Dai dẳng tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng cảnh quan Quốc lộ 28

13:00 03/04/2023

Tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng ven Quốc lộ 28, trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông diễn ra đã lâu. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế, giải tỏa nhưng người dân hủy hoại rừng, tái lấn chiếm đất rừng dai dẳng.

Nhiều người dân vẫn bám trụ trên phần đất rừng đã được chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế, giải tỏa. Ảnh: Bảo Lâm

Đất rừng bị lấn chiếm

Qua kiểm kê, rà soát, UBND huyện Đắk Glong xác định có 133 hộ dân đã lấn chiếm trên 35ha rừng thông dọc Quốc lộ 28. Từ năm 2022 đến nay, huyện Đắk Glong đã tổ chức 3 đợt cưỡng chế, giải tỏa được 27ha.

Sau đó, phần diện tích này được cơ quan chức năng bàn giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, trồng lại rừng. Hiện vẫn còn khoảng 20 trường hợp với 8ha đất rừng chưa được giải tỏa.

Trong năm 2022, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn đã tiến hành trồng mới 53,94ha rừng thông. Trong đó, có 21,7ha vừa được UBND huyện Đắk Glong cưỡng chế, giải tỏa.

Việc trồng khôi phục lại rừng thông ở đây nhằm tạo cảnh quan, trả lại màu xanh vốn có cho ven Quốc lộ 28 đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng tình trạng người dân hủy hoại rừng ở khu vực này vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Bằng chứng là trong năm 2023, tại những khu vực huyện Đắk Glong đã cưỡng chế xảy ra 6 vụ hủy hoại cây thông mới, gây thiệt hại khoảng 4.000 cây thông non.

Mặt khác, cũng có một số trường hợp người dân tái lấn chiếm đất rừng để dựng nhà tạm, ở. Đơn cử như trường hợp gia đình bà T.T.H từng dựng nhà trên đất rừng thông ven Quốc lộ 28 nằm trên địa bàn xã Quảng Sơn để sinh sống.

Năm 2022, UBND huyện Đắk Glong tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất rừng dọc Quốc lộ 28 nơi mà gia đình bà H được xác định đã lấn chiếm, sử dụng. Thế nhưng, gần 1 năm trôi qua, hiện nay, gia đình bà H vẫn tiếp tục bám trụ lại phần đất mà huyện Đắk Glong tổ chức cưỡng chế.

Hiện nhiều thành viên trong gia đình bà H đang ở trong căn nhà gỗ, mái lợp tôn và phủ bạt xung quanh.

Theo bà H, cách đây hơn 10 năm, gia đình bà đã mua 1,1 sào đất từ người dân địa phương. Năm 2013, hai vợ chồng đưa nhau lên khu đất này dựng nhà để ở. Lúc đó, cây cối xung quanh còn nhiều và cũng không ai nói là đất của Nhà nước quản lý. Đến năm 2019, bà H lên xã xin được sửa chữa căn nhà cũ thì được địa chính quyền địa phương thông báo là đất của Nhà nước.

Sau đó, chính quyền địa phương lập biên bản rồi tổ chức cưỡng chế. Theo bà H, sau khi bị cơ quan chức năng cưỡng chế nhưng do không có chỗ để ở nên gia đình bà tiếp tục bám trụ lai nơi đây.

Người dân quay trở lại nơi đã bị cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để dựng nhà tạm sinh sống trên đất rừng. Ảnh: Bảo Lâm

Dai dẳng xử lý vi phạm

Theo UBND huyện Đắk Glong, phần đất địa phương đã tổ chức cưỡng chế từng là đất rừng thông cảnh quan Quốc lộ 28. Hiện nay, phần đất này được giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, bảo vệ.

Trước đó, vào năm 2015, UBND tỉnh Đắk Nông đã bóc tách hơn 162ha rừng, đất rừng giao cho Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ thuê để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ quản lý không tốt, nên phần lớn đất dự án bị người dân lấn chiếm. Đến nay, UBND tỉnh đã thu hồi dự án, giao lại cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý.

Theo ông Lê Đình Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, hiện nay, nhiều diện tích thông non mới trồng đã bị phá hoại và cơ quan chức năng đang điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với phần đất bị cưỡng chế, giải tỏa, có một số trường hợp người dân đã gửi đơn ra tòa án xem xét, xử lý. Cũng có một số trường hợp thì quay lại dựng nhà cửa, không chịu rời đi.

“Việc các chủ rừng trước đây buông lỏng quản lý đã khiến cho địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết hậu quả một cách triệt để” - ông Tuấn chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Ngắm nhìn 'trái tim' sân bay Long Thành sau gần 300 ngày xây dựng

Ngắm nhìn 'trái tim' sân bay Long Thành sau gần 300 ngày xây dựng

10:10 06/06/2024

Sau gần 300 ngày triển khai xây dựng, công trình nhà ga hành khách - 'trái tim' của sân bay Long Thành - với hình ảnh hoa sen cách điệu đã thành hình. Tiến độ vượt 10-20 ngày so với hợp đồng.

Trung Quốc mong chờ, coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Trung Quốc mong chờ, coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

20:30 06/04/2024

Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba cho biết, phía Trung Quốc hết sức coi trọng và mong chờ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ông Hùng Ba tin tưởng chuyến thăm sẽ đạt được thành quả phong phú.

Vỡ hụi hàng chục tỷ ở Hà Tĩnh, cả trăm hộ dân điêu đứng

Vỡ hụi hàng chục tỷ ở Hà Tĩnh, cả trăm hộ dân điêu đứng

12:40 04/07/2023

Sáng 4/7, trao đổi với P.V VietNamNet, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đang vào cuộc làm rõ đơn tố cáo của hàng trăm người dân ở huyện Kỳ Anh về việc bị bà Hoàng Thị Thảo (SN 1988, trú huyện Kỳ Anh) lừa đảo theo hình thức góp hụi biến tướng với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. 'Hiện công an đang thu thập tài liệu, làm rõ đơn tố giác của người dân, trong đó có phần hình sự và dân sự', lãnh đạo Công an tỉnh nói. Theo phản ánh, từ...

Thanh niên Hà Nội rạng rỡ lên đường nhập ngũ

Thanh niên Hà Nội rạng rỡ lên đường nhập ngũ

11:50 26/02/2024

Sáng 26/2, hòa trong không khí tòng quân của cả nước và thành phố Hà Nội, quận Thanh Xuân tổ chức Lễ giao nhận quân 2024. Các công dân ưu tú thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân đã có mặt với đầy đủ quân tư trang.

Lang băm chữa ung thư bằng xi măng khiến người phụ nữ tử vong

Lang băm chữa ung thư bằng xi măng khiến người phụ nữ tử vong

05:00 01/11/2023

Chủ một cơ sở tự xưng là 'Viện nghiên cứu ung thư' ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc đang bị điều tra tội lừa đảo 200 nghìn nhân dân tệ (hơn 670 triệu đồng) và khiến cho một bệnh nhân ung thư tử vong vì các phương pháp điều trị quái dị. Theo tố cáo của người phụ nữ họ Vương đến từ Liêu Ninh, sau khi mẹ chị nhận chẩn đoán ung thư vú giai đoạn cuối vào cuối năm 2021, gia đình được giới thiệu tới một bác sỹ y học cổ truyền họ Lưu tại Viện nghiên cứu ung...

Quảng Tri: Khánh thành nhà tưởng niệm Đại tướng Đoàn Khuê

Quảng Tri: Khánh thành nhà tưởng niệm Đại tướng Đoàn Khuê

20:30 26/10/2023

Chiều 26/10/2023, Đoàn đại biểu Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Ban Chỉ đạo Hội thảo, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh Quảng Trị đã về dự Lễ Khánh thành nhà tưởng niệm đồng chí Đại tướng Đoàn Khuê ở xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Kiến ThứcLễ khánh thành nhà lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê1 Đại tướng Đoàn Khuê, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy...

Bệnh viện thiếu dụng cụ y tế, thuốc kéo dài

Bệnh viện thiếu dụng cụ y tế, thuốc kéo dài

06:30 26/09/2023

TP - Nhiều bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Dương dù có bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn phải bỏ tiền túi ra bên ngoài mua dụng cụ y tế, thuốc điều trị. Trong khi ngành y tế địa phương loay hoay tìm giải pháp thì bệnh nhân nơi đây đang phải chịu cơn đau thể xác cộng thêm gánh nặng chi phí điều trị.

Đi chặt chuối ở ven suối, người dân ở Đắk Nông phát hiện 200 viên đạn

Đi chặt chuối ở ven suối, người dân ở Đắk Nông phát hiện 200 viên đạn

18:50 04/09/2023

Một người dân ở xã biên giới Quảng Trực, huyện Tuy Đức ( Đắk Nông ) sau khi phát hiện, nhặt được 200 viên đạn ở ven bờ suối đã...

Có được tự ý lập bãi đỗ xe ngày Tết không?

Có được tự ý lập bãi đỗ xe ngày Tết không?

23:20 04/02/2024

Bạn đọc Hoàng Hữu hỏi: Dịp Tết , nhu cầu gửi xe tại các thành phố lớn tăng cao. Vậy, tự ý lập bãi đỗ xe ngày Tết bị xử...

Co loi xay ra
Co loi xay ra