Vui - buồn với đường cao tốc

04:20 08/07/2024
Cao tốc La Sơn - Túy Loan mới chỉ có trạm dừng nghỉ tạm. Ảnh: Hưng Thơ

Một người bạn của tôi, người đã định cư lâu năm ở nước ngoài, vừa quyết định thực hiện chuyến du lịch từ Hà Nội vào tận Quảng Nam bằng ôtô cá nhân. Anh ấy nói rằng, đó hẳn là một chuyến “du lịch mạo hiểm” vì anh vẫn nghĩ giao thông đường bộ ở Việt Nam còn chật chội và khó đi.

Thế nhưng, sau chuyến đi, khi gặp lại anh ấy đã nói: “Không ngờ đường Việt Nam bây giờ đẹp quá, nhất là cao tốc. Tôi thực sự ấn tượng với chặng cao tốc từ Đà Nẵng đi Quảng Trị, dù vẫn còn chưa đủ làn, tốc độ chỉ 80km/h nhưng cảnh đẹp vô cùng, núi non trùng điệp. Chỉ tiếc là khi cần nghỉ ngơi, đổ xăng thì không thấy trạm dừng nghỉ. Đó là điều đáng tiếc…”.

Quả thực, chặng cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan kể từ khi đưa vào khai thác đã nổi tiếng với việc thiếu trạm dừng nghỉ. Nỗi ám ảnh này kéo dài sang cả chặng cao tốc từ Diễn Châu (Nghệ An) qua Thanh Hóa. Báo chí và dư luận đã nhiều lần lên tiếng và một đoạn cao tốc đã phải “chữa cháy” bằng cách đưa vào các trạm dừng nghỉ tạm thời. Nhưng sự tạm bợ của các trạm này cũng khiến khách ngại ngùng sử dụng.

Những câu chuyện buồn về việc thiếu trạm dừng nghỉ trên một số chặng cao tốc sẽ sớm trở thành dĩ vãng. Quốc hội vừa thông qua Luật Đường bộ với nhiều quy định mới về trạm dừng nghỉ. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang gấp rút đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư cho các trạm dừng nghỉ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với các dự án cao tốc. Hiện, Bộ GTVT đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đến nay, bộ đã triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 8 trạm (thuộc các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác). Trong đó, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho 5 trạm và đang thẩm định kết quả cho 3 trạm. Đối với 5 trạm trên các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đã chọn được nhà đầu tư, Bộ GTVT cho biết qua đấu thầu công khai, minh bạch đã lựa chọn được nhà đầu tư cho các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc: Mai Sơn - QL45, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Từ ngày 1.1.2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định về trạm dừng nghỉ. Theo đó, các trạm dừng nghỉ phải được đầu tư, xây dựng đồng bộ với đường cao tốc.

Căn cứ vào hình thức đầu tư đường cao tốc, hình thức đầu tư trạm dừng nghỉ sẽ được xác định phù hợp (đầu tư công hoặc đầu tư theo phương thức đối tác công tư). Quy định này góp phần bảo đảm sự đồng bộ trong khai thác, sử dụng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Để quy định này đi vào thực tiễn, Quốc hội đã giao Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn về việc đầu tư trạm dừng nghỉ. Hiện nay, Bộ GTVT đang dự thảo các văn bản, trình cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất. Đầu tư đường cao tốc như sắm con trâu, còn trạm dừng nghỉ chỉ đáng như cái thừng. Đừng vì cái thừng không có mà giá trị đường cao tốc còn có những điều đáng tiếc. Hãy để cao tốc ở Việt Nam không chỉ đẹp mà còn xứng đáng là một niềm tự hào.

Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Khởi tố nhóm nam nữ mở “tiệc ma túy” trong nhà nghỉ

Hải Phòng: Khởi tố nhóm nam nữ mở “tiệc ma túy” trong nhà nghỉ

17:00 12/05/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về hành vi “Tổ chức sử dụng chất ma túy”; đồng thời, tạm giam 2 đối tượng khác để điều tra hành vi mua bán ma túy. Các đối tượng bị khởi tố đều trú tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), gồm: Lê Mạnh Long (SN 1996, trú tại xã Hoa Động); Nguyễn Văn Duy (SN 1991, trú tại xã Thủy Sơn); Đào Duy Tùng (SN 1996, trú tại thị trấn Núi...

Giảm thiểu tình trạng trẻ em chuyển nơi ở do thiên tai: Cần nỗ lực hơn

Giảm thiểu tình trạng trẻ em chuyển nơi ở do thiên tai: Cần nỗ lực hơn

16:50 06/10/2023

UNICEF khuyến cáo cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong việc chuẩn bị, bảo vệ những trẻ em có nguy cơ phải chuyển chỗ ở vì các thảm hoạ thiên tai.

Gia Lai yêu cầu xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật

Gia Lai yêu cầu xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật

15:00 15/03/2023

Ngày 15.3, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo UBND các huyện như Kbang, Chư Prông, Kông Chro vào cuộc làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các vụ vi phạm...

Hà Nội kỉ luật đảng loạt lãnh đạo sai phạm khi xây cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Hà Nội kỉ luật đảng loạt lãnh đạo sai phạm khi xây cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

06:30 26/09/2024

Ngày 25-9, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội phát thông tin về việc xử lý vi phạm tổ chức đảng và đảng viên liên quan tới gói thầu 'thi công xây dựng cầu đoạn từ trụ 25 đến trụ 47 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2'.

Người dân chặn xe tải vào cảng quốc tế Vissai tại huyện Nghi Lộc

Người dân chặn xe tải vào cảng quốc tế Vissai tại huyện Nghi Lộc

20:20 25/06/2023

Nhiều người dân xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) ra chặn xe tải ra vào cảng biển quốc tế Vissai Nghệ An, do một số vấn đề...

Bình Thuận: Ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự

Bình Thuận: Ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự

09:50 16/08/2024

Lực lượng Công an đẩy mạnh công tác vận động, truy bắt các đối tượng truy nã; không để xảy ra tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng với quyết tâm phấn đấu kìm giữ và làm giảm tình hình tội phạm.

Thanh Hóa: Đường hầm 30m khai thác vàng trong vườn nhà dân

Thanh Hóa: Đường hầm 30m khai thác vàng trong vườn nhà dân

06:00 15/08/2023

TP - Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa vừa cho biết, vừa bắt quả tang 14 đối tượng đang khai thác vàng trái phép tại đồi Luồng, thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy.

Ba cảnh sát bị thương trong vụ 191 người nghiện trốn trại

Ba cảnh sát bị thương trong vụ 191 người nghiện trốn trại

15:50 28/02/2024

Ba cảnh sát cơ động bị thương khi ngăn chặn 191 học viên đập phá, trốn khỏi trại cai nghiện ma túy.

Hơn 5.000 bị hại mua trái phiếu Tân Hoàng Minh sẽ nhận tiền trước 30/9

Hơn 5.000 bị hại mua trái phiếu Tân Hoàng Minh sẽ nhận tiền trước 30/9

03:20 20/07/2024

1.500 người đã nhận tiền từ Cục Thi hành án dân sự Hà Nội, dự kiến hết ngày 30/9 tất cả 6.600 bị hại mua trái phiếu Tân Hoàng Minh, tổng cộng 8.600 tỷ đồng, sẽ được hoàn tiền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới