Tin tức thế giới 11-7: Hạ viện Mỹ thẩm tra sức khỏe ông Biden; NATO chuyển F-16 tới Ukraine

06:30 11/07/2024

Căn cứ phòng không mới của Mỹ ở Ba Lan đã sẵn sàng, chuyên chống tên lửa đạn đạo; Quan hệ Anh - Mỹ mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Ông Biden nói Đan Mạch và Hà Lan đã bắt đầu gửi tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất đến Ukraine - Ảnh chụp màn hình Rttnews.com

NATO bắt đầu gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine

Ngày 10-7, các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo họ đã bắt đầu chuyển các tiêm kích F-16 cho Ukraine và hứa hẹn nhiều hơn với Kiev về vấn đề kết nạp vào liên minh tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Mỹ, theo Hãng tin AFP.

"Chúng ta có thể và chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO. Chúng ta sẽ cùng nhau làm điều đó" - ông Biden phát biểu trước Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, cơ quan ra quyết định chính thức của liên minh, tại trung tâm hội nghị của Washington.

Ông Biden nói Đan Mạch và Hà Lan đã bắt đầu gửi tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất đến Ukraine, thực hiện lời hứa quan trọng vào năm ngoái với Kiev.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng xác nhận "việc chuyển giao F-16 đang diễn ra, đến từ Đan Mạch và Hà Lan, và những máy bay này sẽ bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè năm nay để đảm bảo rằng Ukraine có thể tiếp tục tự vệ hiệu quả trước cuộc tấn công của Nga".

Trên mạng xã hội ngày 10-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng những chiếc máy bay mới này sẽ "giúp xích gần hơn tới việc đạt được hòa bình lâu dài, chứng minh rằng khủng bố phải thất bại".

Ủy ban Hạ viện Mỹ triệu tập một số phụ tá của ông Biden để lấy thông tin về sức khỏe

Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ (do các thành viên Đảng Cộng hòa dẫn đầu) đã triệu tập 3 trợ lý cấp cao của Nhà Trắng vào ngày 10-7, yêu cầu họ phải ra cung cấp thông tin về sức khỏe của Tổng thống Mỹ Joe Biden, theo Hãng tin Reuters.

Ủy ban này đã triệu tập trợ lý cấp cao của Đệ nhất phu nhân Jill Biden là ông Anthony Bernal, cùng phó chánh văn phòng Annie Tomasini và cố vấn cấp cao Ashley Williams.

  • Giây phút 'thật lòng', nhà báo ABC News nói ông Biden 'không thể làm tổng thống'ĐỌC NGAY

Sau màn tranh luận gây thất vọng của ông Biden khi đối mặt ông Donald Trump hôm 27-6, một số thành viên trong Đảng Dân chủ và một số hãng truyền thông Mỹ kêu gọi ông ngừng chiến dịch tranh cử, vì họ ngày càng lo ngại về tuổi tác và sự minh mẫn của ông. Tuy nhiên, ông Biden đã tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua.

"Các nhân viên chủ chốt của Nhà Trắng phải ra trước ủy ban của chúng tôi để chúng ta có thể cung cấp sự minh bạch và thực hiện trách nhiệm giải thích mà người dân Mỹ xứng đáng được biết" - nghị sĩ Cộng hòa James Comer, chủ tịch ủy ban, cho biết.

Động thái này báo hiệu mong muốn của đảng Cộng hòa trong việc điều tra liệu một số phụ tá thân cận nhất của ông Biden có che giấu tình trạng sức khỏe thực sự của vị tổng thống 81 tuổi này hay không - một cuộc điều tra có thể kéo dài đến tận cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5-11.

Tuy nhiên, nười phát ngôn Nhà Trắng Ian Sams đã chỉ trích việc triệu tập, gọi đây là "chiêu trò chính trị vô căn cứ nhằm mục đích để ông Comer thu hút sự chú ý của giới truyền thông thay vì tham gia vào hoạt động giám sát hợp pháp".

Căn cứ phòng không mới của Mỹ ở Ba Lan đã sẵn sàng

Ngày 10-7, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo một căn cứ phòng không mới của Mỹ ở miền bắc Ba Lan đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Căn cứ này được xây dựng nhằm phát hiện và đánh chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo, là một phần trong lá chắn tên lửa rộng hơn của NATO, theo Hãng tin Reuters.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tổ chức họp báo tại Washington, Mỹ ngày 10-7 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đánh giá việc căn cứ vào trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ là một bước quan trọng đối với an ninh xuyên Đại Tây Dương, trước mối đe dọa ngày càng gia tăng do tên lửa đạn đạo gây ra.

Quan chức Mỹ: Washington sẽ lại tiếp tục chuyển bom 500 pound tới Israel

Ngày 10-7, một quan chức Mỹ cho biết nước này sẽ lại tiếp tục vận chuyển bom 500 pound (227kg) tới Israel, nhưng sẽ vẫn hoãn cung cấp bom 2.000 pound (907kg) vì nhiều lo ngại về việc sử dụng chúng ở Dải Gaza.

Neuralink: Những sợi dây chip não ở bệnh nhân đầu tiên hiện ổn định

Ngày 10-7, giám đốc điều hành công ty công nghệ thần kinh Neuralink của tỉ phú Mỹ Elon Musk cho biết những sợi dây nhỏ của chip não cấy ghép mà Neuralink sử dụng ở người tham gia thử nghiệm đầu tiên đã trở nên "ít nhiều rất ổn định", theo Hãng tin Reuters.

Hồi tháng tháng 5, Neuralink cho biết nhiều sợi dây nhỏ bên trong não của bệnh nhân Noland Arbaugh - người bị liệt từ vai trở xuống do tai nạn lặn năm 2016 - đã bị tuột khỏi vị trí.

"Sau khi bạn thực hiện phẫu thuật não, cần có thời gian để các mô vào và neo các sợi này vào đúng vị trí. Và khi điều đó xảy ra, mọi thứ đã ổn định" - giám đốc điều hành Neuralink Dongjin "DJ" Seo giải thích.

Đến nay Arbaugh - ở Arizona - là bệnh nhân duy nhất được cấy ghép, nhưng tỉ phú Musk cho biết ông hy vọng sẽ có thêm người tham gia trong năm nay.

Tân Thủ tướng Anh Starmer đánh giá mối quan hệ đặc biệt với Mỹ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer đánh giá mối quan hệ đặc biệt giữa Anh và Mỹ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. khi ông gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 10-7, theo Hãng tin Reuters.

"Mối quan hệ đặc biệt này rất quan trọng, được hình thành trong hoàn cảnh khó khăn, tồn tại trong thời gian rất dài và hiện đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết" - ông nói.

Vòng quanh nước Pháp

Nhóm tay đua chính trong chặng đua thứ 10 của giải đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp (Tour de France) ở Orleans, Pháp hôm 9-7 - Ảnh: REUTERS
Có thể bạn quan tâm
Thư ký Hội đồng an ninh Nga nói 'dĩ nhiên Ukraine' đứng sau vụ xả súng khủng bố

Thư ký Hội đồng an ninh Nga nói 'dĩ nhiên Ukraine' đứng sau vụ xả súng khủng bố

20:50 26/03/2024

Tương tự Tổng thống Vladimir Putin, giới chức ở Nga vẫn tin rằng Ukraine đóng vai trò trong vụ xả súng khủng bố ở Nga vừa qua.

Thủ tướng chúc mừng ông Mikhail Mishustin tiếp tục làm thủ tướng Nga

Thủ tướng chúc mừng ông Mikhail Mishustin tiếp tục làm thủ tướng Nga

02:30 15/05/2024

Ngày 14-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có điện chúc mừng ông Mikhail Mishustin được tái bổ nhiệm làm thủ tướng Nga nhiệm kỳ mới.

Thổ Nhĩ Kỳ chặn 2 tàu phá mìn của Hải quân Anh tới Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ chặn 2 tàu phá mìn của Hải quân Anh tới Ukraine

17:20 03/01/2024

Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối cho phép 2 con tàu phá mìn đi qua eo biển Bosphorus và Gallipoli của nước này để đến Biển Đen.

EU triển khai phái bộ giám sát đến biên giới Armenia-Azerbaijan

EU triển khai phái bộ giám sát đến biên giới Armenia-Azerbaijan

14:30 21/02/2023

Phái bộ giám sát dân sự (EUMA) gồm khoảng 100 người, trong đó có khoảng 50 quan sát viên không có vũ trang, đến khu vực biên giới của Armenia với Azerbaijan trong vòng 2 năm nhằm thiết lập ổn định.

Tìm kiếm ngư dân mất tích do chìm tàu cá

Tìm kiếm ngư dân mất tích do chìm tàu cá

09:30 22/02/2023

Thừa Thiên Huế - Lực lượng chức năng huy động người, phương tiện tìm kiếm ngư dân mất tích do chìm tàu cá.

Tin tức thế giới 25-2: Máy bay Mỹ - Anh xuất kích đánh 18 mục tiêu Houthi

Tin tức thế giới 25-2: Máy bay Mỹ - Anh xuất kích đánh 18 mục tiêu Houthi

07:10 25/02/2024

Thi thể của Alexei Navalny được trả về cho mẹ và không làm đám tang công khai; Đức tính phương án cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine.

Các hành vi bị nghiêm cấm về bảo hiểm xã hội

Các hành vi bị nghiêm cấm về bảo hiểm xã hội

09:00 15/02/2024

Điều 17 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định các hành vi bị nghiêm cấm về bảo hiểm xã hội.

Chủ tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo thông báo ngừng trung chuyển hành khách

Chủ tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo thông báo ngừng trung chuyển hành khách

05:50 23/05/2024

Ngày 22/5, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) - chủ tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo vừa có thông báo về việc sẽ tạm dừng hoạt động trung chuyển khách tại Công viên 23/9 ra cảng Sài Gòn - Hiệp Phước và ngược lại từ ngày 1/6 tới. Phía Phú Quốc Express cho biết, công ty chuyên về vận chuyển hành khách bằng đường biển. Tuy nhiên, khi tàu cao tốc từ bờ ra đảo, tuyến TP.HCM - Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) khai trương, đơn vị đã tự tổ...

Trung Quốc hợp tác với Nga, ổn định biên giới với Ấn Độ

Trung Quốc hợp tác với Nga, ổn định biên giới với Ấn Độ

12:00 05/05/2023

Trung Quốc thể hiện tình đoàn kết với hai nước láng giềng lớn nhất của họ là Nga và Ấn Độ, bằng cách hứa hẹn làm sâu sắc thêm quan hệ song phương và tăng cường hợp tác sâu rộng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra