WHO sẽ họp khẩn vì đậu mùa khỉ

21:40 08/08/2024

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định tổ chức cuộc họp khẩn trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan nhanh.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hôm 7/8 rằng ông nhận thấy sự lây lan ngày càng tăng của các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài Cộng hòa Dân chủ Congo. Vì thế người đứng đầu WHO đã quyết định tổ chức họp khẩn, yêu cầu các chuyên gia độc lập tư vấn sớm nhất có thể về việc có nên tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp hay không.

"Trước tình hình đậu mùa khỉ lây lan ra ngoài Congo, có nguy cơ truyền nhiễm trên toàn cầu, tôi quyết định triệu tập một Ủy ban Khẩn cấp để thảo luận liệu đợt bùng phát này có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu hay không", ông Tedros nói, nhưng chưa ấn định ngày cụ thể diễn ra cuộc họp.

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi báo cáo rằng bệnh đậu mùa khỉ hiện được phát hiện ở 10 quốc gia năm nay, trong đó có Congo, nơi chiếm hơn 96% tổng số ca mắc bệnh và tử vong.

So với cùng kỳ năm ngoái, cơ quan này cho biết các ca mắc đậu mùa khỉ đã tăng 160 % và số ca tử vong tăng vọt 19 %. Các quan chức tại CDC châu Phi cho biết gần 70% các trường hợp ở Congo là ở trẻ em dưới 15 tuổi, những đối tượng này cũng chiếm 85% số ca tử vong.

Tuần trước, bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo lần đầu tiên ở Burundi và Rwanda trong khi các quốc gia khác, bao gồm Kenya và Cộng hòa Trung Phi, cũng xác định được các trường hợp mắc bệnh.

Tổng giám đốc WHO cho biết cơ quan này đã giải ngân một triệu USD từ quỹ khẩn cấp để hỗ trợ ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ.

Đầu năm nay, các nhà khoa học đã báo cáo về sự xuất hiện của một biến thể mới, nguy hiểm hơn của bệnh đậu mùa khỉ, có tỷ lệ tử vong lên tới 10%, tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, bao gồm cả khi quan hệ tình dục. Các triệu chứng phổ biến là phát ban trên da hoặc tổn thương niêm mạc có thể kéo dài từ hai đến bốn tuần kèm theo sốt, nhức đầu, đau nhức cơ, đau lưng, mệt mỏi và sưng hạch bạch huyết.

Năm 2022, WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu sau khi nó lây lan sang hơn 70 quốc gia, chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới đồng tính và song tính. Trước đợt bùng phát đó, căn bệnh này chủ yếu xuất hiện lẻ tẻ ở miền Trung và Tây Phi, nơi con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh.

Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên vào tháng 10/2022. Đến đầu năm nay, Bộ Y tế ghi nhận hơn 68 ca đậu mùa khỉ, 6 người tử vong, phần lớn bệnh nhân tiền sử nhiễm HIV. Từ đó đến nay các địa phương vẫn rải rác ghi nhận người mắc bệnh.

Hướng Dương (Theo Express)

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất xây Đền thờ Vua Hùng ở thị xã Điện Bàn

Đề xuất xây Đền thờ Vua Hùng ở thị xã Điện Bàn

18:20 15/05/2024

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Nhiều đàn ông Hàn Quốc qua đời trong cô đơn

Nhiều đàn ông Hàn Quốc qua đời trong cô đơn

15:40 16/01/2024

Người ở độ tuổi 50 chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong các ca chết trong cô đơn và 85% là nam giới.

Lễ hội đền Bà Triệu được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội đền Bà Triệu được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

13:30 11/03/2023

Sáng 11.3, Lễ kỷ niệm 1.775 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (ngày 22.2.248 - 22.22023) và lễ đón nhận danh hiệu di sản văn...

Đăng ký xét nghiệm HP miễn phí cùng Manulife

Đăng ký xét nghiệm HP miễn phí cùng Manulife

12:10 27/06/2024

Chương trình tầm soát HP miễn phí do Manulife phối hợp Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và TP HCM, mở đăng ký từ nay đến ngày 5/7.

Huế triển khai làm cầu đi bộ vượt Hộ Thành hào vào Kinh thành

Huế triển khai làm cầu đi bộ vượt Hộ Thành hào vào Kinh thành

17:30 20/03/2023

Huế - Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế bắt đầu triển khai các bước để làm cầu vượt Hộ Thành hào vào Kinh thành, nhằm giải phóng...

Kiến nghị hỗ trợ 100% tiền khám chữa ung thư

Kiến nghị hỗ trợ 100% tiền khám chữa ung thư

13:20 13/08/2024

Cử tri Phú Yên kiến nghị giới chức sớm ban hành chính sách hỗ trợ 100% người mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, chạy thận, song Bộ Y tế cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng cân đối Quỹ BHYT và người bệnh khác.

Vụ mạo danh Sở Y tế 'câu' người bệnh, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vào cuộc

Vụ mạo danh Sở Y tế 'câu' người bệnh, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vào cuộc

12:30 14/01/2024

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm trường hợp quảng cáo sai sự thật, mạo danh Sở Y tế để 'câu' người bệnh.

Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023: Tôn vinh điển hình tiêu biểu

Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023: Tôn vinh điển hình tiêu biểu

06:30 03/11/2023

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các gương điển hình tiếp tục nỗ lực phấn đấu, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội.

Thủ khoa Đại học Kiến trúc nhận cú đúp học bổng toàn phần thạc sĩ tại Ý

Thủ khoa Đại học Kiến trúc nhận cú đúp học bổng toàn phần thạc sĩ tại Ý

11:40 03/07/2023

Từng bị bố mẹ phản đối theo 'nghiệp vẽ', Ngô Minh Hiếu (SN 1998, quê Sóc Sơn) vẫn tốt nghiệp thủ khoa Đại học Kiến trúc với điểm GPA đạt 3.66/4.0 và tiếp tục nhận 'cú đúp' học bổng toàn phần thạc sĩ tại Ý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới