Xã Hồ Bốn, Mù Cang Chải ngổn ngang, tan hoang sau lũ quét

19:20 07/08/2023

Gần 2 ngày sau trận lũ quét, xã Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) vẫn bị cô lập, đất đá ngập các bản và trung tâm xã. Theo Chủ tịch UBND xã Sùng A Bình, nhu yếu phẩm cũng bắt đầu cạn kiệt do lũ cuốn trôi hoặc bị ngập trong bùn đất.

Đất đá, cây cối tràn ngập trung tâm xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - Ảnh: C.TUỆ

Ngày 7-8, trong cơn mưa rả rích, Tuổi Trẻ Online cùng đoàn công tác của huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) tiếp cận xã Hồ Bốn - địa phương đang bị cô lập do lũ quét tối 5-8.

Đường quốc lộ 32 đoạn qua xã Hồ Bốn vẫn ngổn ngang bùn đất với hàng chục điểm sạt lở, một số đoạn bị lũ cuốn bay mất đường. Sau gần 3 giờ băng qua các vũng bùn lầy trên quốc lộ 32, đoàn mới vào tới trung tâm xã Hồ Bốn.

  • Sạt lở ở Mù Cang Chải làm hai cháu bé tử vong, nhiều xã bị cô lậpĐỌC NGAY

Bản Trống Là (xã Hồ Bốn) bị thiệt hại nặng nề nhất với nhiều điểm bị lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.

Tại khu vực trạm y tế xã, hơn chục hộ dân bị lũ cuốn bay nhà cửa, trạm y tế cũng bị cuốn trôi một phần.

Càng vào gần trung tâm xã, đất đá, cây cối tràn ngập khắp nhà dân hai ven đường và khu vực UBND xã Hồ Bốn, trường tiểu học và THCS xã Hồ Bốn.

Hơn chục nhà dân ở gần trạm y tế xã Hồ Bốn bị lũ san phẳng - Ảnh: C.TUỆ

Chủ tịch UBND xã Hồ Bốn Sùng A Bình cho biết lũ quét làm 1 người mất tích, toàn xã có 20 nhà bị sập đổ hoàn toàn. Hiện 94 người đang được bố trí ở nhà cộng đồng và ở nhờ nhà người thân trong bản. 100 nhà bị thiệt hại 50-80%. 20 con trâu bò, 70 xe máy và 2 ô tô bị cuốn trôi mất. Nhu yếu phẩm bắt đầu cạn kiệt do lũ cuốn trôi hoặc bị ngập trong bùn đất.

Trung tâm xã Hổ Bốn ngổn ngang sau lũ - Ảnh: A. LÙ

"Tầng 1 trụ sở UBND xã tràn ngập bùn đất, trang thiết bị hư hỏng. Trạm y tế xã hỏng toàn bộ cửa, hầu hết các phòng chức năng và trang thiết bị đều hỏng hết. Khó khăn nhất là không có thuốc để đảm bảo cho bà con" - ông Bình nói.

Hiện toàn xã Hồ Bốn đang bị cô lập, không có điện, không có sóng điện thoại. Dự kiến, trong khoảng 3 ngày tới, lực lượng chức năng mới có thể dọn dẹp đất đá đến trung tâm tâm xã.

Để vào xã Hồ Bốn, người dân và lực lượng chức năng phải đi qua nhiều điểm sạt lở, bùn lầy - Ảnh: C.TUỆ

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Lê Trọng Khang cho biết ngay sau khi xảy ra mưa lũ, huyện đã họp khẩn cấp và báo các cấp, ngành thành lập ba tổ công tác đến 3 xã bị ảnh hưởng để trực tiếp giải quyết tình hình.

"Chúng tôi và Ban quản lý đường bộ của Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái huy động máy móc, phương tiện khơi thông tuyến đường vào xã Hồ Bốn. Ưu tiên bố trí tái định cư cho các hộ sập nhà hoàn toàn. Bên cạnh đó, các hộ sập, trôi nhà được bố trí tại các nhà văn hóa cộng đồng cũng như các hộ dân gần đó" - ông Khang thông tin.

Trước mắt, huyện Mù Cang Chải hỗ trợ 18 triệu đồng trường hợp cháu nhỏ bị tai nạn và động viên gia đình. Các hộ sập nhà được hỗ trợ 30kg gạo/tháng. Sau đó, các nhà sập, trôi hoàn toàn được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Tùy mức độ, nhà bị ảnh hưởng được hỗ trợ thêm.

"Tinh thần là tìm quỹ đất tái định cư và huy động lực lượng hỗ trợ các hộ sớm ổn định cuộc sống. Chúng tôi xác định hoàn thành trong 20 - 30 ngày", ông Khang nói.

Một nhà dân ở bản Trống Là còn sót lại sau trận lũ quét - Ảnh: C.TUỆ
Trạm Y tế xã Hồ Bốn bị thiệt hại nặng nề - Ảnh: C.TUỆ
Hầu hết các phòng chức năng và trang thiết bị của trạm y tế đều hỏng
Một người dân ngồi thất thần vì nhà bị lũ cuốn trôi - Ảnh: C.TUỆ
Nhiều người dân tìm kiếm tài sản bị lũ cuốn trôi - Ảnh: C.TUỆ
Một chiếc xe máy và máy cày của người dân sau khi bị lũ cuốn trôi - Ảnh: C.TUỆ
Trụ sở UBND xã Hồ Bốn cũng biệt thiệt hại ở khu vực tầng 1 - Ảnh: C.TUỆ
Cây cối cùng đất đá ngổn ngang trước trụ sở UBND xã Hồ Bốn - Ảnh: C.TUỆ

Toàn huyện Mù Cang Chải mất điện, giao thông tê liệt

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), khu vực nhà máy thủy điện Hồ Bốn có lũ quét lớn và sạt lở đất gây sự cố đường dây 110kV và tài sản trụ sở làm việc nhà máy thủy điện Hồ Bốn.

Khu vực Quốc lộ 32 tại địa phận thuộc hai xã Khao Mang, Hồ Bốn của huyện Mù Cang Chải bị mất thông tin, giao thông tê liệt. Toàn huyện Mù Cang Chải mất điện, xe cộ không thể qua lại, kể cả đi bộ, sạt lở taluy dương nghiêm trọng.

Hệ thống lưới điện trung, hạ áp tại một số khu vực ở Yên Bái cũng bị sự cố do các đợt mưa kéo dài. Huyện Mù Cang Chải bị mất điện 80 trạm biến áp. Hiện tuyến đường giao thông Mù Căng Chải đi Lai Châu đang bị sạt lở không di chuyển được, các đơn vị của Công ty điện lực Yên Bái đang triển khai các nhóm công tác khắc phục sự cố để tiếp cận hiện trường.

EVN cho biết việc cấp điện trở lại tại những khu vực mất điện dự kiến vào ngày 9-8, song còn phụ thuộc tình hình thời tiết.

Có thể bạn quan tâm
Lật thuyền ở miền Trung Uganda khiến ít nhất 20 người thiệt mạng

Lật thuyền ở miền Trung Uganda khiến ít nhất 20 người thiệt mạng

22:10 02/08/2023

Người phát ngôn cảnh sát thủ đô Kampala nêu rõ: 'Số người trên chiếc thuyền bị lật được cho là 34 người. Vụ việc xảy ra lúc 5h cùng ngày và cho đến nay, 20 người được xác nhận đã thiệt mạng.'

Học sinh Trường Quốc tế AISVN phải tạm nghỉ học vì giáo viên ngừng dạy

Học sinh Trường Quốc tế AISVN phải tạm nghỉ học vì giáo viên ngừng dạy

17:20 18/03/2024

TPHCM - Học sinh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) đã phải tạm nghỉ học ngày hôm nay 18.3 vì hầu hết giáo viên không đến trường giảng dạy.

Chuyện lạ: Trưởng phòng nội vụ quận chưa tốt nghiệp THPT đã học đại học

Chuyện lạ: Trưởng phòng nội vụ quận chưa tốt nghiệp THPT đã học đại học

17:00 17/02/2023

Năm 1995 mới tốt nghiệp bổ túc trung học nhưng ông Phạm Văn Toàn - trưởng phòng Nội vụ quận Hải An, Hải Phòng lại có thể học Đại học Luật Hà Nội khóa 1992-1997.

CSCĐ ở Cần Thơ căng mình trong đêm chuyển đồ tiếp tế vùng lũ

CSCĐ ở Cần Thơ căng mình trong đêm chuyển đồ tiếp tế vùng lũ

10:20 14/09/2024

Các chiến sĩ Cảnh sát cơ động (CSCĐ) ở TP Cần Thơ căng mình hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm lên xe trong đêm để tiếp tế cho bà...

Danh sách các trường xét tuyển học bạ năm 2023

Danh sách các trường xét tuyển học bạ năm 2023

00:30 31/05/2023

Lao Động cập nhật danh sách các trường đại học, học viện thông báo xét tuyển học bạ năm 2023, tính đến tối 30.5.

Lịch thi vào lớp 10 của các địa phương trên toàn quốc

Lịch thi vào lớp 10 của các địa phương trên toàn quốc

12:00 18/02/2023

Tính đến hiện tại đã có 8 tỉnh, thành công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023.

Cảnh sát Iran thu giữ gần 1,3 tấn thuốc phiện sau 2 cuộc truy quét

Cảnh sát Iran thu giữ gần 1,3 tấn thuốc phiện sau 2 cuộc truy quét

11:30 27/03/2023

Bốn đối tượng buôn bán ma túy đã bị bắt giữ trong hai chiến dịch do cảnh sát chống ma túy ở hai huyện của tỉnh Sistan và Baluchestan, phía Đông Nam Iran, tiến hành đồng thời.

Đây là số tiền nước Mỹ chi tiêu cho mỗi tù nhân

Đây là số tiền nước Mỹ chi tiêu cho mỗi tù nhân

03:30 07/06/2024

Nước Mỹ chi một khoản tiền khổng lồ cho hệ thống nhà tù, với tổng chi phí của các bang lên tới 80 tỷ USD mỗi năm (đã điều chỉnh theo lạm phát). Con số này, sau khi điều chỉnh lạm phát, phản ánh các cách tiếp cận khác nhau mà các tiểu bang sử dụng trong việc tài trợ cho việc giam giữ. Massachusetts dẫn đầu, chi tới hơn 307.000 USD cho mỗi tù nhân, trong khi Arkansas chỉ chi dưới 23.000 USD cho mỗi người. Mặc dù chi phí rất cao, nhưng tỷ lệ giam giữ lại dao động đáng kể trên khắp đất nước. Các bang miền Nam như Mississippi và Louisiana có tỷ lệ giam giữ cao nhất, với hơn 700 người trên 100.000 người lớn bị giam giữ. Các bang như Massachusetts và Maine có tỷ lệ giam giữ thấp hơn đáng kể, cho thấy sự chênh lệch theo vùng trong hệ thống tư pháp hình sự. Bức tranh phức tạp này đặt ra những câu hỏi về tính hiệu quả và công bằng của việc chi tiêu cho các nhà tù. Trong khi một số bang ưu tiên cải tạo và hòa nhập lại cộng đồng, thì một số bang khác dường như vẫn đang sa lầy vào các biện pháp trừ

Thí sinh cần cẩn trọng với xét tuyển đại học sớm

Thí sinh cần cẩn trọng với xét tuyển đại học sớm

17:30 07/05/2023

Mùa tuyển sinh năm 2023, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển sớm tại các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới