Vụ vỡ cống xả thải nhà máy tuyển đồng xảy ra ban đêm thì hậu quả khôn lường

16:30 12/08/2023

Lào Cai - Theo lời người dân Tả Phời, nếu vụ vỡ cống xả thải nhà máy tuyển đồng xảy ra ban đêm thì sẽ thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Không phải lần đầu xảy ra sự cố

Ngày 12.8, tranh thủ thời tiết nắng ráo, Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời (Vinacomin) cùng lực lượng chức năng và người dân thôn Phời 3, xã Tả Phời, TP Lào Cai khẩn trương xúc đổ bùn đất, khắc phục hậu quả sau vụ vỡ cống xả thải nhà máy tuyển đồng xảy ra vào 5 ngày trước.

Cầm trên tay chiếc giàn phơi quần áo duy nhất còn sót lại sau vụ việc kinh hoàng, chị Vàng Thị Yêu không thể ngờ rằng, chỉ sau vài tiếng, những tài sản có giá trị cùng mọi đồ đạc trong gia đình đã bị cuốn trôi hoàn toàn theo dòng nước lũ.

“Sáng 8.8, tôi là người đầu tiên phát hiện ra sự cố nước tràn về thôn. Vì dòng nước chảy xiết và lớn nên tôi chỉ kịp đưa 2 đứa con đang ngủ ở trong phòng để chạy thoát thân. Sau đó, thấy mùi hóa chất nồng nặc nên vợ chồng tôi phải bỏ lại tài sản trong nhà cùng 20 con lợn và đàn gà, vịt trong vườn" - chị Yêu kể lại.

Theo chị Vàng Thị Yêu, nếu sự việc xảy ra vào ban đêm thì hậu quả khôn lường. Ảnh: Bảo Nguyên

Chị Ngô Thị Việt cũng buồn rầu nói: “Sau sự cố vỡ cống, lượng nước lớn dâng cao đã tràn vào phía sau nhà và khu chuồng lợn của gia đình tôi làm 6 con lợn bị cuốn trôi trong tích tắc”.

Theo chị Việt, việc nước tràn về khu vực dân cư không phải đây là lần đầu tiên, mà trước đây từng xảy ra 2 lần nhưng mức độ thiệt hại không nặng như năm nay.

Hiện chất thải tràn về khu dân cư gây ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe nên bà con rất lo lắng.

"May mà xảy ra vào ban ngày"

Ông Mã Lương Viên - Trưởng thôn Phời 3 - cho biết, thôn có 124 hộ dân, với khoảng 680 nhân khẩu, gồm dân tộc Kinh, Thái, Nùng, Giáy, Tày cùng sinh sống.

Trong đó, có 60 hộ bị ảnh hưởng, 19 hộ bị ảnh hưởng nặng do nước, bùn tràn vào nhà cuốn trôi nhiều tài sản; 9 hộ phải bắt buộc di dời khẩn cấp.

Sau sự cố, chính quyền khuyến cáo người dân xã Tả Phời và các xã giáp ranh tạm thời không lấy nước trực tiếp để phục vụ cho mục đích sinh hoạt, tưới tiêu, thủy lợi. Ảnh: Bảo Nguyên

Ngoài ra, thôn còn có 5 ha lúa, khoảng 2.000 m2 ao cá bị vùi lấp không thể khôi phục; hàng trăm con lợn, gà, vịt bị nước lũ cuốn trôi… Hôm xảy ra sự cố rất may là ban ngày nên không có thiệt hại về người nhưng mất mát về tài sản vô cùng lớn (ước tính khoảng 10 tỉ đồng).

Cũng theo ông Viên, sau sự việc nước tràn từ cống D2000 hồ thải quặng đuôi nhà máy tuyển đồng Tả Phời về thôn, nhiều hộ dân dưới vùng hạ lưu bị ảnh hưởng mong muốn sớm được di chuyển đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn, nhất là khi mưa lũ đang diễn biến phức tạp.

Nhiều hộ dân sinh sống gần Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời bị dòng nước thải cuốn phăng tivi, tủ lạnh, xe máy... và vật nuôi. Ảnh: Bảo Nguyên

Ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Tả Phời - cũng xác nhận, năm 2019, xảy ra sự cố nước từ cống tràn về ngập đường, cuốn trôi một số vật nuôi của bà con. Khi nắm bắt được thông tin, xã đã kiểm tra, xử lý và bồi thường thiệt hại cho người dân.

“Hiện nay, xã đang phối hợp cùng với Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời huy động nhân lực, vật lực tập trung xử lý, khẩn trương khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống cho bà con. Trước mắt, có khoảng 10 hộ đã được di chuyển khỏi vùng nguy hiểm để bố trí nơi tái định cư mới.

Đồng thời, hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân bị mất tài sản, nhà cửa. Đối với một số người dân có biểu hiện ốm, đau nghi do ảnh hưởng từ chất thải đã có cán bộ, y bác sĩ đến khám, kiểm tra, theo dõi.

Lực lượng chức năng sẽ đánh giá lại toàn bộ hộ dân đang sinh sống ở khu vực đó nếu không đảm bảo an toàn sẽ cho di dời tiếp. Ảnh: Bảo Nguyên

Ngoài ra, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của TP Lào Cai, các sở, ngành của tỉnh thống kê tài sản của người dân bị thiệt hại. Dự kiến trong tuần tới sẽ thực hiện áp giá để bồi thường cho bà con nhân dân” - Chủ tịch UBND xã Tả Phời thông tin.

Ông Đào Nhật Đình - chuyên gia độc lập về môi trường - nhận định, sự cố vỡ ống xả tràn hồ chứa đuôi quặng đồng ở Tả Phời do Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời chưa chú trọng việc thoát nước khi mưa lớn. Khi lượng mưa vượt quá ngưỡng chịu đựng của hồ thì đương nhiên nguy cơ vỡ xảy ra.

Để tránh sự cố lặp lại, ông Đào Nhật Đình cho rằng, cần phải có giải pháp thoát nước khi mưa lớn cho cả hồ chứa bùn. Nếu để lượng nước thải này (bao gồm ôxit silic, ôxit nhôm, sắt, magie, đồng và các kim loại vết khác) ra môi trường, chảy xuống sông Hồng thì tác hại lâu dài không thể lượng hóa.

Video: Bản làng tan hoang sau sự cố vỡ hồ thải quặng đồng ở Lào Cai

Có thể bạn quan tâm
Đang chủ trì cuộc họp đường cao tốc, bí thư Quảng Ngãi gọi ngay bộ trưởng để xử lý 'ca khó'

Đang chủ trì cuộc họp đường cao tốc, bí thư Quảng Ngãi gọi ngay bộ trưởng để xử lý 'ca khó'

19:20 29/05/2024

Đang chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bốc máy gọi ngay cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trao đổi vướng mắc giải quyết những 'ca khó'.

Chưa thoát cảnh ‘ăn đợi, nằm chờ’ dù đã có cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm

Chưa thoát cảnh ‘ăn đợi, nằm chờ’ dù đã có cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm

17:30 13/03/2023

Cục Cảnh sát giao thông đã huy động 30 ccảnh sát giao thông hỗ trợ, tăng cường cho 10 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.

Môi trường nông nghiệp, nông thôn chịu sức ép 'tứ phía'

Môi trường nông nghiệp, nông thôn chịu sức ép 'tứ phía'

09:50 07/04/2024

Theo các chuyên gia, cần có giải pháp căn cơ giúp bảo vệ và phát triển môi trường nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững, trước sức ép của quá trình phát triển, đô thị hoá cũng như biến đổi khí hậu.

Ban Bí thư: Nhà ở xã hội phải bảo đảm tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy

Ban Bí thư: Nhà ở xã hội phải bảo đảm tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy

07:30 28/05/2024

Theo Ban Bí thư, cả nước đã hoàn thành xây dựng 195.000 căn nhà ở xã hội và có khoảng 374.000 căn nhà ở xã hội đã được chấp thuận đầu tư và khởi công, cấp phép xây dựng. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển nhà ở xã hội vẫn còn một số hạn chế. Nhiều mục tiêu về phát triển nhà ở xã hội trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 không đạt được. Theo chỉ thị, địa phương cần đưa chỉ tiêu phát triển nhà...

Những điều cần biết về tạm trú, tạm vắng năm 2024

Những điều cần biết về tạm trú, tạm vắng năm 2024

13:50 08/04/2024

Xin cho tôi hỏi những điều cần biết về tạm trú, tạm vắng năm 2024? - Độc giả Minh Hoàng

Điểm chuẩn Học viện An ninh nhân dân những năm gần đây

Điểm chuẩn Học viện An ninh nhân dân những năm gần đây

17:20 26/07/2023

Còn 3 ngày nữa sẽ kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm 2023, thí sinh tham khảo điểm chuẩn Học viện An ninh nhân dân những năm gần đây. Mời phụ huynh, thí sinh theo dõi bài viết dưới đây. Dưới đây là điểm chuẩn Học viện An ninh nhân dân những năm gần đây: Năm 2023, Học viện An ninh nhân dân tuyển sinh 440 chỉ tiêu, ít hơn 10 chỉ tiêu so với năm 2022. Trường tổ chức 3 phương thức tuyển sinh gồm: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh...

Khoảnh khắc sững sờ của cô gái khi bị cá chuồn 'cướp giật' điện thoại

Khoảnh khắc sững sờ của cô gái khi bị cá chuồn 'cướp giật' điện thoại

05:00 14/07/2023

Sự việc xảy ra vào ngày 19/6 ngoài khơi tỉnh Leyte, Philippines. Cô Neressa Ursal Maquilan cùng chị họ ngồi trên thuyền để ra đảo thăm mộ một người họ hàng. Khi tạo dáng chụp ảnh với chị họ, Ursal để điện thoại của mình trên đùi. Cô đang say mê chụp ảnh thì một con cá màu bạc, dài khoảng 25cm bỗng từ biển vọt lên thuyền. Nó 'bay' xẹt qua chiếc điện thoại đang để trên đùi người phụ nữ. Và khi con cá lao xuống biển, chiếc điện thoại cũng theo nó...

Tìm kiếm công nhân mất tích 4 ngày nghi rơi xuống 'hố tử thần'

Tìm kiếm công nhân mất tích 4 ngày nghi rơi xuống 'hố tử thần'

15:50 07/06/2024

Sự việc xảy ra sáng 3/6 khi nhóm thợ của Công ty Cổ phần Cơ khí và Lắp máy Việt Nam (COLAVI) đang chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ gia cố chân băng tải B23 tại khu Đoàn Kết, phường Mạo Khê (thuộc hệ thống băng tải cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê). Sau khi hoàn thành các thủ tục giao, nhận việc theo quy định, nhóm công nhân tản ra thực hiện nhiệm vụ riêng thì bất ngờ xuất hiện hố sụt rộng khoảng 4m, sâu khoảng 10m. Kiểm tra lại quân số, công...

Xử phạt 2 người đăng tin sai sự thật về vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội

Xử phạt 2 người đăng tin sai sự thật về vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội

18:10 30/05/2024

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) phát hiện tài khoản Facebook tên “H.N” chia sẻ bài viết kèm theo bình luận “Cập nhật 16 người mất rồi mọi người ạ, sáng ra đọc tin run hết cả tay chân” liên quan vụ hỏa hoạn xảy ra tại phường Trung Hòa'. Công an quận Cầu Giấy khẳng định đây là thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận. Ngày 25/5, Công an quận Cầu Giấy xác minh và mời chủ tài khoản là N.T.H.N (SN 1996; trú tại quận Hà Đông) lên làm việc....

Co loi xay ra
Co loi xay ra