Xây mới khang trang, ký túc xá ở Hà Nội vẫn 'ế' sinh viên

16:30 16/04/2023
Nhiều sinh viên đang học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội không mặn mà với việc sinh sống trong khu ký túc xá xây sẵn do thiếu tiện ích, chật chội.

Tìm hiểu của PV Lao Động, mặc dù nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội gần đây đã cho sơn sửa, xây mới, bổ sung thêm các tòa ký túc xá nhằm đáp ứng nhu cầu của sinh viên nhưng tỉ lệ bỏ trống phòng tại đây vẫn tăng cao.

Nhiều sinh viên không mặn mà với việc sinh sống trong khu ký túc xá xây sẵn do thiếu tiện ích, chật chội. Ảnh: Phạm Hồng

Minh Huệ (sinh viên năm 3, trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ, em đã ở ký túc xá được hơn 2 năm cùng với 5 bạn sinh viên khác.

Nhưng sau kỳ học mới đây, Huệ thấy nhiều sinh viên cùng dãy ký túc xá đã đồng loạt xin chuyển ra ngoài thuê trọ hoặc thuê chung cư mini ở ghép.

"Thường thì ban quản lý ký túc xá tại đây sẽ sắp xếp ngẫu nhiên các sinh viên chung một phòng. Em ở khu ký túc xá cũ nên mỗi kỳ chỉ đóng khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng, đã bao gồm điện, nước. Tuy giá thuê rẻ nhưng gần đây, số lượng sinh viên chọn ở ký túc xá rất ít, còn nhiều phòng trống" - Minh Huệ nói.

Nhiều phòng bỏ trống, không có người ở trong khu ký túc xá trên đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Phạm Hồng

Tương tự, P.T.H (sinh viên năm 3 một trường đào tạo truyền thông tại Hà Nội) tâm sự, em cũng vừa mới chuyển khỏi ký túc xá, thuê trọ bên ngoài được hơn nửa năm.

Theo P.T.H, trước đây, trường học thường quy định chỉ những học sinh ở các tỉnh xa trung tâm Hà Nội mới được đăng ký ở ký túc xá.

Thế nhưng từ sau dịch COVID-19 bùng phát, nhiều sinh viên có hộ khẩu thường trú gần Hà Nội vẫn có thể đăng ký ở ký túc xá vì tại đây còn thừa rất nhiều phòng trống.

Nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP. Hà Nội gần đây đã cho sơn sửa, xây mới, bổ sung thêm các tòa ký túc xá. Ảnh: Phạm Hồng

Dù có mức giá rẻ, thuận tiện cho việc đi lại học tập, thế nhưng nhiều sinh viên như P.T.H đều cho rằng, vì ở quá đông, phòng ký túc xá lại chật hẹp, diện tích chỉ khoảng 15 - 20m2/phòng cho 6 người ở, một số toà kí túc xá cũ thường 2 phòng (12 người) sẽ dùng chung 1 nhà vệ sinh, nhà tắm, rất bất tiện.

Mức giá cho thuê rẻ nhưng bất tiện khiến nhiều sinh viên không muốn sinh sống tại ký túc xá. Ảnh: Phạm Hồng

Từng sinh sống ở một toà ký túc xá xuống cấp, Thu Hồng (sinh viên đang học tập tại Hà Nội) cũng kể lại nỗi ám ảnh khi phòng ở chật chội, nhiều khi phải "sống chung" với chuột, mùa mưa thì mùi cống bốc lên nồng nặc.

Mặc dù ở ký túc xá sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhưng Hồng đã quyết định chuyển ra ngoài thuê trọ, ở ghép với bạn.

Trần Thùy Linh (sinh viên năm 2, đang sinh sống tại tòa ký túc xá mới trên đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy) chia sẻ, cơ sở vật chất còn mới, hiện đại, toà nhà em ở cũng còn nhiều phòng trống. Sinh viên của trường ai có nhu cầu ở đều có thể làm đơn đăng ký để ban quản lý ký túc xá xét duyệt.

Xây mới khang trang nhưng ký túc xá vẫn còn nhiều phòng bỏ trống. Ảnh: Phạm Hồng

Trao đổi với Lao Động, cô Minh Thu (bộ phận quản sinh ký túc xá của Học viện Báo chí và Tuyên truyền) thông tin, việc sinh viên không chọn ở ký túc xá có rất nhiều lý do, một số bạn sinh viên thường hay đi làm thêm bên ngoài nên cũng có xu hướng thuê trọ cho thuận tiện.

Hiện các tòa nhà trong ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền vẫn còn trống nhiều như toà xây mới E5 có 12 tầng, đang được sắp xếp ở đến tầng 9, vẫn còn trống khoảng 3 tầng. Các toà còn lại, sinh viên nếu có nhu cầu chuyển sang tòa mới đều có thể làm đơn gửi ban quản lý vì còn rất nhiều phòng trống.

Có thể bạn quan tâm
Bị người biểu tình Ba Lan 'khóa' 6 cửa khẩu, Ukraine tính đến cách 'nhạy cảm nhất'

Bị người biểu tình Ba Lan 'khóa' 6 cửa khẩu, Ukraine tính đến cách 'nhạy cảm nhất'

07:40 18/02/2024

Những người biểu tình Ba Lan đã phong tỏa 6 cửa khẩu biên giới với Ukraine, đồng thời chặn trạm kiểm soát Krakowiec.

Thêm cơ hội an cư với nhà ở xã hội cho thuê

Thêm cơ hội an cư với nhà ở xã hội cho thuê

08:20 19/05/2024

Nhu cầu thuê nhà ở xã hội là rất lớn, doanh nghiệp cũng sẵn sàng xây nhà ở xã hội cho thuê nếu có cơ chế và tháo gỡ chính sách.

Nước dâng cao, nhiều hồ thủy điện phải xả lũ

Nước dâng cao, nhiều hồ thủy điện phải xả lũ

11:50 15/10/2023

Mực nước về hồ Lai Châu đạt 869m3/s, lưu lượng nước xả là 353m3/s; hồ Sơn La lượng nước về đạt 618m3/s, lượng nước xả 913m3/s; hồ Hoà Bình lượng nước về đạt 952m3/s, lượng nước xả là 380m3/s; hồ Thác Bà (Yên Bái) lượng nước về đạt 160m3/s, lượng nước xả là 60m3/s. Đặc biệt, một số thuỷ điện khu vực miền Trung, Tây Nguyên, lượng nước về hồ tăng cao, lượng nước xả cũng lớn. Điển hình như hồ thuỷ điện A Vương (Quảng Nam), lượng nước xả là hơn...

Ba luật về bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1-8 thay vì 1-7

Ba luật về bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1-8 thay vì 1-7

07:30 28/05/2024

Các luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-8 nếu được Quốc hội đồng ý cho phép có hiệu lực sớm tại kỳ họp này.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nói về các sai phạm trong đấu thầu

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nói về các sai phạm trong đấu thầu

08:30 03/06/2024

Theo cơ quan kiểm toán, các trường hợp sai phạm mang tính chất nghiêm trọng trong hoạt động đấu thầu vừa qua đều có sự cấu kết, thông đồng hết sức tinh vi giữa các cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan.

Hạ Long Media kỷ niệm 1 năm thành lập - Hành trình mới, thử thách mới

Hạ Long Media kỷ niệm 1 năm thành lập - Hành trình mới, thử thách mới

11:50 03/07/2024

Hạ Long Media được nhen nhóm ý tưởng từ những ngày cuối năm 2021, tuy nhiên giai đoạn dịch COVID-16 khó khăn đã làm hoãn lại lịch trình của đội ngũ. Đến ngày 29/6/2023, Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Hạ Long Media chính thức được thành lập. Sau 1 năm đầu tiên hoạt động, Hạ Long Media đã có những thành tựu nhất định và bắt đầu triển khai thêm một số dịch vụ để hỗ trợ tối đa cho khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Hạ Long Media đã và đang...

Bình Định phát hiện 1 số chung cư NƠXH vi phạm trong quản lý

Bình Định phát hiện 1 số chung cư NƠXH vi phạm trong quản lý

20:20 16/08/2024

Qua thanh tra, Bình Định phát hiện một số căn chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Quy Nhơn có nhiều vi phạm, thiếu sót trong quá trình...

8 điểm mới của Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1.8.2024 người dân cần nắm rõ

8 điểm mới của Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1.8.2024 người dân cần nắm rõ

10:30 17/07/2024

Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1.8.2024. Theo đó, nhiều điểm mới của luật này sẽ được áp dụng sắp tới mà người dân cần...

'Nông dân sẽ áp lực nếu phân bón chịu thuế VAT 5%'

'Nông dân sẽ áp lực nếu phân bón chịu thuế VAT 5%'

04:00 25/06/2024

Đại biểu Tô Ái Vang cho rằng nếu vẫn chốt phân bón chịu thuế VAT 5% càng tăng áp lực cho nông dân trong điều kiện ngành nông nghiệp đang chịu nhiều tổn thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới