài sản giá trị nhất của vợ chồng công nhân này là 2 chiếc xe máy dùng để đi làm hằng ngày. Còn trong căn phòng trọ chật hẹp chỉ khoảng 20m2, không có tivi, chỉ có chiếc tủ lạnh, máy lọc nước và một vài đồ lặt vặt khác.

Anh Luân được nghỉ Tết từ ngày 27 tháng Chạp Âm lịch; còn vợ phải làm muộn hơn, đến hết 29 tháng Chạp Âm lịch. Anh quyết định đi xe máy về trước, còn vợ sẽ về sau, cũng đi bằng xe máy.

Quê vợ chồng anh Luân ở tỉnh Hòa Bình, cách nơi làm việc 120km. Nếu đi xe máy phải mất 3,5 giờ đồng hồ.

Lý giải vì sao không đi ô tô cho đỡ vất vả, anh Luân cho hay, tài sản giá trị nhất của vợ chồng anh khi đi làm việc xa nhà chỉ có chiếc xe máy và điện thoại di động. Điện thoại di động thì anh chị luôn mang theo bên mình. Còn xe máy, nếu để ở nhà trọ rất dễ trở thành mục tiêu của “đạo chích”, nên anh luôn tâm niệm, người ở đâu thì xe máy ở đó, đảm bảo an toàn cho tài sản của mình.

“Hơn nữa, vào dịp Tết này, việc bắt xe ô tô để về quê rất khó khăn. Tình trạng chen chúc, chật chội thường xuyên diễn ra, chưa kể giá vé tăng gấp đôi, gấp 3 ngày thường. Trong khi đó, nếu đi xe máy về, vừa đảm bảo an toàn cho tài sản của mình, vừa có phương tiện đi lại chúc Tết trong thời gian ở quê” - anh Luân cho hay.

Với tổng thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 13 - 14 triệu đồng/tháng, nên nếu mất xe máy, anh chị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, phải tốn thêm khoản tiền lớn để mua xe.

“Xe máy không khác gì đôi chân của mình, nếu mất nó đi thì sẽ rất khó đi làm việc, kiếm sống. Đây cũng là tài sản lớn nhất của công nhân như tôi. Vì vậy, tôi luôn phải cẩn thận giữ gìn” - anh Luân bày tỏ.

Khác với anh Luân, chị Nguyễn Thị Liên (công nhân làm việc tại tỉnh Bắc Giang) không quá lo lắng về việc mất đồ trong phòng trọ. “Phòng trọ nơi tôi sinh sống chỉ có 2 đồ có giá trị, đó là xe máy và chiếc tủ lạnh. Tôi dự định về quê bằng ô tô khách; còn xe máy vẫn để trong phòng trọ. Chỉ cần khoá cửa cẩn thận, nếu chắc hơn thì khoá cả xe máy thì sẽ rất an tâm. Còn tủ lạnh thì chắc không ai lấy đi được vì khá cồng kềnh” - chị Liên cho hay.

Ngoài ra, khu trọ của nữ công nhân này có chủ trọ ở cùng nên chị yên tâm hơn khi về quê ăn Tết.

“Đối với nhiều công nhân thuê phòng trọ ở những nơi không có chủ nhà ở cùng, nguy cơ bị mất trộm sẽ cao hơn những người như tôi. Tuy không có nhiều đồ vật có giá trị lớn, nhưng đối với những người có thu nhập thấp, luôn phải sống tằn tiện như công nhân, thì mất bất cứ đồ dùng gì cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ, mất thêm một khoản tiền để mua đồ dùng mới” - chị Liên nói.

Có thể bạn quan tâm
Mới nhất tuyển sinh các trường quân đội: Mở lại 2 ngành học

Mới nhất tuyển sinh các trường quân đội: Mở lại 2 ngành học

11:00 13/03/2023

Hai ngành bị dừng tuyển sinh nhưng năm 2023 mở lại là điểm mới quan trọng trong tuyển sinh ngành quân đội mà các thí sinh cần lưu ý.

Nam thanh niên nhảy sông tự tử

Nam thanh niên nhảy sông tự tử

17:20 18/02/2024

Mới đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan về nhà được vài tháng, nam thanh niên ở Nghệ An bất ngờ nhảy xuống sông Đào tự tử.

Bão số 2 mạnh lên, áp sát vịnh Bắc Bộ

Bão số 2 mạnh lên, áp sát vịnh Bắc Bộ

09:50 22/07/2024

Đêm qua, bão số 2 đã đi vào đảo Hải Nam của Trung Quốc, mạnh lên cấp 9, giật cấp 11. Dự báo hôm nay, bão đi vào vịnh Bắc Bộ, rạng sáng mai đổ bộ Quảng Ninh với cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 10. Từ đêm nay, miền Bắc và Thanh Hoá mưa lớn.

Lào Cai chỉ đạo hỏa tốc xác minh vụ 'bất thường bữa ăn bán trú, 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm'

Lào Cai chỉ đạo hỏa tốc xác minh vụ 'bất thường bữa ăn bán trú, 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm'

12:40 17/12/2023

Sáng 17/12, UBND tỉnh Lào Cai ra văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan, yêu cầu kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm của tập thể, cá nhân trong vụ việc 'bất thường bữa ăn bán trú vùng cao'. Thông tin vụ việc được một đơn vị báo chí phản ánh trước đó.

Trâu 'điên' húc 3 người thương vong ở Quảng Bình

Trâu 'điên' húc 3 người thương vong ở Quảng Bình

10:40 16/02/2024

Ngày 16/2, tin từ UBND xã Lộc Thuỷ (Lệ Thuỷ - Quảng Bình) cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra sự việc một con trâu lao ra đường và húc chết một cụ bà và làm bị thương chủ trâu và một người khác.

Một ôtô ở Hà Nội vi phạm tốc độ 1.551 lần trong 2 tháng

Một ôtô ở Hà Nội vi phạm tốc độ 1.551 lần trong 2 tháng

14:00 13/06/2023

Một xe đầu kéo đã vi phạm tốc độ 1.551 lần trong tháng 3 và tháng 4.2023.

Ban hành danh mục bí mật nhà nước trong lĩnh vực y tế

Ban hành danh mục bí mật nhà nước trong lĩnh vực y tế

05:40 23/05/2024

Hồ sơ bệnh án, thông tin, kết quả khám bệnh, chữa bệnh, kiểm tra sức khỏe của các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng được xếp vào diện tối mật.

Cứu 11 thuyền viên tàu Xuyên Á 126 bị nạn trên vùng biển Bình Thuận

Cứu 11 thuyền viên tàu Xuyên Á 126 bị nạn trên vùng biển Bình Thuận

09:30 10/03/2023

Vào khoảng 1 giờ ngày 10/3, tàu Xuyên Á 126 với 11 thuyền viên khi đang trên hành trình từ Cần Giờ đi Bình Định qua vùng biển tỉnh Bình Thuận thì gặp sự cố, có nguy cơ bị chìm

Lập ban cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh

Lập ban cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh

12:30 02/03/2023

Nhiều hộ dân ở Đắk Lắk không bàn giao mặt bằng để thi công dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột. Chính quyền đã lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, phục vụ triển khai dự án trên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra