Vươn tới đỉnh cao khoa học

06:50 04/09/2024

TP - Là hai trong số các gương mặt tiêu biểu được vinh danh tại Đại hội Thi đua Quyết thắng Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) giai đoạn 2019-2024, Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Ong Thị Điệp và Thượng sĩ Bùi Huy Hoàng đã có những nỗ lực vượt bậc, sáng tạo trong học tập, công tác.

Trung tá Ong Thị Điệp hiện là Chủ nhiệm bộ môn Ngoại ngữ của khoa Cơ sở - Cơ bản (Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ). Một trong những công trình khoa học tiêu biểu của Trung tá Điệp là đề tài cấp Bộ Tổng tham mưu năm 2022, đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

Trung tá Điệp cho biết, hiện các nhà trường, đơn vị thuộc Quân chủng PK-KQ được trang bị, sử dụng khí tài phòng không cải tiến và biên chế mới. Để sử dụng tốt các khí tài đó, học viên cần nắm chắc ngoại ngữ. Với tính khả thi cao, kết quả nghiên cứu áp dụng được ngay vào thực tiễn giảng dạy tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ.

Theo Trung tá Điệp, những năm gần đây, nhà trường tập trung thực hiện chỉ tiêu đổi mới căn bản, toàn diện trong giáo dục - đào tạo, chuyển dần từ giảng dạy truyền thống sang giảng dạy tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên. Từ đó, đặt ra yêu cầu rất cao đối với cán bộ, giảng viên nói chung và nữ giảng viên nói riêng.

“Học tập tốt kiến thức chuyên ngành và nghiên cứu khoa học luôn là mục tiêu, là niềm đam mê của tôi, để sau này có thể cống hiến hiệu quả cho nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Tổ quốc”. Thượng sĩ, học viên BÙI HUY HOÀNG

Nỗ lực vượt qua khó khăn, Trung tá Điệp đã có nhiều đề tài, sáng kiến được nghiệm thu với chất lượng xuất sắc, được trao giải cấp Quân chủng và toàn quân. Các đề tài nghiên cứu của chị đều gắn với nhiệm vụ giảng dạy, đưa ra giải pháp phát huy vai trò của giảng viên, nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.

“Tôi có hai con nhỏ, chồng cũng là bộ đội thường xuyên công tác xa nhà, việc giảng dạy trên lớp đã chiếm quá nửa thời gian trong ngày. Do đó, khi nghiên cứu các đề tài khoa học và xây dựng phần mềm giảng dạy mới, tôi phải cân đối hài hòa giữa gia đình, công việc chuyên môn với đam mê sáng tạo. Xã hội càng phát triển thì vai trò của phụ nữ càng có nhiều thay đổi. Ngoài vai trò trong gia đình, phụ nữ còn có quyền tham gia sâu rộng vào các hoạt động đời sống xã hội”, Trung tá Điệp chia sẻ.

Góp sức trẻ bảo vệ Tổ quốc

Đặt mục tiêu học tập tốt, đồng thời tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH) đạt hiệu quả cao, Thượng sĩ Bùi Huy Hoàng - Học viên Đại đội 73, Tiểu đoàn 7 (Học viện PK-KQ) là đại diện tiêu biểu của thế hệ trẻ đang góp sức xây dựng lực lượng canh trời lớn mạnh và hiện đại.

Xác định được động cơ phấn đấu, rèn luyện đúng đắn, tích cực tìm tòi phương pháp mới trong học tập, Thượng sĩ sinh năm 2001 ở miền quê lúa Thái Bình luôn đứng trong top học viên giỏi ở Học viện PK-KQ, đoạt giải Nhất môn Nguyên lí máy trong cuộc thi Olympic Cơ học sinh viên toàn quốc hai năm 2022 và 2023.

Giai đoạn 2019-2024, Trung tá Ong Thị Điệp có 3 năm liên tục (2019-2021) là giảng viên giỏi cấp cơ sở và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2022, chị là Chiến sĩ thi đua toàn quân và đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng.

Thượng sĩ Hoàng là chủ nhiệm đề tài “Ứng dụng Malab mô phỏng bài toán trạng thái ứng suất trong môn học Sức bền vật liệu” được hoàn thành năm 2022, với tính năng mới là ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết bài toán trạng thái ứng suất phẳng và trạng thái ứng suất không gian trong môn học Sức bền vật liệu.

“Trong đào tạo kỹ sư Kỹ thuật hàng không chuyên ngành Máy bay động cơ tại Học viện PK-KQ, môn học Sức bền vật liệu trình bày các nội dung trạng thái ứng suất phức tạp, trừu tượng… Việc sử dụng các phần mềm, ngôn ngữ lập trình để thực hiện việc trực quan hóa các thí nghiệm, các tính toán của môn học là một trong những phương án khả thi, hiệu quả nhất”, Thượng sĩ Hoàng nói.

Ngoài ra, trong hai năm 2023-2024, Thượng sĩ Hoàng và một bạn học cùng nghiên cứu đề tài “Xây dựng phần mềm mô phỏng sơ đồ nguyên lý và cấu tạo hệ thống thu - thả càng máy bay Yak-130”. Hoàng cho biết, Yak-130 là loại máy bay huấn luyện - tiêm kích hạng nhẹ dùng cho mục đích huấn luyện phi công, nên đề tài nhằm thiết kế một giao diện phần mềm về hệ thống thu - thả càng phục vụ quá trình học tập, giảng dạy được trực quan hơn.

Trung tá Ong Thị Điệp (giữa) về dự Đại hội Thi đua Quyết thắng Quân chủng PK-KQ giai đoạn 2019-2024ẢNH: NGUYỄN MINH

Trung tá Ong Thị Điệp (giữa) về dự Đại hội Thi đua Quyết thắng Quân chủng PK-KQ giai đoạn 2019-2024ẢNH: NGUYỄN MINH

“Trang thiết bị phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và giảng dạy về Yak-130 tại Học viện PK-KQ còn hạn chế, chưa đồng bộ và khó tiếp cận. Việc xây dựng những phần mềm mô phỏng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy, nghiên cứu của giảng viên và giúp cho học viên dễ dàng tiếp thu kiến thức, từng bước làm quen với máy bay Yak-130”, Thượng sĩ Hoàng chia sẻ.

Hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao trên các mặt công tác, gương mẫu và tích cực tham gia các hoạt động học tập, NCKH và xây dựng đơn vị, 4 năm liên tục (2020-2023), Thượng sĩ Bùi Huy Hoàng được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và là Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2023.

Có thể bạn quan tâm
Vụ 4 tiếp viên hàng không: Không bỏ lọt tội phạm không làm oan người vô tội

Vụ 4 tiếp viên hàng không: Không bỏ lọt tội phạm không làm oan người vô tội

19:00 30/03/2023

TP Hồ Chí Minh - Liên quan đến việc trả tự do 4 tiếp viên hàng không xách ma túy, đại diện Công an TP Hồ Chí Minh khẳng định...

Lời khai của đối tượng cầm súng xông vào nhà chủ nợ bắn tứ tung

Lời khai của đối tượng cầm súng xông vào nhà chủ nợ bắn tứ tung

19:00 19/05/2023

Nguyễn Đức Qúy khai với cơ quan điều tra, khẩu súng mà đối tượng dùng bắn loạn xạ tại nhà chủ nợ được mua trên mạng xã hội. Hiện cơ quan Công an đang tiến hành giám định khẩu súng để xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Đà Nẵng yêu cầu các địa phương bỏ giấy xác nhận cư trú

Đà Nẵng yêu cầu các địa phương bỏ giấy xác nhận cư trú

17:00 28/03/2023

Trước tình trạng người dân bị yêu cầu phải có giấy xác nhận cư trú khi giải quyết một số thủ tục hành chính gây bất tiện, phiền hà, Chủ...

20 sinh viên một trường đại học tại TPHCM nhờ học hộ, thi hộ

20 sinh viên một trường đại học tại TPHCM nhờ học hộ, thi hộ

18:40 24/05/2024

Trường ĐH Công thương TPHCM đã phát hiện 20 sinh viên nhờ học hộ, thi hộ. Nhà trường đang xác định mức độ vi phạm để có hướng xử lý.

Nghi vấn cán bộ huyện đòi nhà thầu 'lại quả': Cán bộ huyện không thừa nhận là người trong clip

Nghi vấn cán bộ huyện đòi nhà thầu 'lại quả': Cán bộ huyện không thừa nhận là người trong clip

16:00 29/05/2023

Vị cán bộ này yêu cầu cơ quan chức năng Cà Mau xác minh làm rõ. Hiện Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau đã chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc.

Nông dân Hà Tĩnh kiếm bộn tiền từ cây mọc hoang trên rừng

Nông dân Hà Tĩnh kiếm bộn tiền từ cây mọc hoang trên rừng

11:30 02/09/2023

Từ cây mọc hoang trên rừng, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã chăm sóc, bảo vệ đến nay cho thu nhập khá.

Tái diễn tình trạng chó thả rông, không rọ mõm khiến người dân lo sợ

Tái diễn tình trạng chó thả rông, không rọ mõm khiến người dân lo sợ

09:30 26/02/2023

Mặc dù đã có quy định xử phạt nhưng nhiều người vẫn bất chấp quy tắc thả rông chó ra đường, không đeo rọ mõm cũng không xích gây bất...

Làm gì khi xảy ra động đất?

Làm gì khi xảy ra động đất?

13:50 25/03/2024

Người dân có thể bỏ túi 8 biện pháp cơ bản khi có động đất giúp bảo vệ chính mình và người thân, theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi' - Bài 6: Khơi thông huyết mạch giao thông

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi' - Bài 6: Khơi thông huyết mạch giao thông

10:10 25/06/2024

TP - Là đầu tàu kinh tế của cả nước, trước tình trạng hạ tầng giao thông hiện hữu chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, thậm chí gây nhiều thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, nhiều năm qua, TPHCM đã tập trung nguồn lực để khơi thông điểm nghẽn này trên tinh thần “không bàn lùi”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới