WHO nói hệ thống y tế tại Dải Gaza rơi vào cảnh tuyệt vọng

08:40 11/11/2023

Tổng giám đốc WHO nhận định hệ thống y tế tại Dải Gaza rơi vào "tình cảnh tuyệt vọng" khi khoảng 50% bệnh viện không thể tiếp tục hoạt động.

"Người bị thương, người bệnh, người đang hấp hối nằm chật kín hành lang các bệnh viện. Nhà xác đã quá tải. Bác sĩ phải phẫu thuật mà không có thuốc gây mê. Hàng chục nghìn người đang lánh nạn trong khuôn viên các bệnh viện", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 10/11 phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo ông Tedros, khoảng một nửa trong số 36 bệnh viện tại Dải Gaza không thể hoạt động. "Hệ thống y tế tại đây đang trong tình cảnh tuyệt vọng, song họ bằng cách nào đó vẫn tiếp tục nỗ lực cứu người", ông Tedros nói.

Ông Tedros cho biết có hơn 250 vụ tấn công nhằm vào hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Dải Gaza và Bờ Tây, trong đó có các bệnh viện, phòng khám xe cứu thương và bệnh nhân. Tại Israel, 25 sự việc tương tự được ghi nhận trong vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas.

"Tôi hiểu những gì mà trẻ em tại Gaza phải trải qua, vì tôi chứng kiến điều tương tự khi còn nhỏ", ông Tedros nói. "Tiếng súng vang lên và đạn pháo rít giữa không trung, khói thuốc súng sau khi chúng đánh trúng mục tiêu, đạn vạch đường sáng giữa trời đêm, nỗi sợ hãi, nỗi đau, mất mát, tất cả điều này ám ảnh tôi cả cuộc đời".

Ông Tedros nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn của Liên Hợp Quốc và kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza từ Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah.

"Cách tốt nhất để hỗ trợ nhân viên y tế và những người mà họ phục vụ là cung cấp các công cụ cần thiết như thuốc, thiết bị y tế và nhiên liệu chạy máy phát điện của bệnh viện", ông Tedros nói.

Quân đội Israel điều xe tăng, thiết giáp phong tỏa khu vực có chu vi khoảng 100 m quanh 4 bệnh viện tại miền bắc Dải Gaza. Israel từng yêu cầu những người trong các bệnh viện này sơ tán. Tuy nhiên, họ không thể chấp nhận rủi ro để rời khỏi đây khi không có đảm bảo từ các tổ chức quốc tế như Hội Chữ thập đỏ.

Giới chức Hamas và giám đốc bệnh viện Al-Shifa, cơ sở y tế lớn nhất Dải Gaza, ngày 10/11 cho biết quân đội Israel bắn vào khu vực này khiến 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Vài giờ sau, cơ quan y tế tại Dải Gaza thông báo quân đội Israel tấn công khu vực cổng chính của bệnh viện Al-Shifa.

Marwan Jilani, chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine (PRCS), cho biết bệnh viện Al-Quds trong Gaza City đang bị quân đội Israel bao vây và tình hình ngày một nghiêm trọng. Bệnh viện chỉ còn khả năng duy trì hoạt động trong vài giờ tới do sắp cạn nhiên liệu chạy máy phát điện và không thể tiếp cận nguồn viện trợ.

Bệnh viện Al-Quds có khoảng 500 bệnh nhân và người bị thương. Trong trường hợp mất điện, bệnh viện có nguy cơ không thể duy trì sự sống cho bệnh nhân trong khu vực hồi sức cấp cứu và trẻ sơ sinh đang được điều trị.

Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết Bệnh viện Indonesia tại thành phố Bait Lahia, phía bắc Gaza City, đã dừng mọi cuộc phẫu thuật vì không đủ nhiên liệu chạy máy phát điện. Bệnh viện cũng đang bị quân đội Israel bao vây và tập kích gây áp lực ở khu vực vành đai.

"Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là tính mạng của toàn bộ bệnh nhân và người bị thương tại các bệnh viện đang bị đe dọa, cùng với hàng chục nghìn dân thường đang trú ẩn, trong đó có hàng nghìn trẻ em. Chúng tôi kêu gọi quốc tế hành động để ngăn chặn thảm cảnh xảy ra", Jilani nhấn mạnh trong thông điệp gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Diễn biến chiến sự Israel - Hamas

Thanh Danh (Theo AFP, Al Jazeera)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Hàn Quốc thăm Anh: Bàn đạp then chốt

Tổng thống Hàn Quốc thăm Anh: Bàn đạp then chốt

05:20 26/11/2023

Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Anh đánh dấu bước chuyển mình mới trong quan hệ song phương thời gian tới.

Trung Quốc đuổi tàu Philippines ra khỏi vùng bãi cạn Scarborough tranh chấp ở Biển Đông

Trung Quốc đuổi tàu Philippines ra khỏi vùng bãi cạn Scarborough tranh chấp ở Biển Đông

14:20 22/02/2024

Lực lượng hải cảnh Trung Quốc thường xuyên xua đuổi các tàu của Cục Thủy sản và Nguồn lợi thủy sản Philippines mà họ cho là “xâm phạm trái phép” vào vùng biển gần bãi cạn Scarborough.

Ấn Độ công bố hình ảnh 41 công nhân kẹt trong đường hầm

Ấn Độ công bố hình ảnh 41 công nhân kẹt trong đường hầm

16:20 21/11/2023

Ấn Độ công bố hình ảnh 41 công nhân mắc kẹt 10 ngày trong đường hầm, trong khi lực lượng cứu hộ đang triển khai phương án giải cứu họ.

Ông trùm băng mafia bạo lực nhất Italy bị bắt

Ông trùm băng mafia bạo lực nhất Italy bị bắt

20:20 02/02/2024

Marco Raduano, ông trùm băng mafia được mệnh danh là bạo lực nhất Italy, bị bắt tại Pháp trong lúc đang lẩn trốn.

Đạn pháo Nga 'ra lò nhanh gấp ba, rẻ bằng 1/4 phương Tây'

Đạn pháo Nga 'ra lò nhanh gấp ba, rẻ bằng 1/4 phương Tây'

11:20 27/05/2024

Nghiên cứu của công ty Mỹ cho thấy Nga đang sản xuất đạn pháo nhanh gấp ba với chi phí rẻ bằng 1/4 so với các nước phương Tây.

'Pháo phun lửa' Nga tập kích lực lượng Ukraine vượt sông

'Pháo phun lửa' Nga tập kích lực lượng Ukraine vượt sông

12:00 17/11/2023

Nga sử dụng pháo nhiệt áp TOS-1A Nga bắn phá dữ dội làng Krynki, nơi nhiều binh sĩ Ukraine đang bám trụ sau chiến dịch vượt sông Dnieper.

Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hezbollah

Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hezbollah

17:30 08/04/2024

Quân đội Israel cho biết đã hạ một chỉ huy Hezbollah trong cuộc không kích vào miền nam Lebanon.

Hàn Quốc tham vọng xuất khẩu vũ khí

Hàn Quốc tham vọng xuất khẩu vũ khí

11:30 31/05/2023

Tuần này, Hàn Quốc tổ chức họp với lãnh đạo 70 nước về chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và tiếp đó là tập trận chung với 5 nước.

'Sai lầm bi thảm' của Israel khi không kích trại tị nạn Rafah

'Sai lầm bi thảm' của Israel khi không kích trại tị nạn Rafah

06:10 01/06/2024

Israel phạm sai lầm khi không dùng vũ khí nhỏ, chính xác hơn khi không kích trại tị nạn Rafah, khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra