Vừa lái xe vừa phì phèo thuốc lá, mặc kệ người xung quanh lãnh 'đạn'

16:20 16/07/2024

Một tay lái xe, một tay cầm điếu thuốc lá đưa lên miệng phì phèo, nhả khói rồi gạt tàn thuốc xuống đường...

Nam thanh niên phì phèo điếu thuốc trước ánh mắt khó chịu của người xung quanh - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Trên các tuyến đường, không khó để bắt gặp cảnh nhiều người vừa chạy xe vừa phì phèo điếu thuốc lá trên miệng. Những người xung quanh bị ảnh hưởng, tỏ vẻ khó chịu với chuyện này nhưng không dám lên tiếng.

Búng tàn thuốc ra đường, nhiều người lãnh đủ

Buổi chiều tan tầm, giữa dòng xe đang ùn tắc nhích từng chút trên đường Võ Chí Công, TP Thủ Đức (TP.HCM) đoạn gần vòng xoay Mỹ Thủy, một người đàn ông đi xe máy vội lấy điếu thuốc ra rồi châm lửa hút.

Người này rít liên tục nhiều hơi rồi nhả khói ra bầu không khí ngột ngạt pha trộn giữa làn khói của ống pô xe và tiếng bóp còi inh ỏi. Rít thêm vài hơi, người này dùng một ngón tay búng vào điếu thuốc để tàn thuốc rơi xuống đất.

  • Dừng đèn đỏ khói thuốc lá phà vô mặt, quá bức xúc vì không ai bị phạtĐỌC NGAY

Cứ vài chục giây, người này lại rít một hơi rồi lại nhả khói và gạt tàn thuốc mà chẳng thèm để ý những người xung quanh, trong khi bên cạnh là hai chiếc xe bồn chở xăng dầu.

Sau khoảng 5 phút, người này rít hơi cuối cùng rồi tiện tay vứt phần đầu lọc còn bốc khói qua bên trái, lọt vào giữa gầm chiếc xe bồn.

Một người phụ nữ đi phía sau lớn tiếng: "Trời ơi, vứt gì kỳ vậy, xe bồn kìa". Thế nhưng người đàn ông kia cũng chẳng quan tâm.

Không chỉ người đi xe máy, một số tài xế lái ô tô, xe tải, xe container… cũng có thói quen một tay giữ vô lăng, một tay giữ điếu thuốc, hạ sẵn kính để nhả khói. Và không chỉ nam giới, thỉnh thoảng cũng có một số phụ nữ phì phèo điếu thuốc giữa ánh mắt dòm ngó của người đi đường.

Điểm chung là hút xong, họ vứt luôn phần đầu lọc đang bốc khói ra giữa đường.

Chị Như Ý (ngụ quận Gò Vấp) kể một lần đang chạy xe trên đường Nguyễn Kiệm, một người đàn ông đi trước quơ tay ra sau búng tàn thuốc, phần tàn thuốc bay trúng mắt khiến chị loạng choạng.

"Lúc đó mắt phải cay xè không còn thấy gì luôn. Tôi giận lắm, muốn đuổi theo chửi một trận mà không kịp. Sau lần đó tôi phải sắm cái mắt kính mang mỗi khi ra đường" - chị Như Ý chia sẻ.

Không ít người vừa dừng xe chờ đèn đỏ là móc gói thuốc châm lửa hút, rồi nhả khói giữa đám đông, chẳng quan tâm xung quanh có phụ nữ, trẻ em hoặc người già. Họ vẫn dửng dưng trước những ánh mắt khó chịu đang hướng về phía mình.

Có người không chịu được mùi khói thuốc, một tay bịt mũi dù có đeo khẩu trang, còn một tay quạt quạt để khói thuốc bay đi.

Chị Ngô Thị Hằng (ngụ TP Thủ Đức) kể mỗi buổi chiều đón con đi học về, khi dừng đèn đỏ tại các giao lộ trên đường Phạm Văn Đồng, chị luôn dị ứng với những người đứng giữa đám đông nhưng hút thuốc phì phèo.

"Con tôi còn nhỏ mà mỗi lần thấy vậy đều méc "chú kia hút thuốc kìa mẹ". Con nít còn biết không nên hút thuốc lá giữa chốn đông người, vậy mà nhiều người lớn lại thản nhiên" - chị Hằng bức xúc.

Người đàn ông phì phèo điếu thuốc khi dừng đèn đỏ ở Thủ Đức - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Tranh thủ hút vì... thói quen

Anh Lê Văn Hưng (36 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết bị "nghiện" thuốc lá, mỗi ngày anh hút hết một gói 20 điếu. Anh Hưng thừa nhận bản thân cũng nhiều lần vừa chạy xe vừa hút thuốc. Mỗi buổi sáng ngồi cà phê khoảng nửa tiếng anh hút hết hai điếu rồi chạy xe đi làm.

Đường đến chỗ làm mất 20 phút nên tranh thủ vừa chạy xe vừa hút, chứ lên công ty là không được hút nữa. Chiều về cũng tranh thủ vừa chạy xe vừa hút, dần dần trở thành thói quen.

Anh Hải (tài xế xe tải) thì cho rằng những ai nghiện hút thuốc mới hiểu được, còn những người không hút thuốc nhìn thấy sẽ tỏ ra khó chịu là đúng.

Theo anh Hải, với những người hút thuốc, cứ vài chục phút phải đốt một điếu, nên nhiều lúc phải vừa hút vừa chạy xe.

"Cực chẳng đã, chứ biết hút thuốc sẽ làm ảnh hưởng người xung quanh nên cũng hạn chế hút hoặc khi nhả khói, gạt tàn thì chú ý, cẩn thận hơn", anh Hải nói.

Tài xế xe tải một tay giữ vô lăng, một tay hút thuốc - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Còn ông Lộc (60 tuổi, tài xế xe ôm) cho biết mỗi lúc chạy xe chở khách ông phải đốt một điếu thuốc vừa đi vừa hút cho ấm.

"Có hôm đang hút điếu thuốc thì tới chốt đèn đỏ. Nếu để lâu không hút thì thuốc tự tắt, mà hút thì phải nhả khói làm ảnh hưởng người khác" - ông Lộc phân bua.

Hút thuốc lá khi lái xe có thể gây nguy hiểm bởi khói thuốc, tàn thuốc có thể bay vào mặt người khác, làm hạn chế tầm nhìn. Và cũng có thể xảy ra những sự việc không đáng có nếu người bị ảnh hưởng phản ứng mạnh với người đang hút thuốc.

Một số hình ảnh vừa chạy xe vừa hút thuốc:

Người này rít vài hơi rồi nhả khói ra giữa đám đông - Ảnh: XUÂN ĐOÀN
Hút thuốc xong, người đàn ông vứt đầu lọc thuốc giữa đường - Ảnh: XUÂN ĐOÀN
Tài xế vừa nhả khói, vừa đưa tay ra ngoài để gạt tàn thuốc - Ảnh: XUÂN ĐOÀN
Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau giao mặt bằng gần xong, thi công còn xa vợi

Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau giao mặt bằng gần xong, thi công còn xa vợi

15:40 16/06/2023

Do thiếu cát nên đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chỉ mới đắp nền được 11,8%.

Tây Bắc cuối ngày: Lý do Hà Giang 5 năm liên tiếp 'đội sổ' điểm thi THPT

Tây Bắc cuối ngày: Lý do Hà Giang 5 năm liên tiếp 'đội sổ' điểm thi THPT

19:40 19/07/2024

Thi công đường nghìn tỉ khiến ao vườn của người dân bị vùi lấp; Công nhận 2 hang đá ở Hòa Bình là di tích quốc gia đặc biệt; Hà...

Độ nguy hiểm ở nút thắt cổ chai trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn như thế nào?

Độ nguy hiểm ở nút thắt cổ chai trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn như thế nào?

10:10 24/02/2024

Người đi đường lâu nay nói rằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan là tuyến cao tốc nguy hiểm nhất. Số vụ tai nạn nhiều cùng với việc lái xe trong trạng thái căng thẳng cho thấy tuyến đường này tồn tại nhiều vấn đề.

Mức án VKS đề nghị đối với Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Mức án VKS đề nghị đối với Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát

17:50 19/03/2024

Đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 19-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hình phạt chung là tử hình. Ngoài ra, VKS còn đề nghị mức án đối với các bị cáo khác về các tội: Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng...

Sạt lở bờ kênh Thanh Đa lan rộng, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

Sạt lở bờ kênh Thanh Đa lan rộng, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

18:40 14/07/2023

TPHCM – Sạt lở bờ kè kênh Thanh Đa (phường 25, quận Bình Thạnh) tiếp tục lan rộng, UBND TPHCM giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chọn đơn vị...

Ong bắp cày ký sinh có hình dáng giống gấu trúc

Ong bắp cày ký sinh có hình dáng giống gấu trúc

10:10 16/07/2024

Ong bắp cày có hình dạng giống kiến, tên gọi kiến gấu trúc, con cái màu đen và trắng sở hữu vòi đốt dài bằng nửa cơ thể.

Một phụ nữ lùi ô tô bất cẩn khiến nữ sinh lớp 6 tử vong trong sân trường

Một phụ nữ lùi ô tô bất cẩn khiến nữ sinh lớp 6 tử vong trong sân trường

16:50 28/09/2023

Một nữ sinh lớp 6 ở huyện Thanh Chương, Nghệ An được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi sau cú lùi ô tô của bà N.T.H. tông trúng.

Chàng trai đạt 9.0 IELTS sau 6 năm ôn luyện

Chàng trai đạt 9.0 IELTS sau 6 năm ôn luyện

19:00 12/07/2024

Sau hơn 20 lần thi đều đạt 8.0-8.5 IELTS, Nguyễn Chí Thành, 24 tuổi, đạt điểm tuyệt đối nhờ sự chỉn chu ở từng kỹ năng, đặc biệt là bài Viết.

Chợ nổi Cái Răng đang bị 'chìm' vì ngày càng xa bờ?

Chợ nổi Cái Răng đang bị 'chìm' vì ngày càng xa bờ?

11:50 07/07/2024

Du lịch đang sống dựa vào Chợ nổi Cái Răng nhưng chợ nổi lại chưa được hưởng lợi gì từ du lịch. Vì thế, ghe xuồng cứ ít dần đi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới