Xe máy liên tục ‘thông chốt’, chạy tốc độ cao, lạng lách trong hầm Hải Vân

18:20 15/07/2024

Một số người đi xe máy liều lĩnh 'thông chốt' kiểm soát vào hầm Hải Vân, tiềm ẩn nguy cơ gây cơ tai nạn.

Hầm đường bộ Hải Vân - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Hầm Hải Vân từ khi vận hành đã cấm xe máy lưu thông. Vậy nhưng theo thống kê của Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị quản lý, vận hành), năm 2023 có 16 trường hợp xe máy chạy vào hầm và 6 tháng đầu năm 2024 có 7 trường hợp.

"Thông chốt", chạy tốc độ cao trong hầm Hải Vân

Theo đơn vị vận hành, có người đi xe máy nhầm đường, đi theo hướng dẫn bản đồ chỉ đường hoặc cố tình. "Có một số người không tuân thủ biển báo, người hướng dẫn, khi bị ngăn chặn lại thì cố tình vượt qua" - đơn vị vận hành cho hay.

Như người lái xe máy biển kiểm soát 76D1… liên tục bất chấp biển báo, "thông chốt" kiểm soát để chạy vào hầm.

  • Trộm xe máy ở Huế rồi liều lĩnh chạy suốt trong hầm Hải Vân tới Đà Nẵng

Vào lúc lúc 10h5 ngày 2-5, người lái xe máy biển kiểm soát 76D1… cố tình vượt chốt kiểm soát phía Nam trước khi vào hầm Hải Vân 2. Khi bảo vệ ngăn chặn ở đầu cửa hầm thì xe máy này vẫn chạy với tốc độ cao để vượt và cố tình vào hầm. Ít phút sau, xe này ra khỏi hầm nhưng vẫn liều lĩnh, tông thẳng vào lực lượng cứu nạn, cứu hộ hầm để di chuyển.

Chiều hôm sau, người đi xe máy trên quay lại theo hướng Bắc - Nam, vượt chốt kiểm soát ở phía Bắc để đi vào hầm thì bị "tuýt còi" chặn lại.

Thế nhưng đến 2h28 ngày 4-5, người này tiếp tục đi xe máy quay lại vượt chốt kiểm soát phía Bắc để vào hầm và cố tình lao vào bảo vệ khi bị chặn.

Trung tâm điều hành triển khai người chặn ở cửa hầm phía Nam. Khi xe này ra khỏi hầm thì chạy tốc độ cao, lao thẳng vào những người đang làm nhiệm vụ tại đây…

Người đi xe máy biển kiểm soát 76D1... liên tục "thông chốt" kiểm soát

Quá trình đi trong hầm, xe máy 76D1... chạy tốc độ cao, lạng lách, vượt các ô tô trong hầm, tạo ra các tình huống giao thông nguy hiểm...

Đơn vị vận hành cho biết đã và đang tăng cường các biện pháp lắp đặt thêm biển báo, tăng cường nhân sự trực chốt, đẩy mạnh tuyên truyền.

Hành vi nguy hiểm

Luật sư Phạm Thảo - Đoàn luật sư TP Đà Nẵng cho biết hành vi chạy xe máy vào hầm Hải Vân là hành vi bị nghiêm cấm và là hành vi vi phạm quy định trong trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Việc này trực tiếp gây mất an toàn giao thông, làm tăng nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nguy hiểm.

Theo quy định tại nghị định số 100 được sửa đổi bổ sung bởi nghị định 123 hành vi nêu trên bị phạt tiền tiền từ 4 - 5 triệu đồng.

Dù có biển báo, người hướng dẫn giao thông...nhưng một số người đi xe máy vẫn cố tình chạy xe vào hầm Hải Vân

Ngoài ra, nếu gây tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người, về tài sản nghiêm trọng thì có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 15 năm tù theo quy định tại điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

"Như vậy, đối với các trường hợp người điều khiển xe máy vào hầm Hải Vân, ngoài việc bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng" - luật sư Thảo cho hay.

Cũng theo luật sư Thảo, với những trường hợp như hầm Hải Vân, việc đã có biển cấm nhưng người điều khiển phương tiện giao thông vẫn vi phạm có thể gây ra những hậu quả lớn do hầm dài, không gian lưu thông hẹp, tình trạng lưu thông trong hầm với phương tiện như mô tô, xe gắn máy sẽ rất nguy hiểm.

Do vậy, đơn vị vận hành hầm Hải Vân cần phải tăng cường kiểm soát, giám sát các phương tiện giao thông vào hầm.

Ngoài ra, cần phân luồng, cắm biển báo cấm bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh trước các tuyến hướng vào hầm Hải Vân để giảm thiểu tình trạng vi phạm liên quan đến người nước ngoài.

Đối với người tham gia giao thông cần nghiêm túc thực hiện đúng để tránh phải chịu xử lý chế tài theo luật định.

Có thể bạn quan tâm
Tái diễn tình trạng chiếm dụng không gian phố đi bộ Hồ Gươm bán hàng rong

Tái diễn tình trạng chiếm dụng không gian phố đi bộ Hồ Gươm bán hàng rong

09:00 22/02/2023

Hà Nội - Từ cuối tháng 5.2022, hoạt động buôn bán hàng rong ở phố đi bộ Hồ Gươm chính thức bị cấm. Tuy nhiên đến nay, nhiều người dân vẫn...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

06:30 09/04/2023

Tại buổi tiếp, Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ chuyến thăm của Đoàn Hoa Kỳ có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tốt đẹp, quan hệ hợp tác quốc phòng được hai bên triển khai phù hợp với quan hệ chung hai nước theo tinh thần các văn bản, thoả thuận đã ký, đạt được kết quả tích cực trên các...

Những chiếc áo màu cờ 'Tôi yêu Việt Nam' và hoa phượng nhuộm đỏ TP Điện Biên phủ

Những chiếc áo màu cờ 'Tôi yêu Việt Nam' và hoa phượng nhuộm đỏ TP Điện Biên phủ

18:20 04/05/2024

Những ngày tháng 5 lịch sử, TP Điện Biên Phủ như được nhuộm đỏ bởi sắc áo của nhiều đoàn du khách với đồng phục áo cờ đỏ sao vàng và những gốc phượng già bung nở đỏ rực khắp thành phố và các điểm di tích chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những điều thú vị về cuộc bầu cử khổng lồ ở Ấn Độ

Những điều thú vị về cuộc bầu cử khổng lồ ở Ấn Độ

10:50 20/04/2024

Ngày 19-4, Ấn Độ bước vào tổng tuyển cử kéo dài nhiều tuần, là cuộc bầu cử lớn nhất hành tinh với gần 1 tỉ người đủ điều kiện bỏ phiếu.

Cả chục trực thăng chiến đấu cỡ lớn được chuyển cho Ukraine

Cả chục trực thăng chiến đấu cỡ lớn được chuyển cho Ukraine

16:10 09/07/2023

Theo báo Wall Street Journal ngày 9-7, các nguồn tin cho biết gần đây Ba Lan đã bàn giao cho Kiev khoảng một chục chiếc trực thăng tấn công cỡ lớn Mil Mi-24 do Liên Xô thiết kế.

Khởi tố cán bộ làm giả con dấu, tài liệu ở Cao Bằng

Khởi tố cán bộ làm giả con dấu, tài liệu ở Cao Bằng

22:20 04/08/2023

Ngày 4/8, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa tiến hành khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tạ Việt Hùng, cán bộ công tác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo thủ tục hành chính thuộc Văn phòng HĐND – UBND huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Y án đối với cựu thiếu tá quân đội tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

Y án đối với cựu thiếu tá quân đội tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

18:50 11/04/2024

Tòa phúc thẩm Quân khu 5 tuyên y án Hoàng Văn Minh, cựu quân nhân, 14 tháng tù, tăng mức bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Đập Tam Hiệp ghi dấu mốc mới trong vận chuyển hàng hóa

Đập Tam Hiệp ghi dấu mốc mới trong vận chuyển hàng hóa

09:40 25/11/2023

Sản lượng vận chuyển của đập Tam Hiệp - dự án thủy điện lớn nhất thế giới - đạt 160 triệu tấn tính đến 18h ngày 23.11, vượt qua mức...

Israel bắt người thân của phó thủ lĩnh Hamas

Israel bắt người thân của phó thủ lĩnh Hamas

04:50 22/10/2023

Quân đội Israel khám ngôi nhà ở Bờ Tây và bắt người thân của phó thủ lĩnh Hamas al-Aruri, sáng lập viên cánh vũ trang của nhóm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra