Vụ xin khai thác 3 tấn vàng ở Bình Thuận: Không có cơ sở xem xét

14:10 12/04/2024

Liên quan việc ông Huỳnh Phú Tân ở tỉnh Bạc Liêu xin khai thác 3 tấn vàng dưới sông Cà Ty xôn xao dư luận vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã báo cáo UBND tỉnh này.

Sông Cà Ty ở Phan Thiết, Bình Thuận - nơi ông Huỳnh Phú Tân ở tỉnh Bạc Liệu có đơn xin khai thác 3 tấn vàng - Ảnh: ĐỨC TRONG

Có người đặt vấn đề nhờ đứng ra xin khai thác

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, trước đó ông Huỳnh Phú Tân đã nhiều lần đến xin khai thác khoảng 3 tấn vàng do quân đội Nhật chôn giấu dưới sông Cà Ty. Đơn vị đã phúc đáp và hướng dẫn ông thực hiện các nội dung để được xem xét đúng quy định của pháp luật.

  • Tiếp nhận đơn xin khai thác 'kho báu' 3 tấn vàng dưới lòng sông ở Bình ThuậnĐỌC NGAY

Tuy nhiên, đơn xin khai thác của ông Tân vẫn không đúng các nội dung hướng dẫn như: không có phương án thăm dò, phương án khai thác vật quý, chỉ nêu ra một số ý về thời gian, cách thức thực hiện và xử lý tài sản sau thăm dò.

Ông Tân không cung cấp được bất kỳ tài liệu, hình ảnh, thông tin nào liên quan để chứng minh được có diễn ra sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu số vàng như trên.

Qua 2 lần tiếp và làm việc trực tiếp tại Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, ông Tân cũng không cung cấp được thông tin gì cụ thể, rõ ràng đến sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vàng.

Ông nói chỉ nghe một người quen đang sống ở Tánh Linh (khoảng 80 tuổi) kể lại. Đồng thời, chính người này đặt vấn đề để ông Tân đứng ra xin khai thác (không phải cụ tổ như ông ghi trong đơn). Ông Tân cũng không chịu cung cấp thông tin cụ thể của người kia.

Không có cơ sở xem xét

Từ thực tế trên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận khẳng định không có cơ sở để xem xét, giải quyết việc xin khai thác 3 tấn vàng dưới sông Cà Ty theo như đơn đề nghị của ông Tân.

Ngoài ra, sở cho rằng vật quý mà ông Tân ghi trong đơn xin khai thác là vàng, không phải là di sản văn hóa nên không thuộc chức năng quản lý nhà nước của đơn vị.

Đơn vị đã viện dẫn các quy định pháp luật hiện hành và cho rằng những nội dung xin khai thác 3 tấn vàng như trong đơn của ông Tân thì phải do Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính chủ trì.

Từ đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận kiến nghị UBND tỉnh thống nhất không xem xét, giải quyết đối với đơn xin khai thác 3 tấn vàng của ông Tân.

Lý do là ông không cung cấp được thông tin, hình ảnh, tư liệu gì cụ thể, rõ ràng để chứng minh có sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vật quý.

"Trường hợp ông Tân tiếp tục kiến nghị xin khai thác vật quý với điều kiện cung cấp thông tin, hình ảnh, tư liệu chứng minh được có sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vật quý, đề nghị UBND tỉnh giao cho các cơ quan chức năng tiếp nhận, tham mưu giải quyết theo quy định tại Nghị định 05/2017/NĐ-CP ngày 16-1-2017 và Nghị định số 29/2018/NĐ- CP ngày 5-3-2018 của Chính phủ", Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm
Ruộng lúa 500 m2 nghi bị 'đầu độc'

Ruộng lúa 500 m2 nghi bị 'đầu độc'

11:20 27/04/2024

500 m2 lúa của ông Hà Ngọc Đường trồng trên đất ruộng đang tranh chấp ở huyện Thanh Chương nghi bị bỏ hóa chất khiến chết cháy, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Nắng nóng, mặn tăng cao: Tôm, cua ở huyện ven biển Kiên Giang chết hàng loạt

Nắng nóng, mặn tăng cao: Tôm, cua ở huyện ven biển Kiên Giang chết hàng loạt

08:10 03/04/2024

Nhiệt độ tăng cao, độ mặn vượt ngưỡng gấp nhiều lần đã làm thiệt hại nhiều diện tích nuôi tôm, cua của người dân trên địa bàn huyện An Biên,...

Kiến nghị xử lý nhiều cá nhân, tổ chức Vụ án Vạn Thịnh Phát

Kiến nghị xử lý nhiều cá nhân, tổ chức Vụ án Vạn Thịnh Phát

09:50 08/06/2024

Ngoài 34 bị can bị đề nghị truy tố trong giai đoạn 2 vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng kiến nghị xử lý nghiêm về Đảng, chính quyền nhiều cá nhân, tổ chức, kiến nghị các Bộ, ngành liên quan có giải pháp 'bịt lỗ hổng' trong việc vận chuyển tiền tệ, phát hành trái phiếu...

Ô tô lao xuống vực ở Lâm Đồng, 2 ông cháu tử vong: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Ô tô lao xuống vực ở Lâm Đồng, 2 ông cháu tử vong: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

15:30 24/03/2023

Liên quan đến vụ ô tô con lao xuống vực khiến 2 ông cháu tử vong xảy ra trưa 23/3, trên tuyến tránh TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), ngày 24/3, các ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã khám nghiệm hiện trường và bước đầu xác định được nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Cơ quan chức năng nhận định, khi xe đang lưu thông hướng từ TP Đà Lạt đi TP Bảo Lộc, vào cầu Nau Sri thì ông Vinh bị đột quỵ. Sau đó xe mất lái, đi sang bên trái đường và lao xuống...

4 thanh niên ở Đắk Nông rủ nhau trồng hơn 3.000 cây cần sa

4 thanh niên ở Đắk Nông rủ nhau trồng hơn 3.000 cây cần sa

15:30 15/05/2023

Ngày 15.5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Văn H....

Nữ cựu chiến binh Hà Tĩnh chết trong rừng tràm gần nghĩa trang

Nữ cựu chiến binh Hà Tĩnh chết trong rừng tràm gần nghĩa trang

16:30 08/05/2023

Chiều 8/5, lãnh đạo Công an xã Linh Trường (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết, công an địa phương vừa phối hợp với cơ quan chức năng tìm thấy thi thể bà Trịnh Thị B. (SN 1950, trú tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Thông tin ban đầu cho biết, chiều 7/5, bà B. cùng đoàn cựu chiến binh tỉnh Hà Tĩnh vào Quảng Trị, thăm, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Thăm viếng xong, đoàn lên xe để tiếp tục hành trình thì...

Tri ân, tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh bảo vệ bến Vũng Rô và tàu Không số

Tri ân, tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh bảo vệ bến Vũng Rô và tàu Không số

16:00 29/03/2024

'Năm tháng sẽ trôi đi nhưng sự hy sinh cao cả và cống hiến to lớn của các cô bác, anh, chị cùng với các anh hùng liệt sĩ của quê hương Phú Yên, của Tổ quốc Việt Nam sẽ mãi mãi ghi vào trang sử oanh liệt của dân tộc như một thiên anh hùng ca bất diệt. Sự hy sinh to lớn đó, đã trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường của quân và dân ta trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay', nhà báo Lê...

Máy bay không người lái bí ẩn tích hợp trên oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc

Máy bay không người lái bí ẩn tích hợp trên oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc

10:20 20/04/2024

Mạng xã hội Trung Quốc lan truyền hình ảnh chiếc máy bay không người lái bí ẩn được phát hiện nằm dưới thân máy bay ném bom H-6 Tây An của không quân nước này.

Bắt giữ cô gái 22 tuổi làm giả biên lai chuyển khoản, chiếm đoạt trang sức của tiệm vàng

Bắt giữ cô gái 22 tuổi làm giả biên lai chuyển khoản, chiếm đoạt trang sức của tiệm vàng

12:40 10/05/2024

Ngày 10.5, Công an phường Tân Chính (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, vừa bắt giữ Trần Yến Như (22 tuổi, quê tỉnh Kon Tum) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra