Vừa sửa xong Nghị định 80 về xăng dầu, Bộ Công Thương tiếp tục xây dựng nghị định mới

04:40 07/01/2024
Sửa nghị định về xăng dầu để giải quyết những bất cập trong thời gian qua. Ảnh: Nguyễn Vũ

Gần 2 tháng sau khi ban hành Nghị định 80 về quản lý xăng dầu, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị các Sở Công Thương địa phương góp ý để xây dựng nghị định mới.

Nghị định mới này sẽ thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu trước đây gồm Nghị định 83, Nghị định 95 và Nghị định 80 vừa được ban hành ngày 17.11.2023.

Để xây dựng nghị định mới, Bộ Công thương đề nghị các Sở Công Thương rà soát, có ý kiến đánh giá những mặt được, những mặt còn tồn tại của các quy định hiện hành tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu và góp ý, đề xuất nội dung mới cho nghị định. Các ý kiến gửi về Bộ Công Thương trước ngày 12.1.

TS Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty xăng dầu Bội Ngọc cho biết, khi ban hành Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, xây dựng một nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, trình Chính phủ trong thời gian tới.

Nghị định 80 được ban hành mới chỉ giải quyết phần nào những bất cập về thị trường xăng dầu trong thời gian qua. Để giải quyết triệt để những tồn tại, hạn chế trong quản lý, điều hành thị trường xăng dầu, cần có một nghị định mới hoàn toàn.

Khi xây dựng nghị định mới, theo TS Giang Chấn Tây, cơ quan điều hành phải bảo đảm mục tiêu làm sao đáp ứng được nguồn cung xăng dầu, đồng thời bảo đảm giá xăng dầu phải góp phần kiểm soát CPI, giải quyết bài toán cạnh tranh và thị trường.

Cần làm sao để thị trường xăng dầu đạt được mục tiêu cao nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, kiểm soát CPI - một trong những cân đối chính của kinh tế, thúc đẩy cạnh tranh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

"Về quan điểm trong việc soạn thảo nghị định lần này, tôi cho rằng cần nhất quán quan điểm về cạnh tranh bình đẳng, tự do kinh doanh và công khai minh bạch, từ đó sẽ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, người dân.

Mệnh lệnh hành chính chỉ là giải pháp tình thế chứ không thể bền vững bằng mệnh lệnh thị trường. Đây cũng là một yêu cầu quan trọng trong sửa đổi Nghị định 80 lần này, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp muốn bán hàng, muốn cạnh tranh, muốn đầu tư, muốn phục vụ", TS Giang Chấn Tây cho hay.

Trong kết luận ngày 4.1.2024, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra rằng, trong gần 5 năm (từ năm 2017 đến tháng 9.2022), do Bộ Công Thương quản lý lỏng lẻo, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã không tạo nguồn theo quy định, ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu của thị trường và đây là nguyên nhân dẫn tới gián đoạn nguồn cung vào năm 2022.

Đồng thời, nghĩa vụ và trách nhiệm của các thương nhân đầu mối là thực hiện tổng nguồn, bình ổn thị trường khi cần thiết... nhưng lại mua bán của nhau, dẫn đến thương nhân đầu mối trở thành thương nhân phân phối, thông qua trung gian làm tăng chi phí lưu thông để hưởng chênh lệch giá.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, xử lý số tiền thương nhân đầu mối đã trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) sai chủng loại xăng trên 1.013 tỉ đồng, chi sử dụng sai chủng loại xăng khoảng 2.140 tỉ đồng do liên Bộ Công Thương - Tài chính ban hành văn bản quy định không rõ về chủng loại xăng được trích Quỹ BOG.

Có thể bạn quan tâm
Người thầy nào có nhiều học trò đỗ trạng nguyên, tiến sĩ nhất lịch sử Việt?

Người thầy nào có nhiều học trò đỗ trạng nguyên, tiến sĩ nhất lịch sử Việt?

09:00 11/03/2024

1. Người thầy nào có nhiều học trò đỗ trạng nguyên, tiến sĩ nhất lịch sử Việt? A Chu Văn An B Nguyễn Bỉnh Khiêm C Trần Ích Phát Trần Ích Phát, quê ở làng Triều Dương, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo khổ, cả họ chưa ai đỗ đạt lớn, nhưng ngay từ nhỏ, thầy Trần Ích Phát đã bộc lộ trí nhớ tốt, thông minh hơn người. Lớn lên, ông thi đỗ Hương đỗ Giải nguyên. Sau mấy lần thi Hội không đỗ, Trần Ích Phát về quê mở...

Quảng Ngãi kiên quyết ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp

Quảng Ngãi kiên quyết ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp

17:10 01/08/2023

'Quảng Ngãi nỗ lực, quyết tâm cùng với các tỉnh, thành ven biển trong cả nước gỡ 'thẻ vàng' cho thủy sản Việt Nam” - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh nhấn mạnh.

Bộ Tổng tham mưu kiểm tra trưởng phòng cơ yếu toàn quân

Bộ Tổng tham mưu kiểm tra trưởng phòng cơ yếu toàn quân

18:20 14/08/2023

Từ ngày 14/8 đến 17/8, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức kiểm tra trưởng phòng cơ yếu toàn quân năm 2023, trong đó có nội dung thực hành báo cáo kế hoạch bảo đảm cơ yếu và bắn súng K54.

Nghi vấn cha treo cổ con rồi đưa đi cấp cứu

Nghi vấn cha treo cổ con rồi đưa đi cấp cứu

18:30 27/05/2023

Quảng Ngãi - Chiều 27.5, ông Lê Văn Thảo - Phó chủ tịch UBND xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, thông tin trên địa bàn xã có một...

Anh khởi động học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới

Anh khởi động học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới

11:20 01/03/2024

Ngày 29/2, Chính phủ Anh phối hợp với Ban Thư ký ASEAN ra mắt Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE, nhằm giải quyết sự chênh lệch về giới tính trong giáo dục và việc làm khối ngành STEM ở các nước ASEAN và Timor Leste.

Vì sao 'Quân idol' ở Quảng Trị cùng 2 người khác bị tạm giữ?

Vì sao 'Quân idol' ở Quảng Trị cùng 2 người khác bị tạm giữ?

17:20 25/08/2023

Chiều 25/8, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, lực lượng thuộc đơn vị vừa giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Quốc Quân (được nhiều người gọi với biệt danh Quân idol, 32 tuổi, ngụ thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cùng với hai người khác để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Theo đó, sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm, lực lượng chức năng xác minh, thu thập tài liệu chứng...

Mẹ 'nữ sinh giao gà': Tôi không phải người vì tiền mà không cứu con

Mẹ 'nữ sinh giao gà': Tôi không phải người vì tiền mà không cứu con

10:10 22/04/2024

Bà Trần Thị Hiền, mẹ nạn nhân trong vụ án 'nữ sinh giao gà', bật khóc trước tòa, nói không phải là người vì tiền mà mua bán ma túy với những kẻ hãm hại con mình.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN thông qua kế hoạch hành động về tin giả

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN thông qua kế hoạch hành động về tin giả

08:10 24/09/2023

Ngày 23/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (gọi chung là Hội nghị AMRI 16). Hội nghị AMRI 16 đã được Việt Nam đăng cai tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 22/9 đến ngày 23/9. Chủ đề xuyên suốt của AMRI 16 là “Truyền thông: Từ Thông tin đến Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng”. Thứ trưởng Thông tin và...

Bộ Công an khuyến cáo về việc sử dụng pháo dịp Tết Nguyên đán

Bộ Công an khuyến cáo về việc sử dụng pháo dịp Tết Nguyên đán

08:20 14/12/2023

TP - Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, tình hình tội phạm liên quan đến pháo ngày càng trở nên phức tạp, đặc biệt là việc chế tạo, sản xuất, và sử dụng pháo trái phép. Bộ Công an cảnh báo, các hành vi nêu trên không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với tính mạng, sức khỏe và an ninh trật tự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra