Xây dựng ASEAN trở thành trung tâm tăng trưởng và hòa hợp thế giới

07:10 08/08/2023

Tổng thống Indonesia khuyến khích các bên tham gia IIDC 2023 đề ra các cam kết nhằm đưa ASEAN thành tấm gương về lòng bao dung, đoàn kết, là điểm tựa cho hòa bình thế giới.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 7/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã kêu gọi nỗ lực của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm đưa tổ chức khu vực trở thành "mỏ neo" cho hòa bình, trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn.

Phát biểu trên được đưa ra tại lễ khai mạc Diễn đàn Đối thoại Liên Văn hóa và Liên Tôn giáo ASEAN 2023 (ASEAN IIDC).

Bên cạnh đó, Tổng thống Jokowi cũng bày tỏ tin tưởng rằng ASEAN sẽ khẳng định hơn nữa những đóng góp cho hòa bình thế giới, đồng thời làm sâu sắc hơn hình ảnh một cộng đồng sẻ chia và quan tâm, không chỉ là tâm điểm của tăng trưởng mà còn cân đối hài hòa giữa ổn định khu vực và hòa bình thế giới.

Tổng thống Jokowi trích dẫn dữ liệu Chỉ số Hòa bình thế giới 2023, cho thấy các cuộc xung đột toàn cầu ngày càng gia tăng.

Từ năm 2009 đến nay, số quốc gia trên thế giới đối mặt xung đột đã tăng từ 58 lên 91 nước. Số người tử vong liên quan xung đột toàn cầu đã tăng lên 238.000 người, trong khi ước tính về thiết hại kinh tế cũng tăng 17% lên 17.500 tỷ USD, tương đương 13% GDP toàn cầu.

Theo đó, Tổng thống Indonesia khuyến khích các bên tham gia IIDC 2023 đề ra các cam kết nhằm đưa ASEAN thành tấm gương về lòng bao dung, đoàn kết, là điểm tựa cho hòa bình thế giới.

Ông cho rằng trên thực tế, các cộng đồng ASEAN và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã thừa hưởng di sản văn hóa chung, với sự khoan dung và hòa hợp là những đặc điểm chính.

Nhân dịp khai mạc ASEAN IIDC, Tổng thống Jokowi hy vọng diễn đàn này sẽ thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và có thể trở thành nền tảng vững chắc để xây dựng ASEAN trở thành trung tâm tăng trưởng và hòa hợp thế giới.

ASEAN IIDC 2023 do Hội đồng Hồi giáo Indonesia (NU) khởi xướng, được Chính phủ Indonesia hỗ trợ thông qua Bộ Tôn giáo và Bộ Ngoại giao Indonesia, nhằm củng cố mạng lưới các nhân vật có ảnh hưởng và các nhà lãnh đạo tôn giáo của các nước ASEAN, qua đó thúc đẩy giá trị văn hóa và đa dạng tôn giáo trong khu vực, cũng như một xã hội hài hòa, bao dung và góp phần kiến tạo hòa bình thế giới.

Sự kiện năm nay quy tụ khoảng 200 đại biểu, trong đó có 11 diễn giả trong nước, 15 diễn giả nước ngoài và 27 đại biểu đến từ các nước ASEAN và các nước khách mời như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản./.

Có thể bạn quan tâm
Kiev bị không kích lúc sáng sớm

Kiev bị không kích lúc sáng sớm

11:20 27/08/2023

Ukraine cáo buộc Nga không kích thủ đô Kiev sáng sớm 27-8. Thủ đô Matxcơva của Nga cũng thành mục tiêu của cuộc không kích bằng drone.

Đội cứu hộ ngày đêm bám ‘cung đèo tử thần’ giúp người gặp nạn

Đội cứu hộ ngày đêm bám ‘cung đèo tử thần’ giúp người gặp nạn

08:00 18/04/2023

Video: Đội SOS đèo Lò Xo lên đường cứu hộ một vụ tai nạn trong đêm. Giới tài xế vẫn truyền tai nhau rằng con đèo Lò Xo (đoạn qua huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) là “cung đèo tử thần”, bởi nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Song, nhiều năm qua, cung đường đèo này cũng đã ghi dấu những cống hiến thầm lặng của nhóm cứu hộ “SOS đèo Lò Xo”. Hễ có tai nạn giao thông là họ kịp thời có mặt, cứu hộ miễn phí. Bất kể đêm khuya,...

Bộ Quốc phòng phản hồi về kiến nghị phúc tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Bộ Quốc phòng phản hồi về kiến nghị phúc tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự

04:30 21/02/2024

Bộ Quốc phòng đã có trả lời ý kiến của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi đến liên quan đến vấn đề khám cận lâm sàng và phúc tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Bình Dương: Người phụ nữ bị chặn đầu xe, tạt axit giữa đường

Bình Dương: Người phụ nữ bị chặn đầu xe, tạt axit giữa đường

12:00 26/02/2023

Một người phụ nữ 37 tuổi đang chạy xe máy thì bất ngờ bị một người đàn ông đi xe máy chặn đường, tạt chất lỏng nghi là axit lên người khiến chị này gục xuống đất gào thét, cơ thể bị bỏng nặng.

EU có thể nới lỏng trừng phạt Nga

EU có thể nới lỏng trừng phạt Nga

09:10 14/07/2023

EU có thể nới lỏng trừng phạt Nga để cứu thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Nhiều tâm tư, nguyện vọng gửi tới Phiên họp giả định 'Quốc hội Trẻ em'

Nhiều tâm tư, nguyện vọng gửi tới Phiên họp giả định 'Quốc hội Trẻ em'

17:20 09/09/2023

Nhiều em đại diện tiếng nói, ý kiến, nguyện vọng của trẻ em địa phương về 'Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng' và 'Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em' để phản ánh tới Quốc hội.

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 10/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 10/03/2024

19:10 09/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 10/03/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Bình ngày 10/03/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện huyện Tuyên Hóa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/03/2024 06h00-17h00 Mất điện khu vực trạm biến áp Mỏ đá AMI thuộc huyện Tuyên Hóa, tỉnh Thanh Hóa Điện lực Tuyên Hóa Chuyển tải phục vụ ETC thí nghiệm định kỳ: MBA T1 và cáp lực đi kèm; CS1T1; MC 171, 131, 331 và...

Tiếp tục tấn công Houthi, Washington lại nói muốn hạ nhiệt Trung Đông; Pháp vạch ranh giới với Mỹ

Tiếp tục tấn công Houthi, Washington lại nói muốn hạ nhiệt Trung Đông; Pháp vạch ranh giới với Mỹ

11:50 17/01/2024

Giữa nguy cơ xung đột lan rộng khắp Trung Đông từ giao tranh Israel-Hamas ở Dải Gaza, căng thẳng trên Biển Đỏ, các cuộc tấn công của Mỹ-Anh vào các mục tiêu Houthi ở Yemen, Washington khẳng định muốn 'hạ nhiệt' khu vực.

Bộ Nội vụ thanh tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm tại nhiều Bộ, ngành, địa phương

Bộ Nội vụ thanh tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm tại nhiều Bộ, ngành, địa phương

07:10 24/12/2023

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh trà ký Quyết định 996 về phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Bộ Nội vụ. Quyết định nêu rõ, mục đích việc thanh tra nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có giải pháp, biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, công tác thanh tra sẽ giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới